TinNhanh247
08-28-2015, 16:53
Cách giáo dục của ngôi trường Hitler theo học không may đă gieo rắc sự tàn độc vào con người Hitler. Họ căn cứ vào thành tích học tập để phân loại đối xử với học sinh. Chính sự phân biệt này đă làm sự tàn độc của Hitler lớn hơn mỗi ngày
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.1.jpg
Người được khoanh dấu đỏ theo thứ tự từ trái qua phải: "học sinh giỏi" Ludwig Wittgenstein, "học sinh kém" Adolf Hitler.
Theo cách đó, những học sinh ưu tú được ngồi gần hiệu trưởng và thầy giáo ở phía trước – nơi tập trung ánh đèn chiếu vào. Những học sinh yếu kém phải ngồi xa hiệu trưởng và thầy giáo, ngồi co cụm ở phía sau và ở trong những góc khuất. Bức ảnh thể hiện sự trái biệt rơ ràng của hai học sinh. Học sinh thành tích tốt được xếp ngồi bên cạnh thầy hiệu trưởng, trong ḷng hưng phấn, ánh mắt sáng ngời. C̣n học sinh yếu kém 11 tuổi, đứng ở hàng sau cùng, hai tay khoanh trước ngực với thái độ cẩu thả và bất b́nh.
Rất nhiều năm sau đó, tâm lí bị lệch lạc của học sinh yếu kém đó, cộng với việc cực khổ muốn trở thành họa sĩ hạng hai mà không được, đến đâu cũng đều bị nh́n với ánh mắt lạnh lùng, đến đâu cũng là sự chế nhạo, ngay cả làm một họa sĩ thấp kém cũng không được, vật lộn thế nào cũng không xong, cuối cùng anh ta bực bội và tức giận với chính bản thân ḿnh. Về sau, anh ta đă biến thành “tên đồ tể”, giết người không ghê tay Adolf Hitler, thậm chí anh ta c̣n muốn tiêu diệt chủng tộc người Do Thái thông minh.
Theo tâm lí học, người sống khép kín nếu gặp phải sự ḱ thị th́ rất khó mà phát triển lành mạnh; nếu họ gặp phải sự đối đăi bất công trong xă hội th́ có thể sẽ khiến cho tâm hồn họ hoàn toàn bị méo mó. Một người có tâm hồn bị méo mó lệch lạc, họ có thể sẽ trả thù cả cái thế giới này.
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.2.jpg
Hitler khi đă trở thành kẻ độc tài "khét tiếng" khắp thế giới.
Tại sao có thể phát sinh hậu quả xấu to lớn đến thế? Những điều này đáng để chúng ta suy ngẫm sâu xa.
Trước tiên, thầy giáo sắp xếp chỗ ngồi như vậy là theo ư muốn chủ quan, muốn khen thưởng những học sinh đạt được thành tích cao. Đồng thời tạo cho những học sinh đó cảm giác thành công và vinh dự, khích lệ họ cố gắng giữ vững “vị trí” của ḿnh. Mặt khác, đối với những học sinh yếu kém, sự phân biệt và đẩy ra xa là một h́nh thức trừng phạt và chế giễu. Điều này ám thị cho họ rằng, đây là vị trí của họ trong lớp học, rất có thể chính là vị trí trong cuộc sống tương lai sau này, kích thích ư thức về nguy cơ, tự biết xấu hổ mà cố gắng hơn, nếu không sẽ thành một người bỏ đi.
Tuy nhiên, vấn đề là mong muốn chủ quan của thầy giáo chỉ là một trạng thái lí tưởng. Ư kiến của thầy giáo xuất phát từ quan niệm: Tất cả học sinh nhờ nỗ lực đều có thể đạt được “thành tích tốt”, tất cả học sinh có “thành tích tốt” đều là nỗ lực mà có được. Đạo lí tương đồng là, tất cả học sinh có “thành tích kém” đều là do không cố gắng nỗ lực, tất cả học sinh không nỗ lực đều sẽ có “thành tích kém”. Quan niệm này có tồn tại vấn đề lớn: Có học sinh không hề nỗ lực, nhưng thành tích lại tốt; có học sinh học đến bạc cả đầu, khổ sở v́ học, thậm chí chết v́ học, nhưng thành tích không hề thấy khởi sắc. Đây là vấn đề về thiên hướng học tập bẩm sinh. Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều mang theo ḿnh những tố chất thiên bẩm riêng biệt, sẽ không tồn tại những trường hợp bé th́ cực ḱ “giỏi”, bé th́ cực ḱ “dở”.
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.3.jpg
Lugwig Wittgenstein - "học sinh giỏi" được ngồi hàng trước và được ưu ái, sau này đă trở thành Triết gia nổi tiếng.
Hơn nữa, thành tích học tập của học sinh c̣n có liên quan đến rất nhiều yếu tố, ví dụ như sự phát triển của môi trường học tập, t́nh trạng sức khỏe. Đặc biệt, một nguyên nhân rất quan trọng là thành tích học tập có liên quan chặt chẽ với tŕnh độ dạy học của giáo viên. Trừng phạt người thất bại, nhưng người thất bại này không nhất định là người lười biếng, thậm chí có khả năng c̣n là một người chăm chỉ, chỉ là học tập không đúng phương pháp, mà người học không đúng phương pháp này có khả năng lại là v́ thầy giáo chưa làm tṛn trách nhiệm.
Việc không phân biệt tốt xấu, đúng sai, dùng thành tích mà tiến hành “định giá” học sinh, thầy giáo đă không chỉ làm tổn hại đến danh dự, mà c̣n đè nén sự phát triển lành mạnh nhân cách của học sinh, đây không phải là giáo dục chân chính, mà là sự ngược đăi tinh thần.
Trường học là nơi dạy dỗ con người hướng đến Chân, Thiện, Mĩ, là một nơi với tư tưởng rộng mở tự do, với tinh thần sáng suốt minh tỏ, không phải là nơi thi đấu cạnh tranh của điểm số. Cho dù học sinh v́ lười biếng mà đạt thành tích không tốt, nhưng đă cố gắng hết sức, th́ cũng không thể lấy thái độ ḱ thị như vậy mà đối đăi. Giáo dục không phải chỉ cần nh́n đến những điểm số lạnh lùng đó, mà nên nh́n đến thực tế cuộc sống của con người.
Giáo dục không chỉ là muốn truyền đạt cho học sinh các điểm số để đánh giá, mà c̣n cần truyền đạt cho học sinh sự công bằng, chính nghĩa, dân chủ và nhân ái, c̣n có ḷng từ bi và sự khoan dung… điều này cho đến nay vẫn luôn bị xem nhẹ.
VietBF©Sưu Tầm
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.1.jpg
Người được khoanh dấu đỏ theo thứ tự từ trái qua phải: "học sinh giỏi" Ludwig Wittgenstein, "học sinh kém" Adolf Hitler.
Theo cách đó, những học sinh ưu tú được ngồi gần hiệu trưởng và thầy giáo ở phía trước – nơi tập trung ánh đèn chiếu vào. Những học sinh yếu kém phải ngồi xa hiệu trưởng và thầy giáo, ngồi co cụm ở phía sau và ở trong những góc khuất. Bức ảnh thể hiện sự trái biệt rơ ràng của hai học sinh. Học sinh thành tích tốt được xếp ngồi bên cạnh thầy hiệu trưởng, trong ḷng hưng phấn, ánh mắt sáng ngời. C̣n học sinh yếu kém 11 tuổi, đứng ở hàng sau cùng, hai tay khoanh trước ngực với thái độ cẩu thả và bất b́nh.
Rất nhiều năm sau đó, tâm lí bị lệch lạc của học sinh yếu kém đó, cộng với việc cực khổ muốn trở thành họa sĩ hạng hai mà không được, đến đâu cũng đều bị nh́n với ánh mắt lạnh lùng, đến đâu cũng là sự chế nhạo, ngay cả làm một họa sĩ thấp kém cũng không được, vật lộn thế nào cũng không xong, cuối cùng anh ta bực bội và tức giận với chính bản thân ḿnh. Về sau, anh ta đă biến thành “tên đồ tể”, giết người không ghê tay Adolf Hitler, thậm chí anh ta c̣n muốn tiêu diệt chủng tộc người Do Thái thông minh.
Theo tâm lí học, người sống khép kín nếu gặp phải sự ḱ thị th́ rất khó mà phát triển lành mạnh; nếu họ gặp phải sự đối đăi bất công trong xă hội th́ có thể sẽ khiến cho tâm hồn họ hoàn toàn bị méo mó. Một người có tâm hồn bị méo mó lệch lạc, họ có thể sẽ trả thù cả cái thế giới này.
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.2.jpg
Hitler khi đă trở thành kẻ độc tài "khét tiếng" khắp thế giới.
Tại sao có thể phát sinh hậu quả xấu to lớn đến thế? Những điều này đáng để chúng ta suy ngẫm sâu xa.
Trước tiên, thầy giáo sắp xếp chỗ ngồi như vậy là theo ư muốn chủ quan, muốn khen thưởng những học sinh đạt được thành tích cao. Đồng thời tạo cho những học sinh đó cảm giác thành công và vinh dự, khích lệ họ cố gắng giữ vững “vị trí” của ḿnh. Mặt khác, đối với những học sinh yếu kém, sự phân biệt và đẩy ra xa là một h́nh thức trừng phạt và chế giễu. Điều này ám thị cho họ rằng, đây là vị trí của họ trong lớp học, rất có thể chính là vị trí trong cuộc sống tương lai sau này, kích thích ư thức về nguy cơ, tự biết xấu hổ mà cố gắng hơn, nếu không sẽ thành một người bỏ đi.
Tuy nhiên, vấn đề là mong muốn chủ quan của thầy giáo chỉ là một trạng thái lí tưởng. Ư kiến của thầy giáo xuất phát từ quan niệm: Tất cả học sinh nhờ nỗ lực đều có thể đạt được “thành tích tốt”, tất cả học sinh có “thành tích tốt” đều là nỗ lực mà có được. Đạo lí tương đồng là, tất cả học sinh có “thành tích kém” đều là do không cố gắng nỗ lực, tất cả học sinh không nỗ lực đều sẽ có “thành tích kém”. Quan niệm này có tồn tại vấn đề lớn: Có học sinh không hề nỗ lực, nhưng thành tích lại tốt; có học sinh học đến bạc cả đầu, khổ sở v́ học, thậm chí chết v́ học, nhưng thành tích không hề thấy khởi sắc. Đây là vấn đề về thiên hướng học tập bẩm sinh. Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều mang theo ḿnh những tố chất thiên bẩm riêng biệt, sẽ không tồn tại những trường hợp bé th́ cực ḱ “giỏi”, bé th́ cực ḱ “dở”.
http://intermati.com/micro1405/8.15/542.3.jpg
Lugwig Wittgenstein - "học sinh giỏi" được ngồi hàng trước và được ưu ái, sau này đă trở thành Triết gia nổi tiếng.
Hơn nữa, thành tích học tập của học sinh c̣n có liên quan đến rất nhiều yếu tố, ví dụ như sự phát triển của môi trường học tập, t́nh trạng sức khỏe. Đặc biệt, một nguyên nhân rất quan trọng là thành tích học tập có liên quan chặt chẽ với tŕnh độ dạy học của giáo viên. Trừng phạt người thất bại, nhưng người thất bại này không nhất định là người lười biếng, thậm chí có khả năng c̣n là một người chăm chỉ, chỉ là học tập không đúng phương pháp, mà người học không đúng phương pháp này có khả năng lại là v́ thầy giáo chưa làm tṛn trách nhiệm.
Việc không phân biệt tốt xấu, đúng sai, dùng thành tích mà tiến hành “định giá” học sinh, thầy giáo đă không chỉ làm tổn hại đến danh dự, mà c̣n đè nén sự phát triển lành mạnh nhân cách của học sinh, đây không phải là giáo dục chân chính, mà là sự ngược đăi tinh thần.
Trường học là nơi dạy dỗ con người hướng đến Chân, Thiện, Mĩ, là một nơi với tư tưởng rộng mở tự do, với tinh thần sáng suốt minh tỏ, không phải là nơi thi đấu cạnh tranh của điểm số. Cho dù học sinh v́ lười biếng mà đạt thành tích không tốt, nhưng đă cố gắng hết sức, th́ cũng không thể lấy thái độ ḱ thị như vậy mà đối đăi. Giáo dục không phải chỉ cần nh́n đến những điểm số lạnh lùng đó, mà nên nh́n đến thực tế cuộc sống của con người.
Giáo dục không chỉ là muốn truyền đạt cho học sinh các điểm số để đánh giá, mà c̣n cần truyền đạt cho học sinh sự công bằng, chính nghĩa, dân chủ và nhân ái, c̣n có ḷng từ bi và sự khoan dung… điều này cho đến nay vẫn luôn bị xem nhẹ.
VietBF©Sưu Tầm