sonlumpy
08-17-2015, 14:26
Các nhân viên cứu hộ của Indonesia ngày 17/8 đă được điều động tới vùng núi thuộc tỉnh Papua, phía Tây nước này – nơi một chiếc máy bay chở 54 người và gần nửa triệu USD được cho là đă bị rơi.
Theo AFP, chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt ATR 42-300 của hăng hàng không Indonesia Trigana Air đă mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào chiều 16/8, khi đang trong lộ tŕnh ngắn từ Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua tời khu định cư Oksibil ở phía Nam Jayapura trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, máy bay đă biến mất khoảng 10 phút trước khi hạ cánh, sau khi đă xin phép bắt đầu giảm độ cao để chuẩn bị cho việc tiếp đất.
Tại thời điểm mất liên lạc, máy bay đang chở 49 hành khách và 5 thành viên của phi hành đoàn. Trong số các hành khác có 44 người lớn và 5 trẻ em. Tất cả những người này đều là công dân Indonesia.Người đứng đầu bưu điện Jayapura cho hay, trên máy bay c̣n có 6,5 tỉ rupiah (tương đương 470.000 USD), là tiền các quỹ của chính phủ đang được các quan chức ngành bưu điện Jayapura vận chuyển tới Oksibil để phân phát cho những hộ gia đ́nh nghèo ở khu vực này.
Ngày 17/8, một chiếc máy bay t́m kiếm cứu nạn của Indonesia đă nh́n thấy mảnh vỡ ẩn trong làn khói dày đặc ở một vùng núi gần Oksibil. Một máy bay khác sau đó đă được điều tới gần khu vực phát hiện mảnh vỡ để kiểm tra thông tin này. Trước đó, người dân sống ở gần Oksibil cho biết họ đă nh́n thấy chiếc máy bay rơi xuống một dăy núi và nh́n thấy xác máy bay.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=798864&stc=1&d=1439821586
Theo giới chức Indonesia, một nhóm các nhân viên cứu hộ, bao gồm các binh sỹ và cảnh sát, ngày 17/8 đă t́m cách đi bộ tới khu vực máy bay được cho là đă rơi ở độ cao khoảng 2.600m so với mực nước biển. Song, việc tiếp cận hiện trường được cho là rất khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, cộng với địa h́nh rừng núi hiểm trở. “Khu vực này có địa h́nh dốc và được bao phủ bởi những cánh rừng dày đặc. Ở đó không có đường và cũng không có lối ṃn” – người phát ngôn quân đội Papua Teguh Pudji Rahardjo cho hay.
Sau khi máy bay không hạ cánh, Trigana Air cũng đă điều một chuyến bay khác tới khu vực máy bay đầu tiên mất liên lạc nhưng không phát hiện được ǵ do điều kiện thời tiết xấu. Trigana Air là một hăng hàng không nội địa cỡ nhỏ đă vấp phải một loạt các sự cố nghiêm trọng và đă bị cấm bay vào không phận của các nước thuộc Liên minh châu Âu.
Vụ việc nói trên là tai nạn hàng không mới nhất của Indonesia – đất nước được cho là có điều kiện an ninh hàng không yếu kém và đă để xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian gần đây, trong đó có vụ rơi máy bay của hăng AirAsia khiến 162 người thiệt mạng hồi tháng 12 năm ngoái. Vụ tai nạn thứ 2 xảy ra hồi tháng 6 vừa qua, khi một máy bay quân sự của Indonesia lao xuống một khu dân cư ở thành phố Medan và phát nổ, khiến tổng cộng 142 người thiệt mạng.
Các vụ việc này xảy ra trong bối cảnh ngành hàng không Indonesia phát triển mạnh do sự bùng nổ kinh tế ở nước này nhưng các hăng hàng không lại chật vật trong việc t́m được đủ các nhân viên được đào tạo bài bản để bắt kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của họ.
VietBF © Sưu tập
Theo AFP, chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt ATR 42-300 của hăng hàng không Indonesia Trigana Air đă mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào chiều 16/8, khi đang trong lộ tŕnh ngắn từ Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua tời khu định cư Oksibil ở phía Nam Jayapura trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, máy bay đă biến mất khoảng 10 phút trước khi hạ cánh, sau khi đă xin phép bắt đầu giảm độ cao để chuẩn bị cho việc tiếp đất.
Tại thời điểm mất liên lạc, máy bay đang chở 49 hành khách và 5 thành viên của phi hành đoàn. Trong số các hành khác có 44 người lớn và 5 trẻ em. Tất cả những người này đều là công dân Indonesia.Người đứng đầu bưu điện Jayapura cho hay, trên máy bay c̣n có 6,5 tỉ rupiah (tương đương 470.000 USD), là tiền các quỹ của chính phủ đang được các quan chức ngành bưu điện Jayapura vận chuyển tới Oksibil để phân phát cho những hộ gia đ́nh nghèo ở khu vực này.
Ngày 17/8, một chiếc máy bay t́m kiếm cứu nạn của Indonesia đă nh́n thấy mảnh vỡ ẩn trong làn khói dày đặc ở một vùng núi gần Oksibil. Một máy bay khác sau đó đă được điều tới gần khu vực phát hiện mảnh vỡ để kiểm tra thông tin này. Trước đó, người dân sống ở gần Oksibil cho biết họ đă nh́n thấy chiếc máy bay rơi xuống một dăy núi và nh́n thấy xác máy bay.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=798864&stc=1&d=1439821586
Theo giới chức Indonesia, một nhóm các nhân viên cứu hộ, bao gồm các binh sỹ và cảnh sát, ngày 17/8 đă t́m cách đi bộ tới khu vực máy bay được cho là đă rơi ở độ cao khoảng 2.600m so với mực nước biển. Song, việc tiếp cận hiện trường được cho là rất khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, cộng với địa h́nh rừng núi hiểm trở. “Khu vực này có địa h́nh dốc và được bao phủ bởi những cánh rừng dày đặc. Ở đó không có đường và cũng không có lối ṃn” – người phát ngôn quân đội Papua Teguh Pudji Rahardjo cho hay.
Sau khi máy bay không hạ cánh, Trigana Air cũng đă điều một chuyến bay khác tới khu vực máy bay đầu tiên mất liên lạc nhưng không phát hiện được ǵ do điều kiện thời tiết xấu. Trigana Air là một hăng hàng không nội địa cỡ nhỏ đă vấp phải một loạt các sự cố nghiêm trọng và đă bị cấm bay vào không phận của các nước thuộc Liên minh châu Âu.
Vụ việc nói trên là tai nạn hàng không mới nhất của Indonesia – đất nước được cho là có điều kiện an ninh hàng không yếu kém và đă để xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian gần đây, trong đó có vụ rơi máy bay của hăng AirAsia khiến 162 người thiệt mạng hồi tháng 12 năm ngoái. Vụ tai nạn thứ 2 xảy ra hồi tháng 6 vừa qua, khi một máy bay quân sự của Indonesia lao xuống một khu dân cư ở thành phố Medan và phát nổ, khiến tổng cộng 142 người thiệt mạng.
Các vụ việc này xảy ra trong bối cảnh ngành hàng không Indonesia phát triển mạnh do sự bùng nổ kinh tế ở nước này nhưng các hăng hàng không lại chật vật trong việc t́m được đủ các nhân viên được đào tạo bài bản để bắt kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của họ.
VietBF © Sưu tập