PDA

View Full Version : Mạnh Nguyễn tại San Jose bị phạt trước khi tuyên thệ


Hanna
07-13-2015, 03:23
Việt kiều Mỹ Mạnh Nguyễn chưa tuyên thệ ông đang phải lo sốt vó trước t́nh cảnh bị các Ủy ban Đạo đức tại San Jose đồng loạt phạt. Mức phạt ông phải chịu là 10 ngàn đôla. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

5 thành viên trong Ủy ban Đạo đức San Jose được giao nhiệm vụ giám sát luật tranh cử của thành phố đều đồng t́nh phạt ông Mạnh $10,000. Quyết định này được coi là h́nh phạt lớn nhất trong gần một thập niên qua
Cali Today News - Nghị viên khu vực 4 mới trúng cử Mạnh Nguyễn vẫn chưa tuyên thệ, nhưng ông đă nằm trên “nồi nước nóng.”

5 thành viên trong Ủy ban Đạo đức San Jose được giao nhiệm vụ giám sát luật tranh cử của thành phố đều đồng t́nh phạt ông Mạnh $10,000. Quyết định này được coi là h́nh phạt lớn nhất trong gần một thập niên qua, về việc nộp trễ 99 tờ khai báo cáo tài chánh với tổng số tiền $271,386 Mỹ kim đóng góp cho quỹ vận động tranh cử, và không báo cáo số tiền 11.634 đóng góp thêm. Hầu hết những đóng góp vận động tranh cử trễ hay không báo cáo này đều là “in kind”, tức nhữngđóng góp từ các quảng cáo truyền thanh và truyền h́nh của hăng truyền thông Việt ngữ do ông Mạnh Nguyễn làm chủ, theo luật sư đánh giá những khiếu nại đối với tân nghị viên được gởi lên Ủy ban.

“Như vậy đấy, ông ta vi phạm quy định,” Chủ tịch Ủy ban Michael Smith nói. “Chúng tôi có buổi làm việc, bàn luận để t́m ra số tiền ông ấy vi phạm, và mức phạt bao nhiêu.”

Theo dự kiến, ông Mạnh Nguyễn sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng tới. Vào chiều thứ sáu, trong khi ông Mạnh không có mặt, Peter Allen, trưởng ban chiến dịch tranh cử từ chối đưa ra lời b́nh luận.

Tuy nhiên, văn thơ ban vận động tranh cử của ông Mạnh trả lời luật sư Ủy ban dường như đổ lỗi cho Văn pḥng Thư kư thành phố đă để xảy ra những việc này. Văn thơ nói rằng họ đă thông báo không chính xác về hạn chót nộp tờ khai và các yêu cầu khác. Thêm vào đó, ban vận động tranh cử của ông Mạnh cũng cho biết một mẫu báo cáo chiến dịch tranh cử được thay đổi tên, và hướng dẫn của thành phố dành cho các ứng cử viên chứa thông tin cũ, tất cả cho họ có ư tưởng không cần phải nộp tờ khai đó.

“Chúng tôi làm theo hướng dẫn và huấn lịnh từ văn pḥng Thư kư thành phố để rồi bị phạt th́ khá khó hiểu và đáng quan ngại,” văn thơ ghi.

Quan chức từ Văn pḥng Thư kư thành phố hiện chưa đưa ra phản hồi lời khẳng định này.

Ông Smith cho biết Ủy ban sẽ xem xét điểm “nhầm lẫn,” nhưng nhấn mạnh đây không phải là một lư do.
...Ông Smith giải thích thêm: “Nhưng thiếu hiểu biết pháp luật không phải là cớ để vi phạm luật.”

Smith cũng cho biết thêm ông Mạnh đă cố gắng khắc phục vấn đề bằng cách nộp báo cáo yêu cầu, nhưng chúng vẫn chưa hoàn chỉnh và thiếu thông tin.

Theo ông Smith, Ủy ban đă mất thời gian tính toán mức phạt, lên đến $5000 mỗi một h́nh phạt hay gấp ba lần tổng số tiền liên quan đến mỗi vi phạm, lấy bất cứ mức nào cao hơn. Số tiền phạt $10,000 Mỹ kim là mức hợp lư, ông Smith nói, so với việc nó có thể lên đến hơn $100.000 đô.

Vấn đề vi phạm được đưa ra ánh sáng từ một đơn khiếu nại do Tom Cochran ở San Jose nộp lên. Ông Cochran cũng có thể báo cáo lên Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng của tiểu bang, nơi có những khung phạt riêng. Nhưng đến chiều thứ sáu vẫn chưa rơ liệu ông ta có làm như vậy không.

Hôm thứ tư, Ủy ban Đạo đức đă xem xét hai đơn khiếu nại liên quan đến ông Mạnh. Một khiếu nại tố cáo ông Mạnh khai man t́nh trạng hôn nhân trên giấy tờ của thành phố. Khiếu nại này giống y khuôn một khiếu nại Ủy ban đă dẹp qua một bên hồi tháng trước. Đây là lần thứ hai Ủy ban dẹp khiếu nại này.

Nhưng Ủy ban đă bỏ phiếu 3-2 về việc chuyển khiếu nại thứ ba cáo buộc ông Mạnh đă gian dối, nhận ḿnh là luật sư trong tài liệu vận động tranh cử lên văn pḥng Biện lư quận Santa Clara. Ông Smith và ủy viên Adrian Gonzales bỏ phiếu chống.

“Điều này khôi phục niềm tin, có lẽ họ đang lắng nghe những mối lo ngại của chúng tôi,” luật sư nộp đơn kiện, ông Đỗ Văn Quang Minh chia sẻ. “Tự cho ḿnh là một luật sư không chỉ vi phạm Bộ luật H́nh sự mà c̣n vi phạm Bộ luật Kinh doanh và Nghề nghiệp. Một lời khen ngợi dành cho họ do đă ra tay hành động về khiếu nại của tôi.”

Chắc vấn đề này sẽ c̣n nhiều cập nhật. Chúng tôi sẽ cập nhật khi có tin mới.

Hương Giang (Dựa theo bài viết trên báo SJ Mercury News)

thangbomvietnam
07-13-2015, 06:31
ta`u lau...