PDA

View Full Version : Công an Việt Nam loay hoay không biết xử lư vụ bà mẹ Indonesia có con bị bắt cóc


johnnydan9
08-17-2015, 17:55
Sự việc một người phụ nữ người nước ngoài hàng tháng trời lang thang ở Việt Nam để t́m đứa con bị bắt cóc, dù đă t́m được đứa con ở đâu nhưng lại không thể đ̣i lại được và công an Việt Nam cũng không biết phải xử lư như thế nào?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798939&stc=1&d=1439834114

Đang điều tra, xử lư
Liên quan đến vụ “Người phụ nữ Indonesia kêu cứu v́ chồng cũ “lừa” bắt con tại VN” như đă thông tin, nguồn thông tin từ Pḥng cảnh sát h́nh sự, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay: đang trong quá tŕnh củng cố hồ sơ, thu thập chứng cứ để xử lư ông Kark Leonhard Werner (SN 1978, quốc tịch Mỹ) và Nguyễn Phương Quỳnh (SN 1989, quê Bạc Liêu, là người được cho là có mối quan hệ t́nh cảm với ông Kark) về hành vi “trộm cắp tài sản”.
Theo đó trong những ngày qua, tổ công tác của công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đă có mặt tại TP.HCM phối hợp với luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng (đoàn luật sư TP.HCM - người bảo vệ quyền lợi cho bà Ela) để thu thập chứng cứ.
Cụ thể, tổ công tác liên hệ với 2 ngân hàng để đề nghị được cung cấp các đoạn clip do camera an ninh đặt tại các điểm giao dịch bằng thẻ ATM, t́nh nghi là ông Kark hoặc bà Quỳnh đă đến để mua hàng, sử dụng các thẻ tín dụng đă đánh cắp được của bà Ela.
Được biết, đến nay cơ quan công an đă nhiều lần lấy lời khai của ông Kark, bà Quỳnh. Hai người được công an cho về, yêu cầu vẫn ở tại Việt Nam, để khi cần mời làm việc, công an có thể liên lạc dễ dàng.
Riêng bà Ela Herawati (SN 1980, quốc tịch Indonesia) từ khi t́m thấy con, là cháu Cecilia Ardisoma Werner (SN 2010) đến nay đă chuyển đến lănh sự quán Indonesia tại TP.HCM để tạm lưu trú, chờ giải quyết xong vụ việc.
Bà Ela cho biết, “tôi chỉ muốn có con ở bên cạnh, giờ cháu đă về bên tôi rồi. Khi nào giải quyết xong vụ việc, mẹ con tôi sẽ rời Việt Nam, quay lại cuộc sống b́nh thường như trước đây”.
Nguồn tin từ công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, đă có văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, đề nghị tạm không cho xuất cảnh đối với 3 người liên quan là ông Kark, bà Ela và cả cháu Cecilia.
Như đă thông tin, giữa năm 2014 ông Kark và bà Ela ly hôn sau 6 năm chung sống. Ṭa án Indonesia phán quyết bà Ela được quyền nuôi con - cháu Cecilia, là con chung của 2 người.
Đầu tháng 7/2015, ông Kark liên hệ đề nghị bà Ela đưa con sang Việt Nam cho ông gặp mặt. Sau đó, ông Kark được cho là có sự giúp sức của bà Quỳnh lập mưu, bắt cóc cháu Cecilia tại một khách sạn ở Vũng Tàu. Khi con bị bắt, bà Ela cũng bị mất đi một số tài sản đáng kể.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798940&stc=1&d=1439834114

Gần 1 tháng bà Ela đă đi khắp nơi, phát tờ rơi t́m con. Câu chuyện của bà Ela t́m con đă lay động cộng đồng mạng; có nhiều bạn trẻ đă tham gia hỗ trợ...Đến đầu tháng 8/2015, mẹ con bà Ela đă được đoàn tụ với nhau.
Gây cấn về pháp lư
Vụ việc nói trên được cho là kỳ lạ, hiếm gặp... Cụ thể, ông Kark quốc tịch Mỹ, bà Ela quốc tịch Indonesia; c̣n con của họ, là cháu Cecilia, có song tịch. Tuy nhiên diễn biến vụ việc lại xảy ra tại Việt Nam; cho nên gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong tiến tŕnh giải quyết.
Một số luật sư đă phân tích về góc độ pháp lư xung quanh vụ việc này.
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: “Mặc dù cháu bé là con ruột của ông Karl nhưng theo bản án của ṭa án ở Indonesia th́ quyền nuôi dưỡng cháu bé là do người mẹ. Thế nên, việc ông Karl và bà Quỳnh có những hành vi dàn cảnh, đánh lừa bà Ela để bắt cháu bé là đă vi phạm pháp luật. Nhưng để có căn cứ khởi tố vụ án về hành vi "Chiếm đoạt trẻ em", cơ quan CSĐT cần làm rơ hành vi của các đối tượng trên bắt cháu bé nhằm mục đích và động cơ ǵ? Vai tṛ của bà Quỳnh, ông Karl như thế nào? Ai là người khởi xướng và lên kế hoạch? Nếu công an chứng minh được mục đích của việc bắt cháu bé là v́ động cơ xấu th́ có thể khởi tố vụ án về tội "chiếm đoạt trẻ em".

Tuy nhiên, nếu ông Karl chứng minh mục đích bắt cháu bé là v́ quá thương và nhớ con nên muốn mang cháu về nuôi th́ thật sự là khó xử lí h́nh sự đối với trường hợp này, v́ dù sao ông cũng là cha ruột của đứa bé. Do vậy chỉ cần xử phạt hành chính về hành vi đó là đủ”.
Cũng theo luật sư trên, đối với việc bà Ela bị mất cắp tài sản tại khách sạn và tiền trong thẻ tín dụng, nếu công an chứng minh được người lấy cắp là ông Kark và bà Quỳnh th́ đủ cơ sở để xử lư các đối tượng về hành vi “trộm cắp tài sản”.
Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Trường (đoàn luật sư TP.HCM) khẳng định, về hành vi trộm cắp của ông Kark và bà Quỳnh (nếu đủ chứng cứ), cơ quan công an có thể dễ dàng xử lư theo quy định pháp luật Việt Nam.
Riêng hành vi “chiếm đoạt trẻ em”, luật sư Trường phân tích thêm: “Cần phải xem xét lại, v́ ông Kark và bà Ela đều là công dân nước ngoài; cộng với những t́nh tiết liên quan tới việc họ đă ly hôn, việc giải quyết về con chung...nên cơ quan điều tra Việt Nam rất khó điều tra, xử lư về tội này. Việc điều tra, giải quyết phải dựa trên luật pháp của đất nước nơi họ là công dân và các quy định về “tương trợ tư pháp” giữa Việt Nam và các nước đó.
"Nếu khó khăn trong việc xử lư ông Kark về tội này, giả định rằng ông ta là kẻ chủ mưu th́ việc xử lư đồng phạm là bà Quỳnh cũng gặp khó khăn” - luật sư Trường nhạn định.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798938&stc=1&d=1439834114

HI vọng vụ việc sẽ được xử lư theo hướng t́nh cảm nhất để không làm tổn thương đến cháu nhỏ.
JD