TinNhanh247
08-14-2015, 12:54
Bạn đă bao giờ muốn thôi miên một ai đó để điều khiển chưa? Siêu thú vị nhé, mà thực hiện cực ḱ đơn giản. Cùng xem bí kíp tâm lư siêu dễ này nhé
Bạn có bao giờ thắc mắc những nhà lănh đạo có phẩm chất ǵ mà mọi người đều lắng nghe và làm theo họ không? Thực tế việc này không hề phức tạp như mọi người tưởng.
Một số nghiên cứu về tâm lư học đă chỉ ra rằng, có rất nhiều bí kíp để “điểu khiển” một người mà không để họ phát hiện ra.
1. Đưa ra "mồi nhử" để dụ dỗ
Để giải thích về “hiệu ứng mồi” (decoy effect), nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely đă lấy ví dụ về cách bán quảng cáo của hăng Economist.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.1.jpg
Một ví dụ về "lựa chọn mồi" - decoy option
Hăng này đưa ra ba mức đăng kí quảng cáo như sau: 59 USD cho quảng cáo online (khoảng 1,3 triệu VND), 159 USD (khoảng 3,5 triệu VND) cho quảng cáo trên giấy và gói 159 USD nếu sử dụng cả quảng cáo giấy và online.
Ariely giải thích rằng gói quảng cáo giấy chỉ tồn tại với mục đích khiến gói quảng cáo kép trên giấy và online trở nên hấp dẫn hơn, kích thích khách hàng mua gói quảng cáo này.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.2.jpg
Khi muốn kích cầu khách hàng, "lựa chọn mồi" sẽ là một phương pháp hữu hiệu
Nói một cách khác, khi bạn gặp khó khăn trong việc bán 2 sản phẩm với giá thành đắt, hăy tạo thêm một “lựa chọn thứ 3” sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên “bớt đắt” và v́ vậy hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
2. Bắt chước ngôn ngữ cơ thể để giành sự yêu mến
Các nghiên cứu khoa học đă chỉ ra rằng con người chúng ta thường có cảm t́nh với người đối thoại hơn khi họ có tư thế, kiểu cách và nét mặt giống ḿnh. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng tắc kè hoa” - chameleon effect.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.3.jpg
Những người giống nhau có xu hướng yêu quư nhau hơn
Điều ḱ lạ ở hiện tượng này là nó hoạt động một cách gần như hoàn toàn vô thức - hầu hết các t́nh nguyện viên tham gia nghiên cứu đều không hề nhận ra rằng người đối diện đang cố gắng “bắt chước” họ.
3. Tăng tốc độ nói để giành sự đồng t́nh
Cách bạn truyền đạt ư tưởng của ḿnh cũng quan trọng không kém ǵ bản thân ư tưởng đó.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.4.jpg
Nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Georgia đă tiết lộ, khi một người bất đồng ư kiến của bạn, việc đưa ra các luận điểm phản biện với tốc độ nhanh có thể khiến đối phương "gật đầu trong vô thức". Cách này giúp rút ngắn thời gian xử lư thông tin của người đối diện, làm họ dễ “chiều” theo ư của bạn hơn.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.5.jpg
Ngược lại, khi đối phương đă đồng t́nh với ư kiến của bạn th́ hăy nói chậm hơn. Điều này sẽ tạo hiệu quả, giúp người nghe hiểu rơ và ngấm lâu hơn.
4. Gây nhầm lẫn để có được điều ḿnh muốn
Một nghiên cứu đăng trên tờ báo “Tính cách và tâm lư xă hội” số 76 năm 1999 đă đưa ra thực nghiệm về kĩ năng DTR (disrupt-then-reframe – tạm dịch: phá vỡ rồi định nghĩa lại).
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.6.jpg
Trong thí nghiệm, những nhà nghiên cứu đă đi đến từng nhà để bán các thẻ ghi chú với mục đích từ thiện. Đầu tiên, họ bán thẻ với giá 3USD/8 thẻ (khoảng 66.000 VND) và chỉ có 40% hộ gia đ́nh đồng ư mua.
Nhưng khi họ thay đổi cách nói là “300 cent 8 thẻ”, họ đă kiếm được gấp đôi. Dù 300 cent cũng tương đương với 3 USD nhưng bằng cách sử dụng DTR, những người bán hàng đă “bẻ găy” suy nghĩ thông thường của người mua, khiến họ không thể suy xét một cách lư trí và qua đó chi phối được quyết định chi tiêu của họ.
5. "Thôi miên" đối phương để tăng trách nhiệm
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Newcastle chỉ ra rằng, chúng ta cư xử có văn hóa hơn khi nh́n thấy h́nh ảnh… đôi mắt.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.7.jpg
Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đă đặt tấm h́nh những đôi mắt trong một căng tin công cộng thay v́ h́nh những bông hoa và theo dơi phản ứng của khách hàng. Kết quả là số lượng người dọn dẹp sạch sẽ góc của ḿnh sau khi ăn nhiều hơn hẳn.
Tác giả của nghiên cứu cho rằng, h́nh ảnh đôi mắt đă khiến con người ta cảm thấy như có ai đang "nh́n chằm chằm", từ đó họ hành động có ư thức trách nhiệm cao hơn.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.8.jpg
Cảm giác bị theo dơi khiến con người ta cư xử có văn hóa hơn
V́ vậy khi muốn đảm bảo mọi người hành động có văn hóa và trách nhiệm, hăy khiến họ cảm thấy rằng “ḿnh đang bị theo dơi”.
6. Sức mạnh của nỗi sợ
Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lư học Thực nghiệm Xă hội đă kết luận, con người ta khi b́nh tâm sau một giai đoạn lo âu sợ hăi, sẽ có phản ứng tích cực hơn với các yêu cầu được giúp đỡ.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.9.jpg
Một ví dụ được đưa ra như sau, các nhà khoa học làm giả tiếng c̣i báo động cảnh sát đúng lúc một người đang đi qua đường.
Họ nhận ra là những người này có xu hướng dễ chấp nhận trả lời những câu hỏi phỏng vấn sau đó hơn là người không nghe thấy c̣i báo động.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.10.jpg
Các khoa học gia giải thích rằng đây có thể là do năng lực nhận thức của những người này vẫn đang bị rối loạn v́ nỗi sợ hăi họ vừa gặp phải. Chính v́ vậy mà họ thường không xem xét kỹ về yêu cầu được đặt ra ngay tiếp sau đó.
VietBF©Sưu Tầm
Bạn có bao giờ thắc mắc những nhà lănh đạo có phẩm chất ǵ mà mọi người đều lắng nghe và làm theo họ không? Thực tế việc này không hề phức tạp như mọi người tưởng.
Một số nghiên cứu về tâm lư học đă chỉ ra rằng, có rất nhiều bí kíp để “điểu khiển” một người mà không để họ phát hiện ra.
1. Đưa ra "mồi nhử" để dụ dỗ
Để giải thích về “hiệu ứng mồi” (decoy effect), nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely đă lấy ví dụ về cách bán quảng cáo của hăng Economist.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.1.jpg
Một ví dụ về "lựa chọn mồi" - decoy option
Hăng này đưa ra ba mức đăng kí quảng cáo như sau: 59 USD cho quảng cáo online (khoảng 1,3 triệu VND), 159 USD (khoảng 3,5 triệu VND) cho quảng cáo trên giấy và gói 159 USD nếu sử dụng cả quảng cáo giấy và online.
Ariely giải thích rằng gói quảng cáo giấy chỉ tồn tại với mục đích khiến gói quảng cáo kép trên giấy và online trở nên hấp dẫn hơn, kích thích khách hàng mua gói quảng cáo này.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.2.jpg
Khi muốn kích cầu khách hàng, "lựa chọn mồi" sẽ là một phương pháp hữu hiệu
Nói một cách khác, khi bạn gặp khó khăn trong việc bán 2 sản phẩm với giá thành đắt, hăy tạo thêm một “lựa chọn thứ 3” sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên “bớt đắt” và v́ vậy hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
2. Bắt chước ngôn ngữ cơ thể để giành sự yêu mến
Các nghiên cứu khoa học đă chỉ ra rằng con người chúng ta thường có cảm t́nh với người đối thoại hơn khi họ có tư thế, kiểu cách và nét mặt giống ḿnh. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng tắc kè hoa” - chameleon effect.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.3.jpg
Những người giống nhau có xu hướng yêu quư nhau hơn
Điều ḱ lạ ở hiện tượng này là nó hoạt động một cách gần như hoàn toàn vô thức - hầu hết các t́nh nguyện viên tham gia nghiên cứu đều không hề nhận ra rằng người đối diện đang cố gắng “bắt chước” họ.
3. Tăng tốc độ nói để giành sự đồng t́nh
Cách bạn truyền đạt ư tưởng của ḿnh cũng quan trọng không kém ǵ bản thân ư tưởng đó.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.4.jpg
Nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Georgia đă tiết lộ, khi một người bất đồng ư kiến của bạn, việc đưa ra các luận điểm phản biện với tốc độ nhanh có thể khiến đối phương "gật đầu trong vô thức". Cách này giúp rút ngắn thời gian xử lư thông tin của người đối diện, làm họ dễ “chiều” theo ư của bạn hơn.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.5.jpg
Ngược lại, khi đối phương đă đồng t́nh với ư kiến của bạn th́ hăy nói chậm hơn. Điều này sẽ tạo hiệu quả, giúp người nghe hiểu rơ và ngấm lâu hơn.
4. Gây nhầm lẫn để có được điều ḿnh muốn
Một nghiên cứu đăng trên tờ báo “Tính cách và tâm lư xă hội” số 76 năm 1999 đă đưa ra thực nghiệm về kĩ năng DTR (disrupt-then-reframe – tạm dịch: phá vỡ rồi định nghĩa lại).
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.6.jpg
Trong thí nghiệm, những nhà nghiên cứu đă đi đến từng nhà để bán các thẻ ghi chú với mục đích từ thiện. Đầu tiên, họ bán thẻ với giá 3USD/8 thẻ (khoảng 66.000 VND) và chỉ có 40% hộ gia đ́nh đồng ư mua.
Nhưng khi họ thay đổi cách nói là “300 cent 8 thẻ”, họ đă kiếm được gấp đôi. Dù 300 cent cũng tương đương với 3 USD nhưng bằng cách sử dụng DTR, những người bán hàng đă “bẻ găy” suy nghĩ thông thường của người mua, khiến họ không thể suy xét một cách lư trí và qua đó chi phối được quyết định chi tiêu của họ.
5. "Thôi miên" đối phương để tăng trách nhiệm
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Newcastle chỉ ra rằng, chúng ta cư xử có văn hóa hơn khi nh́n thấy h́nh ảnh… đôi mắt.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.7.jpg
Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đă đặt tấm h́nh những đôi mắt trong một căng tin công cộng thay v́ h́nh những bông hoa và theo dơi phản ứng của khách hàng. Kết quả là số lượng người dọn dẹp sạch sẽ góc của ḿnh sau khi ăn nhiều hơn hẳn.
Tác giả của nghiên cứu cho rằng, h́nh ảnh đôi mắt đă khiến con người ta cảm thấy như có ai đang "nh́n chằm chằm", từ đó họ hành động có ư thức trách nhiệm cao hơn.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.8.jpg
Cảm giác bị theo dơi khiến con người ta cư xử có văn hóa hơn
V́ vậy khi muốn đảm bảo mọi người hành động có văn hóa và trách nhiệm, hăy khiến họ cảm thấy rằng “ḿnh đang bị theo dơi”.
6. Sức mạnh của nỗi sợ
Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lư học Thực nghiệm Xă hội đă kết luận, con người ta khi b́nh tâm sau một giai đoạn lo âu sợ hăi, sẽ có phản ứng tích cực hơn với các yêu cầu được giúp đỡ.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.9.jpg
Một ví dụ được đưa ra như sau, các nhà khoa học làm giả tiếng c̣i báo động cảnh sát đúng lúc một người đang đi qua đường.
Họ nhận ra là những người này có xu hướng dễ chấp nhận trả lời những câu hỏi phỏng vấn sau đó hơn là người không nghe thấy c̣i báo động.
http://intermati.com/micro1405/8.15/220.10.jpg
Các khoa học gia giải thích rằng đây có thể là do năng lực nhận thức của những người này vẫn đang bị rối loạn v́ nỗi sợ hăi họ vừa gặp phải. Chính v́ vậy mà họ thường không xem xét kỹ về yêu cầu được đặt ra ngay tiếp sau đó.
VietBF©Sưu Tầm