Hanna
08-12-2015, 09:17
Người Việt nhục nhă khi tổ chức triển lăm tại Ư. Cùng đọc bài báo sau để có thể hiểu hơn nữa nhé. Vietbf.com xin mời mọi người đọc và ngẫm nghĩ nhé.
(TNO) Cứ tưởng ḿnh may mắn khi tới Ư du lịch trùng với thời gian diễn ra Triển lăm Expo 2015 ở Milan với gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những ǵ diễn ra trong ''Ngôi nhà Việt Nam'' ở triển lăm bà N.T.O, Chủ tịch một hệ thống trường quốc tế ở TP.HCM, cảm thấy thất vọng khiến bà phải ví như ''nỗi nhục quốc thể ở Milan''.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797042&stc=1&d=1439370733
Một "linh vật" được trưng bày tại gian hàng Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ, ư nghĩa
và không ai giải thích - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Ẩm thực như suất ăn công nghiệp
Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 11.8, bà O. cho biết gia đ́nh bà đă thăm Ư gần 10 ngày. Trong ngày cuối cùng, thay v́ đi thăm Venice như kế hoạch, gia đ́nh bà đến Expo 2015 tại Milan. Ư tưởng này xuất phát khi gia đ́nh bà nh́n thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam chen vai cùng cờ của các quốc gia khác trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo 2015.
Bà O. cho hay khi vừa đặt chân đến triển lăm, gia đ́nh bà t́m bằng được ''Ngôi nhà Việt Nam'' để thăm trước tiên. Nhưng ngay khi vừa t́m được "một góc quê hương" ở đây, lập tức bà và mọi người đă phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của ḿnh. Hơn cả thế, đó c̣n là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797043&stc=1&d=1439370733
Khu ẩm thực ở gian hàng Việt Nam giống như suất ăn công nghiệp và không thể hiện bản sắc,
sự phong phú của ẩm thực Việt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Theo đó, khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.
Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số b́nh, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rơ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Khu vực ẩm thực phía sau bán vài món ăn không phải là đại diện ẩm thực Việt Nam và chế biến dở chưa từng thấy. Gia đ́nh bà O. gọi thử các món phở xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt ḅ xào Nam bộ, gà chiên tẩm bột, mỗi thứ một phần mà ăn không hết bởi các nguyên liệu đă kém phẩm chất mà hương vị th́ như kiểu của các suất ăn công nghiệp. Khu ẩm thực thiếu những "đại diện ẩm thực" tinh tế và hấp dẫn của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến gà, chả lụa, bánh chưng, bánh gị, chè ba miền...
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797044&stc=1&d=1439370733
Trái cây nghèo nàn về chủng loại và trưng bày đơn điệu, không bắt mắt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Nhân viên lănh đạm, thờ ơ
Đi lên tầng một trong gian hàng Việt Nam, bà O. lại thêm cảm giác thất vọng và xấu hổ ê chề. Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây c̣n thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng b́nh thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP.HCM).
Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin (giống như người mẫu - PV) lại toàn là kiểu áo Tàu. Có một bộ trang phục áo dài duy nhất th́ cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.
Theo bà O., gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc gia. Các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy. Những nước "bằng hoặc dưới level" với Việt Nam trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... thể hiện cực kỳ trang trọng và kiêu hănh bản sắc văn hóa của đất nước ḿnh thông qua các gian trưng bày. Càng đi xem, bà O. càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hóa, đất nước và con người của các quốc gia trong Expo 2015 và lại càng thấy thất vọng cho gian hàng Việt Nam.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797045&stc=1&d=1439370733
Lầu 1 của khu triển lăm Việt Nam chỉ có vài màn h́nh ti vi nhỏ không thu hút khách xem - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Chưa hết, bà O. c̣n cảm nhận sự không nhiệt t́nh, thậm chí là thờ ơ của nhân viên Việt Nam tại Expo 2015. Trong Expo có bán các cuốn hộ chiếu (passport) để khách thăm viếng mua và khi đến "thăm" nước nào th́ xin đóng dấu vào đó để làm kỷ niệm. Thấy các con thích thú, bà O. mua cho con hai cuốn để đi xin dấu các nước.
Các con bà khoe đă xin được 38 con dấu, nhưng phàn nàn là đến Việt Nam th́ cô tiếp tân ngồi ở đó lạnh lùng nói với các cháu tự cầm dấu đóng đi. Trong khi đến nước nào, các con bà cũng được nhân viên vồn vă chào hỏi, đóng dấu và c̣n cảm ơn. Tận mắt bà O. c̣n chứng kiến vài vị khách nước ngoài cầm passport ghé lại gian hàng Việt Nam, thấy con dấu nằm chỏng chơ sẵn trên mặt quầy, đành tự lấy đóng vào cuốn hộ chiếu rồi đi ra.
“Ngày cuối cùng ở Ư hóa ra lại làm cho cả nhà cảm thấy thật nặng nề và buồn bă. Biết vậy tới thăm Venice c̣n hơn. Tự nhiên hăm hở đi cái Expo Milan 2015 làm chi để rồi bây giờ về ôm một cục tức mà đầu th́ đau như bị ai vừa cầm búa nện vào. Càng nghĩ, càng thấy đau. Và tức. Và nhục”, bà O. chia sẻ với tâm trạng đầy sự thất vọng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797046&stc=1&d=1439370733
Gian hàng trưng bày trang phục khiến khách liên tưởng tới những bộ quần áo mua từ bên... Tàu - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế: "Triển lăm Việt Nam đang làm rất tốt"
Sáng 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Đ́nh Tân, Chánh văn pḥng kiêm người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015 được giao cho Cục Hợp tác quốc tế và Công ty cổ phần Trung tâm hội chợ triển lăm Việt Nam (VEFAC) phối hợp thực hiện. Ông Tân đề nghị chúng tôi hỏi hai nơi này sẽ có thông tin đầy đủ, chính xác hơn.
Ông Vũ Ngoạn Hợp, Tổng giám đốc VEFAC, cho biết ông vừa về nhận công tác ở công ty hơn 1 tháng. Cho nên mọi thông tin về gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015 hiện nay vẫn được giao cho ông Trần Văn Tân, nguyên Tổng giám đốc VEFAC. Ông Tân dù đă nghỉ hưu nhưng Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch vẫn kư thêm hợp đồng và giao nhiệm vụ làm trưởng đại diện Việt Nam ở Expo 2015 ở Milan. Đến tháng 10.2015, ông Tân mới chính thức nghỉ.
“Do VEFAC chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện nên mọi thông tin ở Expo 2015 được báo có thẳng về Bộ. Tôi vẫn nhận được thông tin nhưng chỉ là báo cáo mang tính chất hành chính là hoạt động vẫn diễn ra b́nh thường”, ông Hợp nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết ông đang đi công tác nước ngoài nên mọi việc về nước trao đổi.
Trước câu hỏi có phản ánh về sự nhếch nhác, không chuyên nghiệp của gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015, ông Khánh đáp ngắn gọn: “Tôi không biết đó là phản ánh của bạn đọc nào. Tôi chỉ biết triển lăm của Việt Nam ở Expo 2015 đang làm rất tốt”.
Sau đó PV Thanh Niên Online liên lạc lại với ông Tân để trao đổi thêm nhưng không được.
Báo Thanh Niên từng nêu sự yếu kém
Expo 2015 diễn ra tại Milan (Ư) từ ngày 1.5 đến 31.10.2015, với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”. Do 5 năm mới được tổ chức một lần nên triển lăm lần này được tổ chức rất quy mô, hoành tráng, quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, tập đoàn tham dự. Đây được coi là cơ hội lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu h́nh ảnh quốc gia ra thế giới.
Tuy nhiên với những ǵ đang diễn ra, có thể thấy đại diện Việt Nam ở Expo 2015 đă làm không tốt việc quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt. Trước đó, ngày 6.6, khi triển lăm diễn ra hơn 1 tháng, báo Thanh Niên đă có bài viết “Ngôi nhà VN tại Expo 2015 'chẳng có ǵ để xem': Đề án một đằng, làm một nẻo”, trong đó nêu rơ nhược điểm của khâu ẩm thực, quảng bá của Việt Nam tại Expo 2015. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho việc quảng bá của Việt Nam tại Expo lần này lên tới 57 tỉ đồng.
Ngày 5.8, trên trang web của Hội Sinh viên Việt Nam ở Milan, tác giả Hoàng Phạm đă có bài viết cảm nhận về Expo 2015 sau 2 ngày tham quan. Tác giả cho biết trong khi ṭa nhà triển lăm các nước Kazakhstan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Trung Quốc… tổ chức rất chuyên nghiệp thu hút nhiều khách tham quan th́ ṭa nhà Việt Nam đ́u hiu khách do tổ chức thiếu chuyên nghiệp.
Đơn cử như cách sắp xếp khung giờ cao điểm phục vụ khách tham quan của ṭa nhà Việt Nam. Nếu khách không đi vào trong ba khung giờ cao điểm là 11 giờ, 15 giờ, 18 giờ th́ tham quan gian hàng Việt Nam như đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ v́ không có chương tŕnh biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để xem.
Với việc xếp khung giờ như thế, nếu khách đi vào buổi tối th́ không có ǵ để xem, may ra có thể mua đồ để ăn là hết. Chưa kể đồ ăn Việt Nam nghèo nàn, không thể hiện bản sắc phong phú của ẩm thực Việt. Thế nên không có hàng khách nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam.
“Một điều đáng phê b́nh mà ḿnh chứng kiến là cô nhân viên nhà hàng tuy mặc áo dài nhưng với đôi dép vứt ngay giữa lối đi ngồi bệt xuống đất húp tô bún ăn xộp xoạp. Sao nó lại có thể diễn ra trong một dịp Expo trang trọng như vậy được cơ chứ. Xin cô hăy hành xử văn minh giữa xứ người v́ hằng ngày có hàng ngàn con người tới tham quan các gian hàng và vô t́nh thăm gian hàng Việt Nam. Ḿnh đi qua chỉ muốn cúi mặt thật thấp v́ nhục nhă”, Hoàng Phạm viết.
Trung Hiếu
(TNO) Cứ tưởng ḿnh may mắn khi tới Ư du lịch trùng với thời gian diễn ra Triển lăm Expo 2015 ở Milan với gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những ǵ diễn ra trong ''Ngôi nhà Việt Nam'' ở triển lăm bà N.T.O, Chủ tịch một hệ thống trường quốc tế ở TP.HCM, cảm thấy thất vọng khiến bà phải ví như ''nỗi nhục quốc thể ở Milan''.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797042&stc=1&d=1439370733
Một "linh vật" được trưng bày tại gian hàng Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ, ư nghĩa
và không ai giải thích - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Ẩm thực như suất ăn công nghiệp
Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 11.8, bà O. cho biết gia đ́nh bà đă thăm Ư gần 10 ngày. Trong ngày cuối cùng, thay v́ đi thăm Venice như kế hoạch, gia đ́nh bà đến Expo 2015 tại Milan. Ư tưởng này xuất phát khi gia đ́nh bà nh́n thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam chen vai cùng cờ của các quốc gia khác trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo 2015.
Bà O. cho hay khi vừa đặt chân đến triển lăm, gia đ́nh bà t́m bằng được ''Ngôi nhà Việt Nam'' để thăm trước tiên. Nhưng ngay khi vừa t́m được "một góc quê hương" ở đây, lập tức bà và mọi người đă phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của ḿnh. Hơn cả thế, đó c̣n là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797043&stc=1&d=1439370733
Khu ẩm thực ở gian hàng Việt Nam giống như suất ăn công nghiệp và không thể hiện bản sắc,
sự phong phú của ẩm thực Việt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Theo đó, khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.
Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số b́nh, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rơ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Khu vực ẩm thực phía sau bán vài món ăn không phải là đại diện ẩm thực Việt Nam và chế biến dở chưa từng thấy. Gia đ́nh bà O. gọi thử các món phở xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt ḅ xào Nam bộ, gà chiên tẩm bột, mỗi thứ một phần mà ăn không hết bởi các nguyên liệu đă kém phẩm chất mà hương vị th́ như kiểu của các suất ăn công nghiệp. Khu ẩm thực thiếu những "đại diện ẩm thực" tinh tế và hấp dẫn của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến gà, chả lụa, bánh chưng, bánh gị, chè ba miền...
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797044&stc=1&d=1439370733
Trái cây nghèo nàn về chủng loại và trưng bày đơn điệu, không bắt mắt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Nhân viên lănh đạm, thờ ơ
Đi lên tầng một trong gian hàng Việt Nam, bà O. lại thêm cảm giác thất vọng và xấu hổ ê chề. Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây c̣n thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng b́nh thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP.HCM).
Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin (giống như người mẫu - PV) lại toàn là kiểu áo Tàu. Có một bộ trang phục áo dài duy nhất th́ cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.
Theo bà O., gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc gia. Các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy. Những nước "bằng hoặc dưới level" với Việt Nam trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... thể hiện cực kỳ trang trọng và kiêu hănh bản sắc văn hóa của đất nước ḿnh thông qua các gian trưng bày. Càng đi xem, bà O. càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hóa, đất nước và con người của các quốc gia trong Expo 2015 và lại càng thấy thất vọng cho gian hàng Việt Nam.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797045&stc=1&d=1439370733
Lầu 1 của khu triển lăm Việt Nam chỉ có vài màn h́nh ti vi nhỏ không thu hút khách xem - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Chưa hết, bà O. c̣n cảm nhận sự không nhiệt t́nh, thậm chí là thờ ơ của nhân viên Việt Nam tại Expo 2015. Trong Expo có bán các cuốn hộ chiếu (passport) để khách thăm viếng mua và khi đến "thăm" nước nào th́ xin đóng dấu vào đó để làm kỷ niệm. Thấy các con thích thú, bà O. mua cho con hai cuốn để đi xin dấu các nước.
Các con bà khoe đă xin được 38 con dấu, nhưng phàn nàn là đến Việt Nam th́ cô tiếp tân ngồi ở đó lạnh lùng nói với các cháu tự cầm dấu đóng đi. Trong khi đến nước nào, các con bà cũng được nhân viên vồn vă chào hỏi, đóng dấu và c̣n cảm ơn. Tận mắt bà O. c̣n chứng kiến vài vị khách nước ngoài cầm passport ghé lại gian hàng Việt Nam, thấy con dấu nằm chỏng chơ sẵn trên mặt quầy, đành tự lấy đóng vào cuốn hộ chiếu rồi đi ra.
“Ngày cuối cùng ở Ư hóa ra lại làm cho cả nhà cảm thấy thật nặng nề và buồn bă. Biết vậy tới thăm Venice c̣n hơn. Tự nhiên hăm hở đi cái Expo Milan 2015 làm chi để rồi bây giờ về ôm một cục tức mà đầu th́ đau như bị ai vừa cầm búa nện vào. Càng nghĩ, càng thấy đau. Và tức. Và nhục”, bà O. chia sẻ với tâm trạng đầy sự thất vọng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=797046&stc=1&d=1439370733
Gian hàng trưng bày trang phục khiến khách liên tưởng tới những bộ quần áo mua từ bên... Tàu - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế: "Triển lăm Việt Nam đang làm rất tốt"
Sáng 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Đ́nh Tân, Chánh văn pḥng kiêm người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015 được giao cho Cục Hợp tác quốc tế và Công ty cổ phần Trung tâm hội chợ triển lăm Việt Nam (VEFAC) phối hợp thực hiện. Ông Tân đề nghị chúng tôi hỏi hai nơi này sẽ có thông tin đầy đủ, chính xác hơn.
Ông Vũ Ngoạn Hợp, Tổng giám đốc VEFAC, cho biết ông vừa về nhận công tác ở công ty hơn 1 tháng. Cho nên mọi thông tin về gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015 hiện nay vẫn được giao cho ông Trần Văn Tân, nguyên Tổng giám đốc VEFAC. Ông Tân dù đă nghỉ hưu nhưng Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch vẫn kư thêm hợp đồng và giao nhiệm vụ làm trưởng đại diện Việt Nam ở Expo 2015 ở Milan. Đến tháng 10.2015, ông Tân mới chính thức nghỉ.
“Do VEFAC chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện nên mọi thông tin ở Expo 2015 được báo có thẳng về Bộ. Tôi vẫn nhận được thông tin nhưng chỉ là báo cáo mang tính chất hành chính là hoạt động vẫn diễn ra b́nh thường”, ông Hợp nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết ông đang đi công tác nước ngoài nên mọi việc về nước trao đổi.
Trước câu hỏi có phản ánh về sự nhếch nhác, không chuyên nghiệp của gian hàng triển lăm Việt Nam ở Expo 2015, ông Khánh đáp ngắn gọn: “Tôi không biết đó là phản ánh của bạn đọc nào. Tôi chỉ biết triển lăm của Việt Nam ở Expo 2015 đang làm rất tốt”.
Sau đó PV Thanh Niên Online liên lạc lại với ông Tân để trao đổi thêm nhưng không được.
Báo Thanh Niên từng nêu sự yếu kém
Expo 2015 diễn ra tại Milan (Ư) từ ngày 1.5 đến 31.10.2015, với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”. Do 5 năm mới được tổ chức một lần nên triển lăm lần này được tổ chức rất quy mô, hoành tráng, quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, tập đoàn tham dự. Đây được coi là cơ hội lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu h́nh ảnh quốc gia ra thế giới.
Tuy nhiên với những ǵ đang diễn ra, có thể thấy đại diện Việt Nam ở Expo 2015 đă làm không tốt việc quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt. Trước đó, ngày 6.6, khi triển lăm diễn ra hơn 1 tháng, báo Thanh Niên đă có bài viết “Ngôi nhà VN tại Expo 2015 'chẳng có ǵ để xem': Đề án một đằng, làm một nẻo”, trong đó nêu rơ nhược điểm của khâu ẩm thực, quảng bá của Việt Nam tại Expo 2015. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho việc quảng bá của Việt Nam tại Expo lần này lên tới 57 tỉ đồng.
Ngày 5.8, trên trang web của Hội Sinh viên Việt Nam ở Milan, tác giả Hoàng Phạm đă có bài viết cảm nhận về Expo 2015 sau 2 ngày tham quan. Tác giả cho biết trong khi ṭa nhà triển lăm các nước Kazakhstan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Trung Quốc… tổ chức rất chuyên nghiệp thu hút nhiều khách tham quan th́ ṭa nhà Việt Nam đ́u hiu khách do tổ chức thiếu chuyên nghiệp.
Đơn cử như cách sắp xếp khung giờ cao điểm phục vụ khách tham quan của ṭa nhà Việt Nam. Nếu khách không đi vào trong ba khung giờ cao điểm là 11 giờ, 15 giờ, 18 giờ th́ tham quan gian hàng Việt Nam như đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ v́ không có chương tŕnh biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để xem.
Với việc xếp khung giờ như thế, nếu khách đi vào buổi tối th́ không có ǵ để xem, may ra có thể mua đồ để ăn là hết. Chưa kể đồ ăn Việt Nam nghèo nàn, không thể hiện bản sắc phong phú của ẩm thực Việt. Thế nên không có hàng khách nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam.
“Một điều đáng phê b́nh mà ḿnh chứng kiến là cô nhân viên nhà hàng tuy mặc áo dài nhưng với đôi dép vứt ngay giữa lối đi ngồi bệt xuống đất húp tô bún ăn xộp xoạp. Sao nó lại có thể diễn ra trong một dịp Expo trang trọng như vậy được cơ chứ. Xin cô hăy hành xử văn minh giữa xứ người v́ hằng ngày có hàng ngàn con người tới tham quan các gian hàng và vô t́nh thăm gian hàng Việt Nam. Ḿnh đi qua chỉ muốn cúi mặt thật thấp v́ nhục nhă”, Hoàng Phạm viết.
Trung Hiếu