Hanna
10-04-2015, 01:40
Trang web mà du học sinh Việt được giữ ở lại Mỹ ngay và anh khởi nghiệp luôn chính là điều phải học hỏi nếu muốn ở lại Mỹ. Anh đă phát minh ra trang web cho người định cư từ chính ư tưởng của bản thân anh. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Trang tin uy tín của Mỹ Bloomberg từng giới thiệu một tiện ích mới mẻ, hữu ích dành cho người nhập cư khắp thế giới đến nước Mỹ - Greenhandshake.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=815167&stc=1&d=1443922700
“Cha đẻ” của mô h́nh này là Sơn Nguyễn
Ư tưởng khởi nghiệp ra đời từ bế tắc bản thân
Tốt nghiệp cử nhân Kỹ sư máy tính tại trường Đại học Công nghệ Quốc gia Nga, Nguyễn Hoàng Sơn qua Mỹ học tiếp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên sâu về Quản lư công nghệ thông tin và Kinh tế thế giới tại trường Đại học California Lutheran năm 2009.
Ra trường, Sơn từng tham gia phát triển một sản phẩm công nghệ với trường Đại học Harvard và làm qua một số ngành nghề như xuất nhập khẩu, thương mại điện tử và tài chính trước khi khởi nghiệp với Greenhandshake.
Ư tưởng sáng lập Greenhandshake - Mạng lưới kết nối cộng đồng kiều bào Mỹ với người sắp nhập cư vào Mỹ h́nh thành khi anh chàng quyết định ở lại Mỹ làm việc và phải đối mặt với vô vàn rào cản về giấy tờ, thiếu thông tin.
Là một du học sinh nên nguồn thông tin gần nhất cũng đến từ chính những bạn bè xung quanh, nhưng lúc này Sơn nhận ra là mọi người đều gần giống ḿnh và chỉ có thể cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm có phần vụn vặt của bản thân.
“Khi bạn phải bắt đầu ḥa nhập với một cuộc sống hoàn toàn mới, vùng đất mới và ngôn ngữ mới… th́ mọi thứ dù nhỏ nhặt nhất nhiều lúc cũng trở thành sự khó khăn.
Thiếu thông tin là điều nguy hiểm nhất. Khi ấy ḿnh băn khoăn là có cách nào t́m được một người đă từng đi chính con đường giống ḿnh có thể chia sẻ những kinh nghiệm, thủ tục… không?” - Sơn kể.
Lúc đó, chàng trai Việt liền nghĩ tới một dịch vụ nào đó trả tiền để được tư vấn “đường đi nước bước” v́ dài hạn sẽ tiết kiệm rất nhiều cả thời gian và tiền bạc nhưng t́m măi cũng không thấy dịch vụ nào thỏa măn nhu cầu đó.
Vậy là, Sơn lao vào thực hiện ước mơ gây dựng một sản phẩm của người Việt trở thành công cụ hữu hiệu cho cộng đồng người nhập cư tại Mỹ từ khắp các quốc gia trên thế giới.
Năm 2014, Sơn đầu tư 50.000 USD để xây dựng Greenhandshake theo mô h́nh kinh tế chia sẻ. Khác với các kênh tư vấn truyền thống, mô h́nh này này đóng vai tṛ trung gian phân loại và kết nối người mới đến với đồng hương tại Mỹ.
Ngoài tư vấn đa dạng nhiều chủ đề qua internet, cộng đồng nhập cư c̣n có dịp tiếp xúc trực tiếp với nhau qua công việc đời thực như đưa đón, hướng dẫn viên du lịch, trợ giảng…
Những người nhập cư có thể được giúp đỡ từ những việc đơn giản nhất như đưa đón tại sân bay, cách lấy bằng lái xe, cách đăng kư học, tư vấn du học cho đến những vấn đề về thủ tục giấy tờ di trú tại Hoa Kỳ.
Mới hoạt động gần 1 năm nhưng Greenhandshake hiện đă tập hợp được hơn 1.000 thành viên phủ khắp 50 bang, kể cả những nơi xa lục địa Mỹ như Hawaii và Alaska.
Dù chưa hề quảng bá ra ngoài nước Mỹ, nhưng tháng nào mô h́nh này cũng xuất hiện trên 10 yêu cầu cần giúp đỡ từ dân mới nhập cư và du học sinh ngoài Mỹ.
Mô h́nh sẽ “chết” nếu thiếu sự sẻ chia
V́ là mô h́nh hoàn toàn mới nên khi gây dựng Greenhandshake, Sơn phải bắt đầu từ con số 0. Có nhiều tháng Sơn trăn trở v́ những thuật toán như người đăng việc rồi kết nối họ lại rồi quản lư ra sao, họ trả tiền bằng cách nào hay quản lư người tham gia như thế nào vừa thoải mái mà đảm bảo tính an toàn? Có những lúc website tưởng như hoàn thiện th́ cuối cùng lại có “lỗi” trong một bước nào đó và phải sửa lại từ đầu.
Một khó khăn lớn khác là vốn. Anh chàng lần ṃ đi hỏi những công ty của Mỹ th́ chi phí thực hiện quá cao; các công ty Việt Nam th́ ít chịu làm những dự án kiểu này v́ sợ rủi ro cao.
Greenhandshake được đánh giá cao v́ hàng năm ở Mỹ có hàng ngàn ư tưởng mới ra đời phục vụ đời sống mọi người nhưng chưa có một sản phẩm công nghệ nào dành riêng cho đối tượng cộng đồng người nhập cư, dù rằng người nhập cư cũng chính là người Mỹ và họ là những đối tượng nhạy cảm, cần sự giúp đỡ nhất.
Yếu tố làm nên sức lan tỏa của mạng lưới này là sự chia sẻ của những người giúp đỡ và cần được giúp đỡ. Mặt khác, Greenhandshake bù đắp lại những khiếm khuyết của mô h́nh phi lợi nhuận.
Sơn lấy ví dụ, “chẳng hạn, ḿnh rất muốn đặt vấn đề như có thể đón ḿnh ở sân bay hay chỉ dẫn ḿnh cách thuê nhà ngay khi sang Mỹ nhưng b́nh thường, động đến vấn đề tiền bạc th́ cả 2 đều rất e dè trong chuyện này.
Bên cần giúp th́ khá ngại khi đề nghị bằng tiền và xen lẫn t́nh cảm nên không biết ra giá bao nhiêu là đủ, c̣n bên muốn giúp th́ thực sự không biết thông tin xác thực đến đâu. Họ cũng chưa biết ḿnh là ai? Thế nào? Nên nếu có một bên trung gian đứng giữa sẽ xử lư được vấn đề này”.
Lư giải về cái tên Green Handshake, chàng trai Việt cho biết: “Green” nghĩa là màu xanh là biểu tượng của sự trẻ trung và hy vọng. Hơn nữa nếu là người nhập cư tại Mỹ th́ không ai không biết Green Card (thẻ xanh) như là một biểu tượng của sự tự do; c̣n “Handshake” là cái bắt tay.
“Ḿnh chọn từ Handshake nghĩa là cái bắt tay. Từ xưa đến này bắt tay trong cả văn hóa phương Đông và phương Tây là một biểu tượng của sự hợp tác.
Và ḿnh nghĩ nó phù hợp với tiêu chí của Greenhandshake là đánh giá cao sự hợp tác, chia sẻ.Thiếu tiền không giết chết mô h́nh này. Nhưng mô h́nh này sẽ chết nếu thiếu cái tâm giúp nhau của cộng đồng những người nhập cư” - 8x Việt khẳng định.
Nói về câu chuyện khởi nghiệp bước đầu thành công ở đất Mỹ, Sơn chia sẻ: “Nhiều người nói tôi không đủ tiền hay đưa ra nhiều lư do để tŕ hoăn. Nhưng ḿnh thấy đó là do người đó thiếu khát vọng. Nếu chúng ta thực sự yêu thích hay đam mê th́ những rào cản đó không phải không xóa bỏ được.
Không phải khởi nghiệp là đeo đuổi ngay lập tức cái dự án đó khi ḿnh chưa đủ vốn và kinh nghiệm mà là trăn trở t́m ra cái khả thi nhất trong hoàn cảnh đó và t́m mọi cách để đưa nó trở thành hiện thực”.
Theo Lệ Thu/ Dân trí
Trang tin uy tín của Mỹ Bloomberg từng giới thiệu một tiện ích mới mẻ, hữu ích dành cho người nhập cư khắp thế giới đến nước Mỹ - Greenhandshake.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=815167&stc=1&d=1443922700
“Cha đẻ” của mô h́nh này là Sơn Nguyễn
Ư tưởng khởi nghiệp ra đời từ bế tắc bản thân
Tốt nghiệp cử nhân Kỹ sư máy tính tại trường Đại học Công nghệ Quốc gia Nga, Nguyễn Hoàng Sơn qua Mỹ học tiếp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên sâu về Quản lư công nghệ thông tin và Kinh tế thế giới tại trường Đại học California Lutheran năm 2009.
Ra trường, Sơn từng tham gia phát triển một sản phẩm công nghệ với trường Đại học Harvard và làm qua một số ngành nghề như xuất nhập khẩu, thương mại điện tử và tài chính trước khi khởi nghiệp với Greenhandshake.
Ư tưởng sáng lập Greenhandshake - Mạng lưới kết nối cộng đồng kiều bào Mỹ với người sắp nhập cư vào Mỹ h́nh thành khi anh chàng quyết định ở lại Mỹ làm việc và phải đối mặt với vô vàn rào cản về giấy tờ, thiếu thông tin.
Là một du học sinh nên nguồn thông tin gần nhất cũng đến từ chính những bạn bè xung quanh, nhưng lúc này Sơn nhận ra là mọi người đều gần giống ḿnh và chỉ có thể cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm có phần vụn vặt của bản thân.
“Khi bạn phải bắt đầu ḥa nhập với một cuộc sống hoàn toàn mới, vùng đất mới và ngôn ngữ mới… th́ mọi thứ dù nhỏ nhặt nhất nhiều lúc cũng trở thành sự khó khăn.
Thiếu thông tin là điều nguy hiểm nhất. Khi ấy ḿnh băn khoăn là có cách nào t́m được một người đă từng đi chính con đường giống ḿnh có thể chia sẻ những kinh nghiệm, thủ tục… không?” - Sơn kể.
Lúc đó, chàng trai Việt liền nghĩ tới một dịch vụ nào đó trả tiền để được tư vấn “đường đi nước bước” v́ dài hạn sẽ tiết kiệm rất nhiều cả thời gian và tiền bạc nhưng t́m măi cũng không thấy dịch vụ nào thỏa măn nhu cầu đó.
Vậy là, Sơn lao vào thực hiện ước mơ gây dựng một sản phẩm của người Việt trở thành công cụ hữu hiệu cho cộng đồng người nhập cư tại Mỹ từ khắp các quốc gia trên thế giới.
Năm 2014, Sơn đầu tư 50.000 USD để xây dựng Greenhandshake theo mô h́nh kinh tế chia sẻ. Khác với các kênh tư vấn truyền thống, mô h́nh này này đóng vai tṛ trung gian phân loại và kết nối người mới đến với đồng hương tại Mỹ.
Ngoài tư vấn đa dạng nhiều chủ đề qua internet, cộng đồng nhập cư c̣n có dịp tiếp xúc trực tiếp với nhau qua công việc đời thực như đưa đón, hướng dẫn viên du lịch, trợ giảng…
Những người nhập cư có thể được giúp đỡ từ những việc đơn giản nhất như đưa đón tại sân bay, cách lấy bằng lái xe, cách đăng kư học, tư vấn du học cho đến những vấn đề về thủ tục giấy tờ di trú tại Hoa Kỳ.
Mới hoạt động gần 1 năm nhưng Greenhandshake hiện đă tập hợp được hơn 1.000 thành viên phủ khắp 50 bang, kể cả những nơi xa lục địa Mỹ như Hawaii và Alaska.
Dù chưa hề quảng bá ra ngoài nước Mỹ, nhưng tháng nào mô h́nh này cũng xuất hiện trên 10 yêu cầu cần giúp đỡ từ dân mới nhập cư và du học sinh ngoài Mỹ.
Mô h́nh sẽ “chết” nếu thiếu sự sẻ chia
V́ là mô h́nh hoàn toàn mới nên khi gây dựng Greenhandshake, Sơn phải bắt đầu từ con số 0. Có nhiều tháng Sơn trăn trở v́ những thuật toán như người đăng việc rồi kết nối họ lại rồi quản lư ra sao, họ trả tiền bằng cách nào hay quản lư người tham gia như thế nào vừa thoải mái mà đảm bảo tính an toàn? Có những lúc website tưởng như hoàn thiện th́ cuối cùng lại có “lỗi” trong một bước nào đó và phải sửa lại từ đầu.
Một khó khăn lớn khác là vốn. Anh chàng lần ṃ đi hỏi những công ty của Mỹ th́ chi phí thực hiện quá cao; các công ty Việt Nam th́ ít chịu làm những dự án kiểu này v́ sợ rủi ro cao.
Greenhandshake được đánh giá cao v́ hàng năm ở Mỹ có hàng ngàn ư tưởng mới ra đời phục vụ đời sống mọi người nhưng chưa có một sản phẩm công nghệ nào dành riêng cho đối tượng cộng đồng người nhập cư, dù rằng người nhập cư cũng chính là người Mỹ và họ là những đối tượng nhạy cảm, cần sự giúp đỡ nhất.
Yếu tố làm nên sức lan tỏa của mạng lưới này là sự chia sẻ của những người giúp đỡ và cần được giúp đỡ. Mặt khác, Greenhandshake bù đắp lại những khiếm khuyết của mô h́nh phi lợi nhuận.
Sơn lấy ví dụ, “chẳng hạn, ḿnh rất muốn đặt vấn đề như có thể đón ḿnh ở sân bay hay chỉ dẫn ḿnh cách thuê nhà ngay khi sang Mỹ nhưng b́nh thường, động đến vấn đề tiền bạc th́ cả 2 đều rất e dè trong chuyện này.
Bên cần giúp th́ khá ngại khi đề nghị bằng tiền và xen lẫn t́nh cảm nên không biết ra giá bao nhiêu là đủ, c̣n bên muốn giúp th́ thực sự không biết thông tin xác thực đến đâu. Họ cũng chưa biết ḿnh là ai? Thế nào? Nên nếu có một bên trung gian đứng giữa sẽ xử lư được vấn đề này”.
Lư giải về cái tên Green Handshake, chàng trai Việt cho biết: “Green” nghĩa là màu xanh là biểu tượng của sự trẻ trung và hy vọng. Hơn nữa nếu là người nhập cư tại Mỹ th́ không ai không biết Green Card (thẻ xanh) như là một biểu tượng của sự tự do; c̣n “Handshake” là cái bắt tay.
“Ḿnh chọn từ Handshake nghĩa là cái bắt tay. Từ xưa đến này bắt tay trong cả văn hóa phương Đông và phương Tây là một biểu tượng của sự hợp tác.
Và ḿnh nghĩ nó phù hợp với tiêu chí của Greenhandshake là đánh giá cao sự hợp tác, chia sẻ.Thiếu tiền không giết chết mô h́nh này. Nhưng mô h́nh này sẽ chết nếu thiếu cái tâm giúp nhau của cộng đồng những người nhập cư” - 8x Việt khẳng định.
Nói về câu chuyện khởi nghiệp bước đầu thành công ở đất Mỹ, Sơn chia sẻ: “Nhiều người nói tôi không đủ tiền hay đưa ra nhiều lư do để tŕ hoăn. Nhưng ḿnh thấy đó là do người đó thiếu khát vọng. Nếu chúng ta thực sự yêu thích hay đam mê th́ những rào cản đó không phải không xóa bỏ được.
Không phải khởi nghiệp là đeo đuổi ngay lập tức cái dự án đó khi ḿnh chưa đủ vốn và kinh nghiệm mà là trăn trở t́m ra cái khả thi nhất trong hoàn cảnh đó và t́m mọi cách để đưa nó trở thành hiện thực”.
Theo Lệ Thu/ Dân trí