Log in

View Full Version : Long Thành 100 năm nữa mới thành!


Hanna
05-05-2015, 00:05
Thường th́ VN là một nước nhỏ nên tính theo dự án th́ không nên xây những dự án lớn quá v́ nhà nước sẽ khó hoàn vốn. Trong trường hợp của phi trường Long Thành hoàn vốn phải mất 100 năm. Cùng vietbf.com khám phá bài viết phân tích sâu sắc sau.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=762722&stc=1&d=1430784217
Dự án sân bay Long Thành (minh họa)- Files photos

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ giải tŕnh trước Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 5/2015 với tên gọi “Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”. Văn pḥng Quốc hội và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đă gửi toàn bộ bản báo cáo này cho TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lư TP.HCM gọi tắt là HASCON để nghiên cứu và báo cáo cho Quốc hội trước khi kỳ họp diễn ra.

TS Nguyễn Bách Phúc đă dành cho Mặc Lâm cuộc phỏng vấn nói rơ những ǵ mà ông và HASCON rút ra được từ bản báo cáo, mời quư vị theo dơi sau đây.

Mặc Lâm: TS cho rằng ngay cả việc nhận được ODA từ một nguồn nào đó có phân lời thấp hơn của Nhật Bản th́ thời gian lấy lại vốn của sân bay Long Thành sẽ lên tới 100 năm, điều này có vẻ khó tin v́ không lẽ một dự án lớn như thế lại mắc lỗi sơ đẳng về cách tính EIRR thu hồi vốn như vậy?

TS Nguyễn Bách Phúc: Báo cáo của chính phủ nói rằng công tŕnh sân bay Long Thành có chỉ số EIRR (Economic Internal Rate of Return, Tỷ suất hoàn vốn nội tại về kinh tế) là tới hon 22% điều đó có nghĩa là lời rất lớn nhưng tôi đă phân tích cái tính toán đó hoàn toàn sai, tôi chứng minh rất tỉ mỉ và tóm tắt ở đây như thế này: Cái báo cáo đă tính phần ḍng tiền vào nó cao hơn thực tế, tính khống hơn đến hơn 1 tỷ rưỡi đô la một năm và ḍng tiền ra th́ lại tính ít đi cỡ 260 triệu đô la một năm do đó cái ḍng tiền chung nó sẽ khống lên đến hơn 1 tỷ 8 một năm và v́ vậy con số EIRR nó mới tăng lên 22%.

Chúng tôi không có cơ sở thông tin để mà tính toán nhưng bằng kinh nghiệm của chúng tôi th́ chúng tôi cho rằng chỉ khoản độ 1 tới 2% là cùng. Nều như mà chỉ số đó dưới 10% th́ trên thế giới này không ai đi đầu tư vào một công tŕnh mà tính chỉ số EIRR lại dưới 10%

"Báo cáo của chính phủ nói rằng công tŕnh sân bay Long Thành có chỉ số EIRR (Economic Internal Rate of Return, Tỷ suất hoàn vốn nội tại về kinh tế) là tới hon 22% điều đó có nghĩa là lời rất lớn nhưng tôi đă phân tích cái tính toán đó hoàn toàn sai"-TS Nguyễn Bách Phúc

Tôi có tính thêm một cái nữa là nếu tính theo một chỉ tiêu khác gọi là tỉ suất lợi nhuận hàng năm trên vốn đầu tư th́ chúng tôi cũng không có một số liệu nào để mà tính toán cả nhưng chúng tôi có thể tính gần đúng suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của giai đoạn 1 là khoản 2,12% mỗi năm đó là chưa tính đến chuyện phải trả lăi vốn vay. Nều trả vốn vay theo cỡ vốn vay ODA hơn 1% một năm th́ số lăi c̣n 1%/năm và từ đó nó dẫn tới thời gian thu hồi vốn đầu tư phải là 100 năm, bởi v́ thời gian thu hồi là cái số 1 chia cho lăi suất hàng năm.

Mặc Lâm: Về các chuyến bay trung chuyển th́ nhiều chuyên gia hàng không cho rằng VN khó cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác như Hàn quốc, Thái Lan. Xin TS cho biết trong “Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” với quốc hội có giải tŕnh được yếu tố này hay không?

TS Nguyễn Bách Phúc: Trong báo cáo đầu tư nó nói rất chung chung, không cụ thể nhưng phía chúng tôi đă có những bài viết phân tích vấn đề này. Chúng tôi đă nói rơ là sân bay Long Thành nếu nói về tác dụng trung chuyển quốc tế th́ chỉ có thể trung chuyển cho mỗi một nước Úc thôi, mà thị phần nước Úc rất nhỏ v́ Úc chỉ có 20 triệu dân và hơn nữa tất cả các sân bay ở Đông Nam á đều có thể trung chuyển cho Úc cả vậy thị phần nhỏ bé ấy chia cho Long Thành được bao nhiêu?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=762723&stc=1&d=1430784416
Vị trí sân bay Long thành. (Cty.BĐS Nam tiến.vn)

Thứ hai nữa Long Thành liệu có thể cạnh tranh được với những sân bay rất lớn đă có truyền thống ở ĐôngNam á như sân bay Hongkong, sân bay Singapore, Malaysia, Thái Lan hay không? Cho nên tôi cho rằng sự mong muốn sân bay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế là không thực tế và từ đó con số 100 triệu hành khách/ năm theo dự báo của “báo cáo đầu tư” cũng là một con số không thực tế.

"Ngày hôm nay chúng tôi sẽ có một kiến nghị gửi cho Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Quốc hội trong ấy nói rơ là cái Báo cáo có 7 điểm bất cập. Chúng tôi phân tích rất rành rọt 7 điểm bất cập đó là ǵ, phân tích ngắn gọn xúc tích"-TS Nguyễn Bách Phúc

Mặc Lâm: Tần suất máy bay nước ngoài với 25 triệu hành khách vào VN như đánh giá của nhiều chuyên gia hàng không trước đây liệu có đủ cho một phi trường có cấu trúc to lớn như sân bay Long Thành hay không?

TS Nguyễn Bách Phúc: Thật ra tất cả những cái đó nó thuộc về bài toán kinh tế, mà bài toán kinh tế ví dụ như tôi nói vừa rồi là họ tính EIRR nó kèm theo rất nhiều giả thiết mà giả thiết như thế nào th́ sẽ cho ra kết quả như thế ấy cho nên trả lời câu hỏi đó của nhà báo th́ vấn đề là phải tính EIRR thật nghiêm túc, chính xác chứ không phải như cái báo cáo vừa qua như đă tính toán

Mặc Lâm: Nh́n chung cả báo cáo này TS thấy cái sai sót lớn nhất là ǵ và ông sẽ có kiến nghị ǵ với Quốc hội cũng như chính phủ?

TS Nguyễn Bách Phúc: Ngày hôm nay chúng tôi sẽ có một kiến nghị gửi cho Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Quốc hội trong ấy nói rơ là cái Báo cáo có 7 điểm bất cập. Chúng tôi phân tích rất rành rọt 7 điểm bất cập đó là ǵ, phân tích ngắn gọn xúc tích để cho các vị đọc nhanh và trong đó đă nói tất cả những bất cập của Báo cáo.

Cái thứ nhất là bất cập về pháp luật. Thứ hai là xác định sai vai tṛ và vị trí của cảng hàng không quốc tế Long Thành trong mục tiêu phát triển của đất nước Việt Nam hiện nay. Thứ ba là không có thiết kế sơ bộ dẫn đến những hậu quả nặng nề. Thứ tư là lựa chọn phương án đầu tư sơ sài không chính xác. Thứ năm tính toán sai vể hiệu quả kinh tế xă hội. Thứ sáu là giải pháp huy động vốn hết sức mơ hồ và thứ bảy chưa xét đến những rủi ro tất yếu.

Đấy là 7 điều mà chúng tôi cho là bất cập của bản báo cáo và từ đó chúng tôi kiến nghị là Quốc hội tạm thời chưa thông qua cái này. Chúng tôi cũng kiến nghị được thào luận trực tiếp với Bộ Giao thông, với chủ đầu tư về nội dung bản báo cáo và nếu như Bộ Giao thông và chủ đầu tư không tiện thảo luận với chúng tôi th́ đề nghị nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi tranh luận trực tiếp với cái đơn vị Nhật làm báo cáo này để làm rơ cái sai của bản báo cáo.

Mặc Lâm: Xin cám ơn TS Nguyễn Bách Phúc.

Minhrau
05-05-2015, 00:06
không biết đảng cướp có thọ đến sang năm không sao lo xa quá

tampleime
05-05-2015, 00:37
Phản đối cũng vậy thôi ...không xây dựng lấy ǵ chia nhau ...100 năm sau ai chết mặc ai, bây giờ có tiền chia nhau đă ...cứ nh́n vụ bauxit th́ biết, phản đối nhiều ...nhưng đảng ta vẫn làm ...bây giờ ...lỗ thí mẹ ..mà đảng ta vẫn cười he he ...

nhattran03
05-05-2015, 03:09
Không lo đạp đỗ chế độ cs chó này ,ngồi đó chờ gở vốn.....,miếng xương cũng chẵng c̣n.

perry
05-05-2015, 16:39
không sao đâu có dân ta chịu rồi.

cha12 ba
05-05-2015, 16:45
Phản đối cũng vậy thôi ...không xây dựng lấy ǵ chia nhau ...100 năm sau ai chết mặc ai, bây giờ có tiền chia nhau đă ...cứ nh́n vụ bauxit th́ biết, phản đối nhiều ...nhưng đảng ta vẫn làm ...bây giờ ...lỗ thí mẹ ..mà đảng ta vẫn cười he he ...

:hafppy::hafppy::haf ppy:
đảng ta "đỉnh cao trí tệ" là "cái nôi của nhân lọi" đă tính là sai xong sửa, sửa rồi sai...sai, sửa,....sửa , sai...sửa hoài cứ sai xong cấp mỗi thằng một cái thẻ rút kinh nguyệt là xong...

mumble
05-05-2015, 17:08
Long thành gặp đảng việt cộng th́ chỉ c̣n "long thành thun", đời đời kiếp kiếp không ngóc đầu lên được !

qthinh
05-05-2015, 22:13
Chuyện của người ta để người ta lo. Ḿnh vô phận sự có sủa cũng như không hehehehe

corumstation
05-05-2015, 23:49
"Chuyện của người ta để người ta lo. Ḿnh vô phận sự có sủa cũng như không hehehehe" --> qthun

1) Application of such acquiescence, "hands off" and "not your business" logic, then Hitler, Stalin & Mao would make it a dog eat dog world. Just the way qthun likes it.

2) Another mouthpiece of Chinese logic and CSVN acquiescence to her (TQ) rule. qthun and her phylogeny mongrels must have been coitus two way upside the head to get this screw up. But we are talking about a chó đẻ family/generations

Just like this representative of CSVN mongrels

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=762733&stc=1&d=1430785260