Romano
08-30-2015, 23:48
VBF-Hiện bên China Airlines đă ước tín được số tiền mà bên VN sẽ phải đền bù cho họ là khoảng 1 triệu đô.Và công ty có công nhân gây ra vụ tai nạn trên phải có trách nhiệm bồi thường khoản tiền này theo luật định.Theo nhà chức trách hàng không, về nguyên tắc, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất sẽ phải bỏ ra số tiền 1 triệu USD trả cho China Airlines, c̣n lái xe th́ chịu trách nhiệm theo cách khác.Báo Đời sống & Pháp luật trước đó đưa tin, sáng 27/8/2015, chiếc Airbus 330 - 300 của Hăng hàng không China Airlines (Đài Loan) đang đỗ đón khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) th́ bất ngờ bị xe chở hành lư đâm va gây hư hỏng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803655&stc=1&d=1440978461
Sự cố xảy ra khi trên máy bay có 300 hành khách và trước giờ cất cánh đi Đài Bắc khoảng 20 phút. Vụ đâm va khá mạnh đă tạo ra vết lơm sâu khoảng hơn 20cm và kéo dài hơn 1m trên thân máy bay China Airlines, một số chiếc đinh tán cố định trên thân chiếc Airbus 330 - 300 cũng bị văng ra ngoài.
Trước t́nh h́nh này, China Airlines đă phải đưa một máy bay khác sang Việt Nam cùng với một tổ chuyên gia kỹ thuật. Do sự cố xảy ra nên 300 hành khách của chuyến bay CI782 được đưa tới khách sạn nghỉ ngơi để chờ China Airlines đưa máy bay khác sang đón. Tới 1h45 sáng 28/8, China Airlines đă đưa 300 hành khách khởi hành đi Đài Bắc, muộn gần 15 tiếng so với kế hoạch ban đầu.Một nguồn tin không chính thức cho biết, China Airlines đă đưa ra ước tính thiệt hại bằng tiền rơi vào khoảng 1 triệu USD.
Nói về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho China Airlines, trao đổi với PV báo Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, mọi việc khá rơ ràng, ở đây người gây thiệt hại là lái xe Trần Văn Toản và đơn vị quản lư lái xe là Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), c̣n người bị hại là China Airlines.
“Về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines, mức bồi thường là bao nhiêu và h́nh thức bồi thường như thế nào là do 2 bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Riêng đối với lái xe Trần Văn Toản - người trực tiếp gây ra sự cố và thiệt hại cho China Airlines, trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
Đặt ra câu hỏi là cá nhân gây ra sự cố, nhưng đơn vị phải bỏ tiền ra bồi thường và gánh chịu hậu quả, vậy điều này có công bằng? Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là việc nội bộ của TIAGS với nhân viên của ḿnh, TIAGS có ràng buộc được trách nhiệm tài chính với lái xe Toản hay không, TIAGS đuổi việc hoặc đưa ra h́nh thức xử lư kỷ luật như thế nào… Tất cả đều có trong quy định và hợp đồng lao động, là việc nội bộ của TIAGS.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, hiện nay, hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, v́ vậy thường khi các sự cố xảy ra th́ thiệt hại đều được bảo hiểm hàng không chi trả. Với trường hợp này, nếu TIAGS và China Airlines đă mua bảo hiểm hàng không th́ đó là điều may mắn đối với họ.
Được biết trước đây cũng từng xảy ra việc tài xế xe chở dầu tông vào một chiếc máy bay hăng trong nước. Tài xế đă bị xử phạt hành chính, bị đ́nh chỉ công tác và thu hồi chứng chỉ hành nghề.
tm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803655&stc=1&d=1440978461
Sự cố xảy ra khi trên máy bay có 300 hành khách và trước giờ cất cánh đi Đài Bắc khoảng 20 phút. Vụ đâm va khá mạnh đă tạo ra vết lơm sâu khoảng hơn 20cm và kéo dài hơn 1m trên thân máy bay China Airlines, một số chiếc đinh tán cố định trên thân chiếc Airbus 330 - 300 cũng bị văng ra ngoài.
Trước t́nh h́nh này, China Airlines đă phải đưa một máy bay khác sang Việt Nam cùng với một tổ chuyên gia kỹ thuật. Do sự cố xảy ra nên 300 hành khách của chuyến bay CI782 được đưa tới khách sạn nghỉ ngơi để chờ China Airlines đưa máy bay khác sang đón. Tới 1h45 sáng 28/8, China Airlines đă đưa 300 hành khách khởi hành đi Đài Bắc, muộn gần 15 tiếng so với kế hoạch ban đầu.Một nguồn tin không chính thức cho biết, China Airlines đă đưa ra ước tính thiệt hại bằng tiền rơi vào khoảng 1 triệu USD.
Nói về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho China Airlines, trao đổi với PV báo Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, mọi việc khá rơ ràng, ở đây người gây thiệt hại là lái xe Trần Văn Toản và đơn vị quản lư lái xe là Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), c̣n người bị hại là China Airlines.
“Về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines, mức bồi thường là bao nhiêu và h́nh thức bồi thường như thế nào là do 2 bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Riêng đối với lái xe Trần Văn Toản - người trực tiếp gây ra sự cố và thiệt hại cho China Airlines, trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
Đặt ra câu hỏi là cá nhân gây ra sự cố, nhưng đơn vị phải bỏ tiền ra bồi thường và gánh chịu hậu quả, vậy điều này có công bằng? Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là việc nội bộ của TIAGS với nhân viên của ḿnh, TIAGS có ràng buộc được trách nhiệm tài chính với lái xe Toản hay không, TIAGS đuổi việc hoặc đưa ra h́nh thức xử lư kỷ luật như thế nào… Tất cả đều có trong quy định và hợp đồng lao động, là việc nội bộ của TIAGS.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, hiện nay, hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, v́ vậy thường khi các sự cố xảy ra th́ thiệt hại đều được bảo hiểm hàng không chi trả. Với trường hợp này, nếu TIAGS và China Airlines đă mua bảo hiểm hàng không th́ đó là điều may mắn đối với họ.
Được biết trước đây cũng từng xảy ra việc tài xế xe chở dầu tông vào một chiếc máy bay hăng trong nước. Tài xế đă bị xử phạt hành chính, bị đ́nh chỉ công tác và thu hồi chứng chỉ hành nghề.
tm