PDA

View Full Version : Đề văn lừa,đố ai xơi nổi!


Romano
04-24-2015, 16:12
VBF-Quả thật, nếu chỉ đọc qua đề văn này th́ ít ai để ư đến cái bẫy tưởng như vô h́nh. Nhưng đây lại chính là điều đáng bàn v́ có cần thiết phải lừa các em học sinh như vậy không?Sáng 22/4, nhiều học sinh tại TP HCM hoang mang trước kiểu ra đề vừa lạ, vừa đánh đố sau buổi thi học kỳ II, môn Ngữ văn lớp 9. Giáo viên cũng không hiểu yêu cầu của đề.

Trong đề thi chính thức kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn lớp 9, ở phần I, câu 1 như sau:

“Nguyễn Du viết:

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa

Nào phải để cho chúng ta biết cảnh mùa xuân ra sao mà thôi, hai câu thơ làm chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng mà tác giả đă nh́n thấy trong cảnh vật, rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân lại như tái sinh, tươi trẻ măi, và cảm thấy trong ḷng ta có những sự sống tươi trẻ luôn luôn tái sinh ấy.”

Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Nêu tên tác giả tác phẩm

b) Từ ư nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết cảnh mùa xuân”, “chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng”, em hăy t́m các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du).
Nhiều thầy cô trả lời câu a là nó nằm trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, trong khi nhiều thầy cô giáo khác lại nói rằng nếu để ư th́ đoạn văn trên nằm trong dấu ngoặc kép, thế nên nó phải nằm trong tác phẩm Tiếng nói Văn nghệ của nhà văn Nguyễn Đ́nh Thi mới đúng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=759969&stc=1&d=1429891917
Con câu b th́ thực sự ko hiểu yêu cầu của đề là ǵ nữa!

Hẳn là nhiều học sinh sẽ mất điểm với câu hỏi này! Đây cũng là đề thi sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp THCS mới khổ chứ!!!
tm

perry
04-25-2015, 18:04
giáo dục việt nam là nhất rồi.