Hanna
06-12-2015, 08:20
Không biết câu nói trộm cắp như ranh xuất phát từ đâu thế nào, có một điều ở trong sân bay các hành lư cũng bị móc bật tháo phá hoại như ranh. Chẳng khác ở ngoài đường là mấy. Câu hỏi là ai phải đứng ra chịu trách nhiệm chứ sao lại để cả một bộ phận làm ẩu?Uy tín c̣n đâu?Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Cục Hàng không Việt Nam đang truy t́m thủ phạm ăn cắp hành lư của hành khách tại 3 sân bay quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, trong đó không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vấn đề mất cắp hàng hóa, hành lư của hành khách đi máy bay đă xảy ra từ lâu và là t́nh trạng chung của cả thế giới. Tại Việt Nam, từ 12/2013 - 12/2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lư, tài sản của hành khách và từ đầu 2015 đến nay đă tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.
Quy tŕnh vận chuyển hàng hóa khi đi máy bay được thực hiện từ khâu hành khách làm thủ tục tại quầy xong, hành lư sẽ đi qua máy soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lư (các công đoạn này đều tự động qua băng chuyền). Tại đảo hành lư, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào xe chuyên dụng để vận chuyển ra máy bay và xếp lên khoang hàng hóa của máy bay.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=775384&stc=1&d=1434097130
Việc mất cắp hành lư ở sân bay đă xảy ra từ nhiều năm nay
Ông Phương Hồng Minh - Phó Giám đốc Công ty dịch vụ mặt đất HGS - đặt ra nghi ngờ về việc moi móc hành lư có thể xảy ra lớn nhất ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa.
“Các quy tŕnh sắp xếp hành lư từ quầy làm thủ tục ra đảo hàng hóa, rồi đưa ra tàu bay thời gian rất ngắn, lại có camera giám sát, nhiều người nên khó thực hiện được” - ông Phương Hồng Minh cho hay.
Dù việc mất cắp hành lư đă xảy ra lâu nay nhưng trong buổi kiểm tra của Cục Hàng không tại sân bay Nội Bài hôm qua (10/6), các đơn vị khai thác mặt đất đều khẳng định đă rà soát và đảm bảo nhân viên của ḿnh tốt, các đơn vị này đều áp dụng các biện pháp ngăn chặn, nhưng việc mất cắp vẫn xảy ra!?
Trước sự báo cáo giải thích của các đơn vị mặt đất, Phó Cục trưởng Đào Văn Chương (phụ trách về an ninh hàng không) tỏ thái độ không đồng t́nh và đặt ra câu hỏi có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lư, hàng hóa? Các đơn vị đều cho rằng tuyển dụng người có nhân thân tốt, phẩm chất tốt nhưng có thể do môi trường làm việc nên đă tạo điều kiện cho nhân viên có hành vi không tốt.
Về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm An ninh cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lư của hành khách. Trong 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đă phát hiện bàn giao 996 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự hàng không, trong đó bao gồm cả trộm cắp hàng hóa, hành lư.
“Chúng tôi đă xác định, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lư, chỉ có nội bộ. Thời gian qua chúng ta cũng phát hiện một số vục việc nhưng xử lư không đến nơi đến chốn, rồi có khi lại động chạm nên không triệt để. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn t́nh trạng này”.
Theo Cục phó Cục Hàng không Đào Văn Chương, nếu hành khách bị mất cắp hành lư, khi chưa truy được thủ phạm cụ thể là ai, thuộc đơn vị nào th́ hăng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm. Việc chặn đứng mất cắp hành lư hàng không là để h́nh ảnh Việt Nam đến với hành khách và bạn bè trên thế giới với h́nh ảnh thân thiện - là điểm đến tin cậy cho bạn bè quốc tế.
Châu Như Quỳnh
Cục Hàng không Việt Nam đang truy t́m thủ phạm ăn cắp hành lư của hành khách tại 3 sân bay quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, trong đó không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vấn đề mất cắp hàng hóa, hành lư của hành khách đi máy bay đă xảy ra từ lâu và là t́nh trạng chung của cả thế giới. Tại Việt Nam, từ 12/2013 - 12/2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lư, tài sản của hành khách và từ đầu 2015 đến nay đă tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.
Quy tŕnh vận chuyển hàng hóa khi đi máy bay được thực hiện từ khâu hành khách làm thủ tục tại quầy xong, hành lư sẽ đi qua máy soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lư (các công đoạn này đều tự động qua băng chuyền). Tại đảo hành lư, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào xe chuyên dụng để vận chuyển ra máy bay và xếp lên khoang hàng hóa của máy bay.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=775384&stc=1&d=1434097130
Việc mất cắp hành lư ở sân bay đă xảy ra từ nhiều năm nay
Ông Phương Hồng Minh - Phó Giám đốc Công ty dịch vụ mặt đất HGS - đặt ra nghi ngờ về việc moi móc hành lư có thể xảy ra lớn nhất ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa.
“Các quy tŕnh sắp xếp hành lư từ quầy làm thủ tục ra đảo hàng hóa, rồi đưa ra tàu bay thời gian rất ngắn, lại có camera giám sát, nhiều người nên khó thực hiện được” - ông Phương Hồng Minh cho hay.
Dù việc mất cắp hành lư đă xảy ra lâu nay nhưng trong buổi kiểm tra của Cục Hàng không tại sân bay Nội Bài hôm qua (10/6), các đơn vị khai thác mặt đất đều khẳng định đă rà soát và đảm bảo nhân viên của ḿnh tốt, các đơn vị này đều áp dụng các biện pháp ngăn chặn, nhưng việc mất cắp vẫn xảy ra!?
Trước sự báo cáo giải thích của các đơn vị mặt đất, Phó Cục trưởng Đào Văn Chương (phụ trách về an ninh hàng không) tỏ thái độ không đồng t́nh và đặt ra câu hỏi có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lư, hàng hóa? Các đơn vị đều cho rằng tuyển dụng người có nhân thân tốt, phẩm chất tốt nhưng có thể do môi trường làm việc nên đă tạo điều kiện cho nhân viên có hành vi không tốt.
Về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm An ninh cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lư của hành khách. Trong 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đă phát hiện bàn giao 996 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự hàng không, trong đó bao gồm cả trộm cắp hàng hóa, hành lư.
“Chúng tôi đă xác định, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lư, chỉ có nội bộ. Thời gian qua chúng ta cũng phát hiện một số vục việc nhưng xử lư không đến nơi đến chốn, rồi có khi lại động chạm nên không triệt để. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn t́nh trạng này”.
Theo Cục phó Cục Hàng không Đào Văn Chương, nếu hành khách bị mất cắp hành lư, khi chưa truy được thủ phạm cụ thể là ai, thuộc đơn vị nào th́ hăng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm. Việc chặn đứng mất cắp hành lư hàng không là để h́nh ảnh Việt Nam đến với hành khách và bạn bè trên thế giới với h́nh ảnh thân thiện - là điểm đến tin cậy cho bạn bè quốc tế.
Châu Như Quỳnh