PDA

View Full Version : lảm nhảm về cái Hộ Chiếu VC


dalat47
06-12-2015, 04:30
Lảm nhảm về Hộ Chiếu, Thị Thực và Tổng Lănh Sự Quán Việt Nam
20/05/2015 By Ku Búa Đă có 3 b́nh luận

Giới thiệu: Bài viết này nói về những sự vô lư, dị hợm và văn hóa đầu tiên tiền đâu ở các Tổng Lănh Sự Quán Việt Nam (TLSQ) trên thế giới. Tôi chỉ viết ngắn gọn để khỏi gây nhàm chán v́ nếu viết đầy đủ th́ sẽ thành một cuốn sách.

Lảm nhảm về TLSQ Việt Nam

TLSQ Việt Nam cũng như các cơ quan hành chính khác trong bộ hành chính của đảng cộng sản Việt Nam. Tác phong làm việc chậm chạp rườm rà, nhân viên làm việc với văn hóa vô giáo dục – nói thẳng ra là mất dạy. Cũng như các cơ quan khác, nó có quy luật đầu tiên tiền đâu. Chuyện lạm thu phí là chuyện b́nh thường như văn hóa.
Xin các đồng hương, những người con xa xứ thông cảm. Để vô làm ở những chỗ có máy lạnh như vậy th́ ngoài việc xét ba đời th́ phải chạy chọt. Đă tốn mấy trăm triệu mà lương th́ chỉ vài trăm USD th́ họ phải t́m cách lấy lại vốn để nuôi gia đ́nh. Đổ lỗi cho ai đây?
TLSQ Việt Nam là một trong những nơi mà người Việt xa quê ghét nhất. Nhiều TLSQ không công khai số điện thoại v́ sợ mấy cô chú cực đoan gọi tới chửi.
TSLQ và Đại Sứ Quán Việt Nam ở những nước có đông người Việt tỵ nạn như Úc, Mỹ, Đức, Pháp, năm nào vào ngày 30/4 cũng là nơi để tụ họp biểu t́nh chống cộng. Năm nào mấy anh chị nhân viên cũng nghe kiều bào ta vẫy cờ vang và hô “đả đảo cộng sản”.
Nhân viên hầu hết là người bắc, dân nam làm ǵ có cửa vô? Cái này có nên nói không ta, lỡ nói rồi, kệ.
Hộ Chiếu Việt Nam và Hộ Khẩu

Ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, trừ ba cường quốc cộng sản – đó là Việt Nam, Trung Quốc và Bắc Hàn – Hộ Chiếu là loại giấy tờ tùy thân có nhiều quyền hành chính nhất. Nó chứng minh bạn là một công dân của một đất nước được công nhận trên toàn cầu. Nó là một thứ phải có nếu muốn qua cửa xuất nhập cảnh. Bạn có thể dùng nó để làm giấy tờ mua nhà, làm bằng lái xe hoặc các hồ sơ hành chính khác. Nhưng ở ba cường quốc cộng sản th́ Hộ Chiếu thật sự không có cơ sở hay quyền hành chính ǵ nếu không có Sổ Hộ Khẩu.

Rất nhiều người, nhất là những người nước ngoài gốc Việt (gọi là Việt Kiều), thường nhầm lẫn và cứ tưởng có Hộ Chiếu Việt Nam là có thể mua nhà, mua xe hay làm giấy tờ ở Việt Nam. Đó là một sai lầm trầm trọng ở xứ thiên đường này. Ở Việt Nam muốn được công nhân là một công dân th́ phải có Hộ Khẩu. Mà muốn có Hộ Khẩu th́ phải có nhà để làm Hộ Khẩu. Từ Hộ Khẩu Công An làm Chứng Minh Nhân Dân (CMND). Lúc đó bạn mới là công dân Việt Nam, mấy anh chị Công An gọi là Thường Trú.

Sự dị hợm của quy luật này có một không hai trên thế giới. Đă có Hộ Chiếu, nghĩa là ḿnh là công dân của một nước, trong trường hợp này là Việt Nam, th́ tại sao phải cần Hộ Khẩu để làm giấy tờ? Cái logic này nằm ngoài sự hiểu biết của tôi, tôi hiểu tại sao tôi chết liền. Ở Việt Nam là vậy đó.

Làm thế nào để có được Hộ Chiếu Việt Nam?

Nếu ở Việt Nam, bạn phải tới Pḥng Xuất Nhập Cảnh (thuộc Bộ Công An) Tỉnh hoặc Thành Phố thuộc nơi thường trú (đăng kư Hộ Khẩu) để xin làm Hộ Chiếu. Nếu bạn có Hộ Khẩu Vũng Tàu nhưng đang sinh sống ở Sài G̣n, bạn phải chạy về Vũng Tàu, cầm cái Hộ Khẩu lên pḥng Xuất Nhập Cảnh để xin. Nếu muốn làm ở Sài G̣n phải có Sổ KT3 (tạm trú dài hạn).
Nếu bạn sinh ra ở ngoài lănh thổ Việt Nam với cha hoặc mẹ có quốc tịch Việt Nam, dựa theo luật bạn đă tự động trở thành một công dân Việt Nam. Cha mẹ bạn đến Đại Sứ Quán hoặc TLSQ Việt Nam ở nước ở tại để xin làm Hộ Chiếu Việt Nam.
Nếu bạn sinh ở ngoài Việt Nam nhưng cha mẹ không làm Hộ Chiếu cho bạn khi sinh th́ bạn vẫn có thể làm nếu chứng minh được nguồn gốc Việt Nam của ḿnh. Nghĩa là có ǵ đó chứng minh mẹ hay cha bạn là công dân Việt Nam.
Nếu bạn sinh ra ở Việt Nam trước năm 1975 (Việt Nam Cộng Ḥa), đi việt biên với hai bàn tay trắng, không có giấy tờ tùy thân, th́ hơi khó làm. Cái này nằm ngoài tầm hiểu biết của ḿnh.
Giá trị của Hộ Chiếu Việt Nam

Cầm trên tay Hộ Chiếu màu xanh bạn có thể đi du lịch các nước Đông Nam Á mà không cần xin thị thực. Nhưng nếu muốn đi những nước c̣n lại trên thế giới th́ phải tới TLSQ xin thị thực trước. Dựa theo thống kê của công ty Henley & Partners Holding, Hộ Chiếu Việt Nam được miễn thị thực vào 45 quốc gia, thua cả Lào (46 nước) và Campuchia (47 nước). Với hạng 81 trên 93 (trên tổng cộng 213 quốc gia và lănh thổ), Hộ Chiếu Việt Nam được xếp áp chót bảng về giá trị. Dù giá trị áp chót nhưng phí để làm Hộ Chiếu Việt Nam nằm trong top.

10 trong vô số câu chuyện về Hộ Chiếu và Thị Thực Việt Nam:

Hồi ḿnh đang ở Sydney du học, Hộ Chiếu của ḿnh sắp hết hạn nên ḿnh tới TLSQ Việt Nam ở Sydney để làm cái mới. Theo quy định th́ chỉ trả $80, hai tuần sau tới nhận. Nhưng chị nhân viên nói nhỏ: “Em đưa $200 th́ mai có liền.” Ḿnh từ chối thế là nét mặt tươi cười trở thành nhăn nhó.
Tôi biết một chú kia ở Úc làm kinh doanh nên đi về Việt Nam thường xuyên. V́ thị thực kinh doanh (business visa) hơi phiền phức nên tới TLSQ Việt Nam ở Sydney xin cái Hộ Chiếu Việt Nam. Tốn $500 (không đùa), Hộ Chiếu Việt Nam giá trị nhất thế giới đấy nhá. Ông ta khi về Việt Nam muốn mua một căn nhà th́ người ta không chịu, bắt ông ta phải đưa Hộ Khẩu, không có th́ không làm ǵ được. Cái này vô lư, đă có Hộ Chiếu Việt Nam, nghĩa là ḿnh là công dân Việt Nam th́ cần cái Hộ Khẩu để làm ǵ?.
Một anh bạn người Mỹ gốc Việt (sinh ra ở Mỹ, cha mẹ việt biên, nên không có Hộ Chiếu Việt Nam) đi tới TLSQ Việt Nam ở San Francisco với người bạn Mỹ để xin thị thực du lịch vào Việt Nam. Nhân viên TLSQ đó nói với anh ta “phải mất 2 tuần em nhá, nếu em muốn nhanh th́ em trả phí làm gấp, vài tiếng sau sẽ có liền”. Anh ấy tốn $45. Nhưng chưa xong, đó là anh ta, c̣n anh bạn người Mỹ của anh ta th́ tốn $90 với lư do “bạn em phải tốn nhiều hơn v́ bạn em là người nước ngoài”. Một cách làm tiền ngu không thể tả.
Một chị Việt Nam cùng chồng người Bỉ tới TLSQ Việt Nam ở Bỉ làm giấy khai sinh và Hộ Chiếu cho con th́ bị nhân viên hành tới lui 4 tháng trời mới có. Trong khi theo quy định th́ chỉ mất 5 ngày làm việc. Đă vậy c̣n lạm thu gấp 2-3 lần phí quy định. Việc này đă được lên báo và làm rùm beng trên Facebook.
Cầm cái Hộ Chiếu màu xanh Việt Nam đi đâu cũng bị thiên hạ soi mói. Một năm ḿnh bay trên dưới 10 lần nên thấy tận mắt cách đối xử của nhân viên cửa khẩu với những ai cầm Hộ Chiếu Việt Nam. Vừa rồi ḿnh đi Mă Lai chơi. Mấy người Tây chỉ mất 30 giây, họ quẹt cái Hộ Chiếu là cho qua. Những người khác như Nhật, Hàn th́ lâu hơn chút, nhưng quá lắm 1-2 phút. C̣n tới phiên ai cầm Hộ Chiếu Việt Nam th́ mất tới 5 phút. Người ta hỏi mấy câu như: “Vé khứ hồi đâu?” “Ở khách sạn ở đâu?” “Đi với ai?”. Tôi hổ thẹn lắm.
Anh bạn Tây của ḿnh đang dạy tiếng Anh ở Sài G̣n, cứ 3 tháng là chạy sang Campuchia để làm mới lại thị thức. C̣n không th́ tới mấy công ty dịch vụ du lịch tốn $50 USD. Muốn ở dài hạn ở xứ này phải tốn cái phí quỷ này. Đây là cách chính phủ Việt Nam thu hút chất xám quốc tế?
Cái Hộ Chiếu Việt Nam ḿnh h́nh như kém chất lượng hay sao đó. Cái Hộ Chiếu nước người ta quẹt máy 1 lần là xong. C̣n cái của ḿnh phải quẹt 4-5 lần. Không phải ḿnh tôi đâu, tôi hỏi mấy người khác họ cũng nói y chang.
Một trong những điều làm du lịch Việt Nam kém cạnh tranh với các nước trong khu vực là thủ tục xin thị thực quá rườm rà. Nếu bạn là công dân xứ khác ngoài những nước được miễn th́ phải nộp đơn, đưa Hộ Chiếu cho công ty du lịch hoặc tới TLSQ Việt Nam, chờ vài ngày hoặc hơn 1 tuần th́ mới lấy lại được. Đă vậy c̣n tốn $45 phí thị thực. Cái nước này nó xinh đẹp tới độ phải tính tiền người ta từ ṿng xin thị thực sao? Một suy nghĩ nông cạn và ngu dốt.
Các bạn nữ Việt Nam nào xinh xinh với thân h́nh bốc lửa một chút, đi du lịch sang Singapore hay Mă Lai với vé khứ hồi cách xa ngày đi hơi lâu th́ sẽ được nhân viên cửa khẩu mời vào pḥng riêng phỏng vấn. Tại dạo này nhiều chị em Việt Nam qua bên đó làm ”nghề” quá. Lạm dụng thị thực du lịch hành nghề rồi chạy về nước nên mấy chị em trong sạch bị ảnh hưởng.
Ḿnh lấy chồng Nhật, khi đủ thời hạn nhập quốc tịch Nhật th́ phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam, nghĩa là bỏ Hộ Chiếu. Phải mất hơn 1 năm trời mới làm xong.
Cái Hộ Chiếu Việt Nam có giá lắm nên mấy bạn có đi nước ngoài th́ làm ơn đừng đánh mất nhé. Mất th́ khổ lắm.



Ku Búa

cha12 ba
06-13-2015, 02:26
Đức TGM NGÔ Q Kiệt: “Chúng tôi rất là nhục nhă khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam!”.
VC: Hộ Chiếu, hộ khẩu, hộ lư...nhưng hộ sinh th́ xài chữ "xưỡng đẻ"(1975)

woolee
06-13-2015, 02:44
Phải phục người đàn bà này dám nói thẳng và nói thật
https://www.facebook.com/matbiec1904?fref=ts

dalat47
06-13-2015, 19:17
thêm cái tuyển hộ lư:
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=775789&stc=1&d=1434223013

lao ong
06-13-2015, 22:01
thêm cái tuyển hộ lư:
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=775789&stc=1&d=1434223013

:hafppy::hafppy::hafppy::hafppy:

cc4cc
06-14-2015, 19:58
Phải phục người đàn bà này dám nói thẳng và nói thật
https://www.facebook.com/matbiec1904?fref=ts






những người sống trong chế độ mà dám nói như gia đ́nh này mới đáng khâm phục ..

https://youtu.be/76En9K3_Rlk

https://youtu.be/o3GPpdrOu60

cha12 ba
06-20-2015, 03:32
mới lượm trên net:
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=778107&stc=1&d=1434771141

cha12 ba
06-23-2015, 19:30
tin này trái ngược với những ǵ VC tuyên truyên:

Việt Nam đứng áp chót trong bảng xếp hạng "Quốc gia đáng sống" của LHQ

Depplus.vn - Việt Nam đứng thứ 124/125 đất nước được xếp hạng, thấp hơn nhiều các quốc gia ở Đông Nam Á. Trong khi danh hiệu "Quốc gia đáng sống nhất" thuộc về Ireland

Bảng xếp hạng "Quốc gia đáng sống" dùng để đo những đóng góp của mỗi quốc gia cho hành tinh và nhân loại. Có 7 phương diện được xét đến đó là "đóng góp về khoa học công nghệ, đóng góp về văn hóa, đóng góp vào ḥa b́nh và an ninh thế giới, trật tự thế giới, bảo vệ môi trường hành tinh, đóng góp vào sự phồn vinh và b́nh đẳng của thế giới, đóng góp về y tế sức khỏe. từ văn hóa đến đóng góp để cái thiện hành t́nh và nâng cao sức khỏe cộng đồng".
http://www.baomoi.com/Viet-Nam-dung-ap-chot-trong-bang-xep-hang-Quoc-gia-dang-song-cua-LHQ/137/14286183.epi

perry
01-17-2016, 18:29
quá đă.