thactrang
09-21-2015, 16:07
Bất kể 1 thương hiệu lớn nào trên thế giới cũng phải đề cao sự uy tín và trách nhiệm trong làm ăn. Bất cứ hành động gian lận nào cũng sẽ là con dao 2 lưỡi trong chiến lược kinh doanh. Vậy mà hăng xe nổi tiếng Volkswangen lại dính vào 1 vụ bê bối như vậy.
Hăng xe Đức vừa thừa nhận gian lận bài kiểm tra ô nhiễm không khí tại Mỹ nhiều năm qua, có thể khiến họ chịu phạt hàng tỷ USD và bị người dùng toàn thế giới quay lưng.
Cổ phiếu hăng này trên sàn chứng khoán Đức đă mất tới 20%, đến 17h (giờ Hà Nội). Đây là mức giảm ngày mạnh nhất 7 năm qua, kéo mức giảm từ đầu năm lên 32%, Bloomberg ước tính.
Hăng xe Đức đă thừa nhận cài phần mềm vào các thiết bị tại Mỹ, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra khí thải, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cuối tuần trước cho biết. V́ thế, khi sử dụng b́nh thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép. Sai phạm bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về Phương tiện sạch so sánh lượng khí thải của các xe chạy diesel, như Jetta hay Passat, trong điều kiện thực với kết quả trong pḥng thí nghiệm.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/09m/21dd/8a.jpg
Cổ phiếu hăng xe Đức đă lao dốc phiên hôm nay. Đồ thị: Bloomberg
CEO Volkswagen - Martin Winterkorn hôm qua cho biết công t đang phối hợp với giới chức để điểu tra sự việc này. Họ cũng sẽ tổ chức nhóm điều tra riêng. Ông cho biết ḿnh "rất hối tiếc" v́ đă phá vỡ niềm tin của người tiêu dùng và hăng sẽ làm "mọi việc cần thiết để đảo ngược các tổn hại việc này gây ra".
Volkswagen đă ngừng bán các mẫu xe có liên quan. Sai phạm này ảnh hưởng tới nửa triệu xe, có thể khiến họ phải chịu tới 18 tỷ USD tiền phạt, tùy vào số xe và chi phí mỗi vi phạm. Hăng cũng có thể bị truy tố h́nh sự. Các mẫu xe liên quan đều là trụ cột trong nỗ lực của Winterkorn nhằm giành thêm thị phần tại Mỹ.
"Nếu việc này là một vụ lừa đảo có tổ chức, các lănh đạo cao nhất của Volkswagen có thể phải chịu hậu quả", Sascha Gommel – nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét. Volkswagen sẽ không chỉ đối mặt khả năng giảm doanh thu trong ngắn hạn và mất uy tín, họ c̣n phải có nguy cơ chịu rủi ro pháp lư dài hạn tại Mỹ.
Volkswagen đă dựa vào các ḍng xe chạy diesel động cơ mạnh, thân thiện với môi trường để tăng doanh thu tại Mỹ - thị trường họ đang mất dần nhiều năm qua. Số xe Volkswagen bán ra tại đây đă mất 10% năm ngoái. Hăng đang đặt mục tiêu bán gấp đôi số xe thương hiệu Volkswagen và Audi hàng năm lên 1 triệu chiếc năm 2018. Nhưng với scandal này, Klaus Breitenbach – nhà phân tích tại Baader Bank đánh giá mục tiêu trên "không bao giờ đạt được".
Đây có thể được coi là bài học đắt giá cho các thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Đừng bao giờ mong qua mắt người tiêu dùng.
Hăng xe Đức vừa thừa nhận gian lận bài kiểm tra ô nhiễm không khí tại Mỹ nhiều năm qua, có thể khiến họ chịu phạt hàng tỷ USD và bị người dùng toàn thế giới quay lưng.
Cổ phiếu hăng này trên sàn chứng khoán Đức đă mất tới 20%, đến 17h (giờ Hà Nội). Đây là mức giảm ngày mạnh nhất 7 năm qua, kéo mức giảm từ đầu năm lên 32%, Bloomberg ước tính.
Hăng xe Đức đă thừa nhận cài phần mềm vào các thiết bị tại Mỹ, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra khí thải, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cuối tuần trước cho biết. V́ thế, khi sử dụng b́nh thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép. Sai phạm bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về Phương tiện sạch so sánh lượng khí thải của các xe chạy diesel, như Jetta hay Passat, trong điều kiện thực với kết quả trong pḥng thí nghiệm.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/09m/21dd/8a.jpg
Cổ phiếu hăng xe Đức đă lao dốc phiên hôm nay. Đồ thị: Bloomberg
CEO Volkswagen - Martin Winterkorn hôm qua cho biết công t đang phối hợp với giới chức để điểu tra sự việc này. Họ cũng sẽ tổ chức nhóm điều tra riêng. Ông cho biết ḿnh "rất hối tiếc" v́ đă phá vỡ niềm tin của người tiêu dùng và hăng sẽ làm "mọi việc cần thiết để đảo ngược các tổn hại việc này gây ra".
Volkswagen đă ngừng bán các mẫu xe có liên quan. Sai phạm này ảnh hưởng tới nửa triệu xe, có thể khiến họ phải chịu tới 18 tỷ USD tiền phạt, tùy vào số xe và chi phí mỗi vi phạm. Hăng cũng có thể bị truy tố h́nh sự. Các mẫu xe liên quan đều là trụ cột trong nỗ lực của Winterkorn nhằm giành thêm thị phần tại Mỹ.
"Nếu việc này là một vụ lừa đảo có tổ chức, các lănh đạo cao nhất của Volkswagen có thể phải chịu hậu quả", Sascha Gommel – nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét. Volkswagen sẽ không chỉ đối mặt khả năng giảm doanh thu trong ngắn hạn và mất uy tín, họ c̣n phải có nguy cơ chịu rủi ro pháp lư dài hạn tại Mỹ.
Volkswagen đă dựa vào các ḍng xe chạy diesel động cơ mạnh, thân thiện với môi trường để tăng doanh thu tại Mỹ - thị trường họ đang mất dần nhiều năm qua. Số xe Volkswagen bán ra tại đây đă mất 10% năm ngoái. Hăng đang đặt mục tiêu bán gấp đôi số xe thương hiệu Volkswagen và Audi hàng năm lên 1 triệu chiếc năm 2018. Nhưng với scandal này, Klaus Breitenbach – nhà phân tích tại Baader Bank đánh giá mục tiêu trên "không bao giờ đạt được".
Đây có thể được coi là bài học đắt giá cho các thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Đừng bao giờ mong qua mắt người tiêu dùng.