Hanna
05-31-2015, 08:59
VBF-Đây là câu chuyện xoay quanh sự ra mắt sản phẩm điện thoại Bphone bị chính người Việt ḿnh chê bai.Trong khi ngay tại nước Nhật họ lại rất ủng hộ và khuyến khích cho dù san phẩm đó chưa được tốt.Không chỉ VNPT mà cả ông lớn Viettel cũng bắt tay vào cuộc đua này khi tung ra thị trường các mẫu smartphone “Made in Việt Nam” như V8403 2 SIM...
Thế nhưng, chẳng bao lâu, những chiếc smartphone "Made in Việt Nam" bị “ch́m xuồng”.Và rồi ngày 26/5 vừa qua, làng di động Việt lại thêm một phen “rúng động” khi Tập đoàn công nghệ Bkav tung ra "siêu phẩm smartphone – Bphone".
Ông Nguyễn Tử Quảng, người đứng đầu của hăng công nghiệ này khẳng định: “Chúng tôi có một sản phẩm với thiết kế tối giản, mạnh mẽ, cá tính nhưng vẫn rất mềm mại.
Chúng tôi gọi đó là thiết kế kiểu dáng phẳng. Bphone là sản phẩm có thiết kế phẳng về kiểu dáng đầu tiên trên thế giới”.
Thế nhưng, ngay sau buổi ra mắt, Bkav đă nhận được không ít chỉ trích từ dư luận khi sử dụng một h́nh ảnh được đăng tải trên mạng internet từ năm 2013 nhằm quảng cáo máy ảnh camera 13MPs của chiếc điện thoại này.
Một diễn đàn công nghệ b́nh phẩm: "Việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có một sản phẩm tương đương thế giới cũng không phải là kỳ tích hấp dẫn lắm".
Thế nhưng, khoan chưa nói đến chất lượng của sản phẩm và cha đẻ của Bphone đă “nổ’ to như thế nào, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước nhận định rằng, Bphone hoàn toàn có cơ hội để cạnh tranh trên thị trường, vươn ra bản đồ công nghệ thế giới.
Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước có gần 20 ngàn doanh nghiệp gặp khó khăn buộc ngưng hoạt động th́ chiếc điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt đă phần nào nhóm lên ngọn lửa hy vọng cho các doanh nghiệp đang có nguy cơ giải thể.
Chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên chương tŕnh giảng dạy Kinh tế Fulbright khẳng định: “Bản thân Bkav đă có sự chuẩn bị chu đáo suốt gần 5 năm. Điều này không đồng nghĩa là sản phẩm của họ phải hoàn mỹ.
Sự hoàn mỹ này chỉ đến với một số người chuyên bới lông t́m vết, vạch áo t́m sâu.
Chưa nói đến sản phẩm của Bkav có sức sống đến đâu nhưng ít nhất nó thể hiện khao khát của một số người, khao khát được khẳng định thương hiệu Việt, được chứng minh với thế giới rằng Việt Nam có khả năng cạnh tranh, có thể làm được sản phẩm không kém họ...”.
Văn hóa "d́m hàng" giết chết thương hiệu Việt?
Trong khi nhiều người b́nh luận về việc Bphone không có ǵ nhiều thuộc về “trí tuệ Việt” hay “công nghệ Việt”, chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn lại cho rằng: “Gần 30 năm nay thực hiện chính sách công nghiệp đến nay chúng ta có sản phẩm nào gọi là trí tuệ Việt không?
Nếu không có th́ đừng bao giờ đ̣i hỏi cái ǵ thuộc trí tuệ Việt. Mọi người đều đi vay mượn th́ chỉ cần làm được như Bphone là tốt lắm rồi”.
Bàn về khát vọng Việt, thương hiệu Việt, vị chuyên gia này bày tỏ quan điểm: “Trên các trang mạng xă hội, các phương tiện truyền thông, diễn đàn rất nhiều b́nh luận, tranh căi, chê bai về sản phẩm Bphone.
Tôi nói một câu vui thế này, 1 người Việt hơn 1 người Nhật nhưng 10 người Việt sẽ không bằng 1 người Nhật. Bởi v́ 10 người Việt đấu đá nhau, đánh chết nhau rồi th́ không cần 10 người Nhật mà 1 người Nhật cũng thắng.
vk
Thế nhưng, chẳng bao lâu, những chiếc smartphone "Made in Việt Nam" bị “ch́m xuồng”.Và rồi ngày 26/5 vừa qua, làng di động Việt lại thêm một phen “rúng động” khi Tập đoàn công nghệ Bkav tung ra "siêu phẩm smartphone – Bphone".
Ông Nguyễn Tử Quảng, người đứng đầu của hăng công nghiệ này khẳng định: “Chúng tôi có một sản phẩm với thiết kế tối giản, mạnh mẽ, cá tính nhưng vẫn rất mềm mại.
Chúng tôi gọi đó là thiết kế kiểu dáng phẳng. Bphone là sản phẩm có thiết kế phẳng về kiểu dáng đầu tiên trên thế giới”.
Thế nhưng, ngay sau buổi ra mắt, Bkav đă nhận được không ít chỉ trích từ dư luận khi sử dụng một h́nh ảnh được đăng tải trên mạng internet từ năm 2013 nhằm quảng cáo máy ảnh camera 13MPs của chiếc điện thoại này.
Một diễn đàn công nghệ b́nh phẩm: "Việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có một sản phẩm tương đương thế giới cũng không phải là kỳ tích hấp dẫn lắm".
Thế nhưng, khoan chưa nói đến chất lượng của sản phẩm và cha đẻ của Bphone đă “nổ’ to như thế nào, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước nhận định rằng, Bphone hoàn toàn có cơ hội để cạnh tranh trên thị trường, vươn ra bản đồ công nghệ thế giới.
Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước có gần 20 ngàn doanh nghiệp gặp khó khăn buộc ngưng hoạt động th́ chiếc điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt đă phần nào nhóm lên ngọn lửa hy vọng cho các doanh nghiệp đang có nguy cơ giải thể.
Chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên chương tŕnh giảng dạy Kinh tế Fulbright khẳng định: “Bản thân Bkav đă có sự chuẩn bị chu đáo suốt gần 5 năm. Điều này không đồng nghĩa là sản phẩm của họ phải hoàn mỹ.
Sự hoàn mỹ này chỉ đến với một số người chuyên bới lông t́m vết, vạch áo t́m sâu.
Chưa nói đến sản phẩm của Bkav có sức sống đến đâu nhưng ít nhất nó thể hiện khao khát của một số người, khao khát được khẳng định thương hiệu Việt, được chứng minh với thế giới rằng Việt Nam có khả năng cạnh tranh, có thể làm được sản phẩm không kém họ...”.
Văn hóa "d́m hàng" giết chết thương hiệu Việt?
Trong khi nhiều người b́nh luận về việc Bphone không có ǵ nhiều thuộc về “trí tuệ Việt” hay “công nghệ Việt”, chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn lại cho rằng: “Gần 30 năm nay thực hiện chính sách công nghiệp đến nay chúng ta có sản phẩm nào gọi là trí tuệ Việt không?
Nếu không có th́ đừng bao giờ đ̣i hỏi cái ǵ thuộc trí tuệ Việt. Mọi người đều đi vay mượn th́ chỉ cần làm được như Bphone là tốt lắm rồi”.
Bàn về khát vọng Việt, thương hiệu Việt, vị chuyên gia này bày tỏ quan điểm: “Trên các trang mạng xă hội, các phương tiện truyền thông, diễn đàn rất nhiều b́nh luận, tranh căi, chê bai về sản phẩm Bphone.
Tôi nói một câu vui thế này, 1 người Việt hơn 1 người Nhật nhưng 10 người Việt sẽ không bằng 1 người Nhật. Bởi v́ 10 người Việt đấu đá nhau, đánh chết nhau rồi th́ không cần 10 người Nhật mà 1 người Nhật cũng thắng.
vk