PDA

View Full Version : Thương xót 3 Việt kiều tại Úc vừa tử nạn


Romano
06-11-2015, 10:51
Thương xót thay cho ba người gốc Việt tại Úc Châu khi vừa bị tử nạn trong vụ tai nạn thuyền tàu bị lật úp do thời tiết gió mạnh. Cũng như theo nhiều người ba thanh niên kinh nghiệm non nên đă không suôn sẻ cho lần ra khơi này. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

MELBOURNE – Ba thanh niên khỏe mạnh, đẹp trai đă ra đi vĩnh viễn, để lại nỗi sầu khổ cho gia đ́nh và niềm thương tiếc cho các bạn. Trong mấy ngày qua, các bạn đă viết những lời chia tay đầy cảm động, chân thành trên Facebook dành cho hai anh em Steven Đỗ, David Đỗ và Nguyễn Phong, bạn thân của Steven và David.

http://intermati.com/hanna/2015/06m/11d/82.jpg

Từ bên trái là Phong Nguyễn, Steven Đỗ và David Đỗ.

Họ đă ngồi trên một chiếc thuyền mong manh xuất phát từ Altona vào sáng Chủ Nhật, và lâm nạn trong vịnh Port Phillip Bay thuộc thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria, đông nam nước Úc.
Buổi sáng hôm ấy, ngày 7 tháng Sáu, 2015, theo ghi nhận của nhật báo The Age, gió đă thổi hiu hiu trên mặt nước khi hai anh em họ Đỗ và Phong đưa thuyền xuống biển tại Altona để ra khơi câu cá. Cả ba thanh niên đều mới trên 30 tuổi.
Trong khoảng thời gian sáng Chủ Nhật, những làn gió nhẹ từ phương bắc có thể làm cho người ta lầm tưởng rằng vịnh nước này sẽ có một ngày sóng êm, biển lặng.
Thế nhưng một khi chiếc thuyền bằng nhôm được mua mới năm tháng trước đây bắt đầu tiến ra xa, ba người câu cá phải phấn đấu mănh liệt để giữ cho thuyền không bị cḥng chành giữa những đợt sóng vỗ bập bềnh cao quá vành thuyền trong vịnh Port Phillip Bay.
Steven Đỗ, David Đỗ và Phong Nguyễn đều có khả năng bơi ở mức trung b́nh. Một trong ba người đă mặc áo phao dành cho người đi thuyền máy, hai người kia mặc áo phao chỉ thích hợp cho người chơi trên sông, hồ trong đất liền, không bảo đảm giữa biển lớn.
Theo điều tra của cảnh sát, khi thuyền của ba thanh niên rời băi vào khoảng 11 giờ trưa, gió được ghi nhận là 43km/giờ từ hướng bắc-đông-bắc, gió giật có thể lên tới 54km/giờ, và sóng giữa vịnh có thể cao lên tới hai mét.

http://intermati.com/hanna/2015/06m/11d/83.jpg

Gia đ́nh đă chờ đợi trên bờ từ chiều Chủ Nhật cho đến lúc xác được t́m thấy ngày thứ Hai. (H́nh: The Age)

Ở khoảng cách chừng 1.5 cây số cách xa băi phóng thuyền, ba thanh niên thả neo và chuẩn bị câu cá. Thế nhưng họ câu chưa được bao lâu th́ tai họa xảy ra. Cũng theo điều tra của cảnh sát, chiếc thuyền Quintrex lâm nạn vào khoảng 11 giờ 30, và măi đến 4 giờ chiều th́ mới có một người câu cá khác khám phá có một chiếc thuyền nhôm bị lật úp.
Qua ngày thứ Hai, nhà chức trách mới vớt được xác của ba thanh niên. Gia đ́nh họ Đỗ và họ Nguyễn đă ngóng chờ hung tin, cầu nguyện ở trên bờ từ chiều Chủ Nhật khi không thấy người thân của họ trở về từ chuyến câu cá trong một ngày nghỉ.
Các viên chức cảnh sát nói với nhật báo The Age hôm thứ Ba, rằng sự thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân đưa đến tai họa cho ba người trẻ Úc gốc Việt.
Steven, David và Phong đă dùng một chiếc thuyền chỉ phù hợp cho người câu cá trên sông hồ, không thể chịu nỗi sóng lớn ở ngoài biển.
Một viên chức nói rằng có thể ba thanh niên v́ thiếu kinh nghiệm nên đă không biết rằng chiếc thuyền mà họ mới mua là thuyền dùng trên sông, không thể sử dụng ở trên biển.


http://intermati.com/hanna/2015/06m/11d/84.jpg
Gia đ́nh đă chờ đợi trên bờ từ chiều Chủ Nhật cho đến lúc xác được t́m thấy ngày thứ Hai. (H́nh: The Age)

Nếu một cảnh sát biển t́nh cờ thấy ba thanh niên vào sáng Chủ Nhật hôm đó th́ cảnh sát đă yêu cầu họ phải quay vào bờ, v́ t́nh trạng thời tiết không tốt.
Trên mạng xă hội, nhiều người đă chia sẻ những lời giă từ dành cho ba thanh niên.
Anh Phạm Đài Chánh viết trên Facebook bằng tiếng Anh, được diễn nghĩa như sau: “Hỡi hai bạn David Đỗ và Steven Đỗ, chúng ta sẽ gặp lại nhau khi đến lúc, và chúng ta sẽ nói với nhau rất nhiều về thú vui chơi xe, y như trong thời niên thiếu của chúng ḿnh.”
Cô Nguyễn Uyên cũng viết tiếng Anh: “David Đỗ, ḷng tôi đau đớn cho anh, cho Steven Đỗ, và cho gia đ́nh của hai bạn... chúng tôi đă cầu nguyện cho các bạn ở chùa... bây giờ th́ chúng tôi đến Altona để mang hồn của các bạn về nhà... David, bạn đối với tôi tốt như một người anh... tim tôi đau đớn vô cùng...”

queebee
06-11-2015, 14:32
Wrong boat (unsuitable for sea) , rough sea , water too cold (Melboune Winter) .

Rest In Peace .

ez4me
06-11-2015, 21:30
Những người đă từng vượt biển đi t́m tự do th́ ít có ai quay lại cái cảm giác kinh hoàng ấy. Mấy nhóc này quá dại và thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm.

xanhblue
06-12-2015, 03:44
tội nghiệp quá.