PDA

View Full Version : Việt kiều Mỹ khó thoát khỏi án chung thân


Romano
06-06-2015, 09:53
Cậu gốc Việt này muốn trốn khỏi án chung thân rất khó v́ họ không cho 10 người có thể ra ṭa làm chứng. Hơn nữa anh c̣n bị buộc tội vừa đấm bạn tù. Tuy chưa được xác nhận anh bắn phát súng chết người không, nhưng anh vẫn chưa được giảm nhẹ tội. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Gần một năm kể từ ngày cuộc ẩu đă đẫm máu xảy ra trên ngă tư đường Bourbon Street, New Orleans khiến một phụ nữ trẻ, cư dân Hammond, thiệt mạng và 9 người khác bị thương, hồ sơ vụ án vẫn sa lầy trong cuộc chiến pháp lư về việc các công tố viên quận Orleans từ chối tiết lộ một số nhân chứng.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=773440&stc=1&d=1433584160
Trung Lê. Photo Courtesy: http://www.theneworleansadvocate.com

Cali Today News - Phiên ṭa phúc thẩm địa phương tiểu bang diễn ra vào những ngày cuối tháng 5 đă t́m cách phá vỡ bế tắt, phán quyết luật sư đại diện cho kẻ sát nhân gốc Việt – Trung Lê – không thể yêu cầu 10 nhân chứng xuất hiện v́ chính quyền đang t́m cách bảo vệ nhân chứng, lo ngại cho sự an toàn của họ.

Nhưng mọi việc vẫn chưa kết thúc. Luật sư của bị cáo – Martin Regan – tuyên bố sẽ kháng án lên ṭa Thượng thẩm Louisiana.

“Đây là vấn đề căn bản ở tiểu bang Lousiana. Chúng ta vẫn đang giải quyết các vụ án theo kiểu phục kích, “ luật sư Regan nói. “Một thanh niên có thể đang đối diện với án chung thân, và anh ta không có quyền được biết ai sẽ làm chứng. Về căn bản là bất công.”

Luật sư Regan miêu tả thân chủ 21 tuổi của ḿnh như một người hùng đă bảo vệ bạn ḿnh và những người khác từ một kẻ hung hăn vào sáng sớm ngày 29 tháng 6 năm 2014. Trong khi đó, nhân viên chính quyền lại có cái nh́n hoàn toàn khác, họ coi Lê là người đă xúi dục kẻ nă đạn trên đường phố vẫn c̣n náo nhiệt, đông đúc vào lúc 2h30 sáng.

Mặc dù giới chính quyền công nhận Lê không nổ đạn từ khẩu caliber 0,40 giết chết cô gái trẻ 21 tuổi – Brittany Thomas, nhưng anh ta bị cáo buộc ngộ sát nạn nhân, cũng như tội tố t́nh giết người v́ theo cảnh sát anh ta đă nă phát súng thứ hai trong khi tay súng vẫn chưa được xác định. Cho dù tay súng đó có bắn trúng hay không vẫn chưa chắc chắn.

Trong nhiều tháng qua, luật sư Regan đă nhiều lần yêu cầu nêu danh tánh các nhân chứng, những người có tên đă được cảnh sát biên soạn lại trong bảng báo cáo ông nhận được theo tŕnh tự ṭa.

Vụ án được đưa lên ṭa địa phương tiểu bang, và rồi được trả về lại cho thẩm phán ṭa án h́nh sự địa phương, ông Byron Williams quyết định, như công tố viên tranh căi, tiết lộ danh tánh nhân chứng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của họ.

Thẩm phán Williams phán quyết trong tất cả các trường hợp đều vậy, và Regan quyết định kháng cáo tại ṭa phúc thẩm địa phương tiểu bang.

Phiên phúc thẩm phân chia 2-1. Một bên, hai thẩm phán Paul Bonin và Max Tobias thấy rằng thẩm phán Williams đă không lạm dụng quyền tự quyết trong việc không tiết lộ tên nhân chứng. Họ thừa nhận đưa ra quyết định chủ yếu dựa vào biên bản của thẩm phán Williams, mà không xem xét những chi tiết cụ thể những mối đe dọa vào mỗi nhân chứng.

Trong khi đó, bên kia, thẩm phán Roland Belsome không đồng ư, ông cho rằng ḿnh không thấy hồ sơ “đưa ra một bằng chứng nào” để minh chứng tuyên bố các nhân chứng bí mật cần được bảo vệ.

“Tranh căi không dựa vào sự thật mà chỉ dựa vào phỏng đoán, suy luận không đáp ứng được cán cân tối thiểu của luật pháp,” thẩm phán Belsom viết.

Vụ án đánh dấu sự thử nghiệm một dự luật tiểu bang ra đời năm 2014, yêu cầu phiên điều trần kín nếu luật sư bên bị thách thức quyết định của công tố viên giữ lại tên những người làm chứng. Yêu cầu này đă đáp ứng được đ̣i hỏi từ một số biện lư.

Luật sư Regan cho biết ông không thể bảo vệ thân chủ Lê một cách đúng đắn nếu như không được phỏng vấn nhân chứng. Tuy nhiên, ông đă nói chuyện với một số số người bạn của bị cáo, những người này cho rằng Lê đă cứu sống họ.

Số tiền tại ngoại yêu cầu đối với bị cáo là $250.000 đồng, và Lê vừa mới bị thêm một cáo buộc mới nữa sau khi đấm bạn tù.

Không có dấu hiệu cho thấy cảnh sát đang tiến gần hơn trong việc xác định kẻ nổ súng thứ hai, người có mặt trong đoạn video nḥe ghi lại cảnh hỗn loạn khi vụ việc xảy ra.

Phát ngôn viên văn pḥng biện lư Leon Cannizzaro từ chối đưa ra b́nh luận về phán quyết.

Phiên ṭa truy tố Trung Lê dự kiến vào tháng tám sau khi dẫn độ từ Mississippi về.

Hương Giang

khatranac
06-06-2015, 10:06
Romano
Việt kiều Mỹ khó thoát khỏi án trung thân



Lại xài tiếng vc nữa, "chung thân" chứ không phải trung thân !!! :D