Hanna
06-20-2015, 09:56
VBF- Trong chiến tranh việc chấp hành các qui định bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Nhưng khi vào các trận chiến sống c̣n th́ mọi việc lại đ̣i hỏi người lính và chỉ huy phải luôn nhanh nhẹn để thích ứng với trận đánh.
CÚ LIỀU 1: GƠ MĂI KHÔNG RA TH̀ CHO NÓ THỎI… BỘC PHÁ
Trong quá tŕnh cơ động của xe tăng trên những địa h́nh phức tạp th́ “trật xích” cũng là một t́nh huống thường xảy ra.
Đó là trường hợp chuyển hướng gấp trên các đoạn đường có lực cản lớn, nhất là ở đường suối: cát và đá nhỏ chui vào mặt trên băng xích chạm đất làm kênh hàng bánh chịu nặng lên, trong khi đó các tảng đá lớn lại cản trở băng xích không cho chuyển hướng theo xe.
Lúc đó các vú xích và bánh chịu nặng không c̣n giữ được vai tṛ định hướng giữa băng xích với bánh chịu nặng nữa, bánh chịu nặng trèo hẳn qua hàng vú xích làm băng xích phía dưới chệch hẳn ra ngoài.
Hậu quả làm cho toàn băng xích căng cứng không chuyển động được, cá biệt có trường hợp trật xích kéo dài đến cả bánh chủ động và đă có trường hợp vành răng bánh chủ động chọc thủng cả mắt xích - nhất là ở các loại xe TTG bơi nước.
Thông thường khi gặp trường hợp này kíp xe sẽ phải điều chỉnh cho xích chùng xuống, sau đó cắt xích ra, cho xe lùi lại khoảng một thân xe rồi dùng cáp kéo xích nối lại xích.
Trường hợp địa h́nh không cho phép lùi th́ phải cắt xích ở phía bánh chủ động rồi cho xe tiến lên, sau đó cắt rời từng đoạn xích ra đem nối vào phía trước và dùng cáp kéo xích tời lại để nối. Tuy nhiên, có trường hợp quy tŕnh này không thể thực hiện được.
Tháng 3 năm 1972, Đại đội xe tăng 3 - Trung đoàn 203 của chúng tôi được trang bị 8 xe tăng bơi kiểu K63-85 có nhiệm vụ hành quân từ Quảng B́nh sang Lào rồi ṿng về A Lưới làm mũi vu hồi vào phía Tây thành phố Huế.
Ngay khi vượt dốc Cổng Trời, một xe trong đội h́nh đă bị trật xích, cả đoạn xích phía dưới nằm hẳn ra bên ngoài hàng bánh chịu nặng, đoạn xích phía trên căng như một sợi dây đàn, mắt xích phía sau đă bị răng bánh chủ động chọc vào.
Bánh dẫn xích th́ tỳ vào vú của mắt xích phía trước. Mọi cố gắng cho xe tiến lùi một chút của lái xe đều không được, chiếc xe tăng nằm bất động.
Theo đúng những ǵ đă được học ở trường kíp xe mang dụng cụ xuống điều chỉnh xích cho chùng xuống để cắt ra và thực hiện quy tŕnh như đă nêu trên.
Tuy nhiên mọi cố gắng điều chỉnh xích của kíp xe đều không đem lại kết quả; mặc dù đă nối thêm 2 xà beng vào cờ-lê điều xích để tăng lực và bốn người xúm vào vít xuống nhưng bộ phận điều chỉnh xích vẫn “trơ như đá, vững như đồng” không hề nhúc nhích.
Có lẽ do xích quá căng làm các bánh răng của cơ cấu điều chỉnh xích bị ép chặt vào nhau, sức người không vặn nổi. Ư định dùng sức mạnh cắt xích cũng không đem lại kết quả, hàng chục nhát búa tạ quai vào đầu chốt xích cũng không làm nó dịch chuyển một chút nào.
Do xích bị quá căng, ma sát giữa mắt xích và chốt xích quá lớn nên lực tác động của búa tạ không đủ tác động.
Lúc mọi biện pháp đă bất lực th́ đại đội trưởng tuyên bố: “Cho nó thỏi... bộc phá xem sao!”. Nghe ư kiến của đại đội trưởng ai cũng bán tín bán nghi, người th́ cho rằng không đứt được, người th́ lo bộc phá nổ sẽ ảnh hưởng đến thân xe và các bộ phận khác…
Nhưng lệnh là lệnh, mọi người tản ra nhường chỗ cho một chiến sĩ công binh thao tác: một thỏi TNT (0,25 kg) được đặt vào mặt dưới mắt xích ở khoảng trống giữa bánh dẫn xích với bánh chịu nặng thứ nhất.
Sau một tiếng nổ lớn tất cả xúm lại xem, mắt xích chưa đứt hẳn nhưng đă xuất hiện những vết nứt. Đại đội trưởng quyết định sẽ đánh tiếp bằng một thỏi bộc phá nữa. Lần này th́ các vết nứt đă rộng hẳn ra, quai thêm mấy nhát búa tạ nữa th́ đứt hẳn.
Rất may là các chi tiết khác như bánh dẫn xích, bánh chịu nặng, trục cân bằng, trục vai cong... không hề hấn ǵ. Kíp xe thực hiện các bước tiếp theo rất nhanh và tiếp tục hành quân theo kế hoạch.
Khi được hỏi v́ sao lại đi đến quyết định như vậy đại đội trưởng cười: “Bộc phá nó cũng là ḿn. Gặp ḿn xe bị đứt xích th́ bộc phá cũng có thể làm cho đứt xích! Thôi th́ cứ… “liều một quả” xem sao. Có mất ǵ đâu!”.
Quả là liều thật! Chẳng có giáo tŕnh nào dạy thế nhưng nhờ quả liều này mà xe được khắc phục nhanh chứ không nằm đó đến sáng th́ cực kỳ nguy hiểm.
CÚ LIỀU 2: CẦU SẬP TH̀… RƠI XUỐNG SÔNG LÀ CÙNG
Ngày 16 tháng 4 năm 1975 đội h́nh hành quân của 2 tiểu đoàn xe tăng chủ lực của Lữ đoàn 203 bị ùn lại ở Mộ Đức, Quảng Ngăi. Nguyên nhân: cây cầu Mộ Đức đă bị địch phá sập một nhịp ở phía bờ Nam.
Mặc dù nó đă được khắc phục bằng cầu Mỹ (cầu Ben-lây) nhưng chỉ cho phép ô tô đi qua, c̣n xe tăng th́ không được đi. Đây là loại cầu dă chiến do Mỹ sản xuất, nó gồm một số khung thép h́nh vuông được kết nối với nhau bằng các chốt thép to bằng cổ tay.
Theo lư thuyết th́ tải trọng của loại cầu này chỉ có 8 tấn, nếu nhân với hệ số an toàn th́ tải trọng tối đa cũng chỉ đến 24 tấn mà thôi. V́ vậy, người ta không cho những chiếc xe tăng 36 tấn đi qua là đúng quy tắc rồi.
Để khắc phục t́nh trạng này quân đoàn đă cho một đơn vị công binh làm ngầm. Tuy nhiên, ngay chiếc xe đầu tiên qua ngầm đă bị lầy và sau đó nước vào động cơ nằm chết dí giữa sông.
Người chỉ huy hành quân hôm đó là Dương Xuân Tụ - Lữ phó kỹ thuật lữ đoàn 203. Nh́n chiếc xe nằm chết dí giữa sông ông sốt ruột lắm, cứ cau cau có có, đi đi lại lại quanh đầu cầu phía Nam một lúc rồi chui cả xuống gầm cầu xem xét t́nh h́nh khi có xe ô tô đi qua.
Cuối cùng ông ra lệnh: “Đưa xe 389 lên đây!”. Xe 389 là xe bị hỏng pháo nhưng vẫn được đưa đi cùng làm "kho" khí tài dự trữ cho cả đoàn. Tất cả vẫn ngơ ngác v́ không hiểu ông định làm ǵ!
Khi xe 389 lên sát đầu cầu Lữ phó hỏi lái xe: “Cậu có biết bơi không?”. Nghe lái xe trả lời bơi tốt ông dặn: “Cậu sẽ lái thử cái xe này qua cầu, cứ b́nh tĩnh, đi chân dầu thật êm, trước khi vào cầu phải căn hướng cho chính xác"
"Nhớ là đă vào cầu tạm rồi tuyệt đối không chuyển hướng nữa. Nếu không may rơi xuống sông th́ cứ b́nh tĩnh đợi cho nước tràn đầy vào xe th́ hăy bơi ra”.
Lái xe 389 thực hiện đúng lời dặn, cậu ta từ từ cho xe ḅ vào cầu rồi giữ chân dầu ổn định ḅ tiếp sang đoạn cầu tạm. Cả nhịp cầu Mỹ oằn xuống, đu đưa như đưa vơng nhưng rồi không có chuyện ǵ xảy ra - cầu không sập.
Từ kết quả đi thử này Lữ phó Dương Xuân Tụ đă quyết định cho cả đội h́nh qua cầu, tất nhiên là từng chiếc. Chỉ hai mươi phút sau toàn bộ đội h́nh đă qua hết cầu.
Cũng từ hôm ấy, khi gặp “cầu Mỹ” là cả đoàn xe cứ vô tư vượt qua. V́ vậy tốc độ hành quân tăng lên đáng kể.
Sau này có người hỏi: “Sao hôm ấy thủ trưởng liều thế?” th́ ông Tụ cười: “Tớ cũng phải nghiên cứu chán rồi mới đi đến quyết định ấy chứ".
"Thực ra những chốt thép ấy hoàn toàn có thể chịu được trọng lượng của xe tăng. C̣n nếu nó có bị sập th́… rơi xuống sông là cùng chứ ǵ!”
CÚ LIỀU 3: KHÔNG ĐI CẦU ĐƯỜNG BỘ TH̀ ĐI… CẦU ĐƯỜNG SẮT
Đúng 1 giờ sáng ngày 29 tháng 3 năm 1975 Đại đội xe tăng 4 nhận lệnh cơ động theo đường Một để tiến công Đà Nẵng từ hướng Bắc. Đường tốt lại vắng không một bóng người nên ai cũng nghĩ: “cứ tốc độ này chỉ tầm trưa là sẽ có mặt ở Đà Nẵng”.
Nhưng mọi cái không như dự tính, cả đại đội đang hành quân với tốc độ cao nhất bỗng vón lại thành một cục trước cây cầu Thừa Lưu đă bị địch phá sập. Để khắc phục quân đoàn cho một đại đội công binh làm ngầm nhưng tốc độ rất chậm.
Nh́n từng sọt đất được chuyền tay nhau hất xuống ḷng sông cứ như viên sỏi ném xuống ao bèo ai cũng ngao ngán: “thế này th́ bao giờ mới xong ngầm”. Đang chán nản th́ ai đó bỗng reo lên: “Trên kia có một cây cầu c̣n nguyên ḱa! Lên xem biết đâu lại đi qua được!”.
Quả thật, ở phía thượng nguồn vài chục mét có một cây cầu sắt nhịp cong cong. Nh́n con đường sắt ở đầu cầu dễ dàng nhận ra đó là cây cầu dành riêng cho xe lửa.
Các lái xe lên kiểm tra th́ thấy cây cầu vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng v́ là cầu đường sắt nên không có mặt cầu, bên trên hai dầm sắt to đùng chỉ là những thanh tà-vẹt gỗ đặt cách nhau chừng sáu bảy mươi phân và trên cùng là hai thanh đường ray thép.
Cả hội lái xe xúm lại bàn bạc: “Về tải trọng th́ không lo rồi v́ cả đoàn tàu c̣n qua được; không có mặt cầu cũng không sao v́ khoảng cách giữa các thanh tà-vẹt thế xích xe tăng sẽ đủ khả năng trườn qua.
Vấn đề c̣n lại là những thanh tà vẹt đó có chịu được sức nặng của xe không thôi? Mà giả sử nó không chịu được cũng không sao v́ xe chỉ bị xệp bụng xuống đường ray thôi, cho nối cáp vào là kéo ra được”.
Sau khi nghe các lái xe báo cáo và lên tận nơi xem xét t́nh h́nh, Đại đội trưởng nhăn trán suy nghĩ một lát rồi gật đầu dứt khoát: “Liều phát xem sao!”.
Thật may mắn, chỉ sau chừng 10 phút cả đại đội đă sang được phía nam cầu. Và cú “liều” này đă cho phép đại đội xe tăng 4 có mặt đúng giờ tham gia đánh chiếm Thương cảng Bạch Đằng.
Một mục tiêu quan trọng trong nội thành Đà Nẵng, góp phần giải phóng hoàn toàn thành phố ngày 29 tháng 3 năm 1975.
vk
CÚ LIỀU 1: GƠ MĂI KHÔNG RA TH̀ CHO NÓ THỎI… BỘC PHÁ
Trong quá tŕnh cơ động của xe tăng trên những địa h́nh phức tạp th́ “trật xích” cũng là một t́nh huống thường xảy ra.
Đó là trường hợp chuyển hướng gấp trên các đoạn đường có lực cản lớn, nhất là ở đường suối: cát và đá nhỏ chui vào mặt trên băng xích chạm đất làm kênh hàng bánh chịu nặng lên, trong khi đó các tảng đá lớn lại cản trở băng xích không cho chuyển hướng theo xe.
Lúc đó các vú xích và bánh chịu nặng không c̣n giữ được vai tṛ định hướng giữa băng xích với bánh chịu nặng nữa, bánh chịu nặng trèo hẳn qua hàng vú xích làm băng xích phía dưới chệch hẳn ra ngoài.
Hậu quả làm cho toàn băng xích căng cứng không chuyển động được, cá biệt có trường hợp trật xích kéo dài đến cả bánh chủ động và đă có trường hợp vành răng bánh chủ động chọc thủng cả mắt xích - nhất là ở các loại xe TTG bơi nước.
Thông thường khi gặp trường hợp này kíp xe sẽ phải điều chỉnh cho xích chùng xuống, sau đó cắt xích ra, cho xe lùi lại khoảng một thân xe rồi dùng cáp kéo xích nối lại xích.
Trường hợp địa h́nh không cho phép lùi th́ phải cắt xích ở phía bánh chủ động rồi cho xe tiến lên, sau đó cắt rời từng đoạn xích ra đem nối vào phía trước và dùng cáp kéo xích tời lại để nối. Tuy nhiên, có trường hợp quy tŕnh này không thể thực hiện được.
Tháng 3 năm 1972, Đại đội xe tăng 3 - Trung đoàn 203 của chúng tôi được trang bị 8 xe tăng bơi kiểu K63-85 có nhiệm vụ hành quân từ Quảng B́nh sang Lào rồi ṿng về A Lưới làm mũi vu hồi vào phía Tây thành phố Huế.
Ngay khi vượt dốc Cổng Trời, một xe trong đội h́nh đă bị trật xích, cả đoạn xích phía dưới nằm hẳn ra bên ngoài hàng bánh chịu nặng, đoạn xích phía trên căng như một sợi dây đàn, mắt xích phía sau đă bị răng bánh chủ động chọc vào.
Bánh dẫn xích th́ tỳ vào vú của mắt xích phía trước. Mọi cố gắng cho xe tiến lùi một chút của lái xe đều không được, chiếc xe tăng nằm bất động.
Theo đúng những ǵ đă được học ở trường kíp xe mang dụng cụ xuống điều chỉnh xích cho chùng xuống để cắt ra và thực hiện quy tŕnh như đă nêu trên.
Tuy nhiên mọi cố gắng điều chỉnh xích của kíp xe đều không đem lại kết quả; mặc dù đă nối thêm 2 xà beng vào cờ-lê điều xích để tăng lực và bốn người xúm vào vít xuống nhưng bộ phận điều chỉnh xích vẫn “trơ như đá, vững như đồng” không hề nhúc nhích.
Có lẽ do xích quá căng làm các bánh răng của cơ cấu điều chỉnh xích bị ép chặt vào nhau, sức người không vặn nổi. Ư định dùng sức mạnh cắt xích cũng không đem lại kết quả, hàng chục nhát búa tạ quai vào đầu chốt xích cũng không làm nó dịch chuyển một chút nào.
Do xích bị quá căng, ma sát giữa mắt xích và chốt xích quá lớn nên lực tác động của búa tạ không đủ tác động.
Lúc mọi biện pháp đă bất lực th́ đại đội trưởng tuyên bố: “Cho nó thỏi... bộc phá xem sao!”. Nghe ư kiến của đại đội trưởng ai cũng bán tín bán nghi, người th́ cho rằng không đứt được, người th́ lo bộc phá nổ sẽ ảnh hưởng đến thân xe và các bộ phận khác…
Nhưng lệnh là lệnh, mọi người tản ra nhường chỗ cho một chiến sĩ công binh thao tác: một thỏi TNT (0,25 kg) được đặt vào mặt dưới mắt xích ở khoảng trống giữa bánh dẫn xích với bánh chịu nặng thứ nhất.
Sau một tiếng nổ lớn tất cả xúm lại xem, mắt xích chưa đứt hẳn nhưng đă xuất hiện những vết nứt. Đại đội trưởng quyết định sẽ đánh tiếp bằng một thỏi bộc phá nữa. Lần này th́ các vết nứt đă rộng hẳn ra, quai thêm mấy nhát búa tạ nữa th́ đứt hẳn.
Rất may là các chi tiết khác như bánh dẫn xích, bánh chịu nặng, trục cân bằng, trục vai cong... không hề hấn ǵ. Kíp xe thực hiện các bước tiếp theo rất nhanh và tiếp tục hành quân theo kế hoạch.
Khi được hỏi v́ sao lại đi đến quyết định như vậy đại đội trưởng cười: “Bộc phá nó cũng là ḿn. Gặp ḿn xe bị đứt xích th́ bộc phá cũng có thể làm cho đứt xích! Thôi th́ cứ… “liều một quả” xem sao. Có mất ǵ đâu!”.
Quả là liều thật! Chẳng có giáo tŕnh nào dạy thế nhưng nhờ quả liều này mà xe được khắc phục nhanh chứ không nằm đó đến sáng th́ cực kỳ nguy hiểm.
CÚ LIỀU 2: CẦU SẬP TH̀… RƠI XUỐNG SÔNG LÀ CÙNG
Ngày 16 tháng 4 năm 1975 đội h́nh hành quân của 2 tiểu đoàn xe tăng chủ lực của Lữ đoàn 203 bị ùn lại ở Mộ Đức, Quảng Ngăi. Nguyên nhân: cây cầu Mộ Đức đă bị địch phá sập một nhịp ở phía bờ Nam.
Mặc dù nó đă được khắc phục bằng cầu Mỹ (cầu Ben-lây) nhưng chỉ cho phép ô tô đi qua, c̣n xe tăng th́ không được đi. Đây là loại cầu dă chiến do Mỹ sản xuất, nó gồm một số khung thép h́nh vuông được kết nối với nhau bằng các chốt thép to bằng cổ tay.
Theo lư thuyết th́ tải trọng của loại cầu này chỉ có 8 tấn, nếu nhân với hệ số an toàn th́ tải trọng tối đa cũng chỉ đến 24 tấn mà thôi. V́ vậy, người ta không cho những chiếc xe tăng 36 tấn đi qua là đúng quy tắc rồi.
Để khắc phục t́nh trạng này quân đoàn đă cho một đơn vị công binh làm ngầm. Tuy nhiên, ngay chiếc xe đầu tiên qua ngầm đă bị lầy và sau đó nước vào động cơ nằm chết dí giữa sông.
Người chỉ huy hành quân hôm đó là Dương Xuân Tụ - Lữ phó kỹ thuật lữ đoàn 203. Nh́n chiếc xe nằm chết dí giữa sông ông sốt ruột lắm, cứ cau cau có có, đi đi lại lại quanh đầu cầu phía Nam một lúc rồi chui cả xuống gầm cầu xem xét t́nh h́nh khi có xe ô tô đi qua.
Cuối cùng ông ra lệnh: “Đưa xe 389 lên đây!”. Xe 389 là xe bị hỏng pháo nhưng vẫn được đưa đi cùng làm "kho" khí tài dự trữ cho cả đoàn. Tất cả vẫn ngơ ngác v́ không hiểu ông định làm ǵ!
Khi xe 389 lên sát đầu cầu Lữ phó hỏi lái xe: “Cậu có biết bơi không?”. Nghe lái xe trả lời bơi tốt ông dặn: “Cậu sẽ lái thử cái xe này qua cầu, cứ b́nh tĩnh, đi chân dầu thật êm, trước khi vào cầu phải căn hướng cho chính xác"
"Nhớ là đă vào cầu tạm rồi tuyệt đối không chuyển hướng nữa. Nếu không may rơi xuống sông th́ cứ b́nh tĩnh đợi cho nước tràn đầy vào xe th́ hăy bơi ra”.
Lái xe 389 thực hiện đúng lời dặn, cậu ta từ từ cho xe ḅ vào cầu rồi giữ chân dầu ổn định ḅ tiếp sang đoạn cầu tạm. Cả nhịp cầu Mỹ oằn xuống, đu đưa như đưa vơng nhưng rồi không có chuyện ǵ xảy ra - cầu không sập.
Từ kết quả đi thử này Lữ phó Dương Xuân Tụ đă quyết định cho cả đội h́nh qua cầu, tất nhiên là từng chiếc. Chỉ hai mươi phút sau toàn bộ đội h́nh đă qua hết cầu.
Cũng từ hôm ấy, khi gặp “cầu Mỹ” là cả đoàn xe cứ vô tư vượt qua. V́ vậy tốc độ hành quân tăng lên đáng kể.
Sau này có người hỏi: “Sao hôm ấy thủ trưởng liều thế?” th́ ông Tụ cười: “Tớ cũng phải nghiên cứu chán rồi mới đi đến quyết định ấy chứ".
"Thực ra những chốt thép ấy hoàn toàn có thể chịu được trọng lượng của xe tăng. C̣n nếu nó có bị sập th́… rơi xuống sông là cùng chứ ǵ!”
CÚ LIỀU 3: KHÔNG ĐI CẦU ĐƯỜNG BỘ TH̀ ĐI… CẦU ĐƯỜNG SẮT
Đúng 1 giờ sáng ngày 29 tháng 3 năm 1975 Đại đội xe tăng 4 nhận lệnh cơ động theo đường Một để tiến công Đà Nẵng từ hướng Bắc. Đường tốt lại vắng không một bóng người nên ai cũng nghĩ: “cứ tốc độ này chỉ tầm trưa là sẽ có mặt ở Đà Nẵng”.
Nhưng mọi cái không như dự tính, cả đại đội đang hành quân với tốc độ cao nhất bỗng vón lại thành một cục trước cây cầu Thừa Lưu đă bị địch phá sập. Để khắc phục quân đoàn cho một đại đội công binh làm ngầm nhưng tốc độ rất chậm.
Nh́n từng sọt đất được chuyền tay nhau hất xuống ḷng sông cứ như viên sỏi ném xuống ao bèo ai cũng ngao ngán: “thế này th́ bao giờ mới xong ngầm”. Đang chán nản th́ ai đó bỗng reo lên: “Trên kia có một cây cầu c̣n nguyên ḱa! Lên xem biết đâu lại đi qua được!”.
Quả thật, ở phía thượng nguồn vài chục mét có một cây cầu sắt nhịp cong cong. Nh́n con đường sắt ở đầu cầu dễ dàng nhận ra đó là cây cầu dành riêng cho xe lửa.
Các lái xe lên kiểm tra th́ thấy cây cầu vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng v́ là cầu đường sắt nên không có mặt cầu, bên trên hai dầm sắt to đùng chỉ là những thanh tà-vẹt gỗ đặt cách nhau chừng sáu bảy mươi phân và trên cùng là hai thanh đường ray thép.
Cả hội lái xe xúm lại bàn bạc: “Về tải trọng th́ không lo rồi v́ cả đoàn tàu c̣n qua được; không có mặt cầu cũng không sao v́ khoảng cách giữa các thanh tà-vẹt thế xích xe tăng sẽ đủ khả năng trườn qua.
Vấn đề c̣n lại là những thanh tà vẹt đó có chịu được sức nặng của xe không thôi? Mà giả sử nó không chịu được cũng không sao v́ xe chỉ bị xệp bụng xuống đường ray thôi, cho nối cáp vào là kéo ra được”.
Sau khi nghe các lái xe báo cáo và lên tận nơi xem xét t́nh h́nh, Đại đội trưởng nhăn trán suy nghĩ một lát rồi gật đầu dứt khoát: “Liều phát xem sao!”.
Thật may mắn, chỉ sau chừng 10 phút cả đại đội đă sang được phía nam cầu. Và cú “liều” này đă cho phép đại đội xe tăng 4 có mặt đúng giờ tham gia đánh chiếm Thương cảng Bạch Đằng.
Một mục tiêu quan trọng trong nội thành Đà Nẵng, góp phần giải phóng hoàn toàn thành phố ngày 29 tháng 3 năm 1975.
vk