Romano
09-12-2015, 02:18
VBF-Có thể nói vụ khủng bố vừa qua tại Thái Lan đă gián tiếp làm cho Công ty du lịch Việt bị thua lỗ nặng nề. Nguyên do là bên Thái Lan đă huy hàng loạt các chuyến bay của Vn mà không có sự hỗ trợ nào hết.Sau 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok, hăng hàng không Thái Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hăng này hủy tour trong các ngày từ 17/8 đến 24/8.
Air Asia khiến công ty du lịch Việt thiệt hại hàng trăm triệu đồng?
Vừa qua, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), hàng loạt tour đi Thái đă bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Trước t́nh h́nh trên, các công ty du lịch Việt Nam phải gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hăng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không khỏi bức xúc trước cách giải quyết chưa hợp t́nh hợp lư của hăng hàng không Air Asia do phía Thái Lan điều hành quản lư.
Cụ thể, theo phản ánh của Công ty Du lịch Việt, hăng hàng không Thái Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hăng này hủy tour trong các ngày từ 17/8 - 24/8, nếu hủy các công ty này sẽ mất trắng tiền vé máy bay.
Công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên, nhưng buộc phải trả thêm cho Thái Air Asia 35 USD/khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới.
Sở dĩ có con số 35 USD/khách là bởi theo quy định của Air Asia, phí đổi ngày bay là 70 USD. Trong trường hợp xảy ra tại Bangkok, chính sách của Thái Air Asia giảm 50% cho đại lư du lịch (c̣n 35 USD).
Đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Thái Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay, cho dù tour không khởi hành được.
Trong khi đó, để bảo đảm an toàn cho du khách, các hăng hàng không tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air đều quyết định cho các công ty du lịch Việt dời miễn phí tour từ 17/8 - 18/9 sang đầu năm 2016.
Một số hăng c̣n hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.
Bà Lâm Thái Hiền, trưởng pḥng Marketing Công ty Du lịch Việt cho biết: Việc xử lư của Thái Air Asia đă khiến Công ty Du lịch Việt mất một khoản tiền không nhỏ.
Bởi họ vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đă thanh toán trước từ 1-3 tháng) đối với tour không dời được, dẫu biết chắc chắn tour không thể khởi hành.
“Tính đến nay, ở công ty du lịch nhỏ, con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng và ở các công ty lớn c̣n cao hơn gấp nhiều lần” – bà Hiền nói.
Điều đáng nói, phía Công ty Du lịch Việt đă nhiều lần gửi công văn đến văn pḥng đại diện của Thái Air Asia tại Việt Nam và đề nghị hăng giải quyết thỏa đáng, nhưng Thái Air Asia đều một mực không giải quyết.
Theo Công ty Du lịch Việt, đây không phải là lần đầu tiên Thái Air Asia gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt, vụ việc cũng đă xảy ra tương tự hồi giữa năm 2014, khi Thái Lan xảy ra bạo động.
Với các sự cố xảy ra do thiên tai, băo lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia,… th́ phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp sau khi sự cố được khắc phục.
Đây là nguyên tắc chung đă được các bên thỏa thuận, tuy nhiên, hăng hàng không Thái Air Asia đă không làm theo nguyên tắc trên.
"Chúng tôi mong phía các cơ quan hàng không, cơ quan quản lư Nhà nước xem lại quy tŕnh hoạt động và cung cấp dịch vụ của hăng này, nhằm bảo vệ quyền lợi cho những đơn vị đang chịu thiệt hại” – bà Thái Hiền nhấn mạnh.
Thái Air Asia: Sẽ lắng nghe phản hồi
Trong Thông cáo báo chí hăng hàng không Air Asia Thái Lan tại Việt Nam gửi các cơ quan báo chí không giải thích rơ tại sao đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, hăng không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay dù tour không khởi hành.
Thông cáo chỉ cho biết: Ảnh hưởng từ sự cố nổ bom ở Bangkok vào ngày 17 tháng 8 năm 2015, hăng hàng không Thái Air Asia triển khai chính sách hỗ trợ hành khách lẻ có kế hoạch bay tới Bangkok trong khoảng thời gian từ 18-24/8/2015.
Đồng thời, cho phép hành khách đổi chuyến bay miễn phí tới ngày 20/9/2015 nếu chuyến bay c̣n chỗ, hoặc hoàn vé lại vào tài khoản thành viên Air Asia (Credit shell), hiệu lực trong 90 ngày kể từ ngày hoàn lại.
Đối với đại lư du lịch, Thái Air Asia đưa ra nhiều lựa chọn dịch vụ bồi thường, phụ thuộc vào ngày khởi hành của khách đoàn.
Khách đoàn khởi hành từ 17-24/8 được dời ngày bay trong khoảng thời gian 3 tháng sau đó với phí đổi vé được giảm 50% kèm giá chênh lệch nếu có.
Về những phản hồi gần đây của một số đối tác lữ hành về phía hăng hàng không, đại diện Thái Air Asia, bà Phan Thị Phương Thảo, Phụ trách truyền thông nhấn mạnh, hăng sẽ tổ chức gặp gỡ chính thức với các đối tác này để lắng nghe phản hồi và cải tiến quy tŕnh làm việc.
“Air Asia mong muốn gửi lời cảm ơn tới những đối tác lữ hành đă kiên nhẫn hỗ trợ trong quá tŕnh chúng tôi tiếp tục nâng cao dịch vụ, v́ lợi ích của ngành công nghiệp du lịch nói chung” – bà Thảo bày tỏ.
Liên quan tới sự việc này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam ngày 8/9/2015 đă gửi công văn tới Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị kiểm tra hoạt động của hăng hàng không Thái Air Asia.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, vụ nổ bom ở Bangkok là sự cố bất khả kháng, theo thông lệ quốc tế, các hăng hàng không chấp nhận trả vé hoặc lùi thời gian bay cho khách của các tour du lịch đến vùng nguy hiểm.
Việc Thái Air Asia không cho hủy tour là trái với cam kết của các hăng hàng không theo thông lệ quốc tế, làm thiệt hại cho khách du lịch và các công ty du lịch Việt Nam.
“Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Quư Cục kiểm tra lại hoạt động của hăng Air Asia Thái Lan tại Việt Nam.
Đồng thời có các biện pháp yêu cầu hăng hàng không này thực hiện các cam kết đối với khách du lịch và các doanh nghiệp du lịch khi xảy ra các sự cố bất khả kháng như vụ nổ bom ở Bangkok vừa qua” – công văn nêu rơ.
Việc đánh bom đền thờ Hindu Erawan, một điểm du lịch thu hút nhiều du khách tại khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, vào tối ngày 17/8/2015 làm 20 người chết và 123 người bị thương.
Đây được coi là một vụ khủng bố ghê rợn nhất chưa từng có ở Thái lan.
Vụ nổ bom thứ hai vào chiều 18/8/2015 tuy không gây thiệt hại về người và của nhưng khiến người dân cũng như khách du lịch tại Bangkok vô cùng hoang mang.
tm
Air Asia khiến công ty du lịch Việt thiệt hại hàng trăm triệu đồng?
Vừa qua, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), hàng loạt tour đi Thái đă bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Trước t́nh h́nh trên, các công ty du lịch Việt Nam phải gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hăng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không khỏi bức xúc trước cách giải quyết chưa hợp t́nh hợp lư của hăng hàng không Air Asia do phía Thái Lan điều hành quản lư.
Cụ thể, theo phản ánh của Công ty Du lịch Việt, hăng hàng không Thái Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hăng này hủy tour trong các ngày từ 17/8 - 24/8, nếu hủy các công ty này sẽ mất trắng tiền vé máy bay.
Công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên, nhưng buộc phải trả thêm cho Thái Air Asia 35 USD/khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới.
Sở dĩ có con số 35 USD/khách là bởi theo quy định của Air Asia, phí đổi ngày bay là 70 USD. Trong trường hợp xảy ra tại Bangkok, chính sách của Thái Air Asia giảm 50% cho đại lư du lịch (c̣n 35 USD).
Đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Thái Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay, cho dù tour không khởi hành được.
Trong khi đó, để bảo đảm an toàn cho du khách, các hăng hàng không tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air đều quyết định cho các công ty du lịch Việt dời miễn phí tour từ 17/8 - 18/9 sang đầu năm 2016.
Một số hăng c̣n hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.
Bà Lâm Thái Hiền, trưởng pḥng Marketing Công ty Du lịch Việt cho biết: Việc xử lư của Thái Air Asia đă khiến Công ty Du lịch Việt mất một khoản tiền không nhỏ.
Bởi họ vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đă thanh toán trước từ 1-3 tháng) đối với tour không dời được, dẫu biết chắc chắn tour không thể khởi hành.
“Tính đến nay, ở công ty du lịch nhỏ, con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng và ở các công ty lớn c̣n cao hơn gấp nhiều lần” – bà Hiền nói.
Điều đáng nói, phía Công ty Du lịch Việt đă nhiều lần gửi công văn đến văn pḥng đại diện của Thái Air Asia tại Việt Nam và đề nghị hăng giải quyết thỏa đáng, nhưng Thái Air Asia đều một mực không giải quyết.
Theo Công ty Du lịch Việt, đây không phải là lần đầu tiên Thái Air Asia gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt, vụ việc cũng đă xảy ra tương tự hồi giữa năm 2014, khi Thái Lan xảy ra bạo động.
Với các sự cố xảy ra do thiên tai, băo lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia,… th́ phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp sau khi sự cố được khắc phục.
Đây là nguyên tắc chung đă được các bên thỏa thuận, tuy nhiên, hăng hàng không Thái Air Asia đă không làm theo nguyên tắc trên.
"Chúng tôi mong phía các cơ quan hàng không, cơ quan quản lư Nhà nước xem lại quy tŕnh hoạt động và cung cấp dịch vụ của hăng này, nhằm bảo vệ quyền lợi cho những đơn vị đang chịu thiệt hại” – bà Thái Hiền nhấn mạnh.
Thái Air Asia: Sẽ lắng nghe phản hồi
Trong Thông cáo báo chí hăng hàng không Air Asia Thái Lan tại Việt Nam gửi các cơ quan báo chí không giải thích rơ tại sao đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, hăng không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay dù tour không khởi hành.
Thông cáo chỉ cho biết: Ảnh hưởng từ sự cố nổ bom ở Bangkok vào ngày 17 tháng 8 năm 2015, hăng hàng không Thái Air Asia triển khai chính sách hỗ trợ hành khách lẻ có kế hoạch bay tới Bangkok trong khoảng thời gian từ 18-24/8/2015.
Đồng thời, cho phép hành khách đổi chuyến bay miễn phí tới ngày 20/9/2015 nếu chuyến bay c̣n chỗ, hoặc hoàn vé lại vào tài khoản thành viên Air Asia (Credit shell), hiệu lực trong 90 ngày kể từ ngày hoàn lại.
Đối với đại lư du lịch, Thái Air Asia đưa ra nhiều lựa chọn dịch vụ bồi thường, phụ thuộc vào ngày khởi hành của khách đoàn.
Khách đoàn khởi hành từ 17-24/8 được dời ngày bay trong khoảng thời gian 3 tháng sau đó với phí đổi vé được giảm 50% kèm giá chênh lệch nếu có.
Về những phản hồi gần đây của một số đối tác lữ hành về phía hăng hàng không, đại diện Thái Air Asia, bà Phan Thị Phương Thảo, Phụ trách truyền thông nhấn mạnh, hăng sẽ tổ chức gặp gỡ chính thức với các đối tác này để lắng nghe phản hồi và cải tiến quy tŕnh làm việc.
“Air Asia mong muốn gửi lời cảm ơn tới những đối tác lữ hành đă kiên nhẫn hỗ trợ trong quá tŕnh chúng tôi tiếp tục nâng cao dịch vụ, v́ lợi ích của ngành công nghiệp du lịch nói chung” – bà Thảo bày tỏ.
Liên quan tới sự việc này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam ngày 8/9/2015 đă gửi công văn tới Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị kiểm tra hoạt động của hăng hàng không Thái Air Asia.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, vụ nổ bom ở Bangkok là sự cố bất khả kháng, theo thông lệ quốc tế, các hăng hàng không chấp nhận trả vé hoặc lùi thời gian bay cho khách của các tour du lịch đến vùng nguy hiểm.
Việc Thái Air Asia không cho hủy tour là trái với cam kết của các hăng hàng không theo thông lệ quốc tế, làm thiệt hại cho khách du lịch và các công ty du lịch Việt Nam.
“Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Quư Cục kiểm tra lại hoạt động của hăng Air Asia Thái Lan tại Việt Nam.
Đồng thời có các biện pháp yêu cầu hăng hàng không này thực hiện các cam kết đối với khách du lịch và các doanh nghiệp du lịch khi xảy ra các sự cố bất khả kháng như vụ nổ bom ở Bangkok vừa qua” – công văn nêu rơ.
Việc đánh bom đền thờ Hindu Erawan, một điểm du lịch thu hút nhiều du khách tại khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, vào tối ngày 17/8/2015 làm 20 người chết và 123 người bị thương.
Đây được coi là một vụ khủng bố ghê rợn nhất chưa từng có ở Thái lan.
Vụ nổ bom thứ hai vào chiều 18/8/2015 tuy không gây thiệt hại về người và của nhưng khiến người dân cũng như khách du lịch tại Bangkok vô cùng hoang mang.
tm