PDA

View Full Version : Viên kim cương 2 triệu mà kêu 20 triệu khiến cả đám công nhân đi t́m


Romano
08-19-2015, 01:16
VBF-Doanh nghiệp này quả thật là quá đáng khi loan báo với công an răng họ bị thất lạc 1 viên kim cương có giá trị 20 triệu nhưng thực tế nó chỉ có giá 2 triệu.Hơn nữa họ c̣n bắt buộc toàn thể nhân viên phải ở lại t́m đến tận đêm khuya bất chấp lời phản đối của mọi người.
Trong quá tŕnh chế tác kim cương, một nữ công nhân bất ngờ làm văng một viên kim cương thô ra ngoài. Ngay sau đó, công ty đóng cửa yêu cầu hơn 300 công nhân ở lại tới 23h khuya, nhằm t́m bằng được viên kim cương. Đáng nói, công ty này c̣n “thổi giá” viên kim cương từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng, để được cơ quan chức năng giúp đỡ. Trước sức ép đó, hàng trăm công nhân đă phản đối yêu cầu của lănh đạo công ty.

Thổi giá gấp 10 lần

Chiều 13/8, sau khi xảy ra vụ đánh rơi viên kim cương, trước sức ép của lănh đạo công ty TNHH Rydiam Sài G̣n (trụ sở đóng tại quận G̣ Vấp, TP.HCM) trong việc yêu cầu công nhân t́m viên kim cương, hàng trăm công nhân của công ty đă phản đối. Đáng nói là trong khi trị giá viên kim cương chỉ có 2 triệu đồng nhưng phía công ty đă “thổi giá” lên thành 20 triệu đồng.

Ngày 15/8, PV báo ĐS&PL t́m đến trụ sở công ty này nhằm t́m hiểu thêm thông tin về vụ việc. Được biết, công ty TNHH Rydiam Sài G̣n có nguồn vốn đầu tư 100% của Bỉ, Cananda, chuyên ngành gia công chế tác kim cương tại Việt Nam. Giấy phép kinh doanh do sở KH&ĐT TP.HCM cấp. Bên cạnh chế tác kim cương, công ty TNHH Rydiam Sài G̣n c̣n gia công vàng bạc, trang sức cao cấp.

Trao đổi với một số công nhân, PV được biết, vào 11h trưa 8/8 trong khi đang làm việc, bất ngờ chị Nguyễn Thị H. (38 tuổi, ngụ quận B́nh Thạnh) đánh rơi một viên kim cương ra khỏi đĩa quay. Lúc này, một số công nhân khác cùng chị H. cố gắng t́m, nhưng không được nên đă báo cho lănh đạo công ty. Đến 17h30’chiều cùng ngày, sau khi kết thúc giờ làm việc, ông Akira Santo, Phó Tổng giám đốc công ty với thái độ khó chịu, yêu cầu bảo vệ đóng cửa cổng không cho về, rồi thông báo tới toàn thể hơn 300 công nhân phải ở lại đến 23h khuya, để t́m cho bằng được viên kim cương vừa bị thất lạc.

Trước yêu cầu vô lư đó, một số người nhà của các công nhân đă bức xúc kéo nhau tới công ty và gọi điện cho công an tới can thiệp. Nhận được thông báo, đến 18h30’, cơ quan chức năng quận G̣ Vấp đă nhanh chóng có mặt để giải quyết. Ngay sau đó, công nhân được phía công ty mở cửa cho ra về. Tuy nhiên, chị H., người làm rơi viên kim cương vẫn phải ở lại làm biên bản tới gần một tiếng đồng hồ sau mới được về.

Sáng 9/8 là ngày Chủ nhật được nghỉ, nhưng phía công ty Rydiam Sài G̣n vẫn yêu cầu các công nhân tới t́m viên kim cương bị thất lạc. Suốt từ nhiều ngày qua, công nhân luôn bị phía công ty buộc phải đi t́m viên kim cương cho bằng được. Trước sức ép đó, chiều 13/8, hơn 300 công nhân đă kéo tới trước cổng công ty để đ́nh công, biểu t́nh, phản đối những yêu cầu bất hợp lư của lănh đạo công ty. Vụ việc diễn ra kéo dài suốt từ 13h cho đến 19h, mặc cho đại diện công ty ra giải thích, thuyết phục.
Chị Lâm Thị N. (35 tuổi, công nhân của công ty) chia sẻ: “Khi có sự xuất hiện của công an, lănh đạo công ty bắt chúng tôi phải kư vào biên bản để xác nhận về giá trị của viên kim cương là 20 triệu đồng, trong khi giá trị thực của nó chỉ 2 triệu đồng, v́ họ cho rằng số tiền bị mất phải lớn th́ công an mới chịu vào cuộc giúp đỡ. Chúng tôi phản đối không chỉ v́ họ lănh đạo công ty bắt ở lại t́m viên kim cương, mà một phần là lâu nay, mọi người đă rất bức xúc về chế độ trả lương, phạt thưởng của công ty”.

Anh Nguyễn Thanh V. (bảo vệ công ty Rydiam) cũng xác nhận: “Sau khi xảy ra sự việc trên, một số công đoạn làm việc của công ty cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, ngay sau khi liên đoàn Lao động quận G̣ Vấp, Công an quận G̣ Vấp cùng có mặt can thiệp, th́ mọi việc đă đi vào ổn định. Hiện tại, công nhân bắt đầu làm việc trở lại vào sáng 14/8”.

“Tức nước vỡ bờ”?!

Qua t́m hiểu một số công nhân tại công ty Rydiam cho thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ việc này xuất phát từ ông Akira Santo, Phó Tổng giám đốc không thống nhất về việc trả tiền tăng ca cho công nhân, trong suốt quăng thời gian họ t́m kiếm viên kim cương bị mất như đă hứa. Ngược lại, vị Phó Tổng giám đốc này c̣n đưa ra rất nhiều chính sách cắt thưởng bất hợp lư. Cụ thể, nếu ai làm văng kim cương ra ngoài (nhưng không mất) tái diễn lần đầu sẽ cắt một phần tiền thưởng, xem xét thưởng cuối năm chỉ ở mức lương cơ bản là 3,3 triệu đồng/tháng. Hiện tại, tổng thu nhập của mỗi công nhân tại xưởng là 5 đến 6 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào năng lực làm việc của từng người.

Chị Nguyễn Thị P. (40 tuổi, ngụ quận G̣ Vấp) bày tỏ sự bức xúc: “Ở công ty có nhiều mức phạt rất cao và vô lư, làm cho công nhân luôn trong t́nh trạng căng thẳng. Bất cứ động thái làm việc nào cũng bị giám sát nghiêm ngặt, điển h́nh là chuyện không cho công nhân đi giày, không được mang túi nilon vào xưởng, không được làm rơi kim cương, không được nghỉ quá ba ngày trong một tháng... Cứ một lần vi phạm, là chúng tôi lại bị ép kư mức phạt từ 500.000 đồng trở lên. Trong khi đó, lănh đạo công ty th́ cứ tự nhiên mang những thứ đó vào xưởng, nếu ai thắc mắc sẽ bị chửi, hoặc đuổi việc”.

Để làm rơ hơn vấn đề, PV đă có buổi làm việc với bà Nguyễn Hồ Đông Nhi (trợ lư cho ông Akira Santo –Phó Tổng giám đốc). Bà Nhi cho biết: “B́nh thường, đối tác giao 1.000 viên kim cương cho công ty gia công, giá trị của viên kim cương chỉ là một phần, nhưng v́ uy tín của công ty, nên việc bảo quản đầy đủ khi giao lại cho đối tác là điều rất quan trọng. Chính v́ vậy, nên lănh đạo công ty muốn công nhân có trách nhiệm hơn trong việc bảo quản kim cương, cũng như tài sản công ty, nên mới yêu cầu mọi người cùng nhau hỗ trợ, t́m kiếm”.

Khi được hỏi về vấn đề công nhân đ́nh công vào ngày 13/8 vừa qua, bà Nhi khẳng định, sự việc xảy ra chỉ là sự hiểu nhầm ngoài ư muốn, do chưa thống nhất được với nhau giữa ban lănh đạo và công nhân về chuyện trả tiền tăng ca cho họ. Cũng theo lời bà Nhi, sau khi làm việc với liên đoàn Lao động quận G̣ Vấp và Công an quận G̣ Vấp, đồng thời lắng nghe ư kiến cũng như tâm tư nguyện vọng của công nhân, ban lănh đạo cũng đă bỏ hết các quy định về mức phạt. Chính sách của công nhân th́ vẫn giữ nguyên như ban đầu chứ không hề có bất cứ thay đổi nào khác.

Đang điều tra
Ông Lă Minh Hảo, Đội phó đội Tham mưu tổng hợp, Công an quận G̣ Vấp (TP. HCM) cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đă cử cán bộ có mặt tại công ty Rydiam Sài G̣n để can thiệp về vấn đề an ninh trật tự tại khu vực. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kết hợp với một số cơ quan ban ngành như pḥng Lao động, Thương binh & Xă hội quận G̣ Vấp, liên đoàn Lao động quận G̣ Vấp cùng nhau có mặt để giải quyết vụ việc. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ công nhân đă đi làm trở lại. Tuy nhiên, theo phía lănh đạo công ty th́ hiện viên kim cương vẫn chưa được t́m thấy. Hiện, Công an quận G̣ Vấp vẫn đang phối hợp với công ty Rydiam Sài G̣n để làm rơ sự việc mất viên kim cương và bắt công nhân phải t́m kiếm viên kim cương trái quy định”.
tm

phokhuya
08-19-2015, 02:58
Một viên 2 triệu mà cứ mỗi ngày mất vài viên là bao nhiêu? Pḥng trộm không xong th́ bây giờ phải lo chống trộm là đúng rồi.
Cái đám ngoại quốc sẽ sớm học hiểu được nhiều nơi xứ VC. Đi làm là thứ yếu, ăn trộm mới là chủ yếu. Một ngày ăn trộm bằng 3 năm làm mà. Chủ trương của Đảng và Nhà Nước đă có sẵn.
Mà tụi này cũng hay chứ. Viên kim cương chưa t́m ra mà tụi nó lại biết là giá trị chỉ có...2 triệu. Như vậy th́ không ăn cắp làm sao biết được giá trị là bao nhiêu? Cái này gọi là "Lạy ông con ở bụi này".