PDA

View Full Version : Những "bóng hồng" tài năng của Việt Nam Airlines


Cothu
10-20-2015, 18:29
Làm chủ những chiếc máy bay, lãnh trách nhiệm đưa hành khách toiws nơi an toàn, những nữ phi công ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công việc vốn chỉ dành cho nhưng đấng mày râu. Họ không chỉ giỏi giang, xinh đẹp mà còn đầy bản lĩnh.

Bỏ Đại học theo giấc mơ bay

Theo học đại học với chuyên ngành kinh tế, nhưng cô gái trẻ Huỳnh Lư Đông Phương (SN 1987) luôn cháy bỏng ước mơ được bay trên bầu trời.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20ad/f1.jpg



V́ vậy, Đông Phương đă bỏ dở 2 năm học Trường ĐH Kinh tế quốc dân để rồi quyết định sang Pháp học. Phương Đông hiện là nữ cơ trưởng điều khiển máy bay Airbus A321 của hăng hàng không Vietnam Airlines.

Nhắc lại những kỷ niệm về thời kỳ tham gia khóa học, Đông Phương chia sẻ, trong quá tŕnh huấn luyện, có hôm, cô bị ốm nhưng vẫn cố đi bay. Lúc đang bay, Phương nôn trên áo vàng thường mặc khi đi kiểm tra bay. Khi về pḥng ở kư túc xá, vừa giặt áo vừa khóc và định từ bỏ ước mơ. Tuy nhiên, khi nh́n lại ḿnh trong gương, Đông Phương tự nhủ sẽ tốt nghiệp thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của gia đ́nh.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20ad/f2.jpg


Nữ cơ trưởng xinh đẹp Huỳnh Lý Đông Phương.

Trong suốt 2 năm đó, cô chỉ lao vào học, luyện tập cùng người trực tiếp hướng dẫn là thầy giáo người Pháp. "Cảm giác lần đầu tiên tự ḿnh lái máy bay cất cánh, hạ cánh, thời điểm mỗi phi công biết ḿnh không được phép mắc bất cứ lỗi nào… là cảm giác khó quên trong đời của Đông Phương," nữ phi công xinh đẹp nhớ lại.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20ad/f3.jpg


Chụp ảnh lưu niệm trong một chuyến bay nước ngoài.

Đến năm 2011, cô gái sở hữu chiều cao trên 1,7m, làn da trắng, xinh đẹp đă chính thức đầu quân cho Vietnam Airlines và tiếp tục trải qua quá tŕnh huấn luyện, giám sát để trở thành nữ cơ trưởng đầu tiên của Việt Nam.

Cũng như nhiều nữ phi công khác, 20/10 hàng năm Đông Phương vẫn phải vi vu trên bầu trời làm nhiệm vụ của ḿnh. Dù không tránh khỏi cảm giác tủi thân trong các ngày lễ nhưng dường như họ vẫn lạc quan khi cho rằng: "Niềm vui luôn bắt đầu từ những chuyến đi/bay".

"Máy bay là ngôi nhà thứ hai"

Sinh năm 1985, Hà Thị Diệu Huyền hiện là cơ phó, đội bay A321, đoàn bay 919 của Vietnam Airlines. Xuất thân từ kiểm soát viên không lưu, hàng ngày, cô có nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển máy bay lăn đỗ vào đường băng và cất hạ cánh.

Tuy nhiên, sau chuyến bay cùng phi công để hiểu hơn công việc của người lái, Diệu Huyền đă quyết định chuyển sang học bay dù đă có thâm niên gần 5 năm gắn bó với nghề không lưu.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20ad/f4.jpg


Nữ cơ phó của Vietnam Airlines Hà Thị Diệu Hiền (Ảnh nhân vật cung cấp).

Đúng vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cách đây 3 năm, Diệu Huyền về nước sau khi hoàn thành khoá huấn luyện bay cơ bản ở Mỹ. Ngày 20/10 năm nay, cô lại bắt đầu với lịch bay đi Nhật Bản.

“Nhiệm vụ giao ḿnh phải thực hiện, hoàn thành thật tốt. Nhưng biết đâu đó, có thể sẽ nhận lời chúc mừng ngày 20/10 từ một vị khách không quen. Cuộc sống nhiều những bất ngờ ư nghĩa từ những điều giản đơn”, Diệu Hương mỉm cười nói.

“Ngày 20/10 cũng là ngày quốc tế Không Lưu, chúc các đồng nghiệp Không Lưu luôn đầy tâm huyết, dẫn dắt những chuyến bay an toàn và hiệu quả,” nữ cơ phó Vietnam Airlines chia sẻ.

Niềm vui lớn nhất là những phút giây bên gia đ́nh

Nam phi công đă phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng với nữ phi công những khó khăn ấy lại càng nhân lên gấp bội. Khi làm nghề này, họ cần có sự chia sẻ, đồng cảm với nghề từ chính những người thân trong gia đ́nh.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20ad/f5.jpg


Các nữ phi công có thể sẽ nhận lời chúc mừng ngày 20/10 từ một vị khách không quen.

Tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị trường CĐ Giao thông vận tải, Nguyễn Ly Hương được nhận vào làm việc tại một đơn vị chuyên ngành có danh tiếng của Hà Nội, nhưng đúng lúc đó có đợt thi tuyển phi công. Chỉ là thích được tận mắt nh́n thấy máy bay, nên nộp đơn dự tuyển, nào ngờ Hương đă vượt qua tất cả các ṿng sơ tuyển ngặt nghèo về thể lực và tâm lư khi "đo ván" cả ngàn thí sinh nam to cao, "khỏe như voi".

Ly Hương bắt đầu bay máy bay thương mại từ tháng 12/2008 và huấn luyện lái chính từ tháng 9/2014. Đến tháng 1/2015, cô đă là cơ trưởng chính thức ATR72-500.

Sau khi đi làm một thời gian, Ly Hương mới thấm thía được đặc thù nghề nghiệp đối với tất cả phi công đó là thời gian làm việc không cố định, luôn bị động do các chuyến bay không phải lúc nào cũng trong giờ hành chính, những chuyến bay dài... việc thay đổi múi giờ cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ phi công.

Hương cũng cho biết thêm, thời gian dành cho gia đ́nh sẽ bị ảnh hưởng, nhất là những nữ phi công đă có gia đ́nh con cái. V́ vậy, tất cả nữ phi công đă cố gắng thích nghi và điều tiết thời gian dành cho công việc, cho gia đ́nh phù hợp nhất.

Nữ phi công Nguyễn Ly Hương đă có gia đ́nh riêng, phu quân của cô là một nam phi công, bạn học cùng khóa đào tạo tại Pháp của Hương.

“Niềm vui lớn nhất là chuyến bay kết thúc an toàn. Mỗi lần tàu hạ cánh xuống đường băng mới thở phào nhẹ nhơm. Lúc đó chỉ mong chạy thật nhanh về nhà để làm những việc đơn giản, b́nh thường của một người phụ nữ như nấu bữa cơm cho gia đ́nh,” Ly Hương tâm sự.

Những nữ cơ trưởng xinh đẹp và tài năng này đã chứng minh bản thân phụ nữ không hề kém những đấng mày râu trong mọi công việc. Trưởng thành trong công việc với tuổi đời rất trẻ, họ ngày càng khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

***

koorlie
10-20-2015, 18:54
Làm cho các hăng bay CSVN, không rơ cô ta có chút kinh nghiệm nào về buôn hàng lậu và hàng ăn cắp chưa?