cucaisaigon
05-29-2015, 05:54
Thay đổi giữa nghiên cứu khả thi và triển khai chi tiết dự án metro Nhổn-ga Hà Nội, do Cty tư vấn Systra lập có nhiều khác biệt, như: Tư vấn đề xuất đi ngầm từ Voi Phục đến ga Hà Nội, nhưng thực tế đi ngầm từ đầu Kim Mă, nên kéo dài phần đi ngầm gần 2 km; chỉ rà soát trên giấy vốn đă tăng vọt gấp đôi lên 1,1 tỷ USD.
Tuyến metro thí điểm Nhổn-ga Hà Nội (UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư) khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010. Nhưng cuối năm 2010, thay v́ khánh thành, dự án lại được đưa ra khởi công lại lần 2, cùng với đó “di dời” tiến độ về cuối năm 2015. Nhưng rồi, việc thi công vẫn gặp khó, dự án tiếp tục di dời tới cuối năm 2016, rồi 2017, và nay chốt lại là cuối năm 2018 xây dựng xong, để năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng. Như vậy, nếu tính từ lần khởi công đầu tiên dự án thí điểm mở đường này mất 13 năm xây dựng (nếu mốc năm 2019 không tiếp tục bị lùi lại).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=770525&d=1432878788
Cùng việc lùi tiến độ, những năm qua UBND Thành phố Hà Nội đă nhiều lần ra văn bản và cả họp với các bên để chỉ đạo, xử lư vướng mắc và thúc tiến độ dự án. Thậm chí, chủ đầu tư phải thay cả đơn vị thi công khu depot (khu điều hành, bảo tŕ tàu điện), nhưng tới nay gói thầu này vẫn chưa có nhiều chuyển biến, dù theo kế hoạch trước đó, gói thầu này phải xong từ cuối 2012.
Sau khi tăng vốn, Hà Nội phải vay thêm các nhà tài trợ trên 246,68 triệu Euro. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 276,02 triệu Euro.
Ông Lê Huy Hoàng cho biết, hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án được Cty tư vấn Systra (Pháp) lập từ năm 2008. Nhưng sau đó lập thiết kế kỹ thuật, chi tiết các gói thầu, cập nhật các tiêu chuẩn bổ sung, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; tư vấn Systra đă đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung đáng kể các hạng mục dự án. “Tư vấn tính toán thiếu 1 số đoạn và khối lượng công việc, nên khi thực hiện chi tiết đă phải điều chỉnh, bổ sung khiến chi phí tăng thêm”, ông Hoàng nói. Ngoài ra, theo ông Hoàng, qua thời gian, một số cơ chế chính sách thay đổi; công nghệ mới hơn; những biến động tỷ giá, giá xây dựng trên địa bàn… làm tăng chi phí.
Đặc biệt, do bàn giao mặt bằng chậm, tư vấn không có mặt bằng để thực hiện thiết kế nên hợp đồng phải kéo dài thêm và tăng chi phí thuê tư vấn. “Hợp đồng trọn gói với tư vấn Systra đáng ra phải kết thúc năm 2010, nhưng tới nay vẫn chưa kết thúc được. Lư do có nhiều, như phần quy hoạch măi tới năm 2012 mới được phê duyệt để tư vấn thiết kế”
Cucaisaigon
Tuyến metro thí điểm Nhổn-ga Hà Nội (UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư) khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010. Nhưng cuối năm 2010, thay v́ khánh thành, dự án lại được đưa ra khởi công lại lần 2, cùng với đó “di dời” tiến độ về cuối năm 2015. Nhưng rồi, việc thi công vẫn gặp khó, dự án tiếp tục di dời tới cuối năm 2016, rồi 2017, và nay chốt lại là cuối năm 2018 xây dựng xong, để năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng. Như vậy, nếu tính từ lần khởi công đầu tiên dự án thí điểm mở đường này mất 13 năm xây dựng (nếu mốc năm 2019 không tiếp tục bị lùi lại).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=770525&d=1432878788
Cùng việc lùi tiến độ, những năm qua UBND Thành phố Hà Nội đă nhiều lần ra văn bản và cả họp với các bên để chỉ đạo, xử lư vướng mắc và thúc tiến độ dự án. Thậm chí, chủ đầu tư phải thay cả đơn vị thi công khu depot (khu điều hành, bảo tŕ tàu điện), nhưng tới nay gói thầu này vẫn chưa có nhiều chuyển biến, dù theo kế hoạch trước đó, gói thầu này phải xong từ cuối 2012.
Sau khi tăng vốn, Hà Nội phải vay thêm các nhà tài trợ trên 246,68 triệu Euro. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 276,02 triệu Euro.
Ông Lê Huy Hoàng cho biết, hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án được Cty tư vấn Systra (Pháp) lập từ năm 2008. Nhưng sau đó lập thiết kế kỹ thuật, chi tiết các gói thầu, cập nhật các tiêu chuẩn bổ sung, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; tư vấn Systra đă đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung đáng kể các hạng mục dự án. “Tư vấn tính toán thiếu 1 số đoạn và khối lượng công việc, nên khi thực hiện chi tiết đă phải điều chỉnh, bổ sung khiến chi phí tăng thêm”, ông Hoàng nói. Ngoài ra, theo ông Hoàng, qua thời gian, một số cơ chế chính sách thay đổi; công nghệ mới hơn; những biến động tỷ giá, giá xây dựng trên địa bàn… làm tăng chi phí.
Đặc biệt, do bàn giao mặt bằng chậm, tư vấn không có mặt bằng để thực hiện thiết kế nên hợp đồng phải kéo dài thêm và tăng chi phí thuê tư vấn. “Hợp đồng trọn gói với tư vấn Systra đáng ra phải kết thúc năm 2010, nhưng tới nay vẫn chưa kết thúc được. Lư do có nhiều, như phần quy hoạch măi tới năm 2012 mới được phê duyệt để tư vấn thiết kế”
Cucaisaigon