PDA

View Full Version : Chuyện lạ: Cưới nhưng không được làm “chuyện ấy” đêm tân hôn


hoalyly
08-03-2015, 14:25
Như chúng ta đă biết, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc và tôn giáo với hơn 54 dân tộc anh em. V́ vậy tuy sống trong cùng một đất nước nhưng phong tục và tập quán sinh hoạt ở mỗi vùng miền là khác nhau. Và người Chăm H'Roi là một dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở tỉnh Phú Yên, họ có một nền văn hóa rất phát triển mà nhiều nhà nghiên cứu c̣n đang phải t́m hiểu. Tuy nhiên họ có một phong tục cưới vô cùng ḱ lạ đó là cô dâu và chú rể không được làm “chuyện ấy” trong đêm tân hôn.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=793593&stc=1&d=1438612018

Trong một đám cưới, đến khi mọi người về hết, cô dâu chú rể trở lại pḥng và thực hiện các nghi lễ cuối cùng trước khi chính thức là vợ chồng. Họ phải ngồi đúng vị trí cũ của ḿnh, chỉ nằm bên nhau mà không được đi quá giới hạn. Cứ như thế, sau 3 ngày họ mới chính thức trở thành vợ chồng.

Đến ngày thứ 4, sau khi vượt qua tất cả các quy định, cô dâu chú rể sẽ được người mai mối đến làm lễ động pḥng. Theo một số tài liệu, tục cấm 3 đêm đầu tiên không được làm “chuyện ấy” có nguồn gốc từ Ấn Độ. C̣n theo lời kể của một số người Chăm lớn tuổi th́ phong tục này xuất phát từ việc cha mẹ là người quyết định hôn nhân cho các con. Nhiều cặp đôi thậm chí c̣n chưa từng nói chuyện trước đó nên c̣n e ngại, ngượng ngùng và đây là cách để họ có thể làm quen để trở nên thân thiết hơn khi thành vợ chồng.

hoalyly@vietbf sưu tầm

nhattran03
08-04-2015, 13:47
Má nói chỉ cho xào khô thôi......trong 3 ngày mà em không chịu nỗi th́ tới bến,không má con ǵ hết.