Log in

View Full Version : Vụ lừa đảo người Việt bảo hành iPhone 6 ở Sim Lim bây giờ mới xử ở Sing!


Hanna
10-15-2015, 01:57
Vụ lừa đảo bảo hành iPhone 6 ở Sing, người Việt phải quỳ lại xin lấy iPhone c̣n về tiền bảo hành th́ do nhỡ không hay biết vội kư. Thật quả những điều không mong muốn xảy ra khiến cho cửa hàng ở Sim Lim phải bị buộc tội lừa đảo khách du lịch. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Hôm qua (14/10), 4 nhân viên của shop điện thoại Mobile Air thuộc trung tâm thương mại Sim Lim Square liên quan đến vụ lừa đảo du khách Việt mua iPhone 6 đă bị kết án 4 – 14 tháng tù giam.

Koh Guan Seng 38 tuổi, Kam Kok Keong 31 tuổi, Lim Hong Ching 34 tuổi và Kelvin Lim Zhi Wei 32 tuổi, tất cả đều là nhân viên bán hàng cho Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air (hiện đă bị đ́nh chỉ kinh doanh). 4 người này đă lừa 16.149 USD từ nhiều khách hàng trong khoảng thời gian từ 15/4 đến 27/10/2014. Ṭa án sẽ xét xử riêng trường hợp của Chew 33 tuổi vào ngày 28/10 tới và Chew sẽ phải đối mặt với tổng cộng 28 tội danh.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=818769&stc=1&d=1444874277
4 nhân viên của cửa hàng Mobile Air (từ trái qua phải) Koh Guan Seng, Kam Kok Keong, Lim Hong Ching và Kelvin Lim Zhi Wei
Mobile Air bị để mắt tới kể từ tháng 10 năm ngoái sau khi trả lại 1.010 USD cho một khách hàng hoàn toàn bằng tiền xu. Trong tháng tiếp theo, camera quay được cảnh một du khách Việt đă quỳ gối trong cửa hàng và cầu xin những người này trả lại tiền.

Koh bị cáo buộc 15 tội danh và lĩnh án 14 tháng tù giam. Kam bị lĩnh án 11 tháng tù giam v́ 9 tội danh. Lim Hong Ching bị kết án 6 tháng tù giam c̣n Kelvin Lim bị kết án 4 tháng tù giam. Ṭa án c̣n biết chủ cửa hàng Jover Chew đă tự ư quyết định giá cả của các thiết bị di động bán trong shop và đưa ra yêu cầu chi tiết cho các nhân viên bán hàng về cách “tạo nên doanh số”.

Những người bán hàng này sẽ bán các thiết bị di động với giá rất hấp dẫn và c̣n rẻ hơn “giá bán buôn”. Sau khi khách hàng chọn được sản phẩm ḿnh muốn mua với mức giá đă đưa ra, nhân viên bán hàng sẽ yêu cầu khách hàng trả tiền toàn bộ. Trong quá tŕnh thanh toán, khách hàng sẽ không được giao thiết bị mà bị yêu cầu kư vào một hóa đơn có nêu giá đă thỏa thuận.

Tuy nhiên sau khi kư xong, những điều khoản bổ sung và những khoản phụ thu sẽ được thêm vào, khiến số tiền lúc này cao hơn rất nhiều so với mức giá được nêu ra ban đầu. Những khoản này bao gồm cả “phí bảo hành” và “phí đóng gói nội bộ”. Người bán hàng sau đó sẽ thay đổi tổng giá tiền trên tờ hóa đơn và yêu cầu khách hàng trả thêm khoản phát sinh. Theo thông tin ṭa án nhận được, cách thu tiền của khách hàng làm 2 đợt như vậy là do chính Chew đưa ra. Nhân viên bán hàng sẽ sử dụng tờ hóa đơn đă kư, khi đó đă bao gồm cả những mục mới làm bằng cớ để từ chối trao sản phẩm lại cho khách hàng trừ khi nạn nhân đồng ư trả thêm những khoản phát sinh. Sau khi xong, các bị cáo sẽ nhận được 40% số tiền lừa đảo.

Trong phiên điều trần diễn ra vào thứ 4 vừa qua, Phó Công tố viên Eunice Lim đă thúc giục ṭa án đưa ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm ngăn chặn những kẻ lừa đào cùng chung tư tưởng với những tên tội phạm này.

Bà Lim cho biết: “Nhiều người tiêu dùng đă xem sản phẩm tại nhiều cửa hàng khác nhưng chọn tiến hành giao dịch tại Mobile Air bởi giá cả hấp dẫn họ đưa ra mà không hề biết rằng đây là lừa đảo”. Bà Lim c̣n cho biết việc truy tố không nhằm mục đích đ̣i bồi thường cho các nạn nhân bởi các nạn nhân đă được Jover Chew bồi thường. Tuy nhiên vị Phó Công tố viên này cũng bổ sung: “4 đồng bị cáo ở đây hôm nay đă không thực hiện bất cứ sự bồi thường nào”.

Thẩm phán quận Toh Yung Cheong trước khi đưa ra phán quyết đă cho biết: “Tôi đồng ư với các truy tố về việc gây thiệt hại tới nạn nhân và đây c̣n là thiệt hại cho danh tiếng của Singapore với tư cách là một địa điểm du lịch”.

Theo ictnews.vn