PDA

View Full Version : Chủ tịch nước và Thủ tưởng sẽ phải tuyên thệ khi nhận chức


Romano
08-19-2015, 08:02
VBF-Đây sẽ là 1 trong những qui định mới của quốc hội đối với Chủ tịch nước và Thủ tướng.Thay v́ đọc phát biểu nhậm chức Chủ tịch nước và Thủ tướng pahỉ đọc tuyên thệ nhận chức.Dự thảo Nội quy kỳ họp sửa đổi có quy định thủ tục tuyên thệ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Chánh án Ṭa án Nhân dân tối cao thay cho phát biểu nhậm chức.

Dự thảo quy định Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp; góp ư kiến về nội dung của kỳ họp, biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội (QH).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=799555&stc=1&d=1439971304
Trong trường hợp không thể dự kỳ họp hoặc vắng mặt tại các phiên họp, ĐB gửi văn bản đến Tổng thư kư QH, nêu rơ lư do và thời gian vắng mặt để báo cáo Chủ tịch QH.

Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Kinh tế Nguyễn Văn Giàu thấy như vậy chưa đề cao trách nhiệm của đại biểu: "ĐBQH là đại biểu của nhân dân mà họp thấy hội trường vắng hoe, vắng 30-40%. Lư do không phải là do kiêm nhiệm hay đi công tác nước ngoài đâu, v́ nhiều thành viên Chính phủ hay lănh đạo địa phương vẫn có mặt. Nhưng có những đại biểu đâu có chức trách ǵ lớn lắm mà dự họp vẫn không thường xuyên".Ông Giàu cũng chưa hài ḷng với quy định điểm danh bằng thẻ điện tử ở các phiên họp toàn thể: Cứ cắm thẻ ở đó, không mang về th́ người khác vẫn có thể điểm danh giùm. Hay một đại biểu cầm đến 5 thẻ đi vào. Chủ nhiệm UB Kinh tế yêu cầu có chế tài đối với việc điểm danh hộ.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh luật Tổ chức QH đă quy định rơ tất cả ĐBQH phải có mặt ở các phiên họp, nếu nghỉ th́ phải xin từ trước, được đồng ư mới được nghỉ.

"Lên kế hoạch đi nước ngoài vào đúng kỳ họp QH là không có được đâu, phải phân công thay thế", ông Hùng nói. "Nếu ĐBQH không thực hiện đúng nội quy kỳ họp th́ phải có quy định thế nào, để kỳ họp nghiêm túc, nghiêm trang, toàn tâm, toàn ư, tập trung trí tuệ".

Lễ tuyên thệ trang nghiêm

Chủ nhiệm văn pḥng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự thảo Nội quy có quy định thủ tục tuyên thệ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH và Chánh án Ṭa án Nhân dân tối cao thay cho thủ tục phát biểu nhậm chức, với yêu cầu lễ tuyên thệ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, được phát thanh, truyền h́nh trực tiếp để nhân dân cả nước theo dơi.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư nhận định đây là một quy định mới trong Hiến pháp và luật Tổ chức QH, được cụ thể hóa trong Nội quy này.

"Có nên quy định nội dung tuyên thệ cụ thể hơn chỉ là trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp không? Cả về thời gian tuyên thệ nữa?", ông Lư nói.
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng băn khoăn ngoài "trung thành", các chức danh trên khi tuyên thệ có nên nói ǵ thêm không v́ mỗi vị trí có chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh ư tưởng về một phiên riêng dành cho việc tuyên thệ, khi các chức danh trên tuyên thệ trước lá cờ Tổ quốc một cách trang nghiêm, đồng thời để họ ra mắt quốc dân đồng bào đang theo dơi qua phát thanh, truyền h́nh trực tiếp.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng không đồng t́nh: "Cứ bầu xong ông nào th́ ông đó lên tuyên thệ thôi. Làm ǵ có chuyện chờ đến một buổi, cuối kỳ họp mới làm. Chủ tịch QH được bầu xong là phải điều hành QH luôn, sao chờ được".

"Đơn giản thôi nhưng nghiêm trang, gọn gàng, quy tŕnh chặt chẽ, không cần phức tạp quá lên", ông Hùng yêu cầu.
tm

NongDan
08-19-2015, 08:18
không nghĩ ra những ǵ lợi nước, lợi dân chỉ nghĩ ra những tṛ vớ vẩn...quá chán.

vnkg1545bd
08-19-2015, 09:49
Chủ tịch nước và Thủ tưởng sẽ phải tuyên thệ khi nhận chức
Đồng chí XXX xin tuyen the
Kiên quyết Bán nước, dân biển cho ngoại ban đến cùng.
Kiên quyết đè đầ cưởi cổ nhân dân VN đến cùng v.vvv và v.v...

nhattran03
08-19-2015, 12:44
Ṭa án nhăn răng tối cao cộng săn có quyền lực y như thật.
Bà mẹ cái ṭa án này chỉ ngồi chờ đọc bài soạn sẳn phát chán.

Tia_qthinh
08-19-2015, 19:01
"...hội trường vắng hoe, vắng 30-40% "
Vì biết toàn nhửng thằng hề, nói chuyên ruồi bu ! nên mọi người đả biết không thay đổi gì nên đi dự chi cho mắc công ! mọi viêc thì đả có đảng cướp mafia lo rồi !