PDA

View Full Version : Nghi ngờ Sepp Blatter dính chàm nhiều vụ tham nhũng, Mỹ vào cuộc điều tra


PinaColada
06-04-2015, 01:37
Theo các nguồn tin ở Mỹ cho hay, Chủ tịch liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter, người vừa đột ngột từ chức một cách bí ẩn sau khi tái đắc cử chưa đầy 5 ngày đang bị Mỹ điều tra liên quan đến tham nhũng trong cơ quan quản lư bóng đá Thế giới.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=772544&stc=1&d=1433381816
Ông Sepp Blatter đối diện với điều tra tham nhũng

Tin tức về việc ông Blatter, 79 tuổi, là một đối tượng trong cuộc điều tra của công tố viên liên bang và FBI nổi lên chỉ vài giờ sau khi ông Blatter đột ngột tuyên bố từ chức tại một cuộc họp báo ở Zurich.

Tai tiếng tham nhũng của FIFA, bị đồn đại và truyền tai từ lâu nay, đă trở thành sự thật vào tuần trước, khi Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, FBI, và cảnh sát Thụy Sĩ tiến hành một loạt những cuộc bố ráp hồi tuần trước tại Thụy Sĩ, khi có những cáo buộc nói rằng những khoản hối lộ hàng triệu đôla đă được chi trả để giành quyền tổ chức các trận bóng đá quốc tế kể cả giải bóng đá World Cup, những cáo buộc nhận hối lộ và gian lận nhắm vào nhiều nghi phạm từ Nam Mỹ, Mỹ và những nơi khác.

Ông Blatter tái đắc cử chức chủ tịch FIFA hai ngày sau đó. Những người ủng hộ ca ngợi ông v́ công lao của ông trong việc tích cực mở rộng bóng đá thế giới, cũng như tầm ảnh hưởng và sự thịnh vượng của FIFA trong những thập niên ông làm lănh đạo.

Một vài thành viên nổi bật của FIFA bao gồm chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini đă lên tiếng bày tỏ quan điểm đối lập, nói rằng cuộc điều tra tham nhũng nên khiến ông Blatter từ chức, nhưng Blatter và các đồng minh của ông đă bác bỏ đề nghị này.

Ông Blatter đă tuyên bố từ chức và thừa nhận rằng ông không được "ủy nhiệm của toàn thể thế giới bóng đá, những người hâm mộ, cầu thủ, câu lạc bộ, những người sống và yêu bóng đá giống như chúng tôi ở FIFA."

Ông Blatter thừa nhận rằng "FIFA cần phải tái cơ cấu sâu rộng," và ông cam kết cho mục tiêu đó.

Nhiều nhà tài trợ hàng triệu đôla cho FIFA hoan nghênh quyết định từ chức của ông Blatter. Công ty nước giải khát Coca Cola của Mỹ nói rằng đó là "một bước tích cực v́ lợi ích của thể thao, của môn bóng đá, và của người hâm mộ."

Ông Chung Mong-Joon, tỉ phú thừa kế tập đoàn Hyundai của Nam Triều Tiên và là một cựu thành viên ban chấp hành FIFA, hôm thứ Tư ở Seoul cho biết ông đang xem xét đến việc tranh cử chủ tịch FIFA.

Huy Nguyễn (th)