PDA

View Full Version : Giầu nghèo rồi cũng như nhau


Cothu
06-11-2015, 13:08
Trên thế gian, mỗi người đều có quyền theo đuổi chân lư và giữ vững đức tin, bất luận người đó giàu hay nghèo. Nhưng theo quan niệm của bản thân, người ta phân loại những người khác thành nhiều cấp bậc khác nhau. Người giàu coi thường người nghèo và một số quan chức kiểu cách khinh bỉ người b́nh dân. Nhưng không có sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo dựa trên bản chất của sinh mệnh. Ngay cả nếu một người không sở hữu thứ ǵ trên thế gian này, chừng nào anh ấy/cô ấy c̣n không từ bỏ khát vọng, th́ anh ấy/cô ấy sẽ vẫn hướng tới thành công, cho dù con đường là gian nan. Người nghèo nếu vẫn giữ tâm cầu Đạo, th́ ông Trời nhất định sẽ không bỏ rơi anh ta chỉ v́ anh ta nghèo. Chỉ cần anh ta nhất tâm hướng Phật, th́ anh ta sẽ có thể công thành viên măn, cũng giống như hoa sen mọc lên giữa bùn nhơ.

Có một cậu bé nọ sống trong một khu nhà ổ chuột ở Rio De Janeiro, Brazil. Cậu bé thích bóng đá một cách lạ thường, nhưng cậu không đủ tiền để mua một quả bóng. Cậu đá những chiếc hộp nhựa, những cái chai mềm, hay sọ dừa lấy từ một cái thùng rác. Cậu thường t́m một nơi rộng răi ở ngoài trời để đá những thứ này. Một ngày, khi cậu đang đá một cái bọng đái lợn trên một cái ao cạn, một huấn luyện viên bóng đá để ư đến cậu và cho cậu một quả bóng. Cậu bé cố gắng rất nhiều để chơi bóng. Không lâu sau, cậu đă có thể đá bóng chính xác vào một cái xô đặt ở một khoảng cách xa. Cậu háo hức chơi bóng với những đứa trẻ trong thành phố, nhưng chúng coi thường cậu, và cố ư lánh xa cậu. Cuối cùng, vị huấn luyện viên từng cho cậu quả bóng nhận ra tài năng lạ thường của cậu bé và đưa cậu đến một trại huấn luyện. Ba năm sau, cậu bé 17 tuổi này đă ghi các bàn thắng trong giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 6 và giúp Brazil đoạt cúp vàng. Cậu bé vô danh chưa từng được thế giới biết đến cuối cùng đă trở thành Vua bóng đá Pelé.

Tại nước Nhật thời cổ đại, nông dân bị giới quư tộc thời bấy giờ coi là tiện dân, và họ thậm chí không có tư cách xuất gia làm ḥa thượng. Một cậu bé tiện dân tên là Vô Tam đă vào chùa khi che giấu kỹ xuất thân. Sau đó cậu chuyên cần tu hành và được người ta tôn làm trụ tŕ. Nhưng trong lễ cử hành nghi thức phong trụ tŕ, đột nhiên có một người từ đại diện bước ra, chỉ tay vào Vô Tam trên pháp đàn và giễu cợt: “Ḥa thượng xuất thân tiện dân này có thể được phong làm trụ tŕ ư?” Giữa nghi thức trang nghiêm long trọng này đột nhiên có sự t́nh như vậy phát sinh, khiến chúng tăng lúng túng không biết làm sao. Bầu không khí im lặng đến nỗi tiếng một cây kim rơi trên sàn nhà cũng có thể được nghe thấy. Đối diện t́nh huống bất ngờ này, Vô Tam b́nh tĩnh đáp lại với một nụ cười: “Hoa sen giữa bùn nhơ”. Đây là một câu đối đáp tuyệt diệu. Tất cả những người có mặt tại hiện trường liền ḥ reo. Người kia không thể nói được ǵ nữa ngoài việc bội phục câu trả lời xuất chúng của Vô Tam. Buổi lễ được tiếp tục tiến hành. Người ta thậm chí c̣n kính phục Vô Tam hơn v́ xuất thân tiện dân của ông.

Thực ra, phú quư hay bần tiện trên thế gian cũng như một ḍng nước chảy. Nó không ngừng thay đổi vào mỗi thời khắc. Chúng ta không thể chỉ nh́n vào biểu hiện bề ngoài, mà phải nh́n thấu qua bản chất của giàu nghèo, mới có thể đối xử b́nh đẳng với mọi chúng sinh. Đối diện với sinh-lăo-bệnh-tử trong đời người, th́ giàu hay nghèo của con người thế gian dường như vô lực. Tâm hồn cao thượng và đạo đức cao quư mới là tài sản quư giá nhất của sinh mệnh.