Log in

View Full Version : Chiến dịch đưa người say về nhà gặp trở ngại


thactrang
09-12-2015, 12:13
Uber là hăng taxi hoạt động theo mô h́nh nước ngoài mới vào Việt Nam. Để mở rộng quy mô của ḿnh, Uber mới triển khai chiến dịch đưa người say về nhà. Nhưng có vẻ như chiến dịch vẫn gặp những trở ngại ban đầu.

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Uber Việt Nam vừa kư kết chương tŕnh phối hợp thực hiện chiến dịch “Đă uống rượu bia - không lái xe”. Chiến dịch này sẽ triển khai thí điểm ở Hà Nội và TP HCM, với khoảng 20-30 nhà hàng và quán nhậu tham gia đưa khách say bia, rượu về nhà.

Miễn phí giai đoạn đầu

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn pḥng Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết chương tŕnh nâng cao ư thức của người sử dụng rượu bia được triển khai từ năm 2015 đến 2020. “Mục đích của chiến dịch này là cảnh báo cho người sử dụng rượu bia các nguy cơ, hiểm họa có thể xảy ra nếu lái xe trong t́nh trạng vượt quá nồng độ cồn cho phép; đồng thời, tăng cường ư thức chấp hành của người dân về việc chỉ lái xe khi nồng độ cồn cho phép theo quy định” - ông Thái nêu rơ.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/09m/11dd/30.jpg

Quán Carve Beer giới thiệu dịch vụ taxi đưa khách say về nhà - Ảnh: Thùy Dương

Giải thích về chiến dịch, ông Thái cho biết trước mắt, ở giai đoạn thí điểm, Uber sẽ miễn phí đưa khách hàng say về nhà; một số nhà hàng, quán bia sẽ được Uber cấp tài khoản 5 triệu đồng/tháng để gọi taxi cho người say.

Sau giai đoạn thí điểm này, nguồn tiền phục vụ chương tŕnh sẽ được huy động theo h́nh thức xă hội hóa. Khi đó, phía Uber có thể không miễn phí nữa mà thay bằng các h́nh thức hỗ trợ khác, như giảm cước vận chuyển. Ngoài ra, Ủy ban ATGT quốc gia cũng sẽ phối hợp với các nhà hàng và đề nghị họ hỗ trợ kinh phí đưa khách say về nhà.

Theo kế hoạch, giữa tháng 9-2015, Uber sẽ trang bị 30 ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn trong máu, đặt trước các quán nhậu, nhà hàng tại TP HCM và Hà Nội. Nếu có độ cồn vượt quy định, hệ thống sẽ tự động gọi taxi Uber đến đưa hành khách về miễn phí.

Nhà hàng nhỏ dè dặt

Quản lư một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nh́n nhận: “Đây là ư tưởng tốt. Chúng tôi cũng không muốn khách của ḿnh nhậu say rồi tự lái xe mất an toàn. Tuy nhiên, nếu huy động cả kinh phí từ nhà hàng, có thể nhiều nơi không đồng ư bởi sẽ tăng chi phí kinh doanh. Nếu không bắt buộc th́ chỉ có nhà hàng lớn tham gia để lôi kéo khách, c̣n nếu bắt buộc th́ chi phí kinh doanh của các nhà hàng nhỏ sẽ tăng đáng kể. Dân nhậu thường chọn nhà hàng nhỏ, quán lề đường nên người say ở đây cũng nhiều hơn. Như vậy, càng thêm khó cho quán và nhà hàng nhỏ”.

Tại Hà Nội, các hệ thống như Bia Tươi Gavina, Vuvuzela, Carve Beer… tuy chưa được trang bị ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn nhưng hầu hết đă treo áp-phích, bảng quảng cáo về chiến dịch này. Dù vậy, khi được hỏi, nhiều người đă tỏ ra dè dặt.

Quản lư một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) bày tỏ e ngại khi phải hỗ trợ người say. “Với những người say không c̣n ư thức th́ rất khó đưa họ về. Chưa kể người chưa say nhưng lợi dụng dịch vụ này để được đưa về nhà miễn phí th́ sao? Vậy làm sao để tránh thiệt hại cho phía hỗ trợ dịch vụ? Liệu các ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn có được đặt đại trà để phân biệt người đủ điều kiện đưa về miễn phí hay không? Phía Uber chỉ đưa khách say ở những nơi có các ki-ốt của họ hay áp dụng cho cả các quán khác?” - nhân viên quản lư này nêu ra một loạt thắc mắc.

Hi vọng chiến dịch này sẽ tiếp tục được duy tŕ và thành công.

huynguyensinh
09-15-2015, 05:23
phối hợp với các nhà hàng và đề nghị họ hỗ trợ kinh phí = t́m đủ mọi cách để bóc lột dân đen cho đến tận gốc.