therealrtz
06-13-2015, 04:09
Sáng nay 13/6, tại phiên họp Quốc hội đang diễn ra phần chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nợ công đă chạm mức 62% GDP, gần đụng giới hạn cho phép là 65%. Trong khi t́nh h́nh tham nhũng th́ lan rộng và diễn biếc phức tạp. Nhiều vấn đề bức xúc trong dân cũng được đưa ra phong phiên họp sáng nay. Liệu Quốc hội có biện pháp giải quyết?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=775581&stc=1&d=1434168538
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 13-6 -Ảnh chụp màn h́nh
Có đặt lợi ích doanh nghiệp trên lợi ích công đồng không?
Mở đầu phần chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng)hỏi: “T́nh h́nh tham nhũng diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi khó phát hiện gây bức xúc trong nhân dân. Xin Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ đă xử lư được bao nhiêu vụ tham nhũng, tài sản thu hồi cho nhà nước là bao nhiêu? Giải pháp mạnh mẽ ttrong thời điểm này để chống tham nhũng là ǵ?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: Trong năm 2014, cả nước phát hiện 256 vụ tham nhũng, tăng 25 vụ so với năm 2013. Tài sản thu hồi năm 2013 chỉ trên 10% th́ năm 2014 đă đạt trên 22%. Vừa qua Tổng bí thư đă đề ra 8 biện pháp lớn để chống tham nhũng trong giai đoạn tới, đó là xây dựng thể chế pḥng chống tham nhũng, điều tra kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để kịp thời phát hiện tham nhũng, xét xử nghiêm các vụ tham nhũng, vận dộng nhân dân, phát huy vai tṛ cơ quan dân cử trong việc phát hiện tham nhũng.
Ông Phúc nhận định dù t́nh h́nh tham nhũng c̣n nhiều phức tạp nhưng công tác pḥng chống tham nhũng đă có những chuyển biến bước đầu.
Đại biễu Huỳnh Nghĩa cũng chất vấn ông Phúc về vấn đề chặt cây xanh ở Hà Nội và chuyện lấp sông Đồng Nai. “Có phải hiện nay đang xảy ra t́nh trạng đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích cộng đồng hay không? Chính phủ giải quyết xử lư chuyện này ra sao?”- ông Nghĩa bức xúc.
Phó Thủ tướng cho biết về vấn đề chặt cây xanh, thủ đô Hà Nội có trên 1.000 tuyến phố có cây xanh. Thủ tướng đă chỉ đạo kiểm tra vấn đề chặt cây trong thời gian vừa qua. Kết quả kiểm tra cho thấy chặt cây trên đuờng Nguyễn Trăi là chặt để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt.
Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, chặt cây là nhằm để cải tạo hàng cây theo đề án trồng mới thay thế các cây hư hỏng găy đổ. Tuy nhiên, qua thanh tra ,TP Hà Nội kết luận đề án này c̣n sơ sài, không công khai bàn bạc với dân, không hỏi ư kiến chuyên gia. “Sơ sót này cũng ở mức độ sai sót. TP Hà Nội đă tổ chức kiểm điểm nghiêm sai sót các tổ chức cá nhân - Chính phủ hoan nghênh cách giải quyết kịp thời này cùa Hà Nội”- ông Phúc nói.
Riêng chuyện lấp sông Đồng Nai, theo dư luận báo chí nêu, Thủ tướng đă chỉ đạo cử đoàn thanh tra liên ngành vào thanh tra, Ủy ban Công nghệ môi trường của Quốc hội cũng vào Đồng Nai xem xét. Kiến nghị chính thức của đ̣an thanh tra là tạm dừng lấp sông Đồng Nai để đánh giá tác động môi trường, xem lại việc chỉnh ḍng chảy như vậy có ảnh hưởng đến các tỉnh khác và đời sống người dân không.
1.015 tỷ đồng làm hạ tầng, ngân sách đáp ứng 30%
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi về chất lượng hạ tầng giao thông. Ông Sinh thắc mắc liệu xă hội hóa giao thông có phải là tư nhân hóa các công tŕnh giao thông quan trọng của quốc gia hay không? Dự án nâng cấp quốc lộ 1 đă về đích trước thời hạn trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, phải huy động từ nhiều nguồn khác. Xin cho biết cơ chế huy động quản lư các nguồn vốn ngoài ngân sách? Làm sao để chống thất thoát nguồn vốn này v́ suy cho cùng người trả tiền cũng là nhân dân.
Ông Phúc cho biết mới đây báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy nhu cầu về xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới cần đến 1.015 tỷ đồng- ngân sách chỉ đáp ứng trên 30%, thiếu 72%. Bài toán đặt ra là huy động nhân dân phải đóng góp với các h́nh thức khác nhau. Ngày trước chúng ta đánh giặc là phải toàn dân, bây giờ phát triển kinh tế xă hội quốc pḥng cũng phải toàn dân chung sức.
Ông Phúc khẳng định xă hội hóa giao thông không đồng nhĩa là tư nhân hóa. Các h́nh thức góp vốn đầu tư, nhà đầu tư sẽ thu phí, hoàn vốn rồi trả lại cho nhà nước chứ không phải tư nhân hóa công tŕnh. Ta xă hội hóa nhưng không buông lỏng quản lư của nhà nước: nhà nước vẫn phải quản giá thu phí, chuyển nhượng dự án và đặc biệt là quản lư đất đai. Phải quản lư sao cho cả nhân dân, nhà đầu tư và Nhà nước đều có lợi.
Xung quanh vấn dề quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, cơ chế đầu tư là theo cơ chế BOT- xây dựng, kinh doanh, chuyển giao. Chất lượng công tŕnh phải bảo hành 4 năm, khi giải ngân phải có 4 nhà giám sát kiểm tra chất về chất lượng, chọn nhà đầu tư phải minh bạch. "Tôi yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chính quyền và nhân dân địa phương phải tăng cường giám sát chất lượng công tŕnh để dự án hoàn thành đáp ứng đúng mong mỏi người dân" - ông Phúc nói.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân băn khoăn khi kỳ họp cuối năm 2014, Thủ tướng có giải tŕnh chi tiết về nợ công nhưng cử tri vẫn lo lắng vô cùng về an toàn nợ công. Chính phủ nói nợ công tăng cao, tăng nhanh nhưng vẫn nằm trong giới hạn an toàn nhưng dân vẫn lo? Tại sao lại có độ vênh trong nhận thức về đánh giá về nợ công giữa người dân và chính phủ?
Giải tŕnh về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói điều quan trọng là khả năng vay và trả nợ vay như thế nào. Ta phát triển hạ tầng nên tỷ lệ nợ công cao. Nợ công đă đạt 62%- gần đụng mức giới hạn cho phép 65%.
Giải pháp sắp tới vẫn là phải Tăng cường quàn lư chi tiêu công. Cơ cấu lại nợ công, tăng vay trong nước, giảm vay nước ngoài, vay ODA lăi suất thấp, tăng vay dài hạn, giảm vay ngắn hạn, tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ thất thoát. Tiếp tục duy tŕ ổn định kinh tế vĩ mô- đây là quan trọng v́ tạo môi truờng đầu tư tốt th́ kích thích sản xuất.
289 doanh nghiệp Nhà nước xương xẩu chưa thể cổ phần hóa
Đại biểu Trần Du Lịch hỏi: “Ta c̣n 6 tháng 17 ngày kết thúc kế hoạch 5 năm. Nhiệm vụ ưu tiên là tái cấu trúc tập đoàn kinh tế nhà nước. Tuy nhiên đến giờ này c̣n 289 doanh nghiệp nhà nước xương xẩu chưa cổ phần hoá được, liệu có hoàn thành không? Riêng chuyện nghiên cứu vay quỹ dự trữ ngoại hối cho đầu tư, cái này có làm không? Tôi thấy không nên làm v́ tác động không tốt đến nền kinh tế".
Ông Phúc cho rằng tái cơ cấu nền kinh tế, mục tiêu đă đề ra thế nào th́ Chính phủ cố gắng thưc hiện đúng mục tiêu trung ương giao. Phấn đấu cổ phần hóa 289 doanh nghiệp Nhà nước - chuyện này vẫn làm hết sức ḿnh trong thời gian tới. Tuy nhiên chúng ta cũng không quá lo lắng vấn đề này, không phải cổ phần hóa bằng mọi giá mà phải quan tâm chống tiêu cực, thất thoát.
Về việc dùng nguồn dự trữ ngoại hối, đây mới chỉ là thảo luận của chính phủ và mới đưa ra định hướng chứ không phải đă thành chủ trương, c̣n phải xem xét tác động toàn diện với kinh tế vĩ mô, với niềm tin của nhân dân. Cái này không thể làm tùy tiện. Hiện ta có trên 35 tỷ USD quỹ dự trữ ngọai hối, việc sử dụng phải tiếp thu ư kiến của các nhà kinh tế, các chuyên gia dể sử dụng sao cho hiệu quả và can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
therealrtz © VietBF
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=775581&stc=1&d=1434168538
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 13-6 -Ảnh chụp màn h́nh
Có đặt lợi ích doanh nghiệp trên lợi ích công đồng không?
Mở đầu phần chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng)hỏi: “T́nh h́nh tham nhũng diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi khó phát hiện gây bức xúc trong nhân dân. Xin Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ đă xử lư được bao nhiêu vụ tham nhũng, tài sản thu hồi cho nhà nước là bao nhiêu? Giải pháp mạnh mẽ ttrong thời điểm này để chống tham nhũng là ǵ?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: Trong năm 2014, cả nước phát hiện 256 vụ tham nhũng, tăng 25 vụ so với năm 2013. Tài sản thu hồi năm 2013 chỉ trên 10% th́ năm 2014 đă đạt trên 22%. Vừa qua Tổng bí thư đă đề ra 8 biện pháp lớn để chống tham nhũng trong giai đoạn tới, đó là xây dựng thể chế pḥng chống tham nhũng, điều tra kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để kịp thời phát hiện tham nhũng, xét xử nghiêm các vụ tham nhũng, vận dộng nhân dân, phát huy vai tṛ cơ quan dân cử trong việc phát hiện tham nhũng.
Ông Phúc nhận định dù t́nh h́nh tham nhũng c̣n nhiều phức tạp nhưng công tác pḥng chống tham nhũng đă có những chuyển biến bước đầu.
Đại biễu Huỳnh Nghĩa cũng chất vấn ông Phúc về vấn đề chặt cây xanh ở Hà Nội và chuyện lấp sông Đồng Nai. “Có phải hiện nay đang xảy ra t́nh trạng đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích cộng đồng hay không? Chính phủ giải quyết xử lư chuyện này ra sao?”- ông Nghĩa bức xúc.
Phó Thủ tướng cho biết về vấn đề chặt cây xanh, thủ đô Hà Nội có trên 1.000 tuyến phố có cây xanh. Thủ tướng đă chỉ đạo kiểm tra vấn đề chặt cây trong thời gian vừa qua. Kết quả kiểm tra cho thấy chặt cây trên đuờng Nguyễn Trăi là chặt để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt.
Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, chặt cây là nhằm để cải tạo hàng cây theo đề án trồng mới thay thế các cây hư hỏng găy đổ. Tuy nhiên, qua thanh tra ,TP Hà Nội kết luận đề án này c̣n sơ sài, không công khai bàn bạc với dân, không hỏi ư kiến chuyên gia. “Sơ sót này cũng ở mức độ sai sót. TP Hà Nội đă tổ chức kiểm điểm nghiêm sai sót các tổ chức cá nhân - Chính phủ hoan nghênh cách giải quyết kịp thời này cùa Hà Nội”- ông Phúc nói.
Riêng chuyện lấp sông Đồng Nai, theo dư luận báo chí nêu, Thủ tướng đă chỉ đạo cử đoàn thanh tra liên ngành vào thanh tra, Ủy ban Công nghệ môi trường của Quốc hội cũng vào Đồng Nai xem xét. Kiến nghị chính thức của đ̣an thanh tra là tạm dừng lấp sông Đồng Nai để đánh giá tác động môi trường, xem lại việc chỉnh ḍng chảy như vậy có ảnh hưởng đến các tỉnh khác và đời sống người dân không.
1.015 tỷ đồng làm hạ tầng, ngân sách đáp ứng 30%
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi về chất lượng hạ tầng giao thông. Ông Sinh thắc mắc liệu xă hội hóa giao thông có phải là tư nhân hóa các công tŕnh giao thông quan trọng của quốc gia hay không? Dự án nâng cấp quốc lộ 1 đă về đích trước thời hạn trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, phải huy động từ nhiều nguồn khác. Xin cho biết cơ chế huy động quản lư các nguồn vốn ngoài ngân sách? Làm sao để chống thất thoát nguồn vốn này v́ suy cho cùng người trả tiền cũng là nhân dân.
Ông Phúc cho biết mới đây báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy nhu cầu về xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới cần đến 1.015 tỷ đồng- ngân sách chỉ đáp ứng trên 30%, thiếu 72%. Bài toán đặt ra là huy động nhân dân phải đóng góp với các h́nh thức khác nhau. Ngày trước chúng ta đánh giặc là phải toàn dân, bây giờ phát triển kinh tế xă hội quốc pḥng cũng phải toàn dân chung sức.
Ông Phúc khẳng định xă hội hóa giao thông không đồng nhĩa là tư nhân hóa. Các h́nh thức góp vốn đầu tư, nhà đầu tư sẽ thu phí, hoàn vốn rồi trả lại cho nhà nước chứ không phải tư nhân hóa công tŕnh. Ta xă hội hóa nhưng không buông lỏng quản lư của nhà nước: nhà nước vẫn phải quản giá thu phí, chuyển nhượng dự án và đặc biệt là quản lư đất đai. Phải quản lư sao cho cả nhân dân, nhà đầu tư và Nhà nước đều có lợi.
Xung quanh vấn dề quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, cơ chế đầu tư là theo cơ chế BOT- xây dựng, kinh doanh, chuyển giao. Chất lượng công tŕnh phải bảo hành 4 năm, khi giải ngân phải có 4 nhà giám sát kiểm tra chất về chất lượng, chọn nhà đầu tư phải minh bạch. "Tôi yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chính quyền và nhân dân địa phương phải tăng cường giám sát chất lượng công tŕnh để dự án hoàn thành đáp ứng đúng mong mỏi người dân" - ông Phúc nói.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân băn khoăn khi kỳ họp cuối năm 2014, Thủ tướng có giải tŕnh chi tiết về nợ công nhưng cử tri vẫn lo lắng vô cùng về an toàn nợ công. Chính phủ nói nợ công tăng cao, tăng nhanh nhưng vẫn nằm trong giới hạn an toàn nhưng dân vẫn lo? Tại sao lại có độ vênh trong nhận thức về đánh giá về nợ công giữa người dân và chính phủ?
Giải tŕnh về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói điều quan trọng là khả năng vay và trả nợ vay như thế nào. Ta phát triển hạ tầng nên tỷ lệ nợ công cao. Nợ công đă đạt 62%- gần đụng mức giới hạn cho phép 65%.
Giải pháp sắp tới vẫn là phải Tăng cường quàn lư chi tiêu công. Cơ cấu lại nợ công, tăng vay trong nước, giảm vay nước ngoài, vay ODA lăi suất thấp, tăng vay dài hạn, giảm vay ngắn hạn, tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ thất thoát. Tiếp tục duy tŕ ổn định kinh tế vĩ mô- đây là quan trọng v́ tạo môi truờng đầu tư tốt th́ kích thích sản xuất.
289 doanh nghiệp Nhà nước xương xẩu chưa thể cổ phần hóa
Đại biểu Trần Du Lịch hỏi: “Ta c̣n 6 tháng 17 ngày kết thúc kế hoạch 5 năm. Nhiệm vụ ưu tiên là tái cấu trúc tập đoàn kinh tế nhà nước. Tuy nhiên đến giờ này c̣n 289 doanh nghiệp nhà nước xương xẩu chưa cổ phần hoá được, liệu có hoàn thành không? Riêng chuyện nghiên cứu vay quỹ dự trữ ngoại hối cho đầu tư, cái này có làm không? Tôi thấy không nên làm v́ tác động không tốt đến nền kinh tế".
Ông Phúc cho rằng tái cơ cấu nền kinh tế, mục tiêu đă đề ra thế nào th́ Chính phủ cố gắng thưc hiện đúng mục tiêu trung ương giao. Phấn đấu cổ phần hóa 289 doanh nghiệp Nhà nước - chuyện này vẫn làm hết sức ḿnh trong thời gian tới. Tuy nhiên chúng ta cũng không quá lo lắng vấn đề này, không phải cổ phần hóa bằng mọi giá mà phải quan tâm chống tiêu cực, thất thoát.
Về việc dùng nguồn dự trữ ngoại hối, đây mới chỉ là thảo luận của chính phủ và mới đưa ra định hướng chứ không phải đă thành chủ trương, c̣n phải xem xét tác động toàn diện với kinh tế vĩ mô, với niềm tin của nhân dân. Cái này không thể làm tùy tiện. Hiện ta có trên 35 tỷ USD quỹ dự trữ ngọai hối, việc sử dụng phải tiếp thu ư kiến của các nhà kinh tế, các chuyên gia dể sử dụng sao cho hiệu quả và can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
therealrtz © VietBF