PDA

View Full Version : Choáng với hóa đơn tiền nước của Hà Nội tháng qua!


Hanna
09-15-2015, 09:55
Không hiểu lư do ǵ mà hóa đơn tiền nước của một hộ lại có đến gấp hai lần rưỡi so với mọi khi. Trong khi tháng vừa rồi nước c̣n mất nữa tại sao đồng hồ lại quay tít thế?Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Hoảng với hóa đơn tiền nước

Vừa nhận được hóa đơn tiền nước tháng 8, chị Lê Thị Phương Lan (số nhà 4/47/378 Lê Duẩn) hốt hoảng v́ tiền nước tính từ 1/8-1/9 hơn 548.000 đồng. Chị bảo: “Những tháng trước, tiền nước chỉ dao động ở mức trên dưới 200.000 đồng/tháng/4 gia đ́nh. Tháng 7 vừa rồi, hóa đơn tiền nước là 202.000 đồng/4 hộ nhưng sang tháng 8, đột nhiên tổng hóa đơn lên tới 52 m3 và tiền nước đă tăng 2,5 lần so với tháng trước đó”. Khi chị Lan thắc mắc với người thu tiền nước, số tiền vượt tháng trước quá cao th́ được giải thích rằng “do dùng tới 52 số nước nên khách hàng phải chịu mức lũy tiến và tính tiền theo giá dịch vụ”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khu vực nhà chị Lan mất nước hơn nửa tháng. Cả ngày hứng được nửa téc nước, không đủ dội toilet mà hóa đơn tính tiền lại tăng gấp 2,5 lần th́ không thể nào tin được. “Cũng v́ mất nước, gia đ́nh tôi phải gửi con về ông bà ở khu khác. Vợ chồng đi làm đến tận tối mới về mà tiền nước lại cao bất thường?” - chị Lan bức xúc.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=808514&stc=1&d=1442310812
Hóa đơn của chị Lan có số tiền cao gấp 2,5 lần so với tháng trước.
Tương tự, trường hợp anh Đỗ Văn Công (số nhà 48, ngách 77, ngơ 207 Khương Đ́nh) cho biết ḿnh đang thuê nhà ở địa chỉ trên, có công tơ riêng và chỉ mỗi gia đ́nh anh dùng. Vợ chồng anh có một con nhỏ, nhà có 3 người đi cả ngày đến đến tối mới về nên tiền nước sử dụng thường rất ít. Tháng 6, gia đ́nh anh có hóa đơn tiền nước là hơn 28.000 đồng, tháng 7 hơn 23.000 đồng, sang tháng 8, hóa đơn tiền nước đột nhiên vọt lên gấp 4 lần so với tháng trước. Anh Công chia sẻ: “Không chỉ gia đ́nh tôi mà nhiều gia đ́nh trong khu vực, tiền nước cũng tăng đột biến. Trong khi từ cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8 chúng tôi bị mất nước liên tục. Khu chúng tôi ai cũng phải đi xin hoặc mua nước để dùng. Vậy mà tiền nước tăng gấp 4 lần th́ không tin nổi”.

Anh Công đă thắc mắc với người thu tiền nước th́ chỉ được câu trả lời rằng họ chỉ là người đi thu tiền theo hóa đơn nên không biết(?!). Anh cũng đă kiểm tra đồng hồ nước, thấy hoạt động vẫn b́nh thường. Không chỉ anh Công, chúng tôi c̣n nhận được phản ánh từ nhiều gia đ́nh khác ở khu Đ́nh Thôn (Từ Liêm), phố Chùa Láng (quận Đống Đa) về việc hóa đơn tiền nước tăng đột biến trong tháng 8 vừa qua.

Không kích hút, tiền nước vẫn “quay tít”?!
Sau khi nhận được phản ánh, trưa 9/9, trong vai người nhà của gia đ́nh anh Công, chúng tôi đă liên lạc qua điện thoại với Cty Cổ phần đầu tư và Xây dựng, kinh doanh nước sạch, Khu đô thị Trung Ḥa Nhân Chính (Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân). Nhân viên trực ở đây đă liên hệ với chị Quyên - người hàng tháng vẫn đi ghi chỉ số nước của gia đ́nh anh Công đến kiểm tra đồng hồ vào 12h trưa 9/9. Tính đến ngày 9/9 chỉ số nước nhà anh Công là 736 số so với chỉ số tháng trước dừng lại ở số 728, tổng cộng hết 8 số. Ngày chốt số nước hàng tháng là ngày 12, như vậy gia đ́nh anh Công chỉ dùng khoảng dưới 10 số nước (cộng thêm 2 ngày dùng cho đến thời điểm chốt số nước - PV). Trong khi tháng trước, nước mất liên tục th́ hóa đơn của anh lên đến 16 số.

Theo chị Quyên, chị chỉ là người đi ghi số nước theo đúng đồng hồ nên không giải thích được ǵ thêm. Chị Quyên yêu cầu gia đ́nh kiểm tra lại xem có dùng bơm kích hút từ nguồn vào trong những ngày mất nước hay không? Có để quên khóa ṿi khiến nước thất thoát? Về điều này, anh Công cho biết, gia đ́nh anh không có bơm kích hút, gia đ́nh chỉ chờ nước khi có nước mới bơm trực tiếp lên bể tích trữ.

Với trường hợp của chị Lan, ngày 10/9, PV Báo GĐ&XH cũng đă liên lạc với Cty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội nhờ giải đáp thắc mắc, mất nước liên tục mà hóa đơn tính tiền lại cao bất thường. Đại diện Cty này cho hay: “Việc tính tiền là dựa trên chỉ số của đồng hồ nước. Tuy nhiên, có nhiều gia đ́nh trong thời điểm mất nước hoặc nước yếu đă dùng thêm bơm hút từ nguồn thành phố vào bể ngầm để “kích” nước. Việc bơm hút này, nếu phát hiện được gia đ́nh nào sử dụng sẽ phạt nặng. Hoặc nếu có bơm hút, chúng tôi khuyến cáo phải bơm kích cách xa 3m trở lên. Việc bơm kích này làm nước chảy mạnh hơn nhưng ngược lại, sẽ khiến đồng hồ quay tít - kể cả lúc không có nước hoặc nước rất yếu”.

Về câu hỏi: “Nhiều gia đ́nh cho biết, họ không hề dùng bơm kích hoặc hút từ nguồn vào nhưng tiền nước vẫn cao”? Vị đại diện này lư giải: “Việc hóa đơn tiền nước cao hơn là do cách tính lũy tiến theo giá dịch vụ. Nguyên nhân chỉ số nước cao có thể lúc mất nước, họ mở ṿi nhưng quên không khóa hoặc do găy đường ống gây ṛ rỉ hoặc đồng hồ có vấn đề. Để biết rơ nguyên nhân cần kiểm tra, v́ vậy gia đ́nh nào thắc mắc về hóa đơn tiền nước, hăy làm đơn để chúng tôi kiểm định lại đồng hồ. Thực tế, đă có gia đ́nh, qua kiểm tra, phát hiện do găy đường ống và ṛ rỉ bên trong gây thất thoát hàng trăm m3 nước”.

Theo Gia đ́nh & Xă hội

nguoivm
09-15-2015, 10:44
an cuop ban ngay la quan tham