PDA

View Full Version : Bạn đă biết những sự thật này của ngày rằm tháng 7 chưa?


johnnydan9
08-17-2015, 18:34
Ngày rằm tháng 7 là một ngày lễ mà không thể bỏ qua được của các nước phương đông, có nhiều điều mà chính bản thân chúng ta là người phương đông nhưng cũng chưa thể hiểu hết về ngày này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798947&stc=1&d=1439836024

Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn xuất hiện ở một số quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc… Ngày lễ này cũng trùng với lễ Vu Lan - lễ báo hiếu cha mẹ. Rằm tháng 7 c̣n gọi là lễ "xá tội vong nhân". Vào ngày này, người c̣n sống không chỉ tưởng nhớ, tỏ ḷng hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên đă khuất mà c̣n là dịp họ giúp đỡ các linh hồn đói khát không có gia đ́nh, người thân thờ cúng. V́ vậy, nhiều gia đ́nh sẽ làm hai mâm cúng: một mâm để cúng gia tiên, mâm cúng c̣n lại dành để cúng cô hồn. Ngay từ đầu tháng 7, nhiều gia đ́nh ở một số quốc gia châu Á đă mua rất nhiều đồ tế lễ làm bằng vàng mă, hương, hoa quả để gửi sang thế giới bên kia cho những người quá cố. Tại Việt Nam, vào ngày Rằm tháng 7, nhiều người đến chùa để thực hiện nghi lễ cúng vái. Họ thường làm điều đó vào ban ngày bởi v́ người ta tin rằng, khi mặt trời đă lặn th́ đồng nghĩa với việc cửa âm phủ đă đóng và linh hồn không thể về âm phủ. Đối với những gia đ́nh có điều kiện thường làm hai mâm cúng: một mâm cúng tổ tiên tại bàn thờ trong nhà và mâm c̣n lại dùng để cúng chúng sinh đặt ở sân trước nhà hay trên vỉa hè.Trong mâm cúng tổ tiên, các gia đ́nh chuẩn bị cỗ mặn, tiền vàng và những vật dụng cá nhân như nhà lầu, xe hơi, điện thoại… dành cho người cơi âm làm bằng giấy (mà người ta thường gọi là đồ hàng mă) . Người ta tin rằng, người cơi âm cũng cần dùng những vật phẩm giống như khi c̣n sống nên con cháu, người thân trong gia đ́nh thường chuẩn bị đồ vàng mă rất tươm tất. Họ làm như vậy để cầu mong người đă khuất có cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất. Đối với mâm cúng chúng sinh, người ta chuẩn bị quần áo làm từ những mảnh giấy với nhiều màu sắc khác nhau, các loại bỏng gạo, ngô khoai, bánh kẹo, cháo trắng hoặc cháo hoa, tiền vàng, nước lă hay rượu, tiền lẻ… Ngoài ra, vào ngày Rằm tháng 7, các ngôi chùa thường có lễ phóng sinh như thả chim, thả cá... Trong ngày lễ Vu Lan, người ta thường đến chùa cầu kinh cho linh hồn mẹ được siêu thoát. Những người c̣n mẹ th́ sẽ cài bông hồng đỏ lên trước ngực để tỏ ḷng hiếu thảo, biết ơn và ngược lại, người nào có mẹ đă khuất núi th́ sẽ đeo bông hồng màu trắng.
Đối với người dân Nhật Bản, ngày Rằm tháng 7 là dịp họ bày tỏ ước nguyện trước tổ tiên và cầu mong những ước nguyện của ḿnh sẽ trở thành hiện thực. Họ sẽ viết những mong ước ấy lên một tờ giấy rồi treo lên cây trúc. Đây cũng là ngày mà các thành viên trong gia đ́nh đi kiếm ăn, học hành ở muôn phương trở về đoàn tụ và đến thăm mộ phần tổ tiên. Ngoài ra, người dân Nhật Bản c̣n tổ chức biểu diễn những điệu múa truyền thống.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798948&stc=1&d=1439836030

Ở Trung Quốc, tháng 7 âm lịch được coi là tháng Ma đói và bị coi là khoảng thời gian không may mắn nên người dân thường kiêng kỵ nhiều thứ. Họ tin rằng, những linh hồn sẽ được Diêm Vương cho trở về dương gian khi Cổng địa ngục mở từ đầu tháng tới cuối tháng. Một số người sẽ thả thuyền giấy hoặc đèn hoa đăng trên sông vào buổi tối Rằm tháng 7. Nó giống như một ngọn hải đăng đưa đường dẫn lối cho những linh hồn phiêu bạt đi đúng hướng, t́m được đường trở về âm phủ trước khi cánh cửa đó đóng lại.
Người Trung Quốc cũng tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ nhân dịp này. Tuy nhiên, người ta để trống hàng ghế đầu bởi v́ những chỗ đó là dành cho linh hồn đến xem biểu diễn cùng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798946&stc=1&d=1439836011

Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho quư vị



JD

HoMinh
08-17-2015, 19:01
Cám ơn những thông tin của bạn cung cấp, thank you a lot

Tia_qthinh
08-17-2015, 22:50
Là ngày mà người ta phát nhửng thứ đồ ăn cho con thung thằng lé, ngày thường thì nó ăn phân mà sống !