PDA

View Full Version : Tắm bể bơi thà chui và toilet c̣n hơn!


pizza
08-05-2015, 21:00
Ai hay đi bơi bể công cộng chắc hẳn sẽ shock khi nghe thấy điều này! Bạn nên nhớ rằng, trong bể bơi, kể cả bể sạch nhất cũng có phân, nước tiểu và các chất độc khác do người đi bơi thải ra một cách vô thức.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Arizona, Mỹ!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=794345&stc=1&d=1438808329
Hồ bơi không khác ǵ nhiều so với toa lét

1. Phân

" Theo nghiên cứu, trung b́nh một người tắm trong bể bơi sẽ tiết ra khoảng một phần mười gram phân trong lúc tắm, đặc biệt, hồ bơi rộng lớn và mát mẻ là địa điểm vô cùng lư tưởng để họ "giải tỏa nỗi buồn" mà nhiều khi chúng ta cũng không ư thức được hành động này," Charles Gerba, giáo sư vi trùng học và nghiên cứu môi trường tại Đại học Arizona cho biết.

Điều đó có nghĩa là nếu có năm người, "bạn có một muỗng canh phân trong hồ bơi." V́ vậy, nếu không có thuốc khử trùng trong hồ bơi, nguy cơ lây nhiễm bệnh là vô cùng cao.

Một báo cáo của CDC về thanh tra hồ bơi phát hành trong năm 2010 cho thấy nếu kiểm tra chặt chẽ, phần lớn các bể bơi công cộng đều vi phạm nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe cộng đồng, dẫn đến những hồ bị đóng cửa ngay lập tức.

2. Nước tiểu

Một trong 5 người lớn thừa nhận đi tiểu trong bể bơi. Ngay cả vận động viên bơi lội Olympic Michael Phelps cũng thú nhận: ""Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều đi tiểu trong hồ bơi," Phelps nói với tờ The Telegraph trong năm 2012.

"Đó là một điều b́nh thường khi đi bơi. Khi chúng tôi xuống nước trong hai giờ đồng hồ, chúng tôi hầu như không có thời gian ra ngoài để đi tiểu, v́ vậy việc tiểu trong hồ bơi thực sự không có ǵ xấu và đáng lên án".

Khi nước tiểu (và các chất thải khác, chẳng hạn như mồ hôi) trộn với clo, nó tạo ra một dung dịch kích thích gọi là chloramine, chính là ng gây nguyên nhân gây ra màu mắt đỏ, đôi mắt đau nhức khi bơi lội và cũng có thể gây kích ứng đường hô hấp của bạn, Michele Hlavsa, một nhà dịch tễ và Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Prevention giải thích.

"V́ vậy thực sự quan trọng để không sử dụng hồ bơi như một nhà vệ sinh," cô nói.

3. Cryptosporidium ("Crypto")

Cryptosporidium có tên gọi tắt là Crypto, là một kư sinh trùng gây các bệnh về tiêu chảy. Trong một báo cáo mới, CDC ghi nhận 1.788 bệnh liên quan đến nước từ giữa năm 2011 và 2012, trong đó có 95 trường hợp phải nhập viện và một ca tử vong ở 32 tiểu bang và Puerto Rico.

Trong số đó, cơ quan này cho biết Cryptosporidium là nguyên nhân của hơn một nửa các trường hợp xuất phát từ nước được xử lư trong hồ bơi và bồn tắm nước nóng.

Trong khi hầu hết các vi khuẩn có thể sống trong nước được xử lư chỉ một vài giờ th́ hầu hết, Cryptosporidium có thể tồn tại lên đến 10 ngày.

Vi khuẩn này được bảo vệ bởi một lớp vỏ bên ngoài, cho phép các kư sinh trùng sống sót cho đến 10 ngày ngay cả trong nước clo, v́ vậy Crypto hoàn toàn có thể lây lan mạnh trong môi trường hồ bơi.

Để được an toàn, CDC khuyên các bậc phụ huynh hăy kiểm tra xem các hồ bơi mà bạn thường lui đến có được kiểm tra thường xuyên hay không. Bên cạnh đó, hăy chắc chắn rằng bạn hoặc con cái bạn không nuốt nước trong lúc bơi.

Ngoài ra, để đảm bảo rằng bạn không đóng góp cho vấn đề này, CDC khuyến cáo nói không với việc đi bơi khi bạn bị tiêu chảy trong hai tuần sau đó, đặc biệt là nếu bạn biết rằng Cryptosporidium là nguyên nhân.

4. Vi khuẩn - E. Coli

CDC đă công bố một nghiên cứu mới về những ǵ đang ẩn nấp trong nước hồ bơi. Theo đó, nước được lấy mẫu từ 161 hồ trong khu vực Atlanta cho thấy dấu hiệu của E. Coli - vi khuẩn phổ biến nhất liên quan đến các vấn đề về phân.

V́ vậy, các chuyên gia khuyến cáo việc tắm bằng ṿi sen cùng xà pḥng trước khi xuống hồ bơi có thể cắt giảm đáng kể nguy cơ ô nhiễm.

5. RWI
Bệnh nước giải trí (RWIs) được gây ra bởi vi trùng lây lan bằng cách nuốt nước bị ô nhiễm tại các bể bơi, bồn tắm nước nóng, công viên nước, hồ, đại dương. Theo CDC, đă có sự gia tăng về số lượng các dịch RWI trong hai thập kỷ qua.

Các RWI thường gặp nhất là tiêu chảy (do Crypto hoặc E-coli).

Nguyên nhân là do clo và các chất khử trùng không diệt được vi trùng ngay lập tức. Ngoài ra, sự pha trộn của clo với nước tiểu và mồ hôi sẽ tiêu diệt hết lượng clo trong hồ bơi, đây là lư do tại sao việc giữ clo ở mức khuyến cáo là cần thiết để duy tŕ một hồ bơi khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mùi clo quá nồng nặc tại một hồ bơi công cộng, đây cũng không phải là một điều tốt. Nó chỉ ra một vấn đề bảo tŕ. Một hồ bơi tốt có thể có lượng clo lớn nhưng rất ít mùi.

Nói tóm lại, hồ bơi công cộng là nơi chứa rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho con trẻ, đặc biệt trong mùa hè, v́ vậy, tốt nhất các bậc phụ huynh nên cân nhắc kĩ lưỡng việc có hay không nên việc cho con đến hồ bơi để tắm mát trong ngày hè.