vuitoichat
08-31-2015, 11:02
Vietbf.com - Chuyện quá lạ khi cầu Cần Thơ để làm cảnh v́ người dân thích đi đ̣ hơn cây cầu Cần Thơ này và cây cầu này đă thông suốt gần 8 năm qua, nối liền đôi bờ sông Hậu hiền ḥa. Nhưng ngược lại nhiều người dân ở miền Tây vẫn thích bỏ tiền qua sông trên những chiếc đ̣ hơn là đi cây cầu dài nhất Đông Nam Á này. V́ sao người dân không đi cầu Cần Thơ, lại thích đi đ̣ là lư ǵ vậy và thông thường đi quà cầu rộng lớn rất an toàn hơn con đ̣ đi trên sông. Là v́ "Đi đ̣ nhanh và tiết kiệm hơn so với đi cầu. Đi đường cầu Cần Thơ phải mất thời gian và tốn tiền nhiều lắm. Đi đ̣ th́ gần nhà và tiết kiệm hơn, khu vực này ai cũng thích đi đ̣ hơn đi cầu", đó là lời chia sẻ của một người dân Cần Thơ.
Thích qua sông bằng đ̣
Nằm cách cầu Cần Thơ khoảng 5 km, bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ luôn đông đúc khách qua sông. Bến đ̣ này hoạt động từ 4 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Hằng ngày, có hàng ngàn lượt khách qua sông trên những chuyến đ̣ trọng tải 120 tấn.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803783&stc=1&d=1441018857
Hành khách đứng đợi đ̣ qua sông Hậu.
Khách đi trên đ̣ phần đông là bà con nông dân nghèo, công nhân, tiểu thương, sinh viên ngụ ở TX.B́nh Minh (huyện B́nh Tân, Vĩnh Long) qua Cần Thơ học tập và buôn bán.
Mỗi sáng sớm, cô Nguyễn Thị Hồng xách mấy chục hột vịt từ nhà ở xă Thành Lợi (B́nh Tân) qua phà sang quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) bán cho các quán cơm. Cô Hồng chia sẻ: "Đi đ̣ nhanh và tiết kiệm hơn so với đi cầu. Đi đường cầu Cần Thơ phải mất thời gian và tốn tiền nhiều lắm. Đi đ̣ th́ gần nhà và tiết kiệm hơn, khu vực này ai cũng thích đi đ̣ hơn đi cầu".
C̣n cô Tám, ngụ phường Cái Vồn (TX. B́nh Minh) mỗi ngày đều đặn qua sông bằng đ̣ để bán xôi cho biết: “Tôi lớn tuổi nên không thể đạp nổi xe lên dốc cầu Cần Thơ. Trước đây, tôi cũng làm liều đi “đ̣ lậu” bằng vỏ lăi qua sông, mỗi lượt 10.000 đồng mà sợ lắm. Có lúc ra đến giữa sông, sóng gió nổi lên, chiếc ghe nhỏ chao đảo như muốn ch́m. Những lúc như vậy, chỉ biết nhắm mắt niệm phật trời cầu b́nh an.
Từ lúc có đ̣ lớn, tôi đi yên tâm và vui lắm. Mỗi buổi sáng, mấy chị em lại xuống đ̣ qua bên Cần Thơ buôn bán, chiều tối lại hẹn nhau về. Người dân khu này thích đi phà hơn đi cầu là vậy đó”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803784&stc=1&d=1441018857
Cầu Cần Thơ xây xong rất thuận lợi đi lại, vậy nhưng những chuyến đ̣ cách cầu khoảng 5km vẫn hiện hữu mỗi ngày
Theo nhiều người dân địa phương, trước đây khi cầu Cần Thơ thông xe, bến phà Hậu Giang không hoạt động th́ chuyện qua sông của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, người dân phải đi một quăng đường dẫn gần 15km mới tới cầu Cần Thơ. Chính v́ thế, nhiều tuyến “đ̣ lậu” đă xuất hiện đưa khách sang sông. Những chiếc đ̣ này thường là các chiếc vỏ lăi, tắc ráng (thuyền nhỏ gắn máy) dùng làm phương tiện và không có trang bị áo phao nên rất nguy hiểm khi qua sông.
Trước t́nh h́nh này, chính quyền địa phương đă cho thành lập bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ. Những chiếc đ̣ tại đây có trọng lượng từ 80 - 120 tấn và được trạng bị phao cứu sinh đầy đủ. Mỗi chuyến chở khoảng 50 khách và 30 xe gắn máy, rất an toàn cho khách qua sông.
Giá qua sông mỗi chuyến đối với người đi bộ là 3.000 đồng, người đi xe đạp 5.000 đồng, người đi xe gắn máy 7.000 đồng. Ngoài ra, học sinh, sinh viên được giảm 50%; bộ đội, công an, cán bộ, người nghèo miễn 100%.
Thương lắm, đ̣ ơi!
Ở phía trên, cách bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ khoảng 1km, bến đ̣ Thành Lợi (huyện B́nh Tân, Vĩnh Long) - Cồn Khương (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) luôn tấp nập người qua lại, những lúc cao điểm khách phải đợi gần 1 tiếng đồng hồ mới có thể qua sông.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803785&stc=1&d=1441018857
Rất nhiều người dân thích đi đ̣ hơn là đi cầu Cần Thơ
Đứng trên chiếc đ̣ đang rẽ nước vượt sông Hậu, ông Trần Văn Hùng (ngụ xă Tân Lược, B́nh Tân) ngước mắt nh́n về phía cầu Cần Thơ cho hay, cầu xây xong bà con mừng lắm, nhưng nhiều người vẫn thích đi đ̣ hơn, v́ có cái thú vị riêng.
“Đi đ̣ hay phà, ḿnh có thể hóng được từng luồng gió sông mát rượi và được ngắm cảnh sông nước hữu t́nh, xuồng ghe tấp nập buôn bán. C̣n đi cầu, có ngắm nh́n được ǵ đâu, chỉ lo điều khiển xe cho an toàn. Từ ngày cầu Cần Thơ xây xong đến nay, tôi đi đúng một lần vào ngày khánh thành, c̣n lại muốn qua sông là đi đ̣” - ông Hùng nói.
Mỗi ngày đều sang Cần Thơ để học tập, Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh viên ĐH Cần Thơ) cho biết, rất sợ độ cao nên không dám đi cầu. V́ vậy, chiếc đ̣ từ lâu trở nên thân thương và gắn bó với em.
“Đi đ̣ th́ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn so với đi cầu. Mỗi ngày em đi 2 lượt đ̣ chỉ mất 8.000 đồng. Nếu đi cầu th́ phải tốn gần 40.000 đồng tiền xăng v́ quăng đường quá xa. Ngoài ra do em sợ độ cao nên mỗi lần lên đỉnh cầu mà gió lớn là hoảng sợ, không dám đi nữa” - Thùy Trang kể.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803786&stc=1&d=1441018857
Những chuyến đ̣ chật ních mỗi giờ chở người qua sông
Theo quan sát của chúng tôi, trên những chuyến đ̣ qua sông bây giờ không khác mấy so với thời phà Hậu Giang c̣n hoạt động. Vẫn c̣n đó cảnh mọi người nhanh chân xuống đ̣ để chọn cho ḿnh một chỗ ngồi lư tưởng, ngắm cảnh sông nước. Người buôn, kẻ bán vẫn hoạt động tấp nập trên đ̣. Những em bé bán bánh ḿ, vé số... các cô đầu quấn khăn bên mâm bánh cam, thúng xôi nóng hổi… vẫn bươn chải theo những chuyến đ̣ để mưu sinh.
Tất cả như muốn tái hiện lại một thời sôi động của bến Bắc B́nh Minh trước đây. Địa điểm mà ai đă một lần xuống miền Tây th́ không thể nào quên.
Dẫu biết cầu Cần Thơ được xây dựng nối đôi bờ sông Hậu là giúp xe cộ lưu thông dễ dàng, cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xă hội của các địa phương trong vùng ĐBSCL.
Vậy nhưng, đối với nhiều người dân, những chiếc đ̣, phà ngang sông thân thương khó có thể thay thế trong tâm trí và sinh hoạt ở vùng non nước hữu t́nh này.
Hoài Thanh - Q.Huy
Thích qua sông bằng đ̣
Nằm cách cầu Cần Thơ khoảng 5 km, bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ luôn đông đúc khách qua sông. Bến đ̣ này hoạt động từ 4 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Hằng ngày, có hàng ngàn lượt khách qua sông trên những chuyến đ̣ trọng tải 120 tấn.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803783&stc=1&d=1441018857
Hành khách đứng đợi đ̣ qua sông Hậu.
Khách đi trên đ̣ phần đông là bà con nông dân nghèo, công nhân, tiểu thương, sinh viên ngụ ở TX.B́nh Minh (huyện B́nh Tân, Vĩnh Long) qua Cần Thơ học tập và buôn bán.
Mỗi sáng sớm, cô Nguyễn Thị Hồng xách mấy chục hột vịt từ nhà ở xă Thành Lợi (B́nh Tân) qua phà sang quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) bán cho các quán cơm. Cô Hồng chia sẻ: "Đi đ̣ nhanh và tiết kiệm hơn so với đi cầu. Đi đường cầu Cần Thơ phải mất thời gian và tốn tiền nhiều lắm. Đi đ̣ th́ gần nhà và tiết kiệm hơn, khu vực này ai cũng thích đi đ̣ hơn đi cầu".
C̣n cô Tám, ngụ phường Cái Vồn (TX. B́nh Minh) mỗi ngày đều đặn qua sông bằng đ̣ để bán xôi cho biết: “Tôi lớn tuổi nên không thể đạp nổi xe lên dốc cầu Cần Thơ. Trước đây, tôi cũng làm liều đi “đ̣ lậu” bằng vỏ lăi qua sông, mỗi lượt 10.000 đồng mà sợ lắm. Có lúc ra đến giữa sông, sóng gió nổi lên, chiếc ghe nhỏ chao đảo như muốn ch́m. Những lúc như vậy, chỉ biết nhắm mắt niệm phật trời cầu b́nh an.
Từ lúc có đ̣ lớn, tôi đi yên tâm và vui lắm. Mỗi buổi sáng, mấy chị em lại xuống đ̣ qua bên Cần Thơ buôn bán, chiều tối lại hẹn nhau về. Người dân khu này thích đi phà hơn đi cầu là vậy đó”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803784&stc=1&d=1441018857
Cầu Cần Thơ xây xong rất thuận lợi đi lại, vậy nhưng những chuyến đ̣ cách cầu khoảng 5km vẫn hiện hữu mỗi ngày
Theo nhiều người dân địa phương, trước đây khi cầu Cần Thơ thông xe, bến phà Hậu Giang không hoạt động th́ chuyện qua sông của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, người dân phải đi một quăng đường dẫn gần 15km mới tới cầu Cần Thơ. Chính v́ thế, nhiều tuyến “đ̣ lậu” đă xuất hiện đưa khách sang sông. Những chiếc đ̣ này thường là các chiếc vỏ lăi, tắc ráng (thuyền nhỏ gắn máy) dùng làm phương tiện và không có trang bị áo phao nên rất nguy hiểm khi qua sông.
Trước t́nh h́nh này, chính quyền địa phương đă cho thành lập bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ. Những chiếc đ̣ tại đây có trọng lượng từ 80 - 120 tấn và được trạng bị phao cứu sinh đầy đủ. Mỗi chuyến chở khoảng 50 khách và 30 xe gắn máy, rất an toàn cho khách qua sông.
Giá qua sông mỗi chuyến đối với người đi bộ là 3.000 đồng, người đi xe đạp 5.000 đồng, người đi xe gắn máy 7.000 đồng. Ngoài ra, học sinh, sinh viên được giảm 50%; bộ đội, công an, cán bộ, người nghèo miễn 100%.
Thương lắm, đ̣ ơi!
Ở phía trên, cách bến đ̣ B́nh Minh - Cần Thơ khoảng 1km, bến đ̣ Thành Lợi (huyện B́nh Tân, Vĩnh Long) - Cồn Khương (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) luôn tấp nập người qua lại, những lúc cao điểm khách phải đợi gần 1 tiếng đồng hồ mới có thể qua sông.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803785&stc=1&d=1441018857
Rất nhiều người dân thích đi đ̣ hơn là đi cầu Cần Thơ
Đứng trên chiếc đ̣ đang rẽ nước vượt sông Hậu, ông Trần Văn Hùng (ngụ xă Tân Lược, B́nh Tân) ngước mắt nh́n về phía cầu Cần Thơ cho hay, cầu xây xong bà con mừng lắm, nhưng nhiều người vẫn thích đi đ̣ hơn, v́ có cái thú vị riêng.
“Đi đ̣ hay phà, ḿnh có thể hóng được từng luồng gió sông mát rượi và được ngắm cảnh sông nước hữu t́nh, xuồng ghe tấp nập buôn bán. C̣n đi cầu, có ngắm nh́n được ǵ đâu, chỉ lo điều khiển xe cho an toàn. Từ ngày cầu Cần Thơ xây xong đến nay, tôi đi đúng một lần vào ngày khánh thành, c̣n lại muốn qua sông là đi đ̣” - ông Hùng nói.
Mỗi ngày đều sang Cần Thơ để học tập, Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh viên ĐH Cần Thơ) cho biết, rất sợ độ cao nên không dám đi cầu. V́ vậy, chiếc đ̣ từ lâu trở nên thân thương và gắn bó với em.
“Đi đ̣ th́ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn so với đi cầu. Mỗi ngày em đi 2 lượt đ̣ chỉ mất 8.000 đồng. Nếu đi cầu th́ phải tốn gần 40.000 đồng tiền xăng v́ quăng đường quá xa. Ngoài ra do em sợ độ cao nên mỗi lần lên đỉnh cầu mà gió lớn là hoảng sợ, không dám đi nữa” - Thùy Trang kể.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=803786&stc=1&d=1441018857
Những chuyến đ̣ chật ních mỗi giờ chở người qua sông
Theo quan sát của chúng tôi, trên những chuyến đ̣ qua sông bây giờ không khác mấy so với thời phà Hậu Giang c̣n hoạt động. Vẫn c̣n đó cảnh mọi người nhanh chân xuống đ̣ để chọn cho ḿnh một chỗ ngồi lư tưởng, ngắm cảnh sông nước. Người buôn, kẻ bán vẫn hoạt động tấp nập trên đ̣. Những em bé bán bánh ḿ, vé số... các cô đầu quấn khăn bên mâm bánh cam, thúng xôi nóng hổi… vẫn bươn chải theo những chuyến đ̣ để mưu sinh.
Tất cả như muốn tái hiện lại một thời sôi động của bến Bắc B́nh Minh trước đây. Địa điểm mà ai đă một lần xuống miền Tây th́ không thể nào quên.
Dẫu biết cầu Cần Thơ được xây dựng nối đôi bờ sông Hậu là giúp xe cộ lưu thông dễ dàng, cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xă hội của các địa phương trong vùng ĐBSCL.
Vậy nhưng, đối với nhiều người dân, những chiếc đ̣, phà ngang sông thân thương khó có thể thay thế trong tâm trí và sinh hoạt ở vùng non nước hữu t́nh này.
Hoài Thanh - Q.Huy