Log in

View Full Version : Điểm lại những cây cầu có lịch sử hơn 300 năm của Sài G̣n


vuitoichat
06-28-2015, 09:40
Vietbf.com - Những cây cầu gắn với lịch sử của Sài G̣n, mà sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 khiến nhiều người Sài G̣n tiếc nuối. Hơn 300 năm h́nh thành và phát triển, vùng đất này có nhiều cây cầu gắn liền với lịch sử, kư ức sâu đậm của người dân. Nhắc đến Sài G̣n không thể không nhắc đến những cây cầu, bởi rất nhiều (trong tổng số 200 cây cầu lớn nhỏ) đă gắn với vùng đất này từ thuở mới được khai phá. Là một trong những cây cầu cổ xưa nhất c̣n sót lại ở Sài G̣n, cầu Mống bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối quận 1 và quận 4 (đất Khánh Hội xưa), và hăy tham khảo lại những cây cầu gắn với lịch sử của Sài G̣n sau đây.

Cầu Mống
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(1).jpg
Cầu Mống xưa. Ảnh tư liệu.

Nhắc đến Sài G̣n không thể không nhắc đến những cây cầu, bởi rất nhiều (trong tổng số 200 cây cầu lớn nhỏ) đă gắn với vùng đất này từ thuở mới được khai phá. Là một trong những cây cầu cổ xưa nhất c̣n sót lại ở Sài G̣n, cầu Mống bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối quận 1 và quận 4 (đất Khánh Hội xưa).​ ​Cầu đậm nét phương Tây, do công ty vận chuyển hàng hải Pháp Messageries Maritimes đầu tư và công ty Levallois Perret (tức Eiffel cũ) thi công vào năm 1893-1894.

Cầu dài 128 m, rộng 5,2 m, lề bộ hành rộng 0,5 m, xây bằng thép kiên cố. Thành cầu uốn cong có những khoảng trống, sơn xanh (ban đầu cầu có nước sơn màu đen). H́nh dáng ṿng cung giống cầu vồng nên người dân gọi tên là cầu Mống.

Trong giai đoạn thi công Đại lộ Đông - Tây và Đường hầm sông Sài G̣n, cầu được tháo dỡ hoàn toàn, sau khi công tŕnh này hoàn tất th́ cầu được lắp ghép lại theo nguyên bản và gia cố thêm phần trụ móng kèm trang bị chiếu sáng mỹ thuật. Hiện cầu hơn 100 tuổi đă được khôi phục dành cho người đi bộ, nơi chụp ảnh cưới, ngắm cảnh về đêm, đứng xem pháo hoa mỗi dịp lễ, tết của người dân Sài G̣n.

Cầu Thị Nghè
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(2).jpg
Cầu Thị Nghè năm 1927. Ảnh tư liệu.

Cầu Thị Nghè bắc qua rạch Thị Nghè (đoạn gần hạ lưu đổ ra sông Sài G̣n), nối quận 1 và quận B́nh Thạnh. Cầu được cho là do bà Nguyễn Thị Khánh, con gái quan khâm sai Nguyễn Cửu Vân xây vào 18 (khoảng năm 1725-1750) để chồng tiện đường qua Sài G̣n làm việc. Chồng bà là thư kư, đương thời gọi là ông Nghè, nên nhân dân gọi bà là Bà Nghè.

Năm 1867, cầu được làm lại bằng cầu sắt, đến năm 1970 được xây mới bằng bêtông cốt thép.​ ​Từ giữa thế kỷ 19, cầu được gọi là Thị Nghè cho đến nay. ​​​​​

Theo sử sách, vùng Thị Nghè xưa là nơi có khu ruộng Tịch Điền, đàn Xă Tắc, miếu thờ Thần Nông, đàn Tiên Nông (những cơ sở này nằm trước nhà thương dưỡng lăo, nay là Trung tâm dưỡng lăo Thị Nghè), miếu Văn Thánh...

Trên địa bàn Thị Nghè từng có một số cơ sở công nghiệp như: hăng Chén (nay là Công ty sứ Thiên Thanh), nhà máy Dây thép Thị Nghè (nay là Công ty vật tư Bưu Điện), hăng Dầu Phú Mỹ, hăng ôtô buưt (nay là trường Phú Mỹ), hăng Mỡ Guyonnet… Thị Nghè cũng là nơi xuất hiện một trong những nhà in đầu tiên của đất Sài G̣n: Nhà in kiêm nhà sách Joseph Nguyễn Văn Viết ra đời năm 1917.

Cầu sắt B́nh Lợi
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(3).jpg
Cầu sắt B́nh Lợi năm 1960. Ảnh: Panoramio

B́nh Lợi là cầu sắt vượt sông Sài G̣n đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu ṿm thép, mặt gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài G̣n và Biên Ḥa. Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret (tên của công ty Eiffel do Gustav Eiffel, người kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập).​ ​

Sau 113 năm khai thác, cầu đă bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền của cầu chỉ c̣n 1,8 m nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu đă mắc kẹt dưới gầm cầu. Bộ GTVT đang thực hiện dự án xây dựng cầu đường sắt B́nh Lợi mới để thay thế cầu cũ. Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu B́nh Lợi đạt 100 km/h.

Cầu chữ Y
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(4).jpg
Cầu chữ Y xưa. Ảnh tư liệu.

Cầu do người Pháp xây dựng vào cuối năm 1938 và hoàn thành năm 1941.​ Cầu nối quận 5 và quận 8 với ba nhánh giống như h́nh một chữ Y lớn: nhánh đường Nguyễn Biểu dài 175 m, nhánh Nguyễn Thị Tần dài 178,3 m; nhánh Hưng Phú dài 137 m. Tổng cộng chiều dài các nhánh là 490,3 m tính luôn đoạn cầu dẫn dài 913 m. Khu vực lồng cầu (ở giữa) có ba nhánh rộng 9 m, mỗi lề 0,7 m. Độ cao tĩnh không cách mặt nước là 6,3 m. Toàn bộ công tŕnh khi xây dựng tiêu tốn 800 tấn thép và hơn 4.000 m3 bêtông.

Cầu được nhiều lần sửa chữa lớn vào các năm 1948, 1957, 1992. Ngày 30/9/2006, trong chương tŕnh cải tạo về giao thông của thành phố, nhánh cầu chữ Y phía quận 5 được hạn chế xe để tháo dỡ và xây lại cầu mới để đảm bảo độ cao đi dưới đường Đại lộ Đông - Tây.

Cầu Bông (c̣n có tên là cầu Cao Miên)

Theo cố nhà văn Sơn Nam, cầu Bông được xây dựng vào khoảng thế kỷ 18, có sách ghi năm 1736. Đây là một trong những cầu được xây dựng đầu tiên ở vùng đất Sài G̣n. Cầu này được làm bằng gỗ, nhỏ và ngắn nhưng khá nổi tiếng của đất Sài G̣n - Gia Định. Ban đầu cầu có tên là Cao Miên v́ có một Phó vương Cao Miên lúc đó đang xin tá túc tại Bến Nghé, cho bắc qua sông để tiện việc đi lại (Sách Thành phố bất khuất do NXB TPHCM in năm 1984).
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(5).jpg
Câu Bông cũ trước khi được xây mới vào năm 2013. Ảnh: Panoramio.

Về cái tên cầu Bông có nhiều giả thiết, nhưng giả thiết được nhiều nhà nghiên cứu vùng đất Sài G̣n nhắc đến nhiều nhất là sau khi Tả quân Lê Văn Duyệt xây dựng một vườn hoa gần cầu này th́ dân gian bắt đầu gọi là cầu Hoa. Sau này, người dân phải đọc trại thành cầu Huê v́ kiêng tên bà Hồ Thị Hoa là vợ vua Minh Mạng, mẹ vua Thiệu Trị (triều Nguyễn). Sau cùng, người dân Sài G̣n đổi hẳn tên cây cầu này là cầu Bông (bông là hoa theo cách gọi của người miền Nam) cho đến nay.

Trải qua hơn 200 năm lịch sử, cầu Bông nhiều lần bị phá hủy, đánh sập nhưng nó vẫn được xây mới ngay tại vị trí cũ. Bởi đây là cây cầu huyết mạch nối liền hai vùng thị tứ của vùng đất Sài G̣n xưa kia. Trước 1975, cầu Bông được xem là trọng yếu nhất nối liền vùng Đakao của đô thành Sài G̣n với trung tâm tỉnh Gia Định (đóng tại khu vực chợ Bà Chiểu ngày nay.

Tháng 10/2013, cầu Bông xây dựng từ trước năm 1975 được tháo dỡ để xây dựng mới. Cầu Bông mới được thông xe vào tháng 6/2014 với độ tỉnh không được nâng cao thêm tạo thuận lợi cho các phương tiện đi trên đường Hoàng Sa và Trường Sa được lưu thông thông suốt dưới dạ cầu.

Cầu Nhị Thiên Đường
http://intermati.com/vuitoichat/NAM%20-%202015/TIN%20TUC/THANG%20-%201/0003CAU%20(6).jpg
Cầu Nhị Thiên Đường 1: Ảnh: Panoramio.

Là một trong nhưng cầu già cỗi nhất Sài G̣n, Nhị Thiên Đường dài khoảng 1 km được xây dựng từ năm 1925, bắc qua Kênh Đôi quận 8 của vùng Chợ Lớn. Cầu không chỉ có bề dày lịch sử, mà c̣n là cửa ngơ kết nối Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, qua quốc lộ 50.

Điểm đặc biệt của công tŕnh là hàng cột xanh rêu trên cầu (tương tự sắc xanh của ô cửa sổ trong các biệt thự Pháp xưa cũ) và các mái ṿm cong dưới chân cầu giống nhưng các cầu cổ nổi tiếng ở châu Âu. Ngoài ra, dù được xây trong thời đại hoàng kim của cầu sắt nhưng Nhị Thiên Đường lại ngoại lệ khi được thiết kế hoàn toàn bằng bêtông cốt thép.

Sau 90 năm, cầu được cho là đă bị xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT TP HCM đề nghị chi khoảng 163 tỷ đồng để xây mới cầu với kiểu dáng, kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2. Vị trí cầu mới cần dịch chuyển về phía cầu cũ nhằm giảm chi phí bồi thường. Quá tŕnh xây dựng sẽ có nghiên cứu thiết kế khôi phục (lan can, chiếu sáng, trang trí…) để gợi nhớ nét kiến trúc của cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu.

Hữu Nguyên