PDA

View Full Version : Đề xuất dán tem chống giả bia liệu có khả thi?


Hanna
06-21-2015, 03:13
VBF-Công tác chống hàng giả với mặt hàng bia của VN đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chặn đứng bọn làm hàng giả. Mới đây có đề xuất dán tem bia nhưng theo các doanh nghiệp đây là cách làm không thích hợp với nhiều lư do.Dán tem cho bia sẽ bất lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất bia, đó là quan điểm của ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu VN.
Tư duy quá lỗi thời
Những ngày vừa qua, câu chuyện Bộ Công thương đề xuất dán tem chống giả lên các sản phẩm bia đă gặp phản ứng gay gắt từ phía các doanh nghiệp (DN) sản xuất bia.
Họ bức xúc v́ cho rằng, việc dán tem cho bia không những gây khó khăn, lăng phí, làm tăng giá thành sản phẩm mà c̣n không đem lại tác dụng.
Theo tính toán của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam, dán tem cho bia khiến chi phí sản phẩm bị đội lên từ 6.500 tỷ đến 7.000 tỷ đồng, thuế nộp ngân sách nhà nước sẽ giảm 1,4 đến 1,5 tỷ đồng.
Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty nước giải khát Sài G̣n (Sabeco) nhận định: “Chi phí tăng thêm sẽ ném vào người tiêu dùng khiến chỉ số giá tăng và DN chật vật hơn trong kinh doanh”.
Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn bảo lưu mục đích quản lư thống nhất từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối, bán lẻ bia, dán tem.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho hay, mục đích dán tem của Bộ Công thương là chưa hợp lư và chưa cần thiết.
Ông Hùng phân tích: “Đặc thù nhà máy sản xuất bia là khép kín, các nhà sản xuất tuân thủ chặt chẽ, đăng kư mă vạch, lô sản xuất v́ vậy quản lư số lượng để chống gian lận là không khó.
Thời gian vừa qua, lượng nhập lậu bia rượu cũng rất nhỏ. Do đặc thù bia rượu là sản phẩm cồng kềnh, giá trị không cao nên các đối tượng nhập lậu ít quan tâm”.
Vậy dán tem như Bộ Công thương đề xuất phục vụ mục đích ǵ?
Theo ông Hùng: “Chúng ta có một thói quen nên bỏ, một tư duy quá lỗi thời chính là không quản được th́ cấm. Không hề xét đến lợi ích của người tiêu dùng và nhà sản xuất.
V́ thực tế, dán một con tem trên chai bia, nhà sản xuất phải đầu tư lượng tiền lớn để thay đổi công nghệ, nhập máy móc về, đưa vào hệ thống máy dán tem.
Giá trị mỗi con tem từ 200 - 500 đồng sẽ làm tăng giá trị sản xuất. Mà các nhà máy không bao giờ họ chịu thiệt.
Chi phí này sẽ đánh vào ai? Chính người tiêu dùng, những người thích nhậu bia, rượu.
Chúng ta luôn miệng khuyến khích người Việt dùng hàng Việt nhưng đó chỉ là khẩu hiệu sáo rỗng, các nhà quản lư luôn làm cho hàng Việt tăng giá một cách vô lư”.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nh́n nhận, người được hưởng lợi từ chi phí dán tem không phải là DN sản xuất, kinh doanh bia, mà sẽ vào ngân quỹ của các nhà cung cấp thiết bị dán tem, và một số đối tượng đầu cơ, buôn lậu tem...
Như v ậy, người tiêu dùng chịu thiệt c̣n cơ quan quản lư th́ không đạt được mục tiêu là giảm buôn lậu.
Xử lư h́nh sự người "thông đồng" với dân buôn lậu
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2014 hàng lậu, hàng giả kém chất lượng về bia là 185.842 chai tương đương 95.000 lít.
Mặc dù được đánh giá là nhập lậu ít nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu áp dụng quy định dán tem phải làm dần từng bước.
Trước tiên tập trung cho sản phẩm bia nhập khẩu để ngăn chặn t́nh trạng nhập lậu.
Ngoài ra, cần rút kinh nghiệm từ việc dán tem trên các sản phẩm trước đó như rượu, thuốc lá, mũ bảo hiểm...
Trong khi đó, ông Hùng cũng cho rằng, việc in tem mục đích là để phân biệt giữa hàng giả và hàng thật nhưng bản thân chiếc tem cũng đang bị làm giả rất nhiều trên thị trường.
“Quy định này gây khó khăn cho nhà sản xuất, lực lượng thực thi và người tiêu dùng v́ tính khả thi của nó không có.
Bản thân nhà sản xuất họ là người lo lắng nhất về hàng giả, hàng nhập lậu mà không lo th́ tại sao lại có một cơ quan đi lo cho họ việc đó?
Nếu do Bộ Công thương đề xuất để chống gian lận, tránh thất thu thuế th́ trách nhiệm đó thuộc về cơ quan quản lư.
Họ không quản lư được, không làm được th́ phải chịu trách nhiệm chứ đừng đẩy cái khó cho nhà sản xuất”, ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, muốn chống hàng giả hàng nhái, thất thu thuế phải có biện pháp đồng bộ từ chính sách nhà nước đến cơ quan quản lư, nhà sản xuất, người tiêu dùng...
Tất cả phải đều tham gia để chống hàng giả, xă hội hóa chống hàng giả.
“Nhà sản xuất phải liên kết với cơ quan chức năng để thông tin cho người tiêu dùng về sản phẩm của ḿnh.
Ngoài ra, cơ quan quản lư nhà nước phải có chế tài mạnh. Hiện nay luật hành chính chưa đủ lớn để răn đe các cơ sở buôn bán, lưu thông hàng giả, hàng nhái.
Thực tế cho thấy rất nhiều địa phương, những người đứng đầu c̣n thông đồng với dân buôn lậu, nhận tiền “bảo kê” để bia giả lọt vào địa phương ḿnh.
Đối với những trường hợp này nếu phát hiện ra th́ phải xử lư thật mạnh, thậm chí phải xử lư h́nh sự", ông Hùng nhấn mạnh.
vk

khatranac
06-21-2015, 09:47
Hanna
Đề xuất dán tem chống giả bia liệu có khả thi?


Có post th́ phải tách hàng,
Post đống bùi nhùi làm sao đọc đây ??? :D :D :D