Log in

View Full Version : Hung thần trên đường phố Việt Nam bây giờ là những chiếc xe cà tàng


johnnydan9
09-15-2015, 18:24
Trước đây chúng ta luông nghĩ những chiếc xe to như container, xe buưt xe taxi là những hung thần đường phố nhưng mới đây nổi lên những chiếc xe 2 bánh cà tàng đă gây nên rất nhiều những vụ tại nạn khủng khiếp mà , nhà nước cần phải có chế tài mạnh tay để dẹp bỏ những chiếc xe này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=808707&stc=1&d=1442341459

Dạo quanh các tuyến đường tại TP HCM, dễ dàng bắt gặp những chiếc xe không c̣i, không đèn, không pô, không biển số… (c̣n gọi là xe “cà tàng”) chạy loạn xạ. Điểm chung của những chiếc xe này là người điều khiển đều phóng bạt mạng, phía sau luôn chở nhiều hàng hóa cồng kềnh.
Chực chờ gây tai nạn
Trưa 15-9, chúng tôi có mặt tại một cơ sở làm nước đá sau lưng chợ Kim Biên (quận 5). Theo quan sát, trước cửa nhà dựng hẳn một dàn xe máy chỉ c̣n trơ bộ sườn bằng sắt đă hoen gỉ, trong lúc các công nhân nơi đây nghỉ ngơi. Người dân khu vực này cho biết họ đă quá quen thuộc với tiếng pô nổ lạch bạch khi các công nhân chở nước đá đi giao hàng. “Những người sử dụng xe này đều là thanh niên tuổi mới lớn nên chạy rất ẩu. Hôm trước, một người đàn ông đẩy xe bán chuối tươi đi ngang qua cơ sở nước đá đă bị chiếc xe “cà tàng” tông ngă nhào” - bà Tiên, một người dân sống cạnh cơ sở nước đá, nói.
Tại đây, chúng tôi bám theo một xe “cà tàng” chở 7 bao nước đá cao bằng đầu người điều khiển. Theo lộ tŕnh, chiếc xe này sẽ di chuyển từ cơ sở đến một quán bia trên đường Vơ Văn Kiệt (quận 5). Khi vừa ra khỏi đường, người thanh niên điều khiển chiếc xe luồn lách qua các phương tiện giao thông khác với tốc độ cao. Do xe không có c̣i báo hiệu nên người thanh niên tay nẹt pô, miệng kêu la: “Nước sôi, nước sôi” để “xin” đường.
Tương tự, tại một kho chứa gạo trên đường Băi Sậy (quận 6), khoảng 3-5 phút th́ có một chiếc xe “cà tàng” chạy ra chở theo 8 bao gạo, ước tính trọng lượng 400 kg. Mặc dù bánh xe mềm nhũn do chất hàng quá nặng nhưng người điều khiển vẫn vô tư chạy với vận tốc chóng mặt. Chỉ trong ṿng 30 phút, bộ “xương di động” bằng sắt lao khắp tuyến phố để giao 3 điểm hàng. Khi về, Tân - một người điều khiển xe - nói: “Phải chạy nhanh để giao hàng cho kịp. Nhiều khi c̣n bất chấp đèn đỏ, làn đường và cả CSGT”.
Ở khu vực quận B́nh Thạnh, chúng tôi chỉ có mặt tại ngă tư Hàng Xanh chưa đầy 1 giờ nhưng cũng đă chứng kiến gần chục xe “cà tàng” lưu thông qua.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, những tuyến đường có mật độ xe “cà tàng” lưu thông tập trung tại các quận 5, 10, 3, 11, B́nh Thạnh. “Thủ phủ” của loại xe này là các khu chợ sỉ, lẻ như B́nh Tây, Minh Phụng (quận 6)...
Ít tiền nên có thể bỏ
Chúng tôi tiếp cận một cơ sở làm nước đá trên đường Trần B́nh Trọng (quận 5) để hỏi về việc v́ sao lại sử dụng những chiếc xe không bảo đảm chất lượng th́ ông L., chủ cơ sở, thẳng thắn: “Xe này chỉ có giá từ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc nên nếu bị công an bắt hoặc gây tai nạn th́ bỏ mà không tiếc. Ngoài ra, CSGT thấy xe này cũng chẳng muốn kêu dừng lại”.
Ông L. thừa nhận 2 năm qua, nhân viên ở cơ sở này đă gây ra khoảng 10-12 vụ tai nạn lớn nhỏ do điều khiển xe “cà tàng” đi giao hàng. “Nếu chạy chậm th́ nước đá tan nên những người làm phải chấp nhận chạy nhanh” - ông L. cho biết.
Một chiến sĩ CSGT đội Chợ Lớn (Pḥng Giao thông Đường bộ - Đường sắt - PC67) Công an TP HCM cho biết hiện nay, đi đâu cũng bắt gặp xe “cà tàng”, đa phần chạy tốc độ cao và rất nguy hiểm. “Theo quy định của luật, những xe không bảo đảm kết cấu ban đầu th́ sẽ bị tạm giữ và người chủ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, mỗi khi chúng tôi yêu cầu dừng xe để xử lư th́ người điều khiển có thái độ không hợp tác và bỏ luôn cả phương tiện” - chiến sĩ này nêu thực trạng.
Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng PC67, cho biết từ trước tới nay, các phương tiện này vẫn chưa bị cấm lưu thông. Tuy vậy, trong quá tŕnh kiểm tra, nếu phát hiện người điều khiển phương tiện không xuất tŕnh được đầy đủ giấy tờ xe th́ tiến hành tịch thu. Nếu người điều khiển phương tiện xuất tŕnh được giấy tờ nhưng qua kiểm tra thấy phương tiện không bảo đảm an toàn khi lưu thông th́ sẽ lập biên bản để xử lư theo quy định của pháp luật.
Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, để cấm loại phương tiện này lưu thông, đề pḥng tai nạn th́ cần nâng cao chế tài. Cụ thể, trong trường hợp kiểm tra nếu phát hiện vi phạm th́ nên tịch thu. Ngoài ra, phải điều tra đến chủ nhân của phương tiện để xử phạt. “Hiện nay, lực lượng CSGT rất ngại xử phạt người điều khiển xe “cà tàng” nên họ cứ vô tư sử dụng. V́ vậy, lực lượng CSGT nên làm mạnh tay hơn với những người điều khiển phương tiện này” - ông Sanh kiến nghị.

NHững chiếc xe gần như khi nh́n vào cũng thấy được rằng nó không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và người tham gia giao thông cần nghiêm cấm lưu thông.
JD

huynguyensinh
09-15-2015, 18:41
Mở chiến dịch thu xe kém an toàn th́ CSGT quận lại có tiền v́ chuộc lại 300000-500000 ngàn th́ chủ xe sẳn sàng chi, thế th́ đâu lại vào đó