Romano
06-28-2015, 02:43
VBF-Giờ đây với sự xuất hiện của các chương tŕnh ca nhạc thực tế nên việc các nhà SX chiêu mộ các ca sĩ đang hot nổi tiếng về làm BGK như là 1 phần không thể thiếu của chương tŕnh. Thậm chí các nhà SX coi đây như là 1 chiêu câu khách chính chứ không phải các thí sinh tham gia chương tŕnh của họ.Chưa bao giờ nghề làm giám khảo show truyền h́nh thực tế lại… “có giá” như hiện tại. Và tất nhiên, việc cạnh tranh ngầm giữa các nhà sản xuất để có được những cái tên lư tưởng cho “ghế nóng” là điều không tránh khỏi.
“Hot” nhờ… giám khảo
Nghe có vẻ phi lư nhưng đó là sự thật. Mang tiếng là “sân chơi” của thí sinh song kỳ thực, trong thời điểm các cuộc thi âm nhạc đua nhau nở rộ trên sóng truyền h́nh khiến khán giả bị… “băo ḥa”, các show truyền h́nh thực tế có “hot” được hay không, phần lớn phụ thuộc vào… độ “hot” của giám khảo. Ví dụ dễ thấy là hai chương tŕnh đang “cạnh tranh” giờ vàng trên VTV3: Giọng hát Việt (GHV) và Vietnam Idol (VN Idol).
GHV sau mùa 2 nhạt nḥa, rating “tuột dốc” đă ngay tức khắc “hot” khi thông tin về huấn luyện viên (HLV) được cư dân mạng đồn thổi. Và khi Mỹ Tâm chính thức xác nhận ngồi "ghế nóng” th́ gần như chương tŕnh cầm chắc “thắng lớn” về rating. Chỉ tính riêng lượng fan “ruột” của ca sĩ “Tóc nâu môi trầm” thôi cũng đă đủ kéo về cho GHV 2015 một lượng khán giả ổn định và dồi dào cho đến cuối mùa.
Nghe nói, nhà sản xuất đă phải chi tiền tỉ mới có thể “chiêu mộ” Mỹ Tâm và cũng phải “vung tay” để có ba cái tên: Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng góp mặt trong “bộ tứ quyền lực” được xem là thú vị và có sức hút nhất trong cả ba mùa.
Để tuột mất Mỹ Tâm, VN Idol rơ ràng gặp bất lợi trên đường đua rating. Đó là lư do nhà sản xuất phải bằng mọi cách mời Thu Minh, ca sĩ sở hữu lượng fan “khủng” vào vị trí giám khảo dù chị đă cận kề ngày sinh. Và sau đó là mời Trần Thu Hà - giọng ca có độ “hot” ngang ngửa ca sĩ hải ngoại Thu Phương, từ Mỹ về ngồi "ghế nóng” trong thời gian ngắn Thu Minh nhập viện sinh con.
Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có sự xáo trộn phức tạp đến vậy về thành phần ban giám khảo ngay trong một mùa giải. Nó hé lộ cuộc cạnh tranh ngầm giữa các nhà sản xuất nhằm kéo về “ghế nóng” những cái tên sáng giá đủ sức đảm nhận vai tṛ “bảo chứng” rating, khối lượng tin nhắn b́nh chọn, thời lượng quảng cáo và khuấy động dư luận trong suốt mùa giải.
Thời của... giám khảo “giải trí”
Nh́n lại hơn 10 năm truyền h́nh thực tế đặt chân đến Việt Nam th́ thấy, tiêu chí lựa chọn giám khảo của nhà sản xuất và ngay cả cách nh́n của khán giả về giám khảo cũng đă hoàn toàn thay đổi. C̣n nhớ, Sao Mai điểm hẹn mùa đầu, “cơn gió lạ” Đỗ Trung Quân sớm rút lui khỏi ghế nóng chỉ v́ một hai câu nhận xét thí sinh bị dư luận phản ứng là “chệch chuẩn”: “Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?”, “Em hát rất... điên, tôi thích cái điên của em và nghệ thuật rất cần những cái điên như thế!”.
Những b́nh luận trên nếu đặt ở th́ hiện tại có khi lại khiến khán giả thích thú. Nhưng vào giai đoạn sơ khai của truyền h́nh thực tế Việt Nam, người xem luôn dành thiện cảm cho các vị giám khảo có lối nhận xét nặng tính chuyên môn kèm tác phong mực thước. Tiêu chí chuyên môn cũng được đặt lên hàng đầu khi nhà sản xuất lựa chọn giám khảo, và những cái tên được xem là lư tưởng cho “ghế nóng” lúc đó là: Dương Thụ, Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Châu…
Tuy nhiên, chỉ ít năm sau khi VN Idol, GHV, Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng bước nhảy… “đổ bộ” vào Việt Nam, tất cả đă thay đổi. Giờ đây, nhà sản xuất chọn giám khảo dựa trên... gu của khán giả, và cái khán giả mong đợi ở một vị giám khảo chính là khướu hài hước, sự sắc sảo cùng tài khuấy động không khí bên cạnh tiêu chí chuyên môn không c̣n đứng “đầu bảng” như trước!
Tất nhiên, không có nhiều gương mặt hội tụ ngần ấy tố chất. Và bởi thế, người ta thấy mấy năm nay, Hoài Linh miệt mài ngồi “ghế nóng” tại rất nhiều show truyền h́nh thực tế. Thậm chí có lúc danh hài phải “phân thân” qua hai, ba chương tŕnh “lên sóng” cùng thời điểm. Chừng nào khàn giả hăy c̣n “say” lối nhận xét vừa b́nh dị vừa hóm hỉnh lại vừa sắc sảo, thông minh của Hoài Linh th́ nhà sản xuất c̣n phải t́m cách “giữ chân” vị giám khảo duyên “chết người” này trên “ghế nóng”.
Tương tự, sau ba mùa ngồi “ghế nóng” GHV, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trở thành HLV khó có thể thay thế. Chính nhờ độ tếu táo và khả năng tạo kịch tính của anh mà ṿng Giấu mặt trở nên vô cùng hấp dẫn với khán giả. Dễ thấy, đây chính là ưu điểm chung của “bộ tứ quyền lực” GHV mùa 3 và cũng là lư do khiến show truyền h́nh thực tế này trở lại thời hoàng kim, đánh bại các đối thủ khác trên đường đua rating luôn tỉ lệ thuận với số lượng quảng cáo và tin nhắn b́nh chọn.
Điều thú vị là khác với trước đây, các vị giám khảo có cách ăn nói quá “lành”, quá “nhạt” và kém hoạt ngôn đều bị “sàng lọc” nhanh chóng chỉ sau một mùa giải. Dễ hiểu v́ sao không ít nghệ sĩ tên tuổi, chuyên môn vững vàng đă khôn ngoan khước từ lời mời mọc từ các show truyền h́nh thực tế nghiêng nhiều về yếu tố giải trí.
Nghe đâu, ca sĩ Tùng Dương cũng đă từng từ chối ngồi “ghế nóng” GHV mùa 1 với lư do, anh tự thấy ḿnh thiếu… tính giải trí! Ngay sau đấy, Tùng Dương nhận lời làm giám khảo của Sao Mai điểm hẹn, sân chơi âm nhạc lâu năm dung ḥa khá ổn hai tiêu chí: giải trí và học thuật.
Dễ thấy, truyền h́nh thực tế Việt Nam đang trong t́nh trạng… khủng hoảng thiếu giám khảo "giải trí", và cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất nhằm chiêu mộ những cái tên sáng giá cho "ghế nóng" hẳn c̣n quyết liệt. Tất nhiên, trừ trường hợp gu khán giả lại thay đổi!
tm
“Hot” nhờ… giám khảo
Nghe có vẻ phi lư nhưng đó là sự thật. Mang tiếng là “sân chơi” của thí sinh song kỳ thực, trong thời điểm các cuộc thi âm nhạc đua nhau nở rộ trên sóng truyền h́nh khiến khán giả bị… “băo ḥa”, các show truyền h́nh thực tế có “hot” được hay không, phần lớn phụ thuộc vào… độ “hot” của giám khảo. Ví dụ dễ thấy là hai chương tŕnh đang “cạnh tranh” giờ vàng trên VTV3: Giọng hát Việt (GHV) và Vietnam Idol (VN Idol).
GHV sau mùa 2 nhạt nḥa, rating “tuột dốc” đă ngay tức khắc “hot” khi thông tin về huấn luyện viên (HLV) được cư dân mạng đồn thổi. Và khi Mỹ Tâm chính thức xác nhận ngồi "ghế nóng” th́ gần như chương tŕnh cầm chắc “thắng lớn” về rating. Chỉ tính riêng lượng fan “ruột” của ca sĩ “Tóc nâu môi trầm” thôi cũng đă đủ kéo về cho GHV 2015 một lượng khán giả ổn định và dồi dào cho đến cuối mùa.
Nghe nói, nhà sản xuất đă phải chi tiền tỉ mới có thể “chiêu mộ” Mỹ Tâm và cũng phải “vung tay” để có ba cái tên: Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng góp mặt trong “bộ tứ quyền lực” được xem là thú vị và có sức hút nhất trong cả ba mùa.
Để tuột mất Mỹ Tâm, VN Idol rơ ràng gặp bất lợi trên đường đua rating. Đó là lư do nhà sản xuất phải bằng mọi cách mời Thu Minh, ca sĩ sở hữu lượng fan “khủng” vào vị trí giám khảo dù chị đă cận kề ngày sinh. Và sau đó là mời Trần Thu Hà - giọng ca có độ “hot” ngang ngửa ca sĩ hải ngoại Thu Phương, từ Mỹ về ngồi "ghế nóng” trong thời gian ngắn Thu Minh nhập viện sinh con.
Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có sự xáo trộn phức tạp đến vậy về thành phần ban giám khảo ngay trong một mùa giải. Nó hé lộ cuộc cạnh tranh ngầm giữa các nhà sản xuất nhằm kéo về “ghế nóng” những cái tên sáng giá đủ sức đảm nhận vai tṛ “bảo chứng” rating, khối lượng tin nhắn b́nh chọn, thời lượng quảng cáo và khuấy động dư luận trong suốt mùa giải.
Thời của... giám khảo “giải trí”
Nh́n lại hơn 10 năm truyền h́nh thực tế đặt chân đến Việt Nam th́ thấy, tiêu chí lựa chọn giám khảo của nhà sản xuất và ngay cả cách nh́n của khán giả về giám khảo cũng đă hoàn toàn thay đổi. C̣n nhớ, Sao Mai điểm hẹn mùa đầu, “cơn gió lạ” Đỗ Trung Quân sớm rút lui khỏi ghế nóng chỉ v́ một hai câu nhận xét thí sinh bị dư luận phản ứng là “chệch chuẩn”: “Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?”, “Em hát rất... điên, tôi thích cái điên của em và nghệ thuật rất cần những cái điên như thế!”.
Những b́nh luận trên nếu đặt ở th́ hiện tại có khi lại khiến khán giả thích thú. Nhưng vào giai đoạn sơ khai của truyền h́nh thực tế Việt Nam, người xem luôn dành thiện cảm cho các vị giám khảo có lối nhận xét nặng tính chuyên môn kèm tác phong mực thước. Tiêu chí chuyên môn cũng được đặt lên hàng đầu khi nhà sản xuất lựa chọn giám khảo, và những cái tên được xem là lư tưởng cho “ghế nóng” lúc đó là: Dương Thụ, Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Châu…
Tuy nhiên, chỉ ít năm sau khi VN Idol, GHV, Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng bước nhảy… “đổ bộ” vào Việt Nam, tất cả đă thay đổi. Giờ đây, nhà sản xuất chọn giám khảo dựa trên... gu của khán giả, và cái khán giả mong đợi ở một vị giám khảo chính là khướu hài hước, sự sắc sảo cùng tài khuấy động không khí bên cạnh tiêu chí chuyên môn không c̣n đứng “đầu bảng” như trước!
Tất nhiên, không có nhiều gương mặt hội tụ ngần ấy tố chất. Và bởi thế, người ta thấy mấy năm nay, Hoài Linh miệt mài ngồi “ghế nóng” tại rất nhiều show truyền h́nh thực tế. Thậm chí có lúc danh hài phải “phân thân” qua hai, ba chương tŕnh “lên sóng” cùng thời điểm. Chừng nào khàn giả hăy c̣n “say” lối nhận xét vừa b́nh dị vừa hóm hỉnh lại vừa sắc sảo, thông minh của Hoài Linh th́ nhà sản xuất c̣n phải t́m cách “giữ chân” vị giám khảo duyên “chết người” này trên “ghế nóng”.
Tương tự, sau ba mùa ngồi “ghế nóng” GHV, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trở thành HLV khó có thể thay thế. Chính nhờ độ tếu táo và khả năng tạo kịch tính của anh mà ṿng Giấu mặt trở nên vô cùng hấp dẫn với khán giả. Dễ thấy, đây chính là ưu điểm chung của “bộ tứ quyền lực” GHV mùa 3 và cũng là lư do khiến show truyền h́nh thực tế này trở lại thời hoàng kim, đánh bại các đối thủ khác trên đường đua rating luôn tỉ lệ thuận với số lượng quảng cáo và tin nhắn b́nh chọn.
Điều thú vị là khác với trước đây, các vị giám khảo có cách ăn nói quá “lành”, quá “nhạt” và kém hoạt ngôn đều bị “sàng lọc” nhanh chóng chỉ sau một mùa giải. Dễ hiểu v́ sao không ít nghệ sĩ tên tuổi, chuyên môn vững vàng đă khôn ngoan khước từ lời mời mọc từ các show truyền h́nh thực tế nghiêng nhiều về yếu tố giải trí.
Nghe đâu, ca sĩ Tùng Dương cũng đă từng từ chối ngồi “ghế nóng” GHV mùa 1 với lư do, anh tự thấy ḿnh thiếu… tính giải trí! Ngay sau đấy, Tùng Dương nhận lời làm giám khảo của Sao Mai điểm hẹn, sân chơi âm nhạc lâu năm dung ḥa khá ổn hai tiêu chí: giải trí và học thuật.
Dễ thấy, truyền h́nh thực tế Việt Nam đang trong t́nh trạng… khủng hoảng thiếu giám khảo "giải trí", và cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất nhằm chiêu mộ những cái tên sáng giá cho "ghế nóng" hẳn c̣n quyết liệt. Tất nhiên, trừ trường hợp gu khán giả lại thay đổi!
tm