PDA

View Full Version : Vụ cô gái gốc Việt thảm sát cha mẹ: lỗi là do ai?


pizza
08-06-2015, 22:21
Vừa qua, tin tức báo chí trong lẫn ngoài nước cho loan tải sự kiện một cô gái gốc Việt đă thuê người giết cha mẹ ḿnh sau khi cô bị lộ kết quả học tập giả. Phải chăng v́ sức ép học hành quá lớn và v́ cha mẹ cô quá kỳ vọng vào người con gái cưng này của họ? V́ sao lại có sự việc này xẩy ra, và liệu một phần cũng là do các bậc cha mẹ người Việt ḿnh quá nhồi nhét và ép buộc con cái của ḿnh đă dẫn đến hành động này? Đó là chủ đề cho diễn đàn tuần này của RFA, với phần điều hợp của Chân Như và các bạn trẻ khách mời.

Chúng tôi xin giới thiệu lại cùng các bạn!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=794830&stc=1&d=1438899562
Cô Jennifer Pan tại pḥng thẩm vấn của cảnh sát ngáy 22 tháng 11, 2010

Chân Như: Xin chào các bạn, tất cả các bạn đây đều đă ngồi dưới mái trường và cũng đă ra trường và đang có được công việc mà các bạn đă dày công học hành khi xưa. Trước tiên các bạn nghĩ sao về hành động này của cô bé Jennifer Pan?

Vi: Theo em, hành động này phải nói nó thuộc vào mức đỉnh điểm của sự việc rồi. Em nghĩ nó là hậu quả của một người khi họ đă bắt đầu làm một điều ǵ mà họ nghĩ là họ sai, như cô bé này đă giấu kết quả học tập của ḿnh đă mấy năm nay chứ không phải mới đây; Và khi ḿnh đă làm ǵ sai th́ lại muốn che giấu sai lầm của ḿnh, như vậy, lại vô t́nh tạo thêm một cái sai nữa. Đặc biệt, khi có những ảnh hưởng của những người không tốt bên cạnh và không chia sẻ được với gia đ́nh th́ nó dẫn đến một bi kịch th́ em nghĩ đó là một điều rất đáng tiếc.

Katie: Katie thấy rất bất ngờ tại v́ nh́n h́nh của Jennifer th́ thấy Jennifer rất trẻ giống như một học sinh trung học và không ngờ Jennifer có thể âm mưu để ám sát ba mẹ của ḿnh mà c̣n chứng kiến người ta giết mẹ của ḿnh mà c̣n làm hại ba của ḿnh nữa. Mà Katie cũng thấy tội nghiệp cho Jennifer, h́nh như, có vẻ có bệnh tâm thần nhưng không được sự giúp đỡ của những người tâm lư chuyên nghiệp và phải sống trong hoàn cảnh có nhiều áp lực như vậy.
Jasmine: Theo em, hành động đó cũng dễ hiểu thôi, giống như khi bị ép đến đường cùng rồi; Cũng không phải đường cùng nhưng mà cô bé Jennifer đó c̣n rất trẻ nên nhiều khi tâm lư chưa ổn định rồi bị bức ép quá. V́ em đọc tin em thấy ba mẹ cũng mắng nhiếc, cũng nói Jennifer làm như vậy là ô nhục cho gia đ́nh. Do vậy, em nghĩ khi một người bị xúc phạm quá mà c̣n trẻ tuổi như vậy th́ người ta cũng không có thể kiềm chế được hành động, suy nghĩ của ḿnh.

Chân Như: Các bạn có nghĩ đa số những cha mẹ Á Đông ḿnh luôn kỳ vọng vào sự thành đạt của con cái dẫn đến sự ép buộc con cái phải có được những điểm A và phải học giỏi hay không? V́ sao? Và ngay chính trong gia đ́nh các bạn, các bạn có chịu áp lực đó khi c̣n là sinh viên hay không?

Katie: Katie thấy đa số các ba mẹ Á Đông th́ hay ép buộc con cái học để được điểm cao hay bắt con phải chọn những ngành nghề mà ba mẹ muốn. Katie có rất nhiều bạn hiện là học sinh sinh viên. Các em cũng từng chia sẻ với Katie rằng thấy buồn hay thấy hay có vẻ trầm cảm nữa tại v́ sự áp lực của ba mẹ. Katie nghĩ có lẽ bố mẹ của ḿnh gặp nhiều khó khăn khi họ ra một nước khác và phải hành nghiệp lại và v́ như vậy nên ba mẹ cũng muốn con cái ḿnh có được một nghề nghiệp đàng hoàng và tài chính được ổn định hơn; Hay là ba mẹ có ước mơ hồi xưa ba mẹ không có thành công được nên bây giờ ba mẹ muốn con cái ḿnh là người chiếm được những ước mơ đó cho cha mẹ. Gia đ́nh của Katie th́ từ lúc nhỏ cũng không được khá giả lắm nên Katie cũng hiểu là phải ráng học hỏi để mà ḿnh được một tương lai tốt đẹp hơn. Mặc dù ba mẹ không lo lắng về chuyện học hành của Katie nhiều nhưng mà mẹ cũng hơi khó một chút, thí dụ, điểm Katie có thấp xuống một chút đi là biết rằng sẽ bị mẹ tra hỏi rồi.

Jasmine: Với em th́ từ lúc nhỏ em ở với gia đ́nh th́ gia đ́nh khó lắm. Lúc học cấp một là đă bị áp lực vấn đề điểm số rồi. Nó căng thẳng lắm. Tính em lại ham chơi nên là lúc đó gọi là cứng đầu: ba mẹ càng bắt th́ ḿnh càng không muốn làm, cũng xảy ra mâu thuẫn với gia đ́nh với ba mẹ nhiều dữ lắm. Bây giờ, ở cái tuổi này rồi, khi ḿnh nh́n lại th́ mới hiểu được. Điều đó là ba mẹ muốn tốt cho ḿnh, nhưng mà do tư tưởng của hai thế hệ nó khác nhau nên là nhiều khi ba mẹ sẽ không biết được cái cách nói chuyện, cách khuyên bảo cho con ḿnh để cho hai bên có được điểm chung; Cứ bị mâu thuẫn với nhau như vậy. Tuy nhiên, giờ th́ hiểu ba mẹ đều muốn tốt cho con cái ḿnh. Cái điểm A đó sau này cũng đâu có để cho ba mẹ đâu mà là cho ḿnh hết.

Vi: Em có thể nói là cái truyền thống trọng việc đi học, trọng người có chữ không chỉ riêng cho người Việt Nam mà là người Châu Á, và nhất là người vùng Đông Á. Việc đó rất là phổ biến và có thể nói là cái truyền thống của người Châu Á rồi, do đó, em không có ngạc nhiên là cha mẹ Á Đông rất là mong con ḿnh đi học. Ḿnh cũng phải thông cảm cho họ v́ họ đă sử dụng hết tất cả những nguồn tài lực của họ để cho con họ được đi học trường tốt nhất và họ mong muốn kết quả cao. Em hiểu tại sao họ như vậy. Em th́ khá may mắn là gia đ́nh em không có đặt nặng vấn đề điểm số. Ba mẹ em chỉ coi trọng là em có chịu đi học và hiểu là tại sao cần phải đi học hay không. Nhưng mà ngay trong gia đ́nh những người quen hay là bạn của em th́ em biết là áp lực về điểm số của họ là rất cao. Và phụ huynh Châu Á đều có căn bệnh là mong muốn con ḿnh phải không những là đi học mà phải học thật giỏi, học thuộc hàng hạng đầu trong trường. Họ nghĩ đơn giản như là ăn và đi học thôi th́ phải học thôi chứ không có t́m hiểu là đi học những môn đó con ḿnh có thích không hay là ngành nghề có thích hợp với con ḿnh hay không? Eem thấy đó là việc không được trao đổi giữa người cha mẹ và người con.

Chân Như: Nói đi th́ cũng phải nói lại. Đa số cha mẹ Á Đông và đặc biệt người Việt Nam chúng ta, thế hệ của họ đă quá khổ nên họ luôn muốn con cái của họ được thành công hơn họ để sau này có đuợc cuộc sống sung túc, phải chăng đó cũng là cái tội?

Vi: Em không nghĩ cái đó là một cái tội anh Chân Như. Em nghĩ cái đó là một ao ước, một khát vọng rất là chính đáng: mong con ḿnh nó thành công nó có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên,em nghĩ là cha mẹ Á Đông không coi nặng việc trao đổi với con cái đặc biệt là khi mà (chúng) c̣n nhỏ. Chính em khi c̣n là sinh viên th́ em có đi dạy kèm một trung tâm của người Việt, dạy kèm các em học sinh từ lớp 1-12. Em thấy đa số phụ huynh có suy nghĩ là cứ đưa tiền cho một người kèm cặp cho con ḿnh nghĩ như vậy là tốt nhưng ít có ai chịu khỏ bỏ thời gian làm homework (bài tập về nhà) với con, hay nói chuyện với con, chia sẻ việc học v́ đi học cũng khó chứ không phải là cứ muốn học là được. Có nhiều khi ḿnh học môn ḿnh không thích ḿnh học không được th́ sao?. Em nghĩ đó là sự thiếu sót. Bây giờ, em cũng lớn rồi th́ em đặt nặng vấn đề trách nhiệm giữa người con và cha mẹ. Phụ huynh phải có trách nhiệm cao hơn v́ ḿnh là phụ huynh mà. Em nghĩ là chịu bỏ thời gian chia sẻ với con cái th́ ḿnh hiểu được người con của ḿnh đi học trải qua những ǵ th́ lúc đó ḿnh cũng kỳ vọng nhưng có kỳ vọng thực tế hơn một chút.

Katie: Katie cũng đồng ư với Vi. Đó không phải là cái tội của ba mẹ v́ ba mẹ th́ lúc nào cũng muốn con ḿnh có những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, có thể đó là sự hiểu lầm tại v́ ba mẹ có thể dùng kỷ luật, hay cách ép buộc trong chỉ dẫn cho con cái nhưng họ không hiểu cái áp lực đó có thể làm cho con ḿnh buồn hay là có thể bị trầm cảm; Tạo cảm giác ḿnh không tốt đủ theo yêu cầu của ba mẹ ḿnh. Những người Á Đông ḿnh có vẻ coi trọng sự thành công hơn là hạnh phúc của con cái ḿnh. Tất nhiên là bấy kỳ ai nếu có thành công hay ổn định tài chính th́ cuộc sống của ḿnh có thể dễ dàng hơn nhưng chưa chắc nó sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân ḿnh.

Jasmine: Em có vài điểm không đồng ư với ư kiến của Vi, mặc dù đúng là muốn con thành công, muốn con học giỏi không phải là cái tội của ba mẹ. Tuy vậy, cũng có một số ít gia đ́nh giống như muốn nở mày nở mặt với hàng xóm hoặc với anh chị em trong nhà kiểu giống như cái thể diện của gia đ́nh vậy đó mà không nghĩ rằng con ḿnh muốn ǵ, không để con ḿnh giải bày nguyện vọng của con, lúc nào cũng một hai là phải được như vậy. Em không nói hết tất cả các ba mẹ nhưng mà cũng có một vài gia đ́nh v́ như vậy chứ không phải là v́ con nên là em nghĩ cũng có một phần tội (lỗi) trong đó.

Vi: Em cũng đồng ư là có nhiều phụ huynh thật sự đúng ra là cũng v́ thể diện của ḿnh nhiều hơn là cái cảm nghĩ của con cái. Em nghĩ người Á Đông ít chịu quan tâm về cảm giác của đối phương thành ra không nói chuyện với nhau, không chia sẻ, không t́m hiểu....Điễn h́nh một vấn đề thường xảy ra là phụ huynh đa số cứ nghĩ là chỉ có học thôi nhưng không có nghĩ là mỗi người họ sẽ thích hợp học một ngành nghề khác, không hẳn là cứ học ra những nghề mà đa số phụ huynh Á Đông xem là nghề tốt như bác sĩ, kỹ sư, nha sĩ. H́nh như cứ chỉ vài chọn lựa cho con cái mà không có nghĩ là có những ngành nghề khác có thể con ḿnh nó sẽ thích hợp hơn, nó vui hơn khi nó học, mà thường là cứ ép con chọn một trong những nghề mà cha mẹ thích. Em cũng nghĩ đó là vấn đề không chịu chia sẻ với con cái, không có t́m hiểu về con cái ḿnh thích cái ǵ.

Chân Như: Và sau cùng th́ theo các bạn làm sao để cho cha mẹ và con cái hiểu được nhau hơn trong việc hướng dẫn và đưa con cái ḿnh đến với cuộc sống tự lập mà không c̣n những cảnh thương tâm như sự viêc vừa qua cho gia đ́nh của cô Jennfier?

Vi: Theo em nhận thấy th́ phụ huynh, em biết là đi làm kiếm tiền là một việc ai cũng phải làm, khi ḿnh có một đưa con th́ ḿnh nên dành thời gian cho nó quan sát và xem là con ḿnh nó thích học môn ǵ, nó có những sở thích ǵ hoặc là có những em c̣n bị những vấn đề về khả năng học hỏi, họ không có tiếp thu được như người b́nh thường. Phụ huynh co trách nhiệm phải biết những điều này, ngay từ đầu từ lúc con cái ḿnh c̣n nhỏ. Nếu ḿnh tạo ra môi trường thân thiện để cho con ḿnh trao đổi với ḿnh, th́ từ đó ḿnh t́m hiểu về nguyện vọng sở thích của con, và ḿnh cũng phải chấp nhận và ủng hộ con ḿnh; Đừng đặt nặng vấn đề điểm A quá, em nghĩ nên đặt vấn đề là con ḿnh có kiến thức th́ nó hay hơn là cứ dùng điểm số để đánh giá là con ḿnh thành công hay không. Đặc biệt là khi con ḿnh nó thất bại, tại v́ làm người th́ có lúc thành công có lúc thất bại, th́ nên thông cảm cho nó; Cho nó một cơ hội để nó đi đến thành công. Giống như cô bé Jennifer là khi cô nói thật với cha mẹ về thất bại của ḿnh th́ đáng lẽ cha mẹ nên thông cảm và nên ngồi xuống nói chuyện chứ không nên oán trách và la mắng rồi chửi bới như vậy. Em nghĩ khi một người không được làm những việc như ư của ḿnh, người ta đă buồn lắm rồi; Khi ḿnh bị thất bại ngoài đời th́ ḿnh đă có nhiều mặc cảm suy nghĩ lo lắng. Do vậy, khi ḿnh nói chuyện với gia đ́nh cha mẹ, th́ mong là cha mẹ sẽ thông cảm sẽ vẫn thương yêu ḿnh, chứ nếu mà gia đ́nh cũng là một nơi có áp lực nữa, th́ người đó biết t́m đến ai nữa bây giờ, tại gia đ́nh phải là điểm cuối cùng để người ta trở về đúng không. Em mong là quư vị phụ huynh nên quan tâm tṛ chuyện với con cái từ lúc nhỏ và đừng có đặt nặng điểm số và cũng đừng có quá khắt khe và tạo thêm áp lưc cho con cái ḿnh khi nó t́m đến ḿnh để chia sẻ những bất thành trong cuộc sống.

Jasmine: Theo em nghĩ, việc con được điểm tốt hay không là trách nhiệm của cả ba mẹ và con cái. Nếu con ḿnh bị điểm thấp, ḿnh làm ba mẹ ḿnh cũng phải nh́n lại bản thân ḿnh. Ép con ḿnh có điểm tốt như vậy hoặc bắt con ḿnh làm mà bây giờ làm không được, nhiều khi nói trèo cao té đau đó anh. Vi cũng nói hết những ư mà em muốn nói rồi là phải lắng nghe, phải trao đổi với con cái ḿnh nhiều hơn, hiểu nó nhiều hơn một chút chứ không phải cứ nói là con phải được A, là bắt buộc con phải A, không có như vậy.

Katie: Katie mong là ba mẹ có thể thay đổi những quan điểm về sự thành công trong cuộc sống. Có một số điều mà Katie thấy là ba mẹ có thể làm để giúp đỡ con và hiểu con nhiều hơn như là có thể chú ư dạy con để con ḿnh thành một người tốt, có lương tâm, có đạo đức hơn là áp lực về sự thành công và học hành. Nếu mà ba mẹ t́m hiểu được tài năng của con ḿnh có thể nó (giỏi) về toán, văn hay âm nhạc hay là thể thao th́ ḿnh cố gắng khuyến khích con ḿnh phát triển cái tài năng đó. Katie cũng luôn mong muốn là ba mẹ có thể trở nên cởi mở hơn để con ḿnh có thể t́m tới để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với ba mẹ ḿnh. Con cái lúc nhỏ dễ bị sai lầm lắm nhưng nếu như ba mẹ khó khăn quá th́ con cái không thể chân thật với ba mẹ được.

Xin cám ơn phần chia sẻ vừa rồi của ba bạn đă dành cho chương tŕnh.