PDA

View Full Version : Vụ thảm sát Bình Phước: nghi can thứ 3 cũng bị khởi tố về tội giết người.


Hanna
08-13-2015, 15:00
VBF-Đây là thông tin rất bất ngờ đối với nhiều người vì chưa bao giờ có trường hợp này.Nguyên do ở đây chính là tên này dù không tham gia nhưng hắn cũng không tố giác tội phạm gây ra cái chết 6 người.Hôm trước phát hiện thêm nghi can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước, tôi và các bạn chắc cũng nghĩ là anh Thoại này sẽ bị khởi tố vì tội biết mà ko tố giác tội phạm. Nếu anh ta tố giác trước kế hoạch thì đã ko có 6 án mạng xảy ra đau lòng như thế.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=797572&stc=1&d=1439478011
Nhưng thật bất ngờ, Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú Gò Vấp, TP.HCM), bị can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "giết người" và "cướp tài sản" mà không bị khởi tố về hành vi "không tố giác tội phạm" dù rằng anh ta ko hề trực tiếp giết ai trong gia đình ông Mỹ.

Lý giải ở đây nhé:

Tối 5.7, Thoại đã cùng với Dương đến nhà của ông Mỹ trên QL13 (xã Minh Hưng) để thực hiện kế hoạch. Khi đến nơi, Dương gọi điện cho Dương Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ) ra mở cửa nhưng không thành nên Thoại và Dương quay về lại xã Nhị Bình (H.Hóc Môn, TP.HCM), rồi Thoại bỏ cuộc, không tham gia nữa.

Như vậy, CQĐT khởi tố Thoại về hành vi "giết người" và "cướp tài sản" để điều tra vì Thoại đã cùng Dương đến nhà ông Mỹ thực hiện hành vi phạm tội, nhưng do nguyên nhân khách quan là không thể đột nhập vào nhà được nên Thoại dừng lại việc phạm tội, chứ không phải tự ý giữa chừng chấm dứt việc phạm tội một cách chủ quan.

Nếu vì chủ quan mà Thoại dừng việc thực hiện hành vi thì có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "giết người" và "cướp tài sản", nhưng vẫn có thể bị truy cứu tội không tố giác tội phạm. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra có thể thay đổi tội danh đã khởi tố đối với các bị can.

Với những phân tích trên, đại úy Hào cho rằng, nếu Thoại đã tham gia vào việc thực hiện hành vi phạm tội thì không khởi tố về tội không tố giác tội phạm nữa mà bị khởi tố về hành vi mà bị can định thực hiện là "giết người", "cướp tài sản".
vk