thactrang
10-20-2015, 17:00
Như đă đưa tin từ trước, bến xe Mỹ Đ́nh đă có t́nh trạng tiêu cực trong việc lốt xe. Và bộ GTVT đă phải vào cuộc để điều tra v́ đây là bến xe lớn nhất miền Bắc. Mới đây, đă có thông báo mới về những lần thanh tra tại bến xe.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, cả Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đều thành lập đoàn thanh tra cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đ́nh, đều chưa phát hiện tiêu cực. Đơn vị này giải thích ư kiến mua bán “lốt” xe là chuyển nhượng trong nội bộ doanh nghiệp vận tải. Pḥng Quản lư vận tải (Sở GTVT Hà Nội) vừa có báo cáo chi tiết công tác quản lư nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung báo cáo c̣n tập trung vào việc làm rơ việc cấp các “lốt” xe ra vào bến xe Mỹ Đ́nh.
Nhiều năm không tăng tần suất tại bến Mỹ Đ́nh
Theo báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có tổng số 540 tuyến đăng kư hoạt động, trong đó có 4971 “lốt” xe. Tại bến xe Mỹ Đ́nh có 150 tuyến, 220 đơn vị vận tải đăng kư 1642 “lốt” xe. Tại bến xe Giáp Bát có 95 tuyến, 150 đơn vị vận tải đăng kư 1201 “lốt” xe. Tại bến xe Gia Lâm có 81 tuyến, 90 đơn vị vận tải đăng kư hoạt động với 799 “lốt” xe.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/19dd/12.jpg
Hà Nội không tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đ́nh từ nhiều năm nay
Báo cáo của Pḥng Quản lư vận tải cũng tập trung phân tích rơ những vấn đề liên quan đến bến xe Mỹ Đ́nh. Theo đó, bến xe này hoạt động từ năm 2004, trên cơ sở toàn bộ phương tiện và luồng tuyến từ bến xe Kim Mă chuyển ra (khoảng trên 300 lượt xe/ngày). Tính đến tháng 6/2013 số lượt xe đăng kư tại bến xe Mỹ Đ́nh đă đạt 1.642 lượt xe/ngày, với lượt xe xuất bến b́nh quân đạt 1.300 lượt xe/ngày.
Những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, do có một số phản ánh hiện tượng tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị vận tải tại bến xe Mỹ Đ́nh, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đă thành lập 2 đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của các bến xe ô tô khách trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 và thanh tra việc cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đ́nh (thời điểm từ năm 2008 đến tháng 6/2013).
Theo báo cáo của Pḥng Quản lư vận tải, kết luận của 2 đoàn Thanh tra đều khẳng định việc thực hiện quy tŕnh cấp chấp thuận, thỏa thuận về cơ bản đảm bảo theo quy định. Chưa phát hiện có tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe Mỹ Đ́nh.
Tuy nhiên, đoàn thanh tra c̣n tồn tại một số nội dung như: do xác định công suất bến xe qua các thời kỳ không nhất quán, không đính chính, giải thích cụ thể, việc xác định công suất bến xe không có hồ sơ, luận chứng cụ thể nên dễ gây hiểu lầm trong xă hội. Công tác phối hợp của Sở GTVT Hà Nội với các cơ quan chức năng liên quan chưa tốt nên vẫn c̣n hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” và các phương tiện vi phạm đón trả khách sai quy định gây mất trật tự khu vực bến xe Mỹ Đ́nh.
Báo cáo của Pḥng Quản lư chỉ rơ từ nhiều năm nay, Sở GTVT Hà Nội không thực hiện bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đ́nh, đảm bảo duy tŕ ổn định tần suất theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT.
Do vậy, trong giai đoạn từ tháng 7/2013 đến nay, giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh với lượt xe đăng kư là 1642 lượt xe/ngày. Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đ́nh đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.
Mua bán “lốt” trong nội bộ doanh nghiệp
“Hiện nay có một số ư kiến việc mua bán “lốt” tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là Công ty cổ phần, Hợp tác xă) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xă viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xă hội về tiêu cực trong công tác quản lư nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải”, Pḥng Quản lư vận tải - Sở GTVT Hà Nội giải thích.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/19dd/12a.jpg
Pḥng Quản lư vận tải cho biết, việc mua bán “lốt” chỉ diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp
Ngoài ra, theo giải thích của Pḥng Quản lư vận tải, trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xă viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lư nhà nước không can thiệp và chỉ quản lư theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng kư.
Bên cạnh đó cũng có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại Nghị định 86 có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ (không tăng “lốt” xe).
“Về việc phản ánh nhà xe Phú Quư, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đ́nh sau năm 2013, qua kiểm tra chúng tôi khẳng định có 04 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh thông qua h́nh thức thay xe của các đơn vị vận tải”, Pḥng Quản lư vận tải nêu ví dụ cụ thể.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, cả Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đều thành lập đoàn thanh tra cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đ́nh, đều chưa phát hiện tiêu cực. Đơn vị này giải thích ư kiến mua bán “lốt” xe là chuyển nhượng trong nội bộ doanh nghiệp vận tải. Pḥng Quản lư vận tải (Sở GTVT Hà Nội) vừa có báo cáo chi tiết công tác quản lư nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung báo cáo c̣n tập trung vào việc làm rơ việc cấp các “lốt” xe ra vào bến xe Mỹ Đ́nh.
Nhiều năm không tăng tần suất tại bến Mỹ Đ́nh
Theo báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có tổng số 540 tuyến đăng kư hoạt động, trong đó có 4971 “lốt” xe. Tại bến xe Mỹ Đ́nh có 150 tuyến, 220 đơn vị vận tải đăng kư 1642 “lốt” xe. Tại bến xe Giáp Bát có 95 tuyến, 150 đơn vị vận tải đăng kư 1201 “lốt” xe. Tại bến xe Gia Lâm có 81 tuyến, 90 đơn vị vận tải đăng kư hoạt động với 799 “lốt” xe.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/19dd/12.jpg
Hà Nội không tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đ́nh từ nhiều năm nay
Báo cáo của Pḥng Quản lư vận tải cũng tập trung phân tích rơ những vấn đề liên quan đến bến xe Mỹ Đ́nh. Theo đó, bến xe này hoạt động từ năm 2004, trên cơ sở toàn bộ phương tiện và luồng tuyến từ bến xe Kim Mă chuyển ra (khoảng trên 300 lượt xe/ngày). Tính đến tháng 6/2013 số lượt xe đăng kư tại bến xe Mỹ Đ́nh đă đạt 1.642 lượt xe/ngày, với lượt xe xuất bến b́nh quân đạt 1.300 lượt xe/ngày.
Những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, do có một số phản ánh hiện tượng tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị vận tải tại bến xe Mỹ Đ́nh, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đă thành lập 2 đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của các bến xe ô tô khách trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 và thanh tra việc cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đ́nh (thời điểm từ năm 2008 đến tháng 6/2013).
Theo báo cáo của Pḥng Quản lư vận tải, kết luận của 2 đoàn Thanh tra đều khẳng định việc thực hiện quy tŕnh cấp chấp thuận, thỏa thuận về cơ bản đảm bảo theo quy định. Chưa phát hiện có tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe Mỹ Đ́nh.
Tuy nhiên, đoàn thanh tra c̣n tồn tại một số nội dung như: do xác định công suất bến xe qua các thời kỳ không nhất quán, không đính chính, giải thích cụ thể, việc xác định công suất bến xe không có hồ sơ, luận chứng cụ thể nên dễ gây hiểu lầm trong xă hội. Công tác phối hợp của Sở GTVT Hà Nội với các cơ quan chức năng liên quan chưa tốt nên vẫn c̣n hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” và các phương tiện vi phạm đón trả khách sai quy định gây mất trật tự khu vực bến xe Mỹ Đ́nh.
Báo cáo của Pḥng Quản lư chỉ rơ từ nhiều năm nay, Sở GTVT Hà Nội không thực hiện bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đ́nh, đảm bảo duy tŕ ổn định tần suất theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT.
Do vậy, trong giai đoạn từ tháng 7/2013 đến nay, giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh với lượt xe đăng kư là 1642 lượt xe/ngày. Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đ́nh đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.
Mua bán “lốt” trong nội bộ doanh nghiệp
“Hiện nay có một số ư kiến việc mua bán “lốt” tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là Công ty cổ phần, Hợp tác xă) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xă viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xă hội về tiêu cực trong công tác quản lư nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải”, Pḥng Quản lư vận tải - Sở GTVT Hà Nội giải thích.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/19dd/12a.jpg
Pḥng Quản lư vận tải cho biết, việc mua bán “lốt” chỉ diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp
Ngoài ra, theo giải thích của Pḥng Quản lư vận tải, trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xă viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lư nhà nước không can thiệp và chỉ quản lư theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng kư.
Bên cạnh đó cũng có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại Nghị định 86 có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ (không tăng “lốt” xe).
“Về việc phản ánh nhà xe Phú Quư, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đ́nh sau năm 2013, qua kiểm tra chúng tôi khẳng định có 04 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh thông qua h́nh thức thay xe của các đơn vị vận tải”, Pḥng Quản lư vận tải nêu ví dụ cụ thể.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.