PDA

View Full Version : Coi chừng bị Vietcombank lừa đảo hết tiền


miro1510
08-21-2015, 16:33
Website Vietcombank đang “cướp” tiền của người tiêu dùng siêu tinh vi. Theo thông tin t́m hiểu, đây là website giả mạo để ăn cắp thông tin và tiền của của người dùng. Hiện tại, chưa có lực lượng chức năng nào vào cuộc giúp nhân dân giải quyết tệ nạn này

"Bẫy lừa" tinh vi
Mới đây, nhiều diễn đàn mạng xă hội liên tục chia sẻ câu chuyện về thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua website giả dạng ngân hàng Vietcombank. Câu chuyện do facebooker T.Đ chia sẻ sau đó đă nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo ư kiến của nhiều cư dân mạng, nếu những điều facebooker T.Đ chia sẻ là đúng sự thật th́ thủ đoạn lừa đảo của nhóm tội phạm lần này vô cùng tinh vi và có tổ chức.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.1.jpg
Thông tin về vụ lừa đảo liên tục được chia sẻ trên mạng xă hội.

Theo lời facebooker này kể lại, chị T - một người bạn cùng công ty của T.Đ, sau khi nhận được tin nhắn trúng thưởng lớn qua facebook đă nghe theo lời của đối tượng lừa đảo và suưt bị mất trắng toàn bộ số tiền có trong tài khoản. Theo đó, nhóm đối tượng này đă dụ dỗ chị T. đăng nhập theo một đường link (do nhóm này gửi cho chị T. qua facebook) để ngân hàng Vietcombank xác thực và chuyển tiền thưởng đến tài khoản của chị T..

"Trang web này có giao diện giống hệt của Vietcombank nên chị này không nghi ngờ ǵ nhập ngay tên truy cập và mật khẩu (nó lấy được ngay thông tin này và đăng nhập vào tài khoản của ḿnh trên trang Vietcombank thật). Sau khi nhập mật khẩu nó lại yêu cầu nhập tiếp số OTP (mă giao dịch), khi ấy chị này mới thấy lạ và xem lại đường link th́ mới tá hỏa ra là nó không phải web đúng của Vietcombank", facebooker T.Đ kể lại.

Ngay sau đó, nạn nhân đă thực hiện thao tác đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng internet-banking nhưng không có kết quả. Đối tượng lừa đảo liên tục lập lệnh chuyển khoản toàn bộ số tiền của chị sang tài khoản của chúng và hệ thống ngân hàng Vietcombank lúc này vẫn trả về tin nhắn yêu cầu chị T. nhập mă OPT để hoàn tất giao dịch.

"Chị này sau khi đă đổi mật khẩu vẫn nhận được thông báo giao dịch chuyển tiền như vậy liền gọi lên ngân hàng báo khóa thẻ. Bọn nó sau đấy c̣n gan đến nỗi gọi lại cho chị vẫn giọng ngọt ngào tử tế bảo chị đọc mă OTP cho chúng để hoàn tất nhận thưởng", facebooker T.Đ nói.

T.Đ c̣n đưa ra lời cảnh báo: "Sau vụ tai nghe mắt thấy này mới biết bọn lừa đảo nó rất tinh vi và nhanh lắm, nên mọi người làm ǵ nhất là liên quan đến thông tin cá nhân, tiền, thông tin tài khoản email, ngân hàng v.v... phải tuyệt đối cẩn trọng khi giao ra ngoài".

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.2.jpg
Thông tin về vụ việc nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Trước thông tin về h́nh thức lừa đảo tinh vi này, chúng tôi đă liên hệ với facebooker T.Đ và được biết, nạn nhân trong vụ việc này là chị Đ.T.Nhung (nhân viên văn pḥng làm việc tại Hà Nội). Chị Nhung kể lại, sáng ngày 17/8, chị có nhận được yêu cầu của một người bạn tên Thu làm cùng cơ quan, yêu cầu gửi giúp khoản tiền 1.500.000 đồng để thanh toán phí lĩnh thưởng. "Tôi thấy chị ấy nói ḿnh không có tài khoản internet-banking nhưng lại muốn chuyển tiền online cho một số tài khoản nào đó để thanh toán phí nhận giải thưởng. V́ là chỗ chị em với nhau nên tôi hoàn toàn tin tưởng và đă làm theo yêu cầu".

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.3.jpg
Giao dịch chuyển 1,5 triệu đồng (đến tài khoản của nhóm lừa đảo) mà chị Nhung đă thực hiện theo yêu cầu của chị Thu. Ảnh: NVCC

Sau khi giao dịch này được khớp lệnh thành công, đối tượng lừa đảo tiếp tục gọi điện và gửi cho chị Thu một đường link, yêu cầu đăng nhập vào đó để ngân hàng Vietcombank xác thực lệnh chuyển tiền và trả về tiền thưởng cho chị Thu. Chị Thu gửi lại đường link này cho chị Nhung. Không nghi ngờ ǵ, chị Nhung dùng tài khoản ngân hàng Vietcombank của ḿnh đăng nhập vào webiste giả mạo (đường link mà nhóm đối tượng gửi khi click chuột vào sẽ hiện ra trang web có giao diện rất giống với website thật của Vietcombank). Tuy nhiên, sau khi đăng nhập hoàn tất, website ngân hàng Vietcombank không điều hướng chị Nhung đến giao diện thể hiện chi tiết giao dịch như b́nh thường mà tiếp tục yêu cầu chị nhập mă OTP đă gửi qua điện thoại để hoàn tất việc xác thực đăng nhập.

Khi xem tin nhắn, chị Nhung tá hỏa phát hiện có ai đó đang dùng user và password của ḿnh để tất toán toàn bộ số tiền tiết kiệm trị giá 76 triệu đồng trong tài khoản. Biết ḿnh bị lừa, chị Nhung lập tức đổi mật khẩu truy cập internet-banking nhưng lúc này, việc làm đó đă không c̣n tác dụng.

Chúng đă chiếm được thông tin tài khoản của chị Nhung nên vẫn tiếp tục lập lệnh chuyển khoản và phía Vietcombank liên tục trả về tin nhắn yêu cầu nhập OTP để hoàn thành giao dịch. Trong khi đó, nhóm lừa đảo tiếp tục cầm chân chị Thu nhằm kéo dài thời gian nắm giữ tài khoản trước khi nạn nhân kịp thực hiện lệnh khóa tài khoản.

"Tuy nhiên, chúng có một điểm không may là người nhận điện thoại và người chuyển tiền là hai người khác nhau nên ngay trong lúc chị Thu vẫn bị ḱm chân, tôi lập tức gọi điện yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản".

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.4.jpg
Giao diện trang web giả mạo website chính thức của ngân hàng Vietcombank.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.5.jpg
Website thật của Vietcombank. Nh́n bề ngoài, nó khá giống với trang web giả mạo.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.6.jpg
Tuy nhiên, ở phần tên miền của website chính thức bao giờ cũng có số hiệu đăng kư hoạt động website ngân hàng trực uyến.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.7.jpg
Một điểm nữa là ô đăng nhập user và password của website giả mạo (bên trái) thường bị lỗi xuống ḍng, không được chỉn chu như trang web chính thức (bên phải).

Theo lời chị Nhung, nhóm lừa đảo này rất trơ trẽn và tinh vi. Khi chị Nhung đă yêu cầu khóa tài khoản, bọn chúng vẫn tiếp tục giả danh nhân viên ngân hàng Vietcombank, gọi điện đến yêu cầu chị cung cấp số chứng minh nhân dân, họ tên đầy đủ để hoàn thành yêu cầu khóa tài khoản. "Họ nói là nhân viên ngân hàng nhưng lại gọi bằng số di động và mặc dù, ở miền Bắc có nhiều chi nhánh của Vietcombank nhưng người gọi cho tôi lại nói giọng miền Nam. Tôi đă hỏi một vài câu để bóc mẽ chúng và lập tức đầu dây bên kia cúp máy rồi tiếp tục quay sang tác động đến tâm lư của chị Thu, bạn tôi".

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.8.jpg
Nội dung tin nhắn lừa đảo mà chị Thu đă nhận được.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.9.jpg
Thông tin về trang web giainhat.vn được nhóm đối tượng lừa đảo dựng lên để đăng tải các thông tin về giải thưởng trị giá lớn nhằm đánh lừa chị Thu. ảnh: NVCC

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.10.jpg
Tuy nhiên, hiện tại, toàn bộ các trang web mà nhóm đối tượng này cung cấp đă không thể truy cập được. Số điện thoại gọi cho chị Thu hiện cũng đă bị khóa. Ảnh chụp màn h́nh.

Một điều lạ mà chị Nhung thắc mắc là sau khi lệnh khóa tài khoản đă được ngân hàng xác nhận thành công, điện thoại của chị vẫn nhận được tin nhắn từ phía Vietcombank yêu cầu nhập mă OTP để hoàn thành giao dịch tất toán tài khoản. "Đối tượng tiếp tục gọi điện, lần này chúng đă bị bóc mẽ nên thẳng thừng dọa tôi, nếu không đọc OTP cho chúng th́ chỉ 30 phút nữa, toàn bộ số tiền của tôi sẽ bị mất trắng", chị Nhung hốt hoảng nhớ lại. Quá lo sợ, chị Nhung lập tức tới PGD Vietcombank trên phố Nguyễn Du, yêu cầu được rút toàn bộ số tiền này thành tiền mặt và hủy mọi đăng kư tín dụng tại ngân hàng này.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.11.jpg
Điện thoại của chị Nhung dồn dập nhận được tin nhắn yêu cầu nhập mă OTP để hoàn thành giao dịch tất toán tài khoản. Ảnh: NVCC

"Đến bây giờ đồng tiền đă liền với ruột rồi mà tôi vẫn c̣n chưa hết hoang mang khi nhớ lại vụ việc vừa qua", chị Nhung nói.

Ngân hàng Vietcombank nói ǵ về vụ lừa đảo tinh vi?

Trước thông tin về hành vi lừa đảo ngày một tinh vi của nhóm tội phạm công nghệ cao này, chúng tôi đă có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Hữu Kiên (Phó pḥng Quan hệ công chúng) ngân hàng Vietcombank để t́m hiểu chi tiết hơn về cách thức lừa đảo của nhóm đối tượng nêu trên.

Theo lời anh Kiên, hồi cuối năm 2013, hệ thống chăm sóc khách hàng 24/7 của ngân hàng Vietcombank từng tiếp nhận thông tin về một vụ việc tương tự. Theo phân tích hiện tượng mạo danh năm 2013 th́ cơ chế ăn cắp thông tin của khách hàng là kẻ gian thực hiện thao tác hack ngay trên máy tính của khách hàng (tức là cùng nh́n thấy nội dung hiển thị màn h́nh của khách hàng) và dùng thủ đoạn để yêu cầu khách hàng cung cấp mă OTP nhằm lấy cắp tiền của khách hàng. Nội dung lừa đảo này đă được Vietcombank cảnh báo sớm với khách hàng từ đầu năm 2013 trên web site chính thức của ngân hàng khi ngân hàng biết thông tin lừa đảo này xảy ra ở nước ngoài.

Anh Kiên cho biết: "Hồi tháng 8 vừa qua, ngân hàng Vietcombank cũng tiếp nhận phản ánh của 1 khách hàng về việc lừa đảo qua tin nhắn facebook. Đó là một thông báo trúng thưởng kèm theo link của website giả mạo (địa chỉ: giainhat.vn/vietcombank). Khi khách hàng click vào đường link th́ hiện ra h́nh ảnh trang web giống hệt website của Vietcombank. Sau khi đăng nhập trên website giả mạo, kẻ gian đă lấy được thông tin user và password rồi đăng nhập vào website thật của Vietcombank, thực hiện chuyển tiền và gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp mă OTP vừa được gửi đến cho họ nhằm hoàn tất giao dịch chuyển tiền trái phép nhưng may mắn là khách hàng đă cảnh giác", anh Kiên nói.

http://intermati.com/micro1405/8.15/365.12.jpg
Để hoàn tất mọi giao dịch qua internet-banking của ngân hàng Vietcombank, khách hàng phải nhập mă xác thực một lần OTP được gửi qua tin nhắn điện thoại. Ảnh chụp màn h́nh.

Theo phân tích từ phía Vietcombank, mọi giao dịch trên internet-banking chỉ có thể hoàn tất khi khách hàng nhập đúng mă OTP gửi về điện thoại. "Chúng tôi sẽ kiểm tra lại v́ sao sau khi gọi điện yêu cầu khóa tài khoản nhưng chị Nhung vẫn nhận được tin nhắn yêu cầu nhập mă OTP v́ rất có thể, chị ấy đă nhớ nhầm thời gian. Về việc kẻ xấu hăm dọa chỉ mất 30 phút để hack toàn bộ số tiền tiết kiệm tôi cho là thiếu cơ sở v́ nếu không có mă OTP, giao dịch trên internet-banking sẽ không thể hoàn thành".

Cảnh giác trước mọi tin nhắn trúng thưởng, mạo danh nhân viên ngân hàng

Anh Kiên cho biết, trước hiện tượng kẻ xấu lợi dụng sự thiếu cảnh giác của khách hàng, Vietcombank thường xuyên có thông tin cảnh báo gửi tới khách hàng trên trang Website, thông tin rộng răi trên báo chí và gửi email tới khách hàng để nâng cao thói quen sử dụng đảm bảo các giao dịch và thao tác an toàn cho người sử dụng dịch vụ.

Chúng tôi lưu ư Quư Khách hàng thực hiện những nội dung sau: "Chỉ thực hiện giao dịch tài khoản trên website chính thức của ngân hàng Vietcombank. Sử dụng các phần mềm diệt virus và thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất; không cài đặt các phần mềm độc hại, không rơ nguồn gốc xuất xứ trên máy tính cá nhân và điện thoại di động của ḿnh. Khi nhận được tin nhắn hoặc thông báo qua SMS, email hay từ trang web của Ngân hàng, xin Quư khách lưu ư kiểm tra lại thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng ḷng tin, mạo danh ngân hàng để cướp đoạt tài sản. Nếu gặp khó khăn, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài 24/7 của Vietocmbank ở số 1900545413 hoặc các pḥng giao dịch của Vietcombank gần nhất để được giúp đỡ và hỗ trợ trực tiếp".

Ngoài ra, anh Kiên cũng khẳng định, để tránh việc bị kẻ gian lừa đảo và đảm bảo an toàn các giao dịch trực tuyến nói chung, Vietcombank đă từng có văn bản hướng dẫn và cảnh báo chi tiết đến khách hàng. Các thông tin này đă được đăng tải cụ thể trên website chính thức của ngân hàng này. Trong đó, để đảm bảo an toàn, khách hàng tuyệt đối lưu ư một số vấn đề như: "Để sử dụng dịch vụ VCB-Ib@nking, khách hàng chỉ nên truy cập vào website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ www.vietcombank.com. vn và chọn mục Internet Banking. Tuyệt đối không click vào các đường link lạ, đặc biệt là các đường link trong các email nghi ngờ là giả mạo cũng như tuyệt đối không khai báo thông tin cá nhân cho địa chỉ đă gửi email đến".

Anh Kiên cũng đưa ra lời khuyên, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile… cho người lạ và không đứng tên mở hộ tài khoản tại Ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng.

Trong trường hợp đă click vào các đường link nghi ngờ giả mạo, Khách hàng có thể hạn chế rủi ro bằng cách ngay lập tức thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ VCB-Ib@nking). Nên sử dụng mật khẩu đủ tin cậy, ví dụ: những mật khẩu đủ độ dài (thường là trên 7 kư tự), có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số...

"Nếu có chương tŕnh khuyến mại, chúng tôi sẽ trực tiếp thông báo đến khách hàng và có đầy đủ thông tin trên website chính thức, mọi thông tin trên các website khác, khách hàng nên xem kỹ và tuyệt đối cẩn trọng v́ đó không phải chương tŕnh khuyến mại của chúng tôi", anh Kiên nhấn mạnh.

VietBF©Sưu Tầm

canhdieubay
08-22-2015, 20:50
cai lu vn tham chet la dung roi , cu nghe thuong lon la mung co cai gi fred o day dau