PDA

View Full Version : Cán bộ Bắc Hàn cũng không thể ḱm nén trước phim Nam Hàn


PinaColada
06-18-2015, 14:58
Văn hóa ở Triều Tiên là một thứ vô cùng xa xỉ. Các nhóm nhạc Hàn Quốc K-pop được biết đến ngày càng nhiều hơn ở Triều Tiên kể từ năm 2012. Tuy nhiên, chỉ những người có tiền mới có thể xem được những video nhạc này.


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=777557&stc=1&d=1434639467
Sao Hàn trong TV Show Dr Stranger.


Mặc dù những ban nhạc K-pop thường rất quyến rũ, xinh đẹp trong video âm nhạc, nhưng người Triều Tiên có xu hướng chú ư nhiều hơn đến lời ca và giọng hát, hơn là trang phục của ca sĩ. Triều Tiên là một xă hội khá gia trưởng, nên những bộ quần áo biểu diễn thiếu vải thường bị chỉ trích.

Ở Triều Tiên, chỉ những người có tiền mới có thể xem được những video ca nhạc này. V́ vậy, chỉ có người lớn là hấp thụ văn hoá K-pop. Thanh thiếu niên thường không có tiền, trừ khi cha mẹ họ là quan chức cấp cao giàu có.

Dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong-il, người dân cảm thấy không thoải mái khi nghe bất kỳ bài hát nào khác với âm nhạc truyền thống quen thuộc. Ngay cả khi nghe nhạc Hàn Quốc, họ thường thích những giai điệu cũ hơn là các bài hit mới.

Nhưng từ năm 2012, các bài hát Hàn Quốc ngày càng trở nên phổ biến trong khán giả Triều Tiên, kể cả những bài K-pop kinh điển như T́nh bạn của Ahn Jae-wook, Bức thư riêng của Kim Kwang Seok và For Love.

Gần đây nhất, khi bộ phim truyền h́nh Cô dâu nhỏ xinh (Sweet 18) thịnh hành ở Triều Tiên, ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng Jang Nara, ca sĩ hát nhạc nền của phim, đă gây được tiếng vang ở Triều Tiên.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=777558&stc=1&d=1434639467
Nhóm nhạc Girls’ Generation của Hàn Quốc.
Nhạc pop không chỉ là sản phẩm văn hoá xuất khẩu duy nhất của Hàn Quốc qua biên giới. Cả người lớn lẫn trẻ con Triều Tiên đều là những fan hâm mộ lớn phim truyền h́nh nhiều tập và phim t́nh cảm Hàn Quốc.

Phim truyền h́nh nhập lậu qua biên giới thậm chí được mô tả là "những con ngựa Trojan văn hoá", đưa văn hoá Hàn Quốc thâm nhập vào một đất nước được kiểm soát chặt chẽ như Triều Tiên.

Mặc dù số lượng người Triều Tiên xem truyền h́nh Hàn Quốc sụt giảm trong thời gian gần đây v́ bị cấm đoán, nhưng vẫn có thể c̣n nhiều người - trong đó có cả các quan chức đảng và những người có máu mặt - vẫn bí mật xem.

Phim truyền h́nh và phim nhựa Triều Tiên đều nói về sự hy sinh v́ lănh tụ. Ngay cả khi nhân vật chính phải chết, họ cũng chết v́ lănh tụ. Nhưng ở bên kia biên giới, trong những bộ phim Hàn sướt mướt, các nhân vật thường hy sinh v́ t́nh yêu, và thường là những bộ phim thực tế, dễ hiểu và xúc động, nhưng lại gây sốc cho hầu hết khán giả Triều Tiên.