PDA

View Full Version : Nhờ ơn Đảng mà xă hội VC ngày càng lắm tội ác man rợ?


PinaColada
08-17-2015, 01:54
Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ giết người man rợ, giết nhiều nạn nhân cùng một lúc, cách giết người th́... tàn độc, ghê rợn. Pháp trị nghiêm minh, nhưng bao nhiêu án tử h́nh mà tội ác dă man vẫn xảy ra. Giải pháp nào để con người đối xử với nhau trong t́nh nhân ái?

Ngày 2.7, Vi Văn Hai (tức Mằn) giết 4 mạng người Tày Poọng ở Tương Dương, Nghệ An làm cho dư luận cồn lên “trời long đất lở” chưa kịp dịu xuống th́ 5 ngày sau cả nước lại rúng động bởi hai tên sát nhân Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng một lúc giết 6 sinh mạng ở B́nh Phước bằng kiểu sát nhân man rợ và tàn bạo như thời trung cổ. Dư luận vừa “thở phào” v́ hung thủ cả 2 vụ sát hại người tàn độc đă bị bắt th́ đùng một cái... chiều tối 12.8 lại thêm 4 người dân tộc Dao bị giết bởi nghi can Đặng Văn Hùng ở Yên Bái. Thảm sát nối tiếp thảm sát đặc biệt nghiêm trọng chỉ trong ṿng hơn 1 tháng khiến những trái tim sắt đá cũng rung lên, những ḷng dạ thờ ơ vô cảm cũng dâng trào phẫn nộ và cái đầu trăn trở nghĩ ngợi phải đặt ra câu hỏi: Tội ác đến từ đâu?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798677&stc=1&d=1439776442
Vi Văn Hai

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798678&stc=1&d=1439776442
Đặng Văn Hùng

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798679&stc=1&d=1439776442
Nguyễn Hải Dương

Giải thích thế nào khi Vi Văn Hai (Mằn, 20 tuổi), ở bản Phồng, Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An vào vườn nhà anh Ḷ Văn Thọ hái chanh rồi nảy sinh mâu thuẫn; quá mù ra mưa, Mằn lấy dao đi rừng chém chết người căi nhau với ḿnh? Không dừng ở đó, cái ǵ đẩy cơn hiếu sát cuồng lên, Mằn tiếp tục giết thêm 3 người nữa là vợ, con và mẹ anh Thọ.

Cắt nghĩa thế nào khi nghi can Đặng Văn Hùng 26 tuổi sát hại 4 người trong gia đ́nh anh Trần Văn Long ở xă Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái chỉ v́ chuyện mâu thuẫn cá nhân ruộng rẫy?

Hóa ra, những cái chết thảm khốc không đáng xảy ra khởi nguồn từ những chuyện vặt vănh và chỉ là mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt quan hệ ứng xử hàng ngày “quá mù ra mưa”, chuyện bé xé thành chuyện to, rồi bột phát như ngọn lửa bùng cháy trong những cái đầu bốc hỏa quá nóng thiếu kiềm chế. Ở đây có câu chuyện dân trí thấp, cả hai vụ thảm sát ở Nghệ An và Yên Bái th́ các sát thủ đều là những kẻ thất học, đầu óc tối tăm; sát thủ và các nạn nhân đều là người dân ở khu vực rừng núi, giao thông cách trở. Kinh tế khó khăn tự cung tự cấp, nhà cửa tuềnh toàng, bản làng heo hút xa vắng, thiếu hiểu biết pháp luật, sống bản năng hoang dă. Họ đều không được trang bị kỹ năng sống và pḥng vệ, không biết kiềm chế, làm chủ ư nghĩ và hành động giữ thân sống mới là việc đầu tiên. Không biết nhường nhịn, nhẫn nhục, bớt nóng giận, chỉ khăng khăng ăn thua bởi cái bản ngă quá lớn, hành động bột phát... đến khi lănh đủ cái chết th́ đă quá muộn.

Nếu như sát thủ Vi Văn Hai có vẻ đần, lơ ngơ và Đặng Văn Hùng ra vẻ ăn chơi ngổ ngáo, sát hại nhiều người nhuốm màu sắc bản năng hoang dă vẫn là chủ yếu và bột phát giết người th́ Nguyễn Hải Dương chủ mưu giết 6 sinh mạng gia đ́nh ông Lê Văn Mỹ ở xă Minh Hưng, huyện Chơn Thành, B́nh Phước lại rất tỉnh táo, sặc mùi thực dụng thời hiện đại kinh tế thị trường. Dương lên kế hoạch bài bản, tỉ mỉ, sát thủ có âm mưu, tính toán: ‘Trước đó, Dương... mua súng bắn bi, súng bắn điện, dao dài 30cm, dao bấm có lưỡi 7cm, và sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt, băng keo...”. Để tạo chứng cớ ngoại phạm, Dương lên kế hoạch sát hại các nạn nhân và phương án tẩu thoát. Trường hợp này phạm tội ở môi trường hoàn cảnh xă hội công nghiệp hiện đại, chứ không phải nơi hoang sơ rừng xanh núi đỏ nên tính chất tội phạm chuyên nghiệp hơn. Thường là xă hội phát triển cao th́ tội phạm cũng tinh vi, chuyên nghiệp mà các “bố già” cầm đầu mafia và các vụ sát thủ cướp nhà băng ở các nước phương Tây kể ra không bao giờ hết chuyện.

Nhà văn M.Gorki khi bàn về tác phẩm Anh em nhà Karamazov của Dostovski đă chỉ ra các vụ giết người dă man đều có nguyên nhân xă hội một khi “tất cả những ǵ mang tính người đều bị truy bức, tất cả những ǵ mang tính thú vật đều được cổ vũ” và điều đó sẽ tiếp tục xảy ra ở xă hội có hoàn cảnh tương tự. Xă hội Việt Nam hiện đại không cổ vũ tính thú vật, nhưng vô cảm th́ tăng nhân ái th́ giảm và người ta đang lơ là việc giáo dục nhân tính. Nếu môi trường sống trong lành, ấm áp, giàu t́nh thương yêu th́ sự tranh giành, lường gạt, dối trá sẽ bớt đi và những kẻ phi nhân tính cũng bớt hung hăn. Đời sống bất ổn, bất trắc th́ sẽ sinh ra nhiều tội phạm ghê gớm.

Chúng ta đang đứng trước cơn lốc của nền kinh tế thị trường. Kinh tế công nghiệp, con người chịu quá nhiều trước áp lực sinh tồn. Cái bản năng sinh tồn bắt đầu từ hoang dă, sẵn gien trong con người, nhưng một khi đă là chúa tể của muôn loài th́ con người giết đồng loại tinh vi, khôn khéo hơn, cộng với bức xúc áp lực cuộc sống công nghiệp th́ tính ác bị kích hoạt tận cùng.

Hành vi không kiểm soát được cái đầu tăm tối đă bị giông băo kinh tế thị trường bủa vây, đè nén. Áp lực mưu sinh như cái ḷ xo bị ép, khiến hầu hết con người mệt nhoài với chuyện kiếm ăn, làm giàu, thụ hưởng... khiến nhiều người bị sốc, bị stress. Kinh tế công nghiệp mang đến cho con người nhiều của cải vật chất, nhưng nó cũng kịp quật tơi bời hầu hết con người hiện đại mang bệnh tâm thần ít hoặc nhiều. Mặt khác, sách báo, phim ảnh, games bạo lực, ma túy sinh khốn quẫn,... với những cảnh giết người rùng rợn, man rợ nhan nhản, có thể khai thác và đọc, xem từ lúc c̣n rất nhỏ và bất cứ lúc nào, mà không bị ngăn cấm.

Con người học cái hay th́ chậm, học cái dở th́ nhanh. Người ta băn khoăn bởi những tên giết người tàn độc như Vi Văn Hai, Đặng Văn Hùng, Nguyễn Hải Dương đều là các chàng trai không xăm trổ, không có vẻ bặm trợn dao búa, không tiền án tiền sự... Vi Văn Mằn được tiếng “rất ḥa đồng với mọi người, chưa khi nào thấy anh ta to tiếng đập đánh hay chửi bới bất cứ ai”, lại “được tiếng là ngoan”. Người ta bảo “tẩm ngẩm tầm ngầm đấm chết voi”. Hiền với cục tính chỉ cách nhau sợi chỉ mỏng manh. Cục tính dễ nổi nóng giận bất chợt, cái đầu bốc hỏa th́ mất hết lư trí, không kiểm soát được hành động, khi ấy chỉ c̣n thủ ác không biết ghê tay. Đặng Văn Hùng dù là có vẻ nghênh ngáo, nhưng vẫn chưa có tiền sự, chưa đưa vào diện công an theo dơi. Ông Nguyễn Hải – bố kẻ thủ ác Nguyễn Hải Dương, nói: “Thằng Dương và thằng Tiến là bạn bè thân thiết, hiền lành, ai cũng mến, vậy sao giết người được? Lại giết cái Linh, người mà thằng Dương thương yêu nhất".

Trong mỗi con người có một con quỷ, hoặc là con thú dữ máu lạnh đói khát đang ngủ quên, chỉ cần có cơ hội bị kích thích, kích động là trỗi dậy. Tính ác tiềm ẩn là thế! Mỗi cá thể cũng cần phải cảnh giác với tính ác của chính ḿnh.

Động cơ gây án của Hai và Hùng là bột phát v́ mâu thuẫn cá nhân lặt vặt, c̣n Nguyễn Hải Dương th́ cay cú trả thù v́ bị phụ t́nh. Người ta bảo: “số người bị thương v́ t́nh yêu c̣n nhiều hơn cả số người bị thương v́ bom đạn". Trẻ người non dạ, bốc đồng, cứ khư khư tự tôn và sống chỉ v́ bản ngă nên không biết “cùng với học cách yêu là học cách chia tay”. Chia tay trong ḥa b́nh, chia tay có văn hóa th́ sẽ đỡ đau đớn, tổn thương và hậu quả sẽ không nặng nề. Vả lại, con người dễ bị tha hóa, từ t́nh yêu đến thù hận và gây tội ác chỉ gang tấc. Dương xuất thân con nhà nghèo đă từng được gia đ́nh ông Lê Văn Mỹ chiều chuộng, được người t́nh yêu thương, bỗng nhiên bị cắt và rơi xuống địa ngục sa mạc hóa.

Cay cú. Hằn học. Tiếc nuối rồi thù hận sinh ra ác thú cũng chẳng có ǵ khó hiểu.

Thành ngữ dân gian nói rằng: “Vua cũng thua thằng liều”; hoặc: ‘Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, “một sự nhịn chín sự lành”, chứ “ăn miếng trả miếng” sẽ ra nông nỗi tang thương như ở Nghệ An, như ở Yên Bái. Người xưa nói: “Họa hổ, họa b́, nan họa cốt/ Tri nhân, tri diện, bất tri tâm" (nghĩa là: Vẽ hổ chỉ có thể vẽ da không thể vẽ xương, chỉ biết h́nh tướng bên ngoài chứ không thể biết được trong ḷng con người). Cũng v́ quá tin người mà gia đ́nh ông Lê Văn Mỹ ở B́nh Phước “nuôi ong tay áo”. Trong xă hội người hiện đại, con người sống phải có niềm tin nhưng cũng rất nên cẩn trọng và hoài nghi.

Pháp trị phải nghiêm minh, nhưng bao nhiêu án tử h́nh mà tội ác dă man vẫn xảy ra. Vậy th́, phải nghĩ đến dùng... nhân trị? Giáo dục hướng thiện ngay trong bụng mẹ, trong mỗi gia đ́nh: Biết yêu thương từ ngọn cỏ cành cây, nh́n người già và người tật nguyền phải biết xót xa, thương cảm hơn là khinh bỉ, miệt thị. ‘Tiên học lễ, hậu học văn” dường như thời nào cũng đúng, chỉ có xă hội nhân văn th́ tội ác man rợ mới không có vườn ươm!

NongDan
08-17-2015, 04:17
sa vào chuyện trai gái th́ có thằng đàn ông nào sống cho nên người.