Log in

View Full Version : Xem ngay: Rùng ḿnh khi biết cửa sổ máy bay bị hở khi đang bay


TinNhanh247
08-24-2015, 16:36
Một cô gái đă quay lại cảnh phát hiện cửa sổ bị hở trên máy bay của hăng hàng không Vietnam Airlines. Cô đă không để ư điều này trong suốt quá tŕnh bay cho đến khi máy bay gần hạ cánh. Điều này thật sự nguy hiểm quá

Người chia sẻ clip là một nữ doanh nhân trẻ có mặt trên chuyến bay số hiệu VN259 của hăng hàng không Vietnam Airlines. Theo đó, nữ doanh nhân tên T.N cho biết: "Trên chuyến bay VN259 từ Hà Nội đi TP. HCM chiều qua. Chuyến bay bị delay gần 1 giờ đồng hồ v́ lư do kiểm tra kỹ thuật. Nhưng có lẽ quên kiểm tra cửa sổ máy bay".

Trong đoạn clip, cô gái T.N liên tục dùng tay đẩy tấm kính cửa sổ ngay tại vị trí ḿnh ngồi. Tấm kính bị hở đến một khoảng khá rộng khiến những ai xem xong đều hoang mang.

CLIP:
Ngxze7_79nQ

Rất nhiều b́nh luận thể hiện sự bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng này. Mọi người đều cho rằng việc hở cửa sổ máy bay trong quá tŕnh bay là vô cùng nguy hiểm. Trong một b́nh luận, nữ doanh nhân này c̣n cho biết cô đă ngủ suốt chuyến bay từ Hà Nội đi TP. HCM nhưng khi máy bay gần hạ cánh, cô cảm thấy... lạnh nên sờ vào cửa sổ máy bay th́ nhận thấy cửa bị hở nên đă quay clip lại.???

http://intermati.com/micro1405/8.15/402.1.jpg
Khoảng hở tại cửa sổ máy bay.

Tuy nhiên, cũng có nhiều b́nh luận cho rằng không thể có chuyện cửa sổ có khe hở như vậy trong quá tŕnh bay được, v́ sẽ làm giảm áp suất, ảnh hưởng đến an toàn bay và sẽ có báo động ngay. Một người có nick X_Kn.. viết: "Vô lư nhỉ. Nếu cửa lỏng lẻo như vậy th́ khi ở trên không chênh lệch áp suất đă thổi bay cái cửa đó ra rồi c̣n ǵ?"

Theo những thông tin chúng tôi t́m hiểu được, để quá tŕnh bay diễn ra b́nh thường và an toàn, khoang máy bay phải kín mít, không thể có khe hở để giữ không khí trong khoang không lọt ra ngoài, giữ mật độ và áp suất b́nh thường như dưới mặt đất. Trên lư thuyết, khi lên đến độ cao tiêu chuẩn là khoảng 10km, máy bay có thể sẽ bị xé toạc chỉ từ một lỗ hổng. C̣n thực tế, nếu v́ một lí do nào đó máy bay có khe hở, lỗ hổng dẫn tới sự cố giảm áp suất, th́ hệ thống kiểm soát điện tử sẽ lập tức thông báo với phi hành đoàn hoặc kỹ thuật viên bằng tín hiệu ánh sáng, âm thanh. Hệ thống điện tử cũng sẽ tự động thả mặt nạ dưỡng khí xuống ngay trước mũi hành khách.

Đồng thời, để tăng thêm độ an toàn cho máy bay khi gặp sự cố giảm áp, máy bay được hạ dần độ cao từ 9-10km xuống khoảng 4km. Ở độ cao này mật độ không khí khoảng 0,7-0,8 at, gần bằng áp suất trên mặt đất, bằng áp suất ở những đỉnh núi cao cỡ 4.000m, là nơi con người có thể thở b́nh thường mà không cần có mặt nạ dưỡng khí.

Như vậy, nếu cửa sổ lỏng lẻo và có khe hở để không khí bị lọt ra ngoài th́ ngay lập tức sẽ có các cảnh báo và các hướng dẫn cần thiết để đảm bảo an toàn bay, chứ không thể có chuyện chuyến bay "yên ả" từ đầu đến cuối.

Thông tin với chúng tôi, một chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho biết thêm, cửa sổ máy bay của khoang hành khách được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt, thường được làm bằng vật liệu acrylic. Trong số này, mục đích của lớp acrylic trong cùng (thường được gọi là "lớp chống xước") là để bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài. Lớp ở giữa và lớp ngoài cùng có vai tṛ quan trọng hơn. Trong mọi trường hợp, áp suất bên trong máy bay luôn cao hơn áp suất bên ngoài máy bay. Lớp acrylic ở giữa và ở ngoài cùng của cửa sổ máy bay sẽ phải chịu lực do áp suất chênh lệch gây ra. Cả 2 lớp này đều có thể chịu được lực ép của áp suất, song nhờ có "lỗ thở", chỉ có lớp ngoài cùng phải chịu lực.

http://intermati.com/micro1405/8.15/402.2.jpg
Theo cấu tạo, cửa sổ trên khoang hành khách thường có đến 3 lớp kính - Ảnh: Internet.

Theo chuyên gia này, nhiều khách ngồi gần cửa sổ táy máy, thấy lỏng lẻo nên cạy ra nhưng thực tế đó chỉ là tấm meca chuyên dụng. C̣n hoàn toàn khoang máy bay vẫn kín, không ảnh hưởng tới an toàn bay. Đồng thời, khi thấy có sự cố "lỏng lẻo" như clip ghi nhận, th́ hành khách cũng cần báo ngay cho phi hành đoàn, chứ không nên có các hành động cố cạy ra.

Liên quan đến sự việc trên, tối 23/8 trao đổi với chúng tôi, đại diện hăng hàng không Vietnam Airlines cho biết đă nắm được thông tin và sẽ cho bộ phận kỹ thuật xác minh. Hiện phía Vietnam Airlines chưa đưa ra thông tin chính thức. “Sau khi đăng tải lên trang cá nhân th́ người đăng đă xóa clip. Chúng tôi sẽ làm rơ sự việc”, đại diện hăng hàng không Vietnam Airlines cho hay.

Cho đến cách đây vài giờ, nữ doanh nhân này đă ẩn clip trên faceook cá nhân của ḿnh và đăng tải một status liên quan đến vụ việc này. Cô cho biết sắp tới sẽ làm việc trực tiếp với đại diện hăng.

"Đối với các bạn nhân viên VNA đă có lời lẽ trịch thượng với ḿnh, ḿnh nghĩ đó là bài học chung cho những ai làm dịch vụ, nên hỏi về t́nh h́nh sức khỏe của khách trước sẽ tốt hơn là hoạnh họe họ. Bạn tranh căi với khách, cho dù bạn thắng hay thua th́ điều chắc chắn là bạn sẽ mất họ. Ḿnh cũng đánh giá rất cao cũng như có thiện cảm tốt về em tiếp viên trên chuyến bay VN259 khi đă kịp thời liên hệ, kiểm tra ngay lập tức và gửi lời xin lỗi ḿnh", T.N thông tin thêm về việc tiếp viên Vietnam Airlines đă liên hệ và xin lỗi ḿnh.

http://intermati.com/micro1405/8.15/402.3.jpg
T.N chia sẻ status sau khi ẩn đoạn clip trên trang cá nhân của ḿnh.

VietBF©Sưu Tầm

freenet
08-24-2015, 18:04
Vietnam Airlines ! kakakaka

corumstation
08-24-2015, 19:19
Stupid that moving part that you touch is only a dust cover. The window pane consists of two layers and a dust cover with a breather hole normally.