PDA

View Full Version : Nhiều phụ nữ gốc Việt vào tù ra tội ở Úc


Hanna
06-06-2015, 13:44
Càng ngày càng nhiều phụ nữ dính lứu ma túy ra tù vào tội. Nhưng không đơn giản chỉ là ma túy, họ buôn ma túy có tiền để đốt vào sòng bài chứ chưa hẳn họ chơi ma túy. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Trong công trình nghiên cứu của Đại học Swinburne, nữ Tiến sĩ Roslyn Lê đã phỏng vấn hầu hết số phụ nữ gốc Việt đang thụ án tại hai nhà tù ở tiểu bang Victoria, Australia.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=773531&stc=1&d=1433598055
Bà Lê cho biết dự án nghiên cứu của bà khởi nguồn từ một bài báo, trong đó đưa tin rằng số lượng phụ nữ Việt lớn tuổi bị giam tại các nhà tù ở Victoria gia tăng nhanh chóng. Bà Lê nói với chương trình Việt ngữ đài VOA rằng, điều gây chú ý nhất đối với bà chính là con số phụ nữ gốc Việt dính líu vào các đường dây buôn ma túy vì chuyện bài bạc. Một số phụ nữ đã nói rằng nếu không có sòng bài, thì họ sẽ không có mặt trong nhà tù. Ngoài ra, bà Lê cũng còn nghe nhiều câu chuyện về việc đổ vỡ gia đình, hay mất mát người thân đã đẩy các phụ nữ đó tới chuyện bài bạc.

Nhà nghiên cứu này cho biết, con số phụ nữ gốc Việt bị giam giữ tại các nhà tù ngày càng tăng. Năm 2007, chỉ có 1 trong 20 nữ tù nhân ở Victoria là người Việt. Đến năm 2011, con số đó đã tăng lên kỷ lục là 1 trong 5 người. Khi bà Lê bắt đầu cuộc nghiên cứu vào tháng 11 năm 2010, có 43 phụ nữ Việt Nam bị giam trong các nhà tù ở Victoria vì các tội liên quan tới ma túy. Nhà nghiên cứu này đã phỏng vấn 35 người, 20 người trong số đó bị giam giữ vì tội buôn lậu heroin, và 15 người vì tội trồng cần sa. Con số tù nhân gốc Việt là cao nhất trong số các can phạm sinh ra ở ngoài nước Úc trong các nhà tù ở Victoria. Những người phụ nữ này nợ trong khoảng từ 30 ngàn tới một triệu Mỹ kim vì đánh bạc tại một sòng bạc lớn ở tiểu bang này. Tất cả các phụ nữ cảm thấy hổ thẹn vì bị bắt do dính líu tới hoạt động ma túy. Rõ ràng là họ đã làm liều khi rơi vào cảnh cùng quẫn.

Được biết, ma tuý vận chuyển từ Việt Nam sang Úc cũng chiếm tỷ lệ cao trong số các vụ vận chuyển ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài.

Thanh Lan / SBTN