Hanna
05-30-2015, 01:45
VBF-Không ngờ rằng chiếc Bphone hàng đầu của VN lại bị mọi người chê bai nhiều đến vậy.Mới đây 1 Blogger đă không thèm bỏ ra dù chỉ là 3 triệu để mua Bphone, gây nên một làn sóng mới trong dân mạng."Tôi sẽ không bỏ ra dù chỉ 3 triệu để mua một chiếc điện thoại Android có tính năng và cấu h́nh tương đương hoặc cao hơn iPhone 5C", blogger Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.Nghi án về bẫy truyền thông Bkav gài sẵn (!?)
Chia sẻ về chiến lược quảng cáo của Bkav dành cho chiếc Bphone, blogger truyền thông xă hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, đó là những điều thực sự ấn tượng.
Theo blogger Ngọc Long, thống kê không đầy đủ th́ trong 2 tuần trở lại đây đă có trên dưới 400 bài viết về Bphone trên báo chí chính thống và các trang tin điện tử.
Ở trên mạng xă hội, từ khoá Bphone, "không thể tin được" ngập tràn các group, fanpage cũng như facebook cá nhân của nhiều người, trong đó có không ít những nhân vật nổi tiếng.
Các clip tường thuật lễ ra mắt Bphone thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
"Tuy nhiên, nếu con số 10 tỷ cho đợt ra mắt lần này mà Bkav công bố trên báo chí là sự thật th́ tôi kỳ vọng vào một kết quả "kinh thiên động địa" nhiều hơn những ǵ Bkav đă làm được", blogger Ngọc Long chia sẻ.
Anh nhận xét thế nào về buổi ra mắt sản phẩm Bphone của Bkav?
Nhiều ư kiến cho rằng, việc dùng quá nhiều “mỹ từ” đang khiến cho người tiêu dùng cảm thấy nghi ngờ về chiếc điện thoại này. Quan điểm cá nhân của anh về vấn đề này như thế nào?
Blogger Ngọc Long: Tôi rất háo hức chờ đợi buổi lễ ra mắt Bphone. Tuy nhiên,v́ trùng lịch với việc khác nên đến phút cuối tôi lại không thể theo dơi được buổi lễ này.
Sau khi đọc các bài báo, b́nh luận trên facebook bạn bè th́ tôi thấy việc coi lại clip tường thuật là không cần thiết nữa.
Ư tôi muốn nói, Bphone đă có một buổi lễ ra mắt quá thành công khiến người ta phải bàn đi bàn lại đến từng chi tiết.
Các nghi vấn mà mọi người đặt ra như là h́nh ảnh minh hoạ lấy từ internet, rồi chụp h́nh 3 người sao lại ra 4 người... tôi thực sự không quan tâm.
Tôi nghĩ, các chi tiết đó giống những cái bẫy truyền thông mà Bkav gài sẵn để mọi người tiếp tục bàn tán về Bphone một cách không công.
C̣n về tổng thể, tôi cho rằng, Bphone được đón nhận và khiến số đông khâm phục.
Anh trải nghiệm thử trên chiếc điện thoại này chưa? Theo anh, "niềm tự hào của công nghệ Việt "này có dễ được người dùng đón nhận?
Blogger Ngọc Long: Tôi chưa được trải nghiệm nên không b́nh luận được ǵ về chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, những tính năng mà Bkav đă tŕnh diễn trước hàng ngh́n người trong lễ ra mắt không hấp dẫn được tôi.
Chỉ nghe tới việc nó sử dụng Android là tôi đă không muốn sử dụng rồi. Cái này là do vấn đề thói quen thôi.
Tôi thấy mức giá thấp nhất là gần 10 triệu vẫn là một rào cản khá lớn đối với không ít người.
Hơn nữa, số tiền họ bỏ ra là để "thử" sản phẩm chứ không phải v́ tính năng hay chất lượng của nó.Với tinh thần, người Việt mua hàng Việt, trong thời gian tới, anh có đặt mua chiếc điện thoại "made in Vietnam" của Bkav hay không?
Blogger Ngọc Long: Tôi không bao giờ bỏ tiền mua Bphone. Với khoảng 3,5 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc iPhone 5C th́ tôi thấy đó đă là thiên đường rồi.
Tôi sẽ không bỏ ra dù chỉ 3 triệu để mua một chiếc điện thoại Android có tính năng và cấu h́nh tương đương hoặc cao hơn.
10 tỷ đồng cho sự kiện ra mắt và các chiêu tṛ gây bàn tán này nọ của Bkav, thêm vào đó là tuỳ biến cấu h́nh, cài sẵn một số phần mềm diệt virus, ... tôi thấy không có ǵ đặc biệt.
Thế nên, nó không có lư do thuyết phục để tôi mua Bphone.
Cần biết cám ơn Bkav
Dù vẫn c̣n những hạt “sạn” nhưng sự ra đời của Bphone đă thể hiện khát vọng của người Việt, tạo cú “hích” cho công nghệ Việt trong việc đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Việt với chất lượng cao.
Anh nh́n nhận như thế nào về điều này?
Blogger Ngọc Long: Tôi dè chừng với nhận định này. Nếu nói rằng sự ra đời của Bphone tạo cú hích cho việc truyền thông một sản phẩm công nghệ Việt th́ tôi sẽ thấy thuyết phục hơn.
V́ tôi biết, nhiều "sản phẩm công nghệ Việt" khác có chất lượng tương đương hoặc gần tương đương (tất nhiên là về mặt cảm quan thôi).
Cái giỏi của Bkav là làm cho mọi người thấy rằng một chiếc điện thoại "made in Vietnam" vẫn có cơ hội thu hút sự quan tâm của đám đông.
Điều mà trước đó nhiều thương hiệu điện thoại gọi là "made in Vietnam" chưa làm được.
Như vậy Bphone là một sản phẩm truyền cảm hứng, khiến cho các nhà sản xuất khác tràn đầy hy vọng. Mà cái đó, tôi cho rằng quan trọng.
Dám nghĩ th́ mới dám làm. Dám làm th́ mới thành công. Riêng cái khoản đạp lên dư luận này th́ tôi nghĩ cá nhân anh Quảng và Bkav làm tốt. Chỉ bấy nhiêu thôi đă đủ để chúng ta cần biết ơn Bkav rồi.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, cũng có không ít ư kiến chỉ trích cũng như "ném đá" chiếc điện thoại này. Trước đó, tṛ chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cũng từng bị như vậy.
Blogger Ngọc Long: Chính v́ như thế nên vai tṛ của Bphone và anh Quảng càng trở nên quan trọng. Cái gọi là cộng đồng mạng của chúng ta nhiều khi chỉ là một đám đông hung hăn.
Cái đám đông đó nếu được dẫn dắt bởi một lư lẽ khơi mào, nếu nó đúng th́ sẽ tạo ra tác động tích cực, nhưng bị dẫn dắt một lư lẽ sai th́ sẽ rất tai hại.
Nhưng tôi nghĩ dù tương lai Bphone có thế nào th́ anh Quảng, Bkav sẽ vẫn sống.
Cái chính là đến ngày hôm nay, họ đă viết lên lịch sử rồi.
Người ta có thể khen, có thể chê nhưng buộc phải nhớ rằng đă từng có một chiếc điện thoại "thần thánh made in Vietnam" ra mắt.
Lực của nó đủ lớn để đánh bạt sự quan tâm của đám đông với nhiều chủ đề khác nữa, kể cả cái nóng 40 độ trên khắp Việt Nam.
Theo anh, trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm ǵ để khuyến khích các sản phẩm công nghệ được dán nhăn xuất xứ "made in Vietnam", chính xác hơn th́ phải dùng nhăn "Product of Vietnam" như Bphone?
Blogger Ngọc Long: Tôi biết anh Quảng từ khá lâu và có bài phỏng vấn sâu với anh ấy từ 10 năm trước.
Khi đó, anh Quảng tâm sự rất nhiều về con đường anh ấy chọn là làm... dân vận. Anh Quảng thần tượng Bác Hồ nên muốn học theo cách làm của Bác.
Tôi nghĩ, một con người có thể đạp lên dư luận, không đi theo số đông th́ có đủ bản lĩnh để làm nên một cuộc cách mạng.
Bkav là một cuộc cách mạng về phần mềm bảo mật và Bphone, là một cuộc cách mạng về sản phẩm công nghệ ở Việt Nam. Cách mạng có thể thành hay bại trong khoảng thời gian dài hay ngắn.
Sự cổ vũ của đám đông là điều kiện đủ để cách mạng thành công, nhưng nếu không có người dẫn đầu, khởi xướng th́ sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào xảy ra cả.
Và đám đông hùa theo kia không tạo ra được người khởi xướng. Cho nên hăy chờ đợi những người bản lĩnh như anh Quảng xuất hiện, chứ đừng bàn xem chúng ta phải làm ǵ.
Chúng ta không cần làm ǵ hết, v́ có làm ǵ cũng... chẳng để làm ǵ.
Cảm ơn anh đă tham gia phỏng vấn!
vk
Chia sẻ về chiến lược quảng cáo của Bkav dành cho chiếc Bphone, blogger truyền thông xă hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, đó là những điều thực sự ấn tượng.
Theo blogger Ngọc Long, thống kê không đầy đủ th́ trong 2 tuần trở lại đây đă có trên dưới 400 bài viết về Bphone trên báo chí chính thống và các trang tin điện tử.
Ở trên mạng xă hội, từ khoá Bphone, "không thể tin được" ngập tràn các group, fanpage cũng như facebook cá nhân của nhiều người, trong đó có không ít những nhân vật nổi tiếng.
Các clip tường thuật lễ ra mắt Bphone thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
"Tuy nhiên, nếu con số 10 tỷ cho đợt ra mắt lần này mà Bkav công bố trên báo chí là sự thật th́ tôi kỳ vọng vào một kết quả "kinh thiên động địa" nhiều hơn những ǵ Bkav đă làm được", blogger Ngọc Long chia sẻ.
Anh nhận xét thế nào về buổi ra mắt sản phẩm Bphone của Bkav?
Nhiều ư kiến cho rằng, việc dùng quá nhiều “mỹ từ” đang khiến cho người tiêu dùng cảm thấy nghi ngờ về chiếc điện thoại này. Quan điểm cá nhân của anh về vấn đề này như thế nào?
Blogger Ngọc Long: Tôi rất háo hức chờ đợi buổi lễ ra mắt Bphone. Tuy nhiên,v́ trùng lịch với việc khác nên đến phút cuối tôi lại không thể theo dơi được buổi lễ này.
Sau khi đọc các bài báo, b́nh luận trên facebook bạn bè th́ tôi thấy việc coi lại clip tường thuật là không cần thiết nữa.
Ư tôi muốn nói, Bphone đă có một buổi lễ ra mắt quá thành công khiến người ta phải bàn đi bàn lại đến từng chi tiết.
Các nghi vấn mà mọi người đặt ra như là h́nh ảnh minh hoạ lấy từ internet, rồi chụp h́nh 3 người sao lại ra 4 người... tôi thực sự không quan tâm.
Tôi nghĩ, các chi tiết đó giống những cái bẫy truyền thông mà Bkav gài sẵn để mọi người tiếp tục bàn tán về Bphone một cách không công.
C̣n về tổng thể, tôi cho rằng, Bphone được đón nhận và khiến số đông khâm phục.
Anh trải nghiệm thử trên chiếc điện thoại này chưa? Theo anh, "niềm tự hào của công nghệ Việt "này có dễ được người dùng đón nhận?
Blogger Ngọc Long: Tôi chưa được trải nghiệm nên không b́nh luận được ǵ về chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, những tính năng mà Bkav đă tŕnh diễn trước hàng ngh́n người trong lễ ra mắt không hấp dẫn được tôi.
Chỉ nghe tới việc nó sử dụng Android là tôi đă không muốn sử dụng rồi. Cái này là do vấn đề thói quen thôi.
Tôi thấy mức giá thấp nhất là gần 10 triệu vẫn là một rào cản khá lớn đối với không ít người.
Hơn nữa, số tiền họ bỏ ra là để "thử" sản phẩm chứ không phải v́ tính năng hay chất lượng của nó.Với tinh thần, người Việt mua hàng Việt, trong thời gian tới, anh có đặt mua chiếc điện thoại "made in Vietnam" của Bkav hay không?
Blogger Ngọc Long: Tôi không bao giờ bỏ tiền mua Bphone. Với khoảng 3,5 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc iPhone 5C th́ tôi thấy đó đă là thiên đường rồi.
Tôi sẽ không bỏ ra dù chỉ 3 triệu để mua một chiếc điện thoại Android có tính năng và cấu h́nh tương đương hoặc cao hơn.
10 tỷ đồng cho sự kiện ra mắt và các chiêu tṛ gây bàn tán này nọ của Bkav, thêm vào đó là tuỳ biến cấu h́nh, cài sẵn một số phần mềm diệt virus, ... tôi thấy không có ǵ đặc biệt.
Thế nên, nó không có lư do thuyết phục để tôi mua Bphone.
Cần biết cám ơn Bkav
Dù vẫn c̣n những hạt “sạn” nhưng sự ra đời của Bphone đă thể hiện khát vọng của người Việt, tạo cú “hích” cho công nghệ Việt trong việc đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Việt với chất lượng cao.
Anh nh́n nhận như thế nào về điều này?
Blogger Ngọc Long: Tôi dè chừng với nhận định này. Nếu nói rằng sự ra đời của Bphone tạo cú hích cho việc truyền thông một sản phẩm công nghệ Việt th́ tôi sẽ thấy thuyết phục hơn.
V́ tôi biết, nhiều "sản phẩm công nghệ Việt" khác có chất lượng tương đương hoặc gần tương đương (tất nhiên là về mặt cảm quan thôi).
Cái giỏi của Bkav là làm cho mọi người thấy rằng một chiếc điện thoại "made in Vietnam" vẫn có cơ hội thu hút sự quan tâm của đám đông.
Điều mà trước đó nhiều thương hiệu điện thoại gọi là "made in Vietnam" chưa làm được.
Như vậy Bphone là một sản phẩm truyền cảm hứng, khiến cho các nhà sản xuất khác tràn đầy hy vọng. Mà cái đó, tôi cho rằng quan trọng.
Dám nghĩ th́ mới dám làm. Dám làm th́ mới thành công. Riêng cái khoản đạp lên dư luận này th́ tôi nghĩ cá nhân anh Quảng và Bkav làm tốt. Chỉ bấy nhiêu thôi đă đủ để chúng ta cần biết ơn Bkav rồi.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, cũng có không ít ư kiến chỉ trích cũng như "ném đá" chiếc điện thoại này. Trước đó, tṛ chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cũng từng bị như vậy.
Blogger Ngọc Long: Chính v́ như thế nên vai tṛ của Bphone và anh Quảng càng trở nên quan trọng. Cái gọi là cộng đồng mạng của chúng ta nhiều khi chỉ là một đám đông hung hăn.
Cái đám đông đó nếu được dẫn dắt bởi một lư lẽ khơi mào, nếu nó đúng th́ sẽ tạo ra tác động tích cực, nhưng bị dẫn dắt một lư lẽ sai th́ sẽ rất tai hại.
Nhưng tôi nghĩ dù tương lai Bphone có thế nào th́ anh Quảng, Bkav sẽ vẫn sống.
Cái chính là đến ngày hôm nay, họ đă viết lên lịch sử rồi.
Người ta có thể khen, có thể chê nhưng buộc phải nhớ rằng đă từng có một chiếc điện thoại "thần thánh made in Vietnam" ra mắt.
Lực của nó đủ lớn để đánh bạt sự quan tâm của đám đông với nhiều chủ đề khác nữa, kể cả cái nóng 40 độ trên khắp Việt Nam.
Theo anh, trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm ǵ để khuyến khích các sản phẩm công nghệ được dán nhăn xuất xứ "made in Vietnam", chính xác hơn th́ phải dùng nhăn "Product of Vietnam" như Bphone?
Blogger Ngọc Long: Tôi biết anh Quảng từ khá lâu và có bài phỏng vấn sâu với anh ấy từ 10 năm trước.
Khi đó, anh Quảng tâm sự rất nhiều về con đường anh ấy chọn là làm... dân vận. Anh Quảng thần tượng Bác Hồ nên muốn học theo cách làm của Bác.
Tôi nghĩ, một con người có thể đạp lên dư luận, không đi theo số đông th́ có đủ bản lĩnh để làm nên một cuộc cách mạng.
Bkav là một cuộc cách mạng về phần mềm bảo mật và Bphone, là một cuộc cách mạng về sản phẩm công nghệ ở Việt Nam. Cách mạng có thể thành hay bại trong khoảng thời gian dài hay ngắn.
Sự cổ vũ của đám đông là điều kiện đủ để cách mạng thành công, nhưng nếu không có người dẫn đầu, khởi xướng th́ sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào xảy ra cả.
Và đám đông hùa theo kia không tạo ra được người khởi xướng. Cho nên hăy chờ đợi những người bản lĩnh như anh Quảng xuất hiện, chứ đừng bàn xem chúng ta phải làm ǵ.
Chúng ta không cần làm ǵ hết, v́ có làm ǵ cũng... chẳng để làm ǵ.
Cảm ơn anh đă tham gia phỏng vấn!
vk