PDA

View Full Version : Tào Tháo duyệt binh trong truyện Tam Quốc v́ sao đem lại kết quả thảm bại


Gibbs
05-01-2015, 10:38
Một chuyện rất xưa nhưng lại hiện hữu ngay gần đây. Đó là một câu chuyện thời Tam Quốc. Lúc này Tào Tháo đă chiếm được nửa thiên hạ tuy nhiên c̣n đó Lưu Bị, Tôn Quyền, Lưu Chương ở phía Nam. Tôn Quyền ở Giang Đông, Lưu Bị ở Kinh Châu gần Ích Châu, Tứ Xuyên của Lưu Chương. Phía bắc Tứ Xuyên có Trương Lỗ vùng Hán Trung luôn ngấp nghé đánh chiếm Tứ Xuyên.

Trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, một nhân vật có tên là Trương Tùng người Thành Đô, thuộc Thục quận, Ích châu. Tuy ngoại h́nh xấu xí nhưng ông có tài, được Ích châu mục Lưu Chương trọng dụng, dần dần thăng tới chức Biệt giá Ích châu, tức là nhân vật có quyền lực số 3 tại đó.

Ông được Lưu Chương phái đi sứ đến đất Nguỵ gặp Tào Tháo. Ông muốn dâng cho Tào Tháo tấm bản đồ Tây Xuyên nhằm giúp Tào Tháo đoạt được xứ Xuyên. Nhưng Tào Tháo cho rằng ông đến gặp ḿnh là nhờ cứu viện cho Tây Xuyên nên t́m cách thoái thác. Tào Tháo c̣n đối xử với ông rất tệ chỉ v́ ngoại h́nh xấu xí.

Tương truyền, lúc tiếp Trương Tùng, nhằm mục đích thị uy và biểu dương lực lượng, Tào Tháo cho duyệt binh rầm rộ các đạo quân hùng dũng của ḿnh. Cuối buổi duyệt binh, Tào Tháo quay sang hỏi Trương Tùng đứng cạnh bên: "Ngươi thấy quân đội của ta thế nào? Sức mạnh như thế liệu có đối thủ không?"

Trương Tùng nh́n hàng quân với ánh mắt dửng dưng, nhếch miệng cười trả lời: "Xứ của tôi lấy nhân nghĩa đối đăi nhau, chứ không dùng vũ lực cai trị bao giờ, nên các đạo binh hùng dũng đó chẳng có ư nghĩa ǵ!"

Tào Tháo biết Tùng xỏ xiên ḿnh, không hài ḷng nói: "Ta đánh đâu thắng đó, coi thiên hạ này như cỏ rác!" Trương Tùng liền dẫn chứng các trận đại bại của Tháo ra, rồi kết luận: "Đoạt đất công thành là việc của hạng dũng tướng, c̣n chiếm được ḷng người mới là tài của bậc minh quân." Tào Tháo giận lắm, sai người đánh đuổi Trương Tùng đi.

Sau này khi đi qua Kinh Châu gặp Lưu Bị v́ cảm kích ḷng nhân ái của Lưu Bị mà Trương Tùng đă dâng bản đồ Tứ Xuyên. Lưu Bị v́ thế thành công đánh chiếm Tứ Xuyên, Hán Trung xưng Vương đủ khả năng trực diện đối đầu ngang ngửa Tào Tháo.

Phim Video Trương Tùng ghé thăm Tào Tháo
FuRFhmcLNQk

Nh́n lại nước Việt gần 2000 năm sau, tướng tá th́ để mất đất, mất đảo, nếu giỏi th́ hẳn đă ra Gạc Ma buộc Trung Cộng dừng việc xây dựng căn cứ quân sự lại rồi, c̣n ở nhà đóng cửa múa may quay cuồng, duyệt cánh quân phối hợp ǵ đó trong một xó xỉnh, bụi tung mù trời, th́ khác nào làm tṛ khỉ để thiên hạ nh́n cười bằng nửa mắt?

C̣n minh quân th́ nh́n lên khán đài chẳng t́m thấy gương mặt nào! Buồn cho đất Việt, giở sách cũ ra xem c̣n vui hơn.

Lễ Chào Cờ và Tưởng niệm 40 Năm Quốc hận 30-04 tại Mississauga
TiQ4FPFE4g4