Cothu
07-10-2015, 13:23
Từ câu chuyện trả lời thế nào khi khách hàng hỏi "ớt có cay không?" đang được chia sẻ rất nhiều trên MXH, cư dân mạng đă rút ra được những lời khuyên thú vị về kinh doanh.
Ngày hôm nay, câu chuyện "Khách hàng hỏi “ớt có cay không”, th́ trả lời sao bây giờ?" đang được chia sẻ rất nhiều trên mạng xă hội. Chỉ xoay quanh việc sẽ trả lời thế nào khi có người tới mua và hỏi rằng "ớt có cay không?", nhưng chị bán hàng trong câu chuyện đă khiến cho người đọc thực sự bất ngờ về sự nhanh ư và đối đáp hết sức thông minh của ḿnh.
Phía sau câu chuyện c̣n là những lời khuyên thú vị và mới mẻ trong kinh doanh mà không phải ai cũng biết. Câu chuyện tuy nhỏ, nhưng ư nghĩa thực sự rất lớn. Chúng tôi xin được đăng tải toàn bộ câu chuyện này để bạn đọc có thể rút ra cho ḿnh những giá trị riêng:
"Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế th́ phải trả lời sao đây nhỉ?
Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; c̣n nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
Một ngày kia, không có việc ǵ làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:
“Chị hăy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay th́ cho họ đống này, c̣n nếu không, th́ cho họ đống kia”.
Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”
Đang nói th́ một người đến mua, và điều thần kỳ đă xảy ra, rốt cuộc bà chủ đă nói thế nào nhỉ? Hăy mau xem tiếp…..
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c1.jpg
Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm th́ cay, c̣n nhạt th́ không cay!”
Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui ḷng mà đi.
Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng c̣n lại bao nhiêu.
Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt nh́n vào số ớt của ḿnh một cái, liền mở miệng nói …..
Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài th́ cay, ớt ngắn không cay!”
Quả nhiên, nguời mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.
Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đă hết sạch.
Nh́n những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu c̣n sót lại, trong ḷng tôi nghĩ :
“Lần này xem chị c̣n nói thế nào đây?”
Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”
Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng th́ cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt v́ mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của ḿnh, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, c̣n cách của tôi th́ chỉ có ḿnh tôi biết thôi”.
Thật là thần kỳ vậy!
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c2.JPG
Thật ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những ǵ bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là …….
1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.
2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt t́nh.
3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.
4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là ḷng nhẫn nại.
5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quư.
6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.
7. Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.
8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.
10. Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.
11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.
12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.
13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.
14. Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.
15. Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c3.jpg
Nếu như bạn muốn bán đi những sản phẩm của ḿnh, có phải bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của ḿnh tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có ǵ khác với những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này, th́ bạn sẽ phát hiện rằng nhất định ḿnh sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.
“Công ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm ǵ cũng quan trọng như nhau”.
Đừng có vừa mới bắt đầu đă vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rơ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những ǵ. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy th́ việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
C̣n bạn, nếu là một người bán ớt, bạn sẽ trả lời thế nào nếu khách hàng hỏi rằng ớt bạn bán có cay không?
Ngày hôm nay, câu chuyện "Khách hàng hỏi “ớt có cay không”, th́ trả lời sao bây giờ?" đang được chia sẻ rất nhiều trên mạng xă hội. Chỉ xoay quanh việc sẽ trả lời thế nào khi có người tới mua và hỏi rằng "ớt có cay không?", nhưng chị bán hàng trong câu chuyện đă khiến cho người đọc thực sự bất ngờ về sự nhanh ư và đối đáp hết sức thông minh của ḿnh.
Phía sau câu chuyện c̣n là những lời khuyên thú vị và mới mẻ trong kinh doanh mà không phải ai cũng biết. Câu chuyện tuy nhỏ, nhưng ư nghĩa thực sự rất lớn. Chúng tôi xin được đăng tải toàn bộ câu chuyện này để bạn đọc có thể rút ra cho ḿnh những giá trị riêng:
"Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế th́ phải trả lời sao đây nhỉ?
Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; c̣n nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
Một ngày kia, không có việc ǵ làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:
“Chị hăy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay th́ cho họ đống này, c̣n nếu không, th́ cho họ đống kia”.
Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”
Đang nói th́ một người đến mua, và điều thần kỳ đă xảy ra, rốt cuộc bà chủ đă nói thế nào nhỉ? Hăy mau xem tiếp…..
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c1.jpg
Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm th́ cay, c̣n nhạt th́ không cay!”
Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui ḷng mà đi.
Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng c̣n lại bao nhiêu.
Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt nh́n vào số ớt của ḿnh một cái, liền mở miệng nói …..
Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài th́ cay, ớt ngắn không cay!”
Quả nhiên, nguời mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.
Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đă hết sạch.
Nh́n những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu c̣n sót lại, trong ḷng tôi nghĩ :
“Lần này xem chị c̣n nói thế nào đây?”
Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”
Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng th́ cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt v́ mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của ḿnh, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, c̣n cách của tôi th́ chỉ có ḿnh tôi biết thôi”.
Thật là thần kỳ vậy!
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c2.JPG
Thật ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những ǵ bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là …….
1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.
2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt t́nh.
3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.
4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là ḷng nhẫn nại.
5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quư.
6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.
7. Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.
8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.
10. Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.
11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.
12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.
13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.
14. Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.
15. Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/07m/10d/c3.jpg
Nếu như bạn muốn bán đi những sản phẩm của ḿnh, có phải bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của ḿnh tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có ǵ khác với những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này, th́ bạn sẽ phát hiện rằng nhất định ḿnh sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.
“Công ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm ǵ cũng quan trọng như nhau”.
Đừng có vừa mới bắt đầu đă vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rơ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những ǵ. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy th́ việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
C̣n bạn, nếu là một người bán ớt, bạn sẽ trả lời thế nào nếu khách hàng hỏi rằng ớt bạn bán có cay không?