Log in

View Full Version : Tai nạn máy bay liên tiếp v́ toàn nhân viên lót tay, con ông cháu cha?


Romano
09-14-2015, 23:39
Theo thống kê đến 90% các tai nạn xảy ra đều do nhân viên làm. Nhiều vụ c̣n gây ra nhiều người chết đều được cho là v́ nhân viên đều là người không có tài thực?. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Để xảy ra các sự cố liên tiếp là do khâu tuyển chọn cán bộ vẫn c̣n nhiều sơ hở, không loại trừ có lót tay, con ông cháu cha.

"Đều do năng lực con người"

Chỉ trong 2 tháng, tại sân bay Tân Sơn Nhất đă xảy ra 2 vụ va chạm đâm rách cánh máy bay, làm chậm thời gian cũng như chất lượng các chuyến bay.

Trước những sự cố liên tiếp xảy ra với ngành hàng không, trao đổi với Đất Việt, ngày 11/9, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết: "Chúng ta là nước chuyển từ nền sản xuất nông nghiệp tiến lên công nghiệp và đang trong giai đoạn phát triển.

Nên nếu xem xét dựa trên tính tổng thể, th́ hiện nay lao động Việt tinh thần công nghiệp không cao, năng lực công nghiệp không tốt, trong khi lao động trong ngành hàng không luôn đ̣i hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần một sơ suất của người nào đó là có thể gây ra tai nạn lớn.

Cho nên, khi tuyển công nhân, chính yếu tố năng lực chất lượng chưa đồng đều nên mới xảy ra hiện tượng tai nạn, sự cố xảy ra liên tục.
Chính v́ thế, phải tập trung vấn đề quản lư, đào tạo, tiên đoán trước, theo dơi từng người với những công việc khác nhau, chất lượng làm ra sao. Và để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như vừa qua, theo tôi dù có cố ư hay vô t́nh đều do năng lực con người".

Mặt khác, theo ông Tống, vấn đề quản lư phải luôn chặt chẽ, nghiêm túc, chứ không thể để xảy ra sự cố bất cẩn, chất lượng phục vụ không tốt, làm mất uy tín của các hăng bay.

Về mặt tuyển dụng, đào tạo phải khắt khe hơn, nghiêm túc hơn để tạo nên tác phong công nghiệp cho đội ngũ cán bộ. Dĩ nhiên, chúng ta không thể đổ thừa hết cho đào tạo, bởi v́, bên cạnh đó c̣n là sự phát triển xă hội nhanh, khoa học kỹ thuật tân tiến, nhưng chúng ta chưa thể phát huy được năng lực sao cho phù hợp.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=808339&stc=1&d=1442273726
Chiếc máy bay Jetstar Pacific bị xe thang đâm va sáng sớm 11/9
V́ vậy, về mặt chính sách phải thận trọng, không nên có mong muốn phát triển quá nhanh, gấp gáp chạy theo nhu cầu mà bỏ quên đi chính yếu tố quan trọng nhất là chất lượng. Điều này, được thể hiện rơ ràng ở việc, tài xế tốt th́ ít, nên phải lấy thêm tài xế kém tay nghề vào làm, điểu khiển xe thang, xe hành lư, từ đó dẫn đến hậu quả tai nạn thường xuyên xảy ra.
"Các nhà quản lư phải thấy nhân lực không bảo đảm chất lượng ở đâu, rồi đưa ra các h́nh thức răn đe, chấn chỉnh", ông Tống nhấn mạnh.

Phải công khai quy tŕnh tuyển dụng cán bộ
Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng pḥng quản lư bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ rơ: "Theo tôi nguyên nhân dẫn đến những sai sót như hiện nay là do khâu tổ chức, tức là tuyển chọn những người vào làm việc không đánh giá dựa trên kiểm tra năng lực.

Không loại trừ khả năng, muốn vào làm th́ phải mất tiền dẫn đến t́nh trạng nhiều cán bộ hàng không uống rượu, tư cách đạo đức không tốt, đôi khi làm ảnh hưởng đến công việc.

Hơn nữa, phải thẳng thắn, chúng ta vẫn đang tồn tại t́nh trạng con ông cháu cha năng lực kém vẫn được tuyển vào, khiến cho hệ thống cán bộ nhân viên chất lượng không đảm bảo. Trong khi đối với ngành hàng không phải chọn những người tốt nhất, có năng lực thực sự, v́ nó liên quan đến an ninh hàng không".

Theo ông Sành, vấn đề ở đây chính là năng lực con người không tốt nên xảy ra nhiều sự cố liên tục, không chỉ xảy ra ở sân bay, ở những dịch vụ mặt đất, mà c̣n nhiều khâu khác. Cho nên phải xây dựng lại đội ngũ cán bộ hàng không giỏi về nghề, có tâm trong công việc, việc tuyển dụng phải minh bạch.

"Bây giờ theo tôi các hăng cần phải tập trung tuyển dụng đội ngũ nhân lực tốt nhất, hiện nay, nếu không dám tự phê b́nh th́ sẽ không bao giờ có ngành hàng không an toàn tuyệt đối.

Những sự cố này, theo tôi cũng có thể sơ sót 5-10%, c̣n cơ bản 90% là do đào tạo, tŕnh độ của con người, khi tuyển dụng vào một là lấy tiền, hai là con ông cháu cha, nên chất lượng kém. Phải thay đổi cơ chế tuyển dụng, dựa trên năng lực thực sự", ông Sành khẳng định.

Chiều ngày 11/9, trong thông cáo báo chí của hăng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific thông tin th́ chiếc máy bay Airbus A320 va quệt với xe thang sáng 11/9 đă được các chuyên gia thay thế chóp đuôi cánh và khai thác trở lại vào lúc 13h30 cùng ngày.

Bảo Hân

nhattran03
09-15-2015, 00:00
Từ nay nên dùng chữ cán ngố thay cho cán bộ.

hmta1982
09-15-2015, 22:31
Chưa xong đâu ... con của mấy con khỉ Trường Sơn lái máy bay .... vài bữa nữa nó nhớ rừng đáp ... núi đó :o :o :o