PDA

View Full Version : Liệu có chuyện này tại bến xe Mỹ Đ́nh thật không?


thactrang
10-22-2015, 08:18
Nhiều ngày nay tin tức về bến xe Mỹ Đ́nh liên tục được cập nhật. Cũng dễ hiểu v́ người dân rất quan tâm đến việc vận hành trong bến xe nổi tiếng này. Mới đây truyền thông lại đưa thêm tin tức nóng hổi về việc 600 triệu cho 1 lốt xe tại Mỹ Đ́nh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM - cho rằng người dân đang hoài nghi về thông tin không có chuyện “chạy” 600 triệu để có được một lốt xe. Chính v́ vậy Bộ GTVT phải thành lập đoàn thanh tra làm rơ vấn đề này để đảm bảo tính khách quan.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20dd/7.jpg
Câu chuyện ở Bến xe Mỹ Đ́nh đang tiếp tục trở thành chủ đề gây tranh căi.


Tại cuộc họp do Sở GTVT Hà Nội chủ tŕ tổ chức hôm 20/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm là người duy nhất nói rằng có nghe được dư luận về việc chạy 500-600 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, để có một lốt xe.

“Tôi vừa nói xong th́ anh Nguyễn Hoàng Linh (Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội) hỏi lại ngay là có bằng chứng không? Tôi nói rằng không có bằng chứng, bởi đây là thông tin tôi nghe được từ các nhà xe, người lái xe, quản lư doanh nghiệp vận tải. Tôi quản lư ở bến xe, không phải người đi mua lốt nên tôi chỉ nghe câu chuyện như vậy th́ nói ra trong cuộc họp theo yêu cầu trao đổi, phản ánh thông tin khách quan của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội mà thôi” - ông Lập kể.

Theo ông Lập, Hà Nội đă có quy hoạch rất rơ ràng, khoa học về luồng tuyến vận tải. Những xe chạy về các tỉnh phía Nam th́ tập trung ở Bến xe Giáp Bát, Lương Yên, Nước Ngầm; những xe đi tới các tỉnh phía Bắc th́ tập trung ở Bến xe Mỹ Đ́nh; đi các tỉnh Đông Bắc Bộ th́ phải đăng kư hoạt động ở bến xe Lương Yên, Gia Lâm.

“Tuy nhiên trong giai đoạn 2007-2013 đă xảy ra chuyện các tuyến xe chạy về các tỉnh phía Nam lẽ ra phải đăng kư hoạt động ở Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên lại được cấp lốt ở Bến xe Mỹ Đ́nh. Và từ đây bắt đầu râm ran h́nh thành thị trường chuyển nhượng, chạy lốt xe về Mỹ Đ́nh. Theo tôi nghĩ người báo tin cho Bộ trưởng Thăng vừa qua cũng muốn nói tới câu chuyện ở giai đoạn này chứ không phải hiện giờ. Tôi nghĩ rằng không nên truy t́m xem ai là người nhắn tin “tố” sự việc này tới Bộ trưởng Thăng. Điều quan trọng bây giờ Sở GTVT Hà Nội cần phải là làm sao để ngăn chặn, triệt tận gốc thực trạng đáng buồn đó”- ông Lập nói.

Liên quan đến vấn đề lốt xe, ông Lập nêu một bất cập: bến xe Mỹ Đ́nh đang quá tải, nhưng Nước Ngầm th́ mới khai thác được 1/3 công suất được duyệt theo thiết kế.

“Tôi sẵn sàng miễn phí 1 năm cho những doanh nghiệp vận tải khác chuyển xe về đây, từ năm thứ 2 trở đi chỉ thu phí bằng bến xe Mỹ Đ́nh. Nói vậy để thấy rằng nếu cứ để cơ chế quản lư như hiện nay, cho phép xe khách chạy xuyên tâm thành phố, bắt khách dọc đường th́ chỉ cần bắt được 2 khách thôi, người ta vẫn muốn hoạt động ở bến xe Mỹ Đ́nh hơn. Bởi đón được 2 khách đó đă bằng tiền chúng tôi miễn phí rồi”- ông Lập nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, hiệp hội này không được mời tham dự cuộc họp vừa qua tại Sở GTVT Hà Nội.

“Câu chuyện mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra ở chừng mực nào đó đă có tác động nhất định về việc giảm bớt thủ tục hành chính, giảm nhẹ tiêu cực trong ngành vận tải nói chung từ khâu bến xe, đến kiểm tra, kiểm soát trên đường... Đó là những tiêu cực có tích chất truyền thống, tồn tại bao nhiêu năm nay trong ngành vận tải, gây khốn khổ cho doanh nghiệp”- ông Liên nói.

Mặc dù thông tin Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra không chỉ đích danh ai bán, ai mua lốt xe, nhưng ông Bùi Danh Liên khẳng định đây là cơ sở, cơ hội để Sở GTVT Hà Nội tiến hành rà soát lại toàn bộ quy định, quy tŕnh quản lư vận tải hiện nay ở Thủ đô.

“Tất cả những vấn đề liên quan đến vận tải phải thanh tra hết. Phải giảm thủ tục hành chính và giảm phiền hà của cơ quan nhà nước với doanh nghiệp vận tải. Tôi c̣n nghe đồn có lốt xe ở bến Lương Yên đi Hải Pḥng có giá cả 1 tỷ đồng cơ. Bây giờ họ không chạy, họ nhượng lại giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp kia th́ rất khó kiểm soát. Chuyện phổ biến nhất hiện nay là doanh nghiệp mạnh, uy tín được chấm nhiều lốt xe, rồi bán lại. Tôi không tiện nói ra nhưng chuyện này rất nhiều và rất khó kiểm soát”- ông Liên nêu thực trạng.


http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20dd/7a.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng người dân đang rất hoài nghi về thông tin không có chuyện chạy 600 triệu để có một lốt xe.


Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM, cho rằng việc Sở GTVT Hà Nội nhanh chóng khẳng định không có chuyện chạy 600 triệu đồng cho một lốt ở bến xe Mỹ Đ́nh có vẻ hơi vội vă.

“Thông tin của Sở GTVT Hà Nội đă tạo ra mối ngờ vực rất lớn trong dư luận. Vấn đề bây giờ không c̣n chỉ nằm ở chuyện chạy lốt vào bến xe nữa, mà nó cho thấy rất nhiều vấn đề trong công tác quản lư, điều hành vận tải ở Hà Nội, thậm chí TPHCM cần phải được thanh tra, rà soát lại kỹ lưỡng. Bởi tất cả những chi phí mà doanh nghiệp vận tải phải “bôi trơn”, phải “chạy” để có lốt xe cuối cùng đều đổ lên đầu người dân sử dụng dịch vụ mà thôi. Đây chính là cơ hội để chúng ta thanh tra, t́m ra những kẽ hở trong quản lư điều hành để chấn chỉnh”- ông Hậu nói.

Luật sư Hậu đề nghị việc thanh tra này không thể giao cho Sở GTVT Hà Nội mà phải để Thanh tra Bộ GTVT thực hiện mới đảm bảo khách quan. “Rơ ràng thông tin Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra nhắm vào trách nhiệm quản lư của Sở GTVT Hà Nội mà bây giờ cơ quan này lại đi kiểm tra, báo cáo như vậy th́ rơ ràng khó đảm bảo tính khách quan và được dư luận chấp nhận. Chúng ta hăy đọc b́nh luận của bạn đọc trên các tờ báo sẽ thấy người dân hoài nghi về thông tin của Sở GTVT công bố như thế nào. Người dân đang hoài nghi về việc không có chuyện chạy 600 triệu để có một lốt xe”- ông Hậu phân tích.

Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.

NongDan
10-22-2015, 09:39
chỉ có xóa sổ bến xe Mỹ đ́nh th́ những kẻ mua "lốt" sẽ tự phải khai ra.