PDA

View Full Version : Ngày càng xuất hiện nhiều quái chiêu của những cặp “phù thủy Tây balô”


thactrang
08-16-2015, 09:45
Thủ đô Hà Nội luôn là điểm đón nhiều khách Tây nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây, những lượt du khách này có dấu hiệu lừa đảo, với những mánh khóe rất lưu manh và manh động.

Khoảng một tháng trở lại đây, tại Hà Nội đă xảy ra hàng chục vụ “Tây balô” dùng thủ đoạn đổi tiền để trộm cắp. Cơ quan Công an cảnh báo người dân...

Chuyện xảy ra đă được hai tuần, song chị Hoàng Thị C. (SN 1975, trú tại Đại Từ, Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn không thể tin nổi “vận đen” đă xảy ra với chị và gia đ́nh.

Đó là vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 24/7/2015, chị C. đang quét sân trước cửa nhà. Phía khoảng sân bên cạnh, mẹ chồng chị C. là bà Nguyễn Thị D. (SN 1951), đang ngồi bóc lạc. Chị C. quét xong, định chạy qua bóc lạc cùng mẹ th́ thấy một chiếc xe ôtô Toyota nhăn hiệu Corola Altis BKS 51A 16776 dừng đỗ trước sân nhà ḿnh. Chị C. rất ngạc nhiên khi thấy hai “ông Tây” cao lớn, một già một trẻ bước ra từ cửa xe.

Một trong hai người nói líu lô, ra hiệu cho chị C., ư chừng muốn mua lạc. Dù chẳng biết tí tiếng Tây nào, nhưng chị C. cũng hiểu ngay và nhanh nhẹn lấy túi nilon, đong đúng 1kg lạc để bán cho hai ông Tây, đồng thời ra hiệu giá 20 ngàn đồng. Ông Tây cũng hiểu ư và rút trong túi quần tờ 20 ngàn để trả cho chị C. Nghĩ việc mua bán đă xong, chị C. định quay bước th́ ông Tây rút ra trong túi quần 2 tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng và một tờ mệnh giá 100 ngàn đồng, lại hoa chân múa tay líu lô ư muốn đổi lấy tờ 500 ngàn đồng.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/08m/16ad/quai-1.jpg


Người dân cần hết sức cảnh giác với chiêu đổi tiền của các cặp đôi người nước ngoài.

Lúc ấy, chị C. không hề nghi ngờ ǵ mà lập tức mở cửa chiếc xe bán tải lấy ra một túi xách đựng tiền (vợ chồng chị C. đang Kinh doanh nên thường có sẵn một ít vốn) để đổi cho ông Tây. Lúc đầu chị lấy ra một tờ mệnh giá 500 ngàn đưa cho ông ta, nhưng đối tượng xua tay ư chừng không đổi. Chị C. cất vào trong túi và lấy ra 5 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng th́ ông Tây cầm lấy và khua lên trước mặt chị C. Sau đó, hai ông Tây cầm lấy túi lạc và lên xe bỏ đi.

Sự việc xảy ra chỉ trong ṿng 30 giây, lúc đó chị C. chỉ thấy hơi lạ với hai vị khách Tây trên. Tuy nhiên, khi quay vào trong nhà mở túi xách ra kiểm tra chị C. bàng hoàng khi phát hiện 40 triệu đồng trong túi đă… không cánh mà bay.

Chị C. liền gọi cho chồng là anh N.V.H. đang ở trong nhà và nói ḿnh vừa bị trộm tiền. Anh H. vội dùng xe máy đuổi theo chiếc ôtô BKS 51A 16776. Khi đến khu vực tổ 9 phường Phú La, Hà Đông th́ anh H. đuổi kịp, chặn được hai ông Tây lại. Anh H. và quần chúng nhân dân đă đưa hai đối tượng về Cơ quan Công an tŕnh báo.

Cơ quan điều tra đă xác định được hai đối tượng cùng mang quốc tịch Iran. Họ khai nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất với mục đích du lịch. Sau đó thuê xe ôtô đi xuyên Việt theo phong cách “bụi”. Ngày 23/7, hai đối tượng ra đến Hà Nội. Cả hai không thuê khách sạn mà ngủ ngay trên ôtô. Sáng hôm sau, 2 đối tượng tiếp tục lái xe đi… tham quan.

Các đối tượng “lượn” qua nhiều tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang rồi lại ṿng về Hà Nội. Khoảng 15 giờ 30 phút, khi đi qua nhà chị C., thấy đói bụng nên họ dừng xe rồi vào nhà chị C. hỏi mua đồ ăn rồi giở tṛ “phù thủy” theo như mô tả của chị C. đă diễn ra như trên.

Tuy nhiên, hai đối tượng một mực phủ nhận việc ăn trộm tiền của chị C. C̣n đối với chị C. và gia đ́nh, đây có lẽ là một bài học nhớ đời.

Cũng giống như chị C., anh Đào Thanh S. (SN 1978, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị một cặp Tây balô lừa đổi tiền để trộm cắp. Và theo tường tŕnh của người đàn ông tốt bụng và có phần… khờ khạo này, th́ chuyện anh ta bị trộm tiền khá dễ hiểu.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 3/8, anh S. đi xe ôtô đỗ trước cửa Ngân hàng ViettinBank số 25 phố Tân Mai, Hoàng Mai để chờ vợ đang làm việc trong ngân hàng. Khi đang chờ tại đây th́ có 2 đối tượng nam giới xêm xêm tuổi nhau lái ôtô Chevrolet màu trắng, cũng mang BKS tại TP HCM đỗ song song với xe anh S. và ra hiệu muốn nhờ giúp đỡ.

Vốn tốt bụng, anh S. xuống xe và tiến về phía xe của hai đối tượng và hỏi người ngồi ghế phụ của xe có thể giúp ǵ. Người đàn ông nước ngoài giơ 2 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng về phía anh S. và có ư muốn đổi lấy một tờ mệnh giá 200 ngàn đồng.

Anh S. mở ví kiểm tra th́ không có tờ 200 ngàn đồng nào và ra hiệu với họ là không có. Đối tượng (lúc này đă xuống xe) lại gần anh S. và cầm lấy ví của anh S. để kiểm tra. Mặc dù anh S. vẫn giữ ví trên tay song đối tượng đă có thời gian lục lọi ví của anh. Sau vài phút th́ đối tượng trả lại ví cho anh S. Đối tượng c̣n không quên nói lời “cảm ơn” và phóng xe đi. Anh S. quay về xe th́ thấy ví hơi “mỏng”. Anh S. kiểm tra lại th́ phát hiện đă bị rút mất 14 triệu 500 ngàn đồng.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/08m/16ad/quai-2.jpg


Một “ông Tây balô” đi xe hơi giả vờ đổi tiền để trộm cắp.

Cũng với thủ đoạn như trên, anh Hoàng Văn L. (trú tại Hà Huy Tập, Long Biên, Hà Nội) cũng bị hai đối tượng rút lơi mất 50 triệu trong tổng số 150 triệu đồng anh để ở cốp xe ôtô. Anh L. cho biết, sự việc xảy ra rất nhanh. Anh như thể bị các đối tượng “thôi miên”, không c̣n biết ǵ trong khoảng 30 giây. Chỉ khi các đối tượng lên xe phóng đi, anh mới giật ḿnh kiểm tra th́ phát hiện bị mất tiền. C̣n tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, chị Phạm Thị B. cũng bị 2 đối tượng người nước ngoài vờ đổi tiền để lấy đi 15 triệu đồng.

Chị B. kể với chúng tôi, bọn lừa đảo rất khôn khéo khi giả vờ như không biết tiếng Việt để đánh lạc hướng. Trong khi tiếp xúc với chúng, chị có cảm giác hoa mắt, đầu óc choáng váng, mơ màng không kiểm soát được hành động của ḿnh.

Đặc biệt bọn tội phạm này không lấy hết mà chỉ lấy một phần số tiền của nạn nhân rồi nhanh chân tẩu thoát. V́ vậy nạn nhân không phát hiện ra ngay mà chỉ đến khi kiểm tra lại mới phát hiện bị mất tiền th́ bọn chúng đă cao chạy xa bay.

Hiện lực lượng Cảnh sát h́nh sự Công an TP Hà Nội đang phối hợp với công an các quận, huyện tích cực điều tra các cặp đôi phù thủy đổi tiền trên.

Theo một điều tra viên thuộc Pḥng CSHS-PC45 Công an TP Hà Nội, cách đây ít lâu tại Hà Nội cũng xảy ra một loạt những vụ “phù thủy” Tây balô dùng chiêu đổi tiền để trộm cắp. Khác với những vụ việc trên, nhóm Tây balô thường thuê xe gắn máy để giả vờ mua hàng, hỏi đường rồi thừa cơ trộm cắp.

Anh Trần Hữu Phúc (trú tại Cổ Nhuế, Hà Nội) chủ một doanh nghiệp chuyên bán hàng đông lạnh là một trong những bị hại. Trên đường đưa hàng từ Thái Nguyên về Đông Anh (Hà Nội), anh dừng xe để vào một cửa hàng bán bóng đèn mua đồ. Lúc đó, có 2 vị khách nước ngoài đề nghị anh Phúc đổi 100 USD ra tiền Việt Nam. Anh Phúc mang loại tiền mệnh giá 20.000 đồng ra đổi, hai vị khách không đồng ư mà ra hiệu đổi loại 100.000 đồng. Tuy nhiên, khi anh lên cabin lấy túi tiền (có 100 triệu đồng), một trong hai ông Tây theo lên. Cầm các bó tiền lật đi lật lại, vị khách người nước ngoài này chê không đổi rồi phóng xe về hướng Hà Nội. Sau khi hai người nước ngoài đi rồi, anh Phúc phát hiện mất 40 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thanh Hương, thủ quỹ Công ty TNHH Siêu Việt (Ba Đ́nh, Hà Nội) kể lại: Một buổi chiều có 2 vị khách nước ngoài vào mua hộp mực in trị giá 31USD và đưa tờ 100 USD. Chị Hương mở két lấy ra một cọc tiền gồm nhiều mệnh giá, 2 vị khách ngỏ ư muốn lấy tiền mệnh giá 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, trên tay chị Hương lúc đó không có loại tiền trên. Nh́n thấy trong két c̣n tiền, người này ra hiệu cho chị Hương lấy nốt ra.

Nữ thủ quỹ vừa nhấc cọc tiền ra khỏi két, vị khách giật lấy, tháo chun, gộp lại và x̣e ra như chơi bài, soát t́m tờ 200 ngàn đồng nhưng không có. "Lúc đó trong két c̣n mấy tờ USD lẻ, họ đề nghị lấy hết ra. Có lẽ lợi dụng lúc tôi mất tập trung, họ đă rút lơi" - chị Hương cho biết.

Khi họ đi được 5 phút có người đến thu công nợ, tôi mang tiền ra trả mới phát hiện mất 22 triệu đồng.

Pḥng CSHS Công an TP Hà Nội cảnh báo: Để tránh việc bị trộm cắp tài sản qua việc đổi tiền người dân cần hết sức cảnh giác khi tiếp xúc với người nước ngoài. Các đối tượng thường gồm một cặp, đi xe hơi để tạo sự tin tưởng là người giàu có. Khi đề nghị đổi tiền, chúng sẽ t́m mọi cách để tiếp cận ví, túi xách của bị hại. Thừa lúc bị hại không để ư, đối tượng sẽ nhanh tay rút hết (hoặc một phần) tiền trong túi xách, ví rồi nhanh chóng biến mất.

***